Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ พฤษภาคม 30, 2019, 10:37:28
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ Lancer แซยิดของรุ่นน้อย ปี 2013 ไมล์ประมาณ 100,000 กม.
ติดแก๊ส LPG ถังโดนัท
เครื่องเคยฮีท 1 ครั้ง เมื่อประมาณ มี.ค. 2561
ครั้งนั้นรุ่นน้องจำได้แค่เปลี่ยนหม้อน้ำของเทียบ ส่วนรายการซ่อมอื่นๆ
= ทำใบเสร็จหายไปแล้ว
เมื่อประมาณต้นปี 2562 = เครื่องฮีทอีก 1 ครั้ง
นำรถไปให้อู่เฉพาะของมิตซู 2 อู่
ประเมินค่าใช้จ่าย
ทาง 2 อู่ ทดสอบเหมือนๆ กันคือ
1. ทดสอบน้ำหาย โดยติดเครื่องเดินเบาประมาณ 20 นาที = น้ำยังไม่หาย--ภาพแทนจาก Google
(http://image.free.in.th/v/2013/tz/190530032859.jpg) (http://picture.in.th/id/482a4768a3cd11864b2cbe529b5fae2b)
2. ทำการตรวจฝาสูบโก่งด้วย CO2 test--ภาพแทนจาก Google
(http://image.free.in.th/v/2013/iu/190530033022.jpg) (http://picture.in.th/id/c204f2225f6849310c35538687752ea0)
2.1 น้ำยาที่ทางอู่ที่ 2 ใช้ทดสอบ--ผมถ่ายรูปเก็บไว้ (เข้าใจว่าอู่ที่ 1 น่าจะใช้น้ำยาชนิดเดียวกัน)
(http://image.free.in.th/v/2013/tm/190530033431.jpg) (http://picture.in.th/id/91ce361f230b86024154a309cc8a59bf)
3. ตัวน้ำยาเปลี่ยนสี
3.1 ทางอู่ที่ 1 = บอกว่าฝาสูบโก่ง
เสนอค่าใช้จ่ายในการซ่อม+ถอดแก๊ส ประมาณ 12,000 บาท
3.2 ทางอู่ที่ 2 = บอกว่าปะเก็นฝาสูบแตก ส่วนฝาสูบยังไม่น่าโก่ง
เสนอค่าใช้จ่ายในการซ่อม+ถอดแก๊ส ประมาณ 9,000 บาท
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า
ตกลง Lancer แซยิดคันนี้ ปะเก็นฝาสูบแตก หรือ ฝาสูบโก่งครับ
เพราะ 2 อู่วิเคราะห์ไม่ตรงกันครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
จะเป็นประเด็นไหน ก็ไม่ต่างกัน เพราะถอดมาต้องเปลี่ยนปะเก็นอยู่แล้ว ถ้าตรวจสอบว่าโก่งก็ต้องไส
อู่แรก ประเมินที่ถ้าโก่งจริง ประมาณนั้น
อู่สองประเมินที่เปลี่ยนปะเก็นอย่างเดียว
แต่ทั้งสองเคส ถ้าเปลี่ยนปะเก็น ไสฝา ไม่ทำอย่างอื่น ผมว่าแพงนะครับ
-
ตอบแทนให้ไม่ได้ เพราะมันค้องถอดออกมาดู
มันก็อยู่ที่ว่าจะเชื่อหมอรถคนไหน
อาจจะผิดทั้งคู่ก็ได้. ถ้าไม่ถอดก็ไม่รู้
-
จะเป็นประเด็นไหน ก็ไม่ต่างกัน เพราะถอดมาต้องเปลี่ยนปะเก็นอยู่แล้ว ถ้าตรวจสอบว่าโก่งก็ต้องไส
อู่แรก ประเมินที่ถ้าโก่งจริง ประมาณนั้น
อู่สองประเมินที่เปลี่ยนปะเก็นอย่างเดียว
แต่ทั้งสองเคส ถ้าเปลี่ยนปะเก็น ไสฝา ไม่ทำอย่างอื่น ผมว่าแพงนะครับ
1. ที่แพงส่วนนึง ผมเข้าใจว่ามาจากค่าแรงในการซ่อม+ค่าแรงถอดแก๊ส
อู่ที่ 1 = คิดค่าถอดแก๊ส 3,000 บาท+เก็บสาย เก็บงานให้เรียบร้อย
อู่ที่ 2 = คิดค่าถอดแก๊ส 1,000 บาท+ท่อร่วมไอดีมือสอง 1,000 บาท
2. ผมกับรุ่นน้องกำลังคิดประมาณ 357 ตลบครับ
ว่าการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ+ปาดฝา (ถ้าฝาโก่งด้วย) จะจบไหม
ถ้าวางเครื่องใหม่ เช่น 4G15 จะจบกว่าหรือเปล่าครับ??
