Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TeslaX ที่ พฤษภาคม 25, 2019, 03:38:36
-
เมื่อก่อนคิดว่ายาง comfort กับยาง sport มันก็เหมือนๆกัน เวลาขับโดยไม่ใช้ความเร็วมาก แต่มีโอกาสขับตอนถนนเปียกความเร็วไม่มาก รถมีอาการไถลชัดเจนเวลาเข้าโค้ง ปล.michelin primacy 3st เห็นได้ชัดว่าที่โฆษณาว่ายึดเกาะถนนได้ดีขณะฝนตกไม่เป็นความจริง คราวหน้าคงโบกมือลายาง comfort แล้ว (ยางตัวนี้ยังเป็น oem ให้กับ accord g10 อยู่ >:( )
-
3st ติดรถ G9 ก็ทั้งย้วยและไม่ดูดถนนเมื่อวิ่งสภาพเจอฝนครับ ผมถอดทิ้งตอน2หมื่นโลแล้วใส่ RE003ครับ ปัจจุบันเป็น S001 ละครับ ยางดีๆจะช่วยยกระดับการขับขี่ให้ดีขึ้นไปอีกครับ ไม่ขับเร็วก็เห็นผลครับแค่ระยะเบรคก็ต่างกันแล้วครับ 3st>RE003>s001
-
รบกวนถามนิดนึงครับ ถ้าของ Suv Primacy Suv คือยาง Comfort แล้วยาง Sport เค้าทำออกมามั้ยครับ
-
มีผลเยอะครับ ซื้อ G10 ใช้ไปซัก 15000-20000 Km แล้วเปลี่ยนเลยครับ ยางตัวนี้ไม่เเกาะตอน G9 ผมเปลี่ยนไปใส่ยาง sport ดีขึ้นเยอะ ทุกวันนี้ผมใส่ pilot 4s ต่างเยอะครับ
-
รบกวนถามนิดนึงครับ ถ้าของ Suv Primacy Suv คือยาง Comfort แล้วยาง Sport เค้าทำออกมามั้ยครับ
ตระกูล latitude มังครับ latitude tour hp
-
ผมว่าถ้าวิ่งไม่เร็ว ยาง comfort ดีๆก็เกาะใช้ได้
Mc st แก้มยางนิ่มมาก ขับแล้วจะย้วยๆ
รบกวนถามนิดนึงครับ ถ้าของ Suv Primacy Suv คือยาง Comfort แล้วยาง Sport เค้าทำออกมามั้ยครับ
Latitude sport ไงครับ แต่มันอยู่ที่ขนาดยางด้วย
-
พูดถึง latitude ผมอยากใช้มาก แต่ร้านยาง ตจว ไม่มีของ เซลก็เชียร์ตัวอื่นสุดฤทธิ์
ผมก็เลยไม่ได้ลองเสียที ว่าจะใส่ให้ Trailblazer ครับ
อีกอย่างคือ ผมเฝ้ารอวันที่จะลอง pilot sport 4 อยู่ครับ
หลังจากประทับใจจาก 3 มาถึง 2 ชุด ด้วยกัน
จะใส่บน BRZ ซึ่งตอนนี้ใส่ยางเดิม ๆ Michelin primacy HP อยู่ครับ
ซึ่งลื่นไถลง่ายมาก ๆ เบรคก็ไม่ค่อยอยู่ 5555
แต่ผมเป็นคนงก เงินไม่กระเด็นจากกระเป๋าง่าย ๆ จึงทนใช้ให้ถึงปีหน้าก่อนครับ (รวมเป็น 2 ปี)
อยากรู้ปนตื่นเต้นจริง ๆ ครับ ว่าอาการของรถจะเปลี่ยนไปขนาดไหน ยิ่งเป็นรถที่ฟ้องอาการชัด ๆ แบบเจ้านี่ด้วยแล้ว
-
