Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mighty-X ที่ พฤษภาคม 30, 2019, 14:49:07
-
ดูคลิปใน Youtube เห็นลื่นกันง่ายๆเลย
ขนาดเป็น Super Car แท้ๆยังเอาไม่อยู่
-
ในสนามแข่งต้องทำเวลาต่อรอบให้เร็วที่สุด
ระบบคอมพิวเตอร์มาควบคุมมาก = ผลเสียต่อเวลา
จะหลุดโค้งในสนามเป็นเรื่องปกติ เขามาแข่งกัน ไม่ได้มาขับให้ปลอดภัย
-
อยู่ที่ฝีมือคนขับด้วยครับ
ล่าสุด รถตุ๊กตุ๊ก พึ่งไปทำเวลาที่สนาม NÜRBURGRING ได้ 31:49.46 กลายเป็นรถ 3 ล้อ ที่ทำเวลาดีที่สุดของสนาม
(http://www.nzautocar.co.nz/_News/_2019Bin/Team.jpg)
(http://www.nzautocar.co.nz/_News/_2019Bin/3.jpg)
(https://www.granturismoevents.com/_Pages/519/2.jpg)
(https://www.granturismoevents.com/_Pages/519/5.jpg)
(http://)
-
ส่วนใหญ่ที่ปิดกันเพราะอยากสัมผัสถึงความรู้สึกและขีดจำกัดการทรงตัวที่แท้จริงของตัวรถน่ะครับ จะเปิดไว้ก็ได้แต่ความสนุกของการขับคงไม่ถึงขีดสุด
-
แสดงว่า Canam spyder.ไม่เคยไปวิ่ง NÜRBURGRING
คงเวลาดีกว่าตุ๊กตุ๊กแน่เลย
-
ถ้าฝีมือพอไม่ต้องเปิดหรอกครับ เขาขับเอาเวลา computer มันทำให้ช้าลง แต่ปลอดภัย
แต่ถ้าไม่เอาจริงมาก ขับเน้นเซฟๆก็เปิดกันครับ
-
ถ้าเปิด คอมจะมาคุมความเร็วส่วนนึง ทำให้มีผลต่อเวลาครับ
กับที่ท่านบนบอก มาแข่งกัน ไม่ได้มาขับแค่ให้ปลอดภัย
ต้องรีดสมรรถนะออกมาเต็มที่ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์และประสาทสัมผัสแต่ละคน
-
มีแต่ James May ครับที่เปิด Traction Control ในสนามแข่ง
-
รู้สึกว่าการแข่งจริง เขาห้ามใช้ตัวช่วยพวกนี้นะ แม้แต่ Rally ก็ห้ามใช้ระบบพวกนี้ (Traction Control, ABS, Anti-slip etc.) ต้องใช้ทักษะคนขับอย่างเดียวเลย และรู้ข้อจำกัดของรถด้วย ก็เลยไม่มีใครเปิดใช้กันในสนามแข่งเลยไง
-
มีแต่ James May ครับที่เปิด Traction Control ในสนามแข่ง
ที่โปรดของแกเลยนิ55555
-
คงต้องแบ่งก่อนว่า เป็น session ไหน
1. session ปกติที่เปิดให้ขับได้เป็นpublic road รถทั่วไปสามารถให้เข้าไปขับเล่นได้เสียรอบละ 25 euro อันนี้ผมว่ายังไงก็คงต้องเปิดเพราะสนามอันตราย ขับยาก
แต่บางครั้งการเปิดแทรคชั่นก็ไม่ได้ช่วยป้องกันการเสียอาการทั้งหมด ยกตัวอย่างในคลิปนี้ ผมเข้าโค้งT4 บุรีรัมย์เร็วไป drift ที่ความเร็ว 150 km/h ไม่สนุกเลย (เปิด vsc sport ให้ท้ายออกได้บ้างแต่ยังมีแทรคชั่นทำงานอยู่บ้าง)
https://youtu.be/y2ziEn27NfE
