Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boogie2020 ที่ พฤษภาคม 27, 2019, 14:00:37
-
นั่งคุยกับเพื่อนเรื่องน้ำมัน ว่าจะใช้ E85 หรือ E20 ดีกว่ากันในตอนนี้ เพื่อนทักมาว่า Altis 2014 + เครื่อง 1800 เนี่ย ใช้ E85 ยาว ๆ เลยไม่ได้นะ มันต้องมีสลับไปใช้น้ำมันชนิดอื่น 1 ถังทุก ๆ 10000 กมด้วย .... อ้าว งงเลย มีแบบนี้ด้วยเหรอ
เลยกลับไปเปิดคู่มือดู เออ แหะ มีจริงด้วย ! ในคู่มือให้เหตุผลว่า เพื่อการชำระสิ่งสกปรกในระบบน้ำมันเชื่อเพลิง (ขอโทษทีคับ ที่ไม่ได้ถ่ายรุปคุ่มือมาให้ ) เลยยิ่งงงเข้าไปใหญ่ E85 มันแอลกฮอร์ 85% มันต้องชำระล้างได้ดีสุด ๆ มันยิ่งกว่าแอลกฮอร์ล้างแผลอีก แล้วจะต้องสลับไปใช้ E10 , E20 ทุก ๆ 10000 โลเพื่อชำระสิ่งสกปรกทำไมละนั่น ?
หรือว่า E85 มันแห้งเกินไป ? เลยต้องมี E10, E20 มาหล่อลื่นพวกหัวฉีด, วาล์วกันบ้าง ? (แล้วรถ E85 ยี่ห้ออื่น มันต้องทำแบบนี้เหมือนกันไหมเนี่ยครับ ?
Note. อีกอย่างเพิ่งสังเกตุ ตอนผมเอาเข้าเช็คระยะล่าสุด ถามช่างถึง CHR 1800 ที่ใช้เครื่อง block เดียวกัน ช่างศุนย์โตโยต้าเองกลับบอกใช้ E85 ไม่ได้ซะงั้น งงเลย
-
เท่าที่เคยอ่านมา มาสด้า3สกายให้ใช้สลับน้ำมันอื่น ใช้e85ยาวๆไม่ได้ซะงั้น แต่แลนเซอร์ อีเอ็กซ์ ไม่มีบอกในคู่มือ แต่ผมก็มีใช้สลับบ้างถ้าไม่มีให้เติม
-
camry 2019 ก็มีติดไว้ที่ถังครับ
เดือน 2 เดือนเติม E20 บ้างก็ ok อยู่นะครับ
-
ผมว่า เป็นอุบายแฝงเป็นการทดสอบความผิดปกติของระบบ ECU ในการตรวจสอบ ปริมาณเอทานอลมากกว่าครับ
เพราะ ผมก็เคยใช้ยาวๆ E85 เป็น ปีๆ พอเติม น้ำมันชนิดอื่นเหมือน ECU และระบบ มันจะงง ๆ หน่อย กว่าจะปรับตัวได้ เอาเรื่อง
เอาง่ายๆ เลย ใช้ 85 อยู่ดีๆ นานมาก ไปเติม E20 สตาร์ทไม่ติดคร้าบ ต้องสตาร์ทแล้ว สตาร์ทอีก
-
ไม่ได้เกี่ยวกับการล้าง แต่ให้กล่อง ecu ได้อ่านค่าอื่นบ้าง
เปลี่ยนน้ำมัน ออกเทนเปลี่ยน ก็ต้องคำนวนการฉีดน้ำมันใหม่ ให้มันได้ออกกำลังกาย
-
อาจจะเป็นที่
ต้องการกำจัดความชื้นออกจากระบบ
ตัวน้ำมันเอง มีการผสมสารทำความสะอาดอื่นๆ ที่จำเป็นกับระบบเชื้อเพลิง เช่น สารละลายเขม่า
ทั้งหมด เดาเอานะ
-
ผมก็ชอบสลับ ทั้งชนิดน้ำมันและยี่ห้อ เพื่อให้กล่องได้มีการปรับการฉีดน้ำมันบ้างครับ
-
ผมใช้ 1.8 2014 E85 สตาร์ทยากมาแรมปี ใช้e85 99%
จนในที่สุด ดับคาทางด่วนเลนขวาสุดเลยครับ
สตาร์ทให้ตายก็ไม่ติด ลากเข้าอู่เปลี่ยนมอเตอร์ปั้มติ๊ก
อาการดีขึ้น สตาร์ทติดยากสถิติลดลง หลังจากเปลี่ยนเป็น
95โซฮอล์ ถังแรก สดๆร้อนๆเลย
ก่อนหน้านี้เช็คหัวฉีด แบต หัวเทียน บลาๆ อาการไม่หายซะทีครับ
-
เข้าใจว่าทางผู้ผลิตป้องกันปัญหาเวลาใช้E85ยาวๆแล้วมีโอกาสที่ความชื้นสะสมในถังน้ำมันจนทำให้Ethanolที่มีคุณสมบัติชะล้างและดูดความชื้นสูงกว่าน้ำมันตกตะกอนจนแบ่งเป็นชั้นน้ำมันด้านบน คราวนี้พอเครื่องยนต์ดูดเข้าไปจะทำให้น้ำมันชั้นบนที่เบากว่าเข้าไปก่อนตามด้วยEthanolและความชื้นรวมถึงสิ่งสกปรกทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาได้ครับ
-
ใช่อะต้องสลับอะเพราะรถที่บ้านก็ใช้E20อะ