พูดถึง latitude ผมอยากใช้มาก แต่ร้านยาง ตจว ไม่มีของ เซลก็เชียร์ตัวอื่นสุดฤทธิ์
ผมก็เลยไม่ได้ลองเสียที ว่าจะใส่ให้ Trailblazer ครับ
อีกอย่างคือ ผมเฝ้ารอวันที่จะลอง pilot sport 4 อยู่ครับ
หลังจากประทับใจจาก 3 มาถึง 2 ชุด ด้วยกัน
จะใส่บน BRZ ซึ่งตอนนี้ใส่ยางเดิม ๆ Michelin primacy HP อยู่ครับ
ซึ่งลื่นไถลง่ายมาก ๆ เบรคก็ไม่ค่อยอยู่ 5555
แต่ผมเป็นคนงก เงินไม่กระเด็นจากกระเป๋าง่าย ๆ จึงทนใช้ให้ถึงปีหน้าก่อนครับ (รวมเป็น 2 ปี)
อยากรู้ปนตื่นเต้นจริง ๆ ครับ ว่าอาการของรถจะเปลี่ยนไปขนาดไหน ยิ่งเป็นรถที่ฟ้องอาการชัด ๆ แบบเจ้านี่ด้วยแล้ว
จริงครับเคยใช้ ps3 ประทับใจมากออกแนว comfort ด้วยซ้ำ แต่อยากลอง ps4 แต่คงต้องใช้ของเดิมไปก่อนเสียดายยางยังใหม่อยู่
-
ต่างกันแค่ไหนขึ้นกับการขับขี่ด้วยครับ
ถ้าไม่ได้ขับรุนแรง ยัดโค้ง เบรคกระแทก ยางsport จะไม่ได้แสดงสมรรถนะของมันเลย เว้นตอนเบรคฉุกเฉินเท่านั้น
แต่ถ้าขับซิ่ง รถออกอาการบ้าง อันนี้ต้องบอกเลยว่ายางsport สมรรถนะดีกว่ายางcomfort แบบคนละเรื่องเลย ถ้าขับในสนามเล็กๆก็ทำเวลาต่างกัน2-3วิเลยครับ
-
ยางSport เองก็มีหลายแบบ
แบบเน้นพื้นแห้ง ขับดีบนพื้นเรียบแห้ง
แบบเน้นพื้นเปียก ขับบนพื้นเปียกดีมากแต่พื้นแห้งไม่ค่อยเท่าไหร่
ทรงตัวดีกับแก้มยางนิ่มมันไม่ค่อยไปด้วยกันได้ แต่หน้ายางกับการเกาะถนนมีผลมากกว่าครับ
เลือกที่หน้ายางและแก้มยางว่าจะวิ่งแบบไหน
-
มันต้องดูประเภทยางกับสภาพถนนที่เจอด้วยครับว่าเป็นยังไง .....
ยาง Sport บางตัวถนนแห้งก็เกาะดีสุดๆเลย แต่ไปเหินน้ำตอนฝนตกก็มี เพราะออกแบบยางแบบมีร่องระบายน้ำไว้น้อยมาก
ยาง comfort บางตัวก็ธรรมดาๆมาก ก็คือกลางๆไปซะทุกเรื่อง ไปเอาไปขับซิ่งบางทีมันก็ไม่เหมาะ
ยางแนว comfort ส่วนใหญ่มันจะทำมาแบบกลางๆให้ครอบคลุมการใช้ทั่วๆไป ได้นุ่ม ได้เงียบ เกาะทางแห้งโอเค ทางเปียกพอได้
ซึ่งคุณสมบัติแบบนี้ มันผลิตยากกว่ายางที่เน้นเกาะทางเดียวไปเลย
สำคัญที่เราต้องเลือกประเภทยางและเกรดให้เหมาะสมกับการใช้งานครับ
ยางประเภทที่ชาวเน็ตวิจารณ์ว่าบ้านๆลื่นๆ ผมเห็นคนรู้จักบางคนใช้มาเป็นสิบๆปีก็ไม่เคยไปลื่น ไปเกิดอุบัติเหตุที่ไหน
บางทีก็เคยลองตั้งคำถามนะ ว่าคนอื่นทำไมเขายังใช้งานกันได้ปกติ ปลอดภัยอยู่ ??