-
ตอบแทนให้ไม่ได้ เพราะมันค้องถอดออกมาดู
มันก็อยู่ที่ว่าจะเชื่อหมอรถคนไหน
อาจจะผิดทั้งคู่ก็ได้. ถ้าไม่ถอดก็ไม่รู้
ผมกับรุ่นน้องก็คิดคล้ายๆ กันครับ
ต้องถอดเครื่องออกมาดูก่อน ว่า ฝาสูบโก่งไหม??
แต่ผมกับรุ่นน้องกำลังคิดประมาณ 357 ตลบครับ
ว่าการซ่อม โดยการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ+ปาดฝา (ถ้าฝาโก่งด้วย) จะจบไหม
ถ้าวางเครื่องใหม่ เช่น 4G15 จะจบกว่าหรือเปล่าครับ??
-
ตอบแทนให้ไม่ได้ เพราะมันค้องถอดออกมาดู
มันก็อยู่ที่ว่าจะเชื่อหมอรถคนไหน
อาจจะผิดทั้งคู่ก็ได้. ถ้าไม่ถอดก็ไม่รู้
ผมกับรุ่นน้องก็คิดคล้ายๆ กันครับ
ต้องถอดเครื่องออกมาดูก่อน ว่า ฝาสูบโก่งไหม??
แต่ผมกับรุ่นน้องกำลังคิดประมาณ 357 ตลบครับ
ว่าการซ่อม โดยการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ+ปาดฝา (ถ้าฝาโก่งด้วย) จะจบไหม
ถ้าวางเครื่องใหม่ เช่น 4G15 จะจบกว่าหรือเปล่าครับ??
ถ้างบได้ วางเครื่องใหม่สบสยใจกว่า ทีเดียวจบ
-
ตอบแทนให้ไม่ได้ เพราะมันค้องถอดออกมาดู
มันก็อยู่ที่ว่าจะเชื่อหมอรถคนไหน
อาจจะผิดทั้งคู่ก็ได้. ถ้าไม่ถอดก็ไม่รู้
ผมกับรุ่นน้องก็คิดคล้ายๆ กันครับ
ต้องถอดเครื่องออกมาดูก่อน ว่า ฝาสูบโก่งไหม??
แต่ผมกับรุ่นน้องกำลังคิดประมาณ 357 ตลบครับ
ว่าการซ่อม โดยการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ+ปาดฝา (ถ้าฝาโก่งด้วย) จะจบไหม
ถ้าวางเครื่องใหม่ เช่น 4G15 จะจบกว่าหรือเปล่าครับ??
ถ้างบได้ วางเครื่องใหม่สบสยใจกว่า ทีเดียวจบ
มีแนะนำไหมครับ ถ้าวางเครื่องใหม่ = ใช้เครื่องรุ่นไหนดี ขอบคุณครับ
-
ถ้าเครื่องที่วางมีสภาพไม่สมบูรณ์ งานก็งอกได้ครับ
ส่วนไสฝาสูบเคยทำกับ bmw หลังจากทำ ก็ไม่มีปัญหา
แต่ไปฮีทเพราะรีเลย์พัดลมไฟฟ้าพังอีกครั้ง
-
เครื่องที่มันร้อนมาแล้ว ไม่มีทางจบ ต่อให้ไสฝา ปาดฝา ปะเก็รอะไรก็ตามแต่
สักพักนึงมันจะกลับมาร้อนได้อีก
พบน้อยมากที่ฮีทมาแล้วซ่อมใช้ได้เป็น10ปีแสนโล แทบไม่เคยเจอ
รถผมก็เช่นกัน
-
ถ้าเครื่องที่วางมีสภาพไม่สมบูรณ์ งานก็งอกได้ครับ
ส่วนไสฝาสูบเคยทำกับ bmw หลังจากทำ ก็ไม่มีปัญหา
แต่ไปฮีทเพราะรีเลย์พัดลมไฟฟ้าพังอีกครั้ง
ประเด็นสภาพของเครื่องที่จะนำมาวางใหม่ (ถ้าวางใหม่) = อู่ที่วางให้ต้องรับประกันงานซ่อมไหมครับ??