2. session สำหรับแข่ง อันนี้มีหลายรายการ ก็คงแล้วแต่ทางผู้จัดว่าให้ใช้ traction หรือไม่
ขยายความเรื่องเปิดแทรคชั่นก็ยังหมุนสำหรับสนามnuberg ring เป็นเพราะว่าสนามมันอันตรายมากๆ
แตกต่างจากสนามเมืองไทยหลายอย่าง โค้งมีทั้งขึ้นลงเขาซึ่งทำให้การถ่ายน้ำหนักแตกต่างกัน บางโค้งที่เป็นโค้งลงเขา แค่ถอนคันเร่งกลางโค้งก็หมุนแล้ว (lift off oversteer) บางโค้งแค่ปีนแบงค์ก็จะหมุนเพราะเสียเรื่องการกระจายน้ำหนัก และ เป็นโค้งHi speed เกียร์ 3-5 เป็นส่วนใหญ๋ ซึ่งถ้าเผลอtrail brake หรือ เบรคในโค้ง อาจทำให้หมุนได้ง่ายๆ ตามคลิปนี้
http://youtu.be/JC6siAx-PI8
เค้าจะยกตัวอย่างมา 5 โค้ง
1. Wipper mann โค้ง hi speed ลงเขา ถ้ามาเร็วเกินไปหรือยกคันเร่งกลางโค้งก็over steer
2. Kallenhard ถ้าฝนตกต้องเกาะไลน์นอก ไลน์ในลื่นมาก
3. Schwendenkreuz โค้งเกียร์ 5 ที่ถ้าเผลอเบรคในโค้งอาจ over steer ได้ ต้องเบรคเฉพาะทางตรงเท่านั้น
4. Fuchsrohre ลงเขาแล้ว ขึ้นต่อ ถ้าเข้าเร็วเกินไป หรือถอนคันเร่ง อาจเกิดover steer
5. Brunchen ถ้ามาเร็วเกินไป จะ under steer ชน barier ได้
จะเห็นได้ว่า ยิ่งเร็ว ยิ่งมีโอกาสเกิดอบัติเหตุง่าย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่จะเกิดอบุติเหตุกับ super car มากกว่ารถทั่วไป
ถ้าดูคลิปฝึกสอนการขับที่ nuberg ring หลายๆคลิปนี่เค้าจะบอกเลยว่าสำหรับมือใหม่ ที่นี่เป็นที่ที่มาเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากกว่า เป็นที่ที่มาทำเวลาครับ
-
รู้สึกทึ่งกับรถตุ๊กตุ๊ก เลยทีเดียว
-
กระทู้นี้ความรู้และความสนุกเพียบ
เยี่ยมเลยครับ
-
จากที่เคยไปสนาม Nurburgring ทั้งขับเองและนั่งแบบมีนักขับขับให้ ผมเห็นเขาปิดพวกระบบทรงตัวรถครับ ไม่แน่ใจเรียกว่าอะไรขึ้นโชวอยู่ที่หน้าปัด เป็นรถ M3 นะครับ
อยากบอกว่าสนามนี้อันตรายมากขับตอนขับเอง เพราะจำโค้งไม่ได้เป็นโค้งตาบอดทั้งนั้น และรถคันอื่นมาเร็วมาก
-
เคยคิดจะไปเช่าบีเอ็มM2 แต่พอไปศึกษากฎระเบียบ
ประกอบกับหาคลิปมือใหม่มาดู ก็ไม่อยากไปแล้ว ขับกันเร็วมาก
เกิดอุบัติเหตุทีนึงเสี่ยงตายสุดๆ ขับเหมือนทุกคนเป็นนักแข่ง
ต้องแซง ต้องไล่ล่า เกียร์ชิดเกียร์ เจอโค้งเอ็นจิ้นเบรครัวๆ
ออกโค้งเหยียบมิด เกียร์ชิดเกียร์ รอบดีดขึ้นๆลงๆ
ดูแล้วถ้าไปลองเองคงเหนื่อย คงไม่ใช่แนวผมแน่นอน
-
คนเก่งๆ จะปิดทุกอย่างเลย เพื่อจะได้ไม่ถูกแทรกแซงจากระบบ