-
michelin เหินน้ำมันเป็นอะไรที่ผมกลัวที่สุด
ผมเคยวิ่งทางตรงแต่ไม่สามารถรักษาตัวรถให้อยู่ในเลนได้ ตอนนั้นวิ่ง120 ต้องลดความเร็วเหลือต่ำกว่า 80
หลังจากนั้นก็เปลี่ยนบาง วิ่งเส้นเดิม เป็น bridgestone เป็นcomfortเหมือน mc ผมสามารถวิ่ง120ได้โดยไม่มีอาการ มันต่างกันเบอะมากเวลาเจอน้ำ ยิ่งในโค้งจะชัดเจนมาก
ใครเชียร์ mc ผมไม่เอาด้วยหรอก โคตรอันตราย เพราะเหินน้ำ
ผมยอมรับว่า mc ดีกว่า bs ชัดเจนในเรื่องความเงียบ ยิ่งใช้นานๆจะยิ่งแตกต่าง แต่ผมก็ว่ามันไม่คุ้มกับการที่ต้องเจออาการเหินน้ำ
ส่วนยาง sport กับ comfort ยางsport เหนือกว่า แต่แค่ล้อกลิ้งก็ด้งกว่าชัดเจนแล้ว ถ้าช่างสังเกตุหน่อย เกาะกว่า เข้าโค้งสนุกกว่า
-
michelin เหินน้ำมันเป็นอะไรที่ผมกลัวที่สุด
ผมเคยวิ่งทางตรงแต่ไม่สามารถรักษาตัวรถให้อยู่ในเลนได้ ตอนนั้นวิ่ง120 ต้องลดความเร็วเหลือต่ำกว่า 80
หลังจากนั้นก็เปลี่ยนบาง วิ่งเส้นเดิม เป็น bridgestone เป็นcomfortเหมือน mc ผมสามารถวิ่ง120ได้โดยไม่มีอาการ มันต่างกันเบอะมากเวลาเจอน้ำ ยิ่งในโค้งจะชัดเจนมาก
ใครเชียร์ mc ผมไม่เอาด้วยหรอก โคตรอันตราย เพราะเหินน้ำ
ผมยอมรับว่า mc ดีกว่า bs ชัดเจนในเรื่องความเงียบ ยิ่งใช้นานๆจะยิ่งแตกต่าง แต่ผมก็ว่ามันไม่คุ้มกับการที่ต้องเจออาการเหินน้ำ
ส่วนยาง sport กับ comfort ยางsport เหนือกว่า แต่แค่ล้อกลิ้งก็ด้งกว่าชัดเจนแล้ว ถ้าช่างสังเกตุหน่อย เกาะกว่า เข้าโค้งสนุกกว่า
จริงครับเทียบกับ gr100 ที่ใส่อีกคันกินขาดเลย คราวนี้ขอลาแบรน mc แล้วละ
-
PS4 บอกชอบน้ำ ... ผมขับจาก โคราช ไป อุดร ฝนตกๆ มันแว้บตลอดเลย ทั้งที่แอ่งไม่ลึก
ในขณะที่ RE003 ลงล้อเดียว มาเร็วๆด้วย มันยังนิ่ง
แต่ Lattitude Sport 3 รีดน้ำ ใช้ได้นะ อาจจะไม่นิ่งเท่า HP Sport แต่ดีกว่า Parada spec-x นิดนึงครับ
-
รุ่นไหนเหินน้ำ Michelin Pilot Sport เนี่ยตัวเกาะถนนเปียกเลย
-
sport ผมชอบ Maxxis I PRO ถูกดี เกาะทั้งแห้งและเปียก ค่า Traction AA
PS4 ราคามันแรง ในไทยเคยมีการทดสอบเปรียบเทียบการเบรก เทพทั้งแห้งและเปีบก 8)
Comfort ดอกละเอียดยิบอย่าไปคาดหวังเลยครับเรื่องจิกถนน แพงแค่ไหนก็ทำมาเพื่อความนุ่มเงียบ
-
ด้วยประสบการณ์ส่วนตัวที่ใช้มาแต่ยาง comfort หลายยี่ห้้อ ผมว่า 3st วิ่งถนนเปียกดีที่สุดสำหรับผมนะครับ ดีกว่าทั้ง gr100 และ c1s ที่ผมใช้อยู่ครับ
เมื่อก่อนทางเปียกที่ไม่มีน้ำขังผมมักจะขับ 120 ตอนนี้ทางเปียกแม้ไม่มีน้ำขังก็ 80 เสมอแล้วครับ เห็นผลการทดลองของต่างประเทศบอกว่า ต่อให้ยางที่ดีที้สุดในกลุ่ม ก็เริ่มเหินน้ำที่ความเร็วไม่ถึง 80 กม./ชม. กลัวเลยแต่นั้นมา..