-
เครื่องที่มันร้อนมาแล้ว ไม่มีทางจบ ต่อให้ไสฝา ปาดฝา ปะเก็รอะไรก็ตามแต่
สักพักนึงมันจะกลับมาร้อนได้อีก
พบน้อยมากที่ฮีทมาแล้วซ่อมใช้ได้เป็น10ปีแสนโล แทบไม่เคยเจอ
รถผมก็เช่นกัน
อู่ที่ 1 บอกว่า ถ้าฝาโก่งไม่เกินระยะ = ปาดแล้วจบ
อู่ที่ 2 บอกว่า น่าจะแค่ปะเก็นฝาสูบแตก ฝายังไม่น่าโก่ง แต่ตอนถอดเครื่องออกมา ถึงจะทราบว่า ฝาสูบโก่งด้วยไหม
ผมกับรุ่นน้องกำลังคิดประมาณ 357 ตลบครับ
ว่าการซ่อม โดยการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ+ปาดฝา (ถ้าฝาโก่งด้วย) จะจบไหม
ถ้าวางเครื่องใหม่ เช่น 4G15 จะจบกว่าหรือเปล่าครับ??ค
-
8) 8) 8)....CO Tester เคมีเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นเหลือง-เขียว แสดงว่า:-
- ปะเก็นฝาสูบ ร้าว/แตก คาร์บอนไดอ็อกไซด์ ซึม/รั่วจากหัวลูกสูบ ผ่านปะเก็น ไอเข้าทางตาน้ำใต้ปะเก็น
- ฝาสูบโก่ง ส่วนมากถ้าร้อนจัดเกิน 135 องศาขึ้นไป ปะเก็นฯแตกก่อน ถ้าขืนขับต่อ ฝาสูบก็โก่ง น้ำยา
เคมีก็เปลี่ยนสีจากก็าซ CO เช่นกัน
**ควรให้ช่างรื้อตรวจ อย่าเดา อาจผิดคาดได้ :-X
-
ต้องเปลี่ยนประเก็นแน่ๆ ประเด็นตอนนี้คือต้องไสฝาหรือไม่ต้องไส(โก่งหรือไม่โก่ง) ตอนนี้รู้แล้วว่าวิธีดูว่าฝาโก่งไม่โก่งเป็นยังไง ลองหาอู่ที่3 ลองดูอีกทีไม๊ครับ
-
8) 8) 8)....CO Tester เคมีเปลี่ยนจากสีน้ำเงินเป็นเหลือง-เขียว แสดงว่า:-
- ปะเก็นฝาสูบ ร้าว/แตก คาร์บอนไดอ็อกไซด์ ซึม/รั่วจากหัวลูกสูบ ผ่านปะเก็น ไอเข้าทางตาน้ำใต้ปะเก็น
- ฝาสูบโก่ง ส่วนมากถ้าร้อนจัดเกิน 135 องศาขึ้นไป ปะเก็นฯแตกก่อน ถ้าขืนขับต่อ ฝาสูบก็โก่ง น้ำยา
เคมีก็เปลี่ยนสีจากก็าซ CO เช่นกัน
**ควรให้ช่างรื้อตรวจ อย่าเดา อาจผิดคาดได้ :-X
ก็ 2 จิต 2 ใจ อยู่ครับ
ว่าจะซ่อมดี หรือ วางเครื่องใหม่ดี
ในเคสนี้ จากข้อมูลที่มี ถ้าเป็นคุณ youngbear จะทำอย่างไรต่อดีครับ ขอบคุณครับ
-
ต้องเปลี่ยนประเก็นแน่ๆ ประเด็นตอนนี้คือต้องไสฝาหรือไม่ต้องไส(โก่งหรือไม่โก่ง) ตอนนี้รู้แล้วว่าวิธีดูว่าฝาโก่งไม่โก่งเป็นยังไง ลองหาอู่ที่3 ลองดูอีกทีไม๊ครับ
วิธีดูฝาโก่งไหม = ดูจากน้ำยาที่ใช้ทดสอบ เปลี่ยนสีใช่ไหมครับ
ตอนนี้จากการทดสอบด้วยน้ำยา = 2 อู่วิเคราะห์ไม่ตรงกันซะทีเดียว
เห็นทั้ง 2 อู่ พูดคล้ายกันอย่างว่า น้ำยาตัวนี้แพง อู่ทั่วๆ ไป หรือแม้แต่ศูนย์บริการรถยนต์เอง
ยังไม่มีใช้เลยครับ
-
ของผมเคยฮีท เปลี่ยนปะเก็น + ไสฝา ตอนนี้ 5 ปียังอยู่ดีครับไร้ปัญหาครับ
มันอยู่ที่ฝีมือและความละเอียดช่างด้วยครับ ว่าแจ๊คพ็อตมั้ย?