-
ผม Michellin Pilot Sport 4 แม็กขอบ 16 โรงงาน วิ่งผ่านแอ่งน้ำ ที่ความเร็ว 100 รู้สึกรถดึงและแฉลบชัดเจน ใจไม่ดีถึงกับต้องลดความเร็วลงมา เรื่องเงียบเกาะพอใจครับ
-
ผมใช้ Latitude Sport 3 จากยางขนาดใหญ่อยู่พอใจดี ฝนตกยังไม่เจอเหินน้ำ ตอนแรกร้านเสนอมาจะไม่เอาเพราะแพงน้ำตาไหล เล็งไป Pilot Sport 4 จะจ่ายเงินอยู่แล้วแต่เจอยางปีผสม 16-17-18 เลยถอยออกมา
อีกคันน้องใช้ว่าจะเปลี่ยน Pilot Sport 4 มาอ่านในนี้มีเจอประสบการณ์เหินน้ำไม่น้อย สงสัยเลือกไป RE003 ดีกว่า นอกจากราคาแรงไปนิด เท่าที่อ่านมาก็นุ่มในระดับนึงสำหรับสายขับขี่ปกติ มีใครเจอข้อเสียที่เกี่ยวกับการใช้งาน RE003 บ้างไหมครับ ขอเป็นความรู้
-
เคยใช้กึ่งsport conti mc5
แล้วเปลี่ยนมาเป็นนุ่มเงียบ nitto nt860
สัปดาห์แรกแทบอยากเอาไปเทริน คือความรู้สึกเปลี่ยนไปเยอะมาก มันนุ่มจริงเงียบจริง แต่เวลาเข้าโค้งมันมีความรู้สึกไม่คมเท่าตัวก่อนเลย ต้องอัดลมยางเข้าไปเยอะๆถึงจะโอเคขึ้นบ้าง อนาคตคงไม่เอาแล้วยางนุ่มเงียบ
-
ผมใช้ RE003 215/45/17 ใส่กับ Lancer Evolution 4
ทางแห้งเกาะสุดๆครับ ส่วนทางเปียกก็ยังพอไหว เพราะผมขับไม่เร็วอยู่แล้ว ไม่เกิน 100 ( หรือเพราะรถมันขับ 4 เจอทางเปียกเลยไม่ค่อยออกอาการ )
ก่อนหน้านี้ใช้ Kumho KU36 มีความรู้สึกว่าไม่เกาะถนนเลยครับ
-
ผมใช้ RE003 215/45/17 ใส่กับ Lancer Evolution 4
ทางแห้งเกาะสุดๆครับ ส่วนทางเปียกก็ยังพอไหว เพราะผมขับไม่เร็วอยู่แล้ว ไม่เกิน 100 ( หรือเพราะรถมันขับ 4 เจอทางเปียกเลยไม่ค่อยออกอาการ )
ก่อนหน้านี้ใช้ Kumho KU36 มีความรู้สึกว่าไม่เกาะถนนเลยครับ
Full time 4wd มันเจ๋งอยู่แล้ว ยางแค่เรื่องรอง อิจฉาคนมีรถแบบนี้มาก
-
ผมใช้ AD08 (ตอนนั้นยังไม่มี R) , RE002, 3ST, RE003 และ PS4 (ปัจจุบันใส่อยู่) ระยเปลี่ยนยางของผม 20,000-25,000Km มี AD08 ชุดเดียวที่ไม่ถึง 20,000Km
ทางแห้ง AD08 เกาะสุด ไม่แน่ใจว่า AD08R ดีกว่า 08 เดิมไหมละ เพราะยังไม่เคยลอง รองลงมาก็ตะะกูล RE -> PS ->3ST
ทางเปียก มันสวนทางกันเลย PS4 ดีเยี่ยมเลย ผมว่าดีกว่า 3ST อีกนะ รองมาลงก็ RE และ AD
เสียงยาง 3ST เงียบสุด รองลงมาก็ PS4 ซึ่งเงียบกว่า RE และ AD
ความนุ่ม 3ST นุ่มสุด รองลงมาก็ PS4 และ RE และก็ AD
สรุป
การเกาะถนน ความมั่นใจ ความเฟิร์ม