ซ่อมได้ครับ ไม่ใช่ปัญหา ถ้าเครื่องไม่โทรม เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามกำหนด กับดูแลถึง
ประเด็นคือต้องถามว่าหลังจากเครื่องฮีทขับยังไงต่อ นิ่งเลยหรือเติมน้ำขับต่อ ฮีทแค่ไหน
น้ำหมดหรือแค่น้ำหายไปบ้าง ถ้าน้ำหมด-ฝาโก่งแน่นอน น้ำหายไปเยอะ-รอพิสูจน์อีกที
เข้าสู่ประเด็นวางเครื่องใหม่ ถ้าอยากวางอยู่แล้วรอโอกาสก็จัดเลยครับ จะได้หายคัน :o
-
ของผมเคยฮีท เปลี่ยนปะเก็น + ไสฝา ตอนนี้ 5 ปียังอยู่ดีครับไร้ปัญหาครับ
มันอยู่ที่ฝีมือและความละเอียดช่างด้วยครับ ว่าแจ๊คพ็อตมั้ย?
ซ่อมได้ครับ ไม่ใช่ปัญหา ถ้าเครื่องไม่โทรม เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามกำหนด กับดูแลถึง
ประเด็นคือต้องถามว่าหลังจากเครื่องฮีทขับยังไงต่อ นิ่งเลยหรือเติมน้ำขับต่อ ฮีทแค่ไหน
น้ำหมดหรือแค่น้ำหายไปบ้าง ถ้าน้ำหมด-ฝาโก่งแน่นอน น้ำหายไปเยอะ-รอพิสูจน์อีกที
เข้าสู่ประเด็นวางเครื่องใหม่ ถ้าอยากวางอยู่แล้วรอโอกาสก็จัดเลยครับ จะได้หายคัน :o
---
1. เท่าที่ผมหาข้อมูล การปาด-ไส ฝาสูบ = อยู่ที่ฝีมือโรงกลึง ใช่ไหมครับ ถ้าทำดีก็จบ
2. ที่ผมคุยกับรุ่นน้อง เครื่องฮีทครั้งแรก เมื่อปี 2561 แถวๆ The Mall ท่าพระ
พอเครื่องฮีทก็รีบจอดข้างทาง+รอจนเครื่องเย็น
จึงขับไปอู่แถวบ้าน--ไม่เปิดแอร์รถ
เสียดายว่าใบเสร็จไม่อยู่ เลยไม่ทราบว่าทำอะไรไปบ้างในรอบแรก จำได้แค่ว่าเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ของเทียบ
3. การฮีทครั้งที่ 2 มีน้ำหายไปบ้าง เห็นรุ่นน้องบอกว่าเติมน้ำทุกเช้า
4. จากการหาข้อมูล เครื่องฮีทแล้วปาดฝา เหมือนความเสี่ยงที่จะซ่อมแล้วไม่จบ ค่อนข้างสูง (ถ้าทำไม่ดี)
ผมกับรุ่นน้องกำลังคิดประมาณ 357 ตลบครับ
ว่าการเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบ+ปาดฝา (ถ้าฝาโก่งด้วย) จะจบไหม
ถ้าวางเครื่องใหม่ เช่น 4G15 จะจบกว่าหรือเปล่าครับ??
แต่ถ้าเครื่องที่ได้มาสภาพไม่ดี
จะซวยซ้ำ ซวยซ้อนหรือเปล่า??
ประเด็น คือ สภาพของเครื่องที่จะนำมาวางใหม่ (ถ้าเลือกวางเครื่องใหม่) = อู่ที่วางเครื่องให้ใหม่
ต้องรับประกันงานซ่อมไหมครับ??
-
ถ้าจะเปิดผาแล้ว ผมว่า ประเก็น กับ ฝา ค่างใช้จ่ายเรื่องค่าช่าง ย้ำว่า ค่าช่าง ไม่ต่างกันเลย
แต่ราคาจะต่างกันตรง
ถ้าประเก็น ก็เปลี่ยนประเก็น ราคาตามเนื้อผ้า แล้วแต่อู่จะหาได้
ถ้าฝาโก่ง ก็ต้องดูว่า สภาพแย่แค่ไหน ถ้าพอใสฝา ปาดฝา ได้ ก็อาจจะดีหน่อย ค่าปาด ค่าใส ไม่แพง ก็แล้วแต่อู่อีกนั้นละ ว่าเขาจะมีร้านกรึ่ง โรงกึง ที่ราคาดีๆ ไหม(ชื่อว่ามี แต่ราคาร้านคุยร้านจะถูก แต่มาแพงเมื่อถึงมือลูกค้า)
แต่ถ้าสภาพแย่ ปาดไม่ได้ ใสไม่ได้ ถึงขั้นเปลี่ยนฝา อันนี้จะแย่หน่อย หาฝามือสองดีกว่าเบิกใหม่
-
ถ้าจะเปิดผาแล้ว ผมว่า ประเก็น กับ ฝา ค่างใช้จ่ายเรื่องค่าช่าง ย้ำว่า ค่าช่าง ไม่ต่างกันเลย
แต่ราคาจะต่างกันตรง
ถ้าประเก็น ก็เปลี่ยนประเก็น ราคาตามเนื้อผ้า แล้วแต่อู่จะหาได้
ถ้าฝาโก่ง ก็ต้องดูว่า สภาพแย่แค่ไหน ถ้าพอใสฝา ปาดฝา ได้ ก็อาจจะดีหน่อย ค่าปาด ค่าใส ไม่แพง ก็แล้วแต่อู่อีกนั้นละ ว่าเขาจะมีร้านกรึ่ง โรงกึง ที่ราคาดีๆ ไหม(ชื่อว่ามี แต่ราคาร้านคุยร้านจะถูก แต่มาแพงเมื่อถึงมือลูกค้า)
แต่ถ้าสภาพแย่ ปาดไม่ได้ ใสไม่ได้ ถึงขั้นเปลี่ยนฝา อันนี้จะแย่หน่อย หาฝามือสองดีกว่าเบิกใหม่
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
อยากสอบถามเพิ่ม 2 ข้อ
1. ในกรณีปาดฝา = มีแนวโน้มที่ปาดฝาแล้ว สภาพเครื่องยนต์จะกลับมาใกล้เคียงปกติแค่ไหนครับ
2. ในกรณีไม่ซ่อม = วางเครื่องใหม่ จะดีกว่าไหมครับ??
ขอบคุณครับ
-
บล็อค 4G ส่วนมาก ถ้าฮีทจนดับ ฝาสูบมันจะโก่งนิดนึงด้วยครับ ไสฝาเอาจบได้อยู่ครับ ถ้าไม่เคยโดนไสมาก่อนนะครับ
-
บล็อค 4G ส่วนมาก ถ้าฮีทจนดับ ฝาสูบมันจะโก่งนิดนึงด้วยครับ ไสฝาเอาจบได้อยู่ครับ ถ้าไม่เคยโดนไสมาก่อนนะครับ
---
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ
ชื่อ User--Lancer = น่าเชื่อถือมากๆ ;)
เสียดายว่าใบเสร็จที่ทำเมื่อฮีทครั้งแรกไม่อยู่แล้วครับ
เลยไม่ทราบว่าที่เครื่องฮีทครั้งแรก อู่ที่รุ่นน้องเอารถไปซ่อม ทำอะไรไปบ้างครับ
-
ขอผมตอนติดแก๊ส ฝาสูบโก่งครับ
เครื่อง 2.7 โตโยต้า :P และไม่กล้าติดอีกเลย
-
ขอผมตอนติดแก๊ส ฝาสูบโก่งครับ
เครื่อง 2.7 โตโยต้า :P และไม่กล้าติดอีกเลย
Vigo เบนซิน 2.7??