ผมว่า มันมีผลโดยตรงกับ ลายดอกยาง ความนุ่มแข็งของเนื้อยาง(Treadwear) และ คอมปาวของแก้มยาง ในซึ่งกลุ่มที่ผมใส่ มี 3ST ที่มี sidewall ช้นเดียว นอกนั้น 2 ชั้นขึ้น ซึ่งทำให้เกิดการนุ่มกว่า ออกย้วย และ มีผลกับความเฟิร์มโดยตรงเช่นกัน
ต้องเข้าใจในบุคลิคของยากนะ ผมคิดแบบนี้
-
ในไทยยังไม่มีฉลากของยางที่วัดโดยมาตรฐานเดียวกันเพื่อบอกคุณสมบัติด้านต่างๆ (คล้ายรถที่มี eco sticker) ยางแต่ละยี่ห้อต่างโฆษณาบอกคุณสมบติรุ่นยางโดยใช้มาตรฐานของตัวเองต่างกันไปในของแต่ละยี่ห้อ
ถ้าในยุโรปจะมี EU Performance ratings (EU tyre label) ทุกยี่ห้อวัดโดยมาตรฐานเดียวกัน บอกคุณสมบัติของยางใน 3 เรื่อง คือ fuel efficiency , wet grip , external noise
2 เรื่องแรกให้เกรด A-G , A ดีที่สุด , เสียงก็บอกเดซิเบล
แม้จะเป็นยางรุ่นเดียวกันแต่ต่าง size ก็อาจมีค่า 3 อย่างนี้ไม่เท่ากัน
ลองเอารุ่นยางต่างๆพร้อมขนาดที่เลือกๆอยู่ search หา EU tyre label ดูเป็นแนวทางก็ได้ครับ มี wet grip (เสียดายว่าไม่มี dry grip บอกไว้ด้วย)
เวลาผมเลือกยางก็ใช้วิธีดู EU tyre label เป็นแนวทาง ร่วมกับผลการทดสอบและรีวิวจากผู้ใช้จริงในด้านต่างๆที่ไม่มีบอกใน EU tyre label น่ะครับ
-
ผมพยายามจะทำให้RE003มันเหินน้ำ แบบรู้สึกได้ชัดเจน
แต่เป็นไปได้ยากมากครับ
5555
ขอถามเพิ่มเติมได้ไหมครับ ขับบนทางลาดยางเรียบๆ ที่มักจะมีแอ่งน้ำเล็กๆตรงเส้นขาวแบ่งไหล่ทาง ขับลงตรงนั้นความเร็ว 80 ไม่มีอาการดึงแม้แต่น้อยเลย ใช่ไหมครับ ใช้รถอะไร ช่วงล่างเดิมไหมครับ
ของผมที่เคยใช้จะมี 3st ที่รีดน้ำเยี่ยมที่สุดสำหรับผม ตอนใหม่ๆขับ 80 ขับ 100 ลงแอ่งแบบนี้มีอาการดึงน้อยมากจนแทบไม่มีอาการเลย แต่พอใช้ไปสัก 2 หมื่นโลมันก็เริ่มมีอาการดึงแบบชัดเจนแต่ก็ไม่ได้เสียอาการครับ ส่วนเส้นปัจจุบันที่ผมใช้ c1s ใหม่ๆก็เหมือนกัน ขับ 80 ลงแอ่งเล็กมีอาการน้อยมาก แต่ตอนนี้ 80 อาการชัดแล้วครับ ถ้า re003 ขับ 120 ลงแอ่งเล็กแล้วไม่มีอาการเลย มันก็เทพกว่า 3st และ c1s ที่ผมเคยใช้มากจริงๆ
-
ผมใช้ GR-90 แล้วมาเปลี่ยนเป็น RE003
ต่างกันคนละเรื่อง แล้ว RE003 มันก็ไม่ได้แข็งทรมาณอะไรเลย แค่เสียดัง (ซึ่ง 90 มันก็ไมได้เงียบ)
เรื่องการขับขี่ ขับไม่เร็ว ไม่ซิ่ง รถบ้าน ก็รู้สึกได้ครับว่า 003 มันจิกถนนกว่า โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้ง วนๆ ตามทางด่วน วงแหวน