เครื่องฮีท ฝาโก่งเพราะความร้อนขึ้น
การติดแก๊ส = จูนไม่ดี??
-
รถปี 2013 ทำไมวิ่งได้แค่แสนเดียวเองคับ แสดงว่าวิ่งน้อยมาก รถผมเจ้าสองปี 2012 ยังวิ่งได้ 200000 ละคับ :o
-
รถปี 2013 ทำไมวิ่งได้แค่แสนเดียวเองคับ แสดงว่าวิ่งน้อยมาก รถผมเจ้าสองปี 2012 ยังวิ่งได้ 200000 ละคับ :o
แต่ละคน = ใช้รถมาก-น้อย ไม่เท่ากัน
รถอาผม New Lancer 2007 ใช้ไป 7 ปีกว่าๆ วิ่งไปประมาณ 230,000 กม. แล้วขาย
รถผม City ZX อายุเกือบ 12 ปี วิ่งไปประมาณ 99,000 กม.
รถเพื่อนบ้าน Civic Dimension อายุ 14 ปี วิ่งไปแค่ 12,000 กม. กว่าๆ (หนึ่งหมื่นสองพันกิโลเมตรกว่าๆ) = สายจอด
-
ถ้าจะเปิดผาแล้ว ผมว่า ประเก็น กับ ฝา ค่างใช้จ่ายเรื่องค่าช่าง ย้ำว่า ค่าช่าง ไม่ต่างกันเลย
แต่ราคาจะต่างกันตรง
ถ้าประเก็น ก็เปลี่ยนประเก็น ราคาตามเนื้อผ้า แล้วแต่อู่จะหาได้
ถ้าฝาโก่ง ก็ต้องดูว่า สภาพแย่แค่ไหน ถ้าพอใสฝา ปาดฝา ได้ ก็อาจจะดีหน่อย ค่าปาด ค่าใส ไม่แพง ก็แล้วแต่อู่อีกนั้นละ ว่าเขาจะมีร้านกรึ่ง โรงกึง ที่ราคาดีๆ ไหม(ชื่อว่ามี แต่ราคาร้านคุยร้านจะถูก แต่มาแพงเมื่อถึงมือลูกค้า)
แต่ถ้าสภาพแย่ ปาดไม่ได้ ใสไม่ได้ ถึงขั้นเปลี่ยนฝา อันนี้จะแย่หน่อย หาฝามือสองดีกว่าเบิกใหม่
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
อยากสอบถามเพิ่ม 2 ข้อ
1. ในกรณีปาดฝา = มีแนวโน้มที่ปาดฝาแล้ว สภาพเครื่องยนต์จะกลับมาใกล้เคียงปกติแค่ไหนครับ
ปาด ร้านเขาจะรู้ครับว่า ปาดได้แค่ไหน ปาดทำให้กำลังอัพเพี้ยนไหม เขาต้องดูสภาพฝาครับ ถ้าไม่หนักมาก ปาดมา ใช้งานปกติ สบายๆ ได้อีกยาวๆ ครับ
2. ในกรณีไม่ซ่อม = วางเครื่องใหม่ จะดีกว่าไหมครับ??
ต้องดูจากข้อ 1. คุยค่าใช้จ่ายให้จบๆ ครับ ถ้าใช้งบเยอะ บานปลาย ค่อยมาต่อข้อ 2. ครับ เพราะมันไม่ว่าฝาโก่งต้องวางเครื่องใหม่อย่างเดียว และเครื่องใหม่ก็ต้องดูสภาพอีก เจอดีก็ดีไป เจอร้ายปวดหัวกว่าเดิมอีกครับ แค่ใช้งานทั่วไปเครื่องซ่อมเครื่องเดิมผว่าน่าจะโอเคกว่า นอกซะจากว่าอยากได้อะไรจากการวางเครื่องใหม่มากกว่า
ขอบคุณครับ