Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tsn2002 ที่ มิถุนายน 14, 2019, 18:40:57
-
ขอสอบถามนะครับ
1.ล้อแม็กติดรถเดิมๆกับล้อแม็กที่ขายตามร้านแต่งรถข้างนอกคุณภาพต่างกันมากหรือไม่ครับ และมีแยกประเภทอีกหรือเปล่าครับว่าประเภทไหนดีกว่ากันอย่างไร
2.ถ้าเปรียบเทียบล้อแม็กเดิม ล้อกระทะมีฝาครอบและล้อแม็กแต่งจากข้างนอก แบบไหนช่วยประหยัดน้ำมันมากกว่ากันครับ
3.ความประหยัดน้ำมันที่ได้มาถือว่าคุ้มหรือไม่ครับ
ขอขอบคุณสำหรับคำตอบครับ
-
น้ำหนักมาก ก็เปลืองน้ำมัน
น้ำหนักเบาก็ประหยัด แต่มันไม่ใช่สาระขนาดนั้น เพราะมันเบากว่าไม่มาก
max มี 2 แบบ casting คือการหล่อ max ทั่วไป
กับ forged คือการบีบอัด เบากว่า แพงกว่า
-
เบากว่า = แบกน้ำหนักน้อยกว่า = ประหยัดกว่า
เบากว่า = เร่งได้ดีกว่า >>> ถ้าอ้างอิงจากจักรยาน อาจไม่ได้ประหยัดกว่าเสมอ ... จักรยานล้อเบาๆ เร่งดีมาก แต่ต้อง"เติม"มากกว่า ล้อที่หนักกว่า เร่งไม่ดีเท่า แต่ไม่ต้อง"เติม" ... ดังนั้นผมว่าขึ้นอยู่กับการใช้งาน ถ้าเร่งๆหยุดๆตลอด เช่น ใช้งานในเมือง ล้อเบาอาจประหยัดกว่า แต่ถ้าขับทางไกลยาวๆ ล้อหนักอาจประหยัดกว่า
ทั้งหลายทั้งปวง ไม่น่าจะถึงขนาดมีนัยยะสำคัญ
ที่เปลี่ยนๆล้อกันนั้น
1. สวย
2. เบา = เร่งดีขึ้น
3. เบา = เบรคดีขึ้น
4. เบา = ช่วงล่างทำงานดีขึ้น
-
เหมือนเราใส่รองเท้าคอทแบท กับ รองเท้าแตะล่ะครับ
-
แม็กเดิม ประหยัดน้ำมันที่สุดครับ
นอกจาก ไซร์แม็ก เท่าเดิม แต่วัสดุดีขึ้น
แต่ มันแพง แล้วมันจะคุ้มรึเปล่า ต้องคำนวณ ครับ
-
ถ้าไม่นับเรื่องความสวย ล้อเดิมโรงงานขับดีสุด
-
รถเดิมๆไม่น่าจะเห็นผลเยอะนะครับในขนาดที่เท่ากัน ประหยัดกว่าจริงแต่ไม่มาก
-
ล้อเดิมมา 18 นิ้ว
เคยเปลี่ยนมาใช้ 16 นิ้วล้อแท้น้ำหนักเบา บอกเลยว่าอัตราเร่งดีมากและประหยัดน้ำมันมากๆ
ล้อแต่งแท้น้ำหนักเบา ไซต์เท่าเดิม ดีกว่าของเดิมแน่นนอน แต่ไม่ดีต่อกระเป๋าตัง
-
รถเดิมๆไม่น่าจะเห็นผลเยอะนะครับในขนาดที่เท่ากัน ประหยัดกว่าจริงแต่ไม่มาก
ถ้าช่วยประหยัด 0.1 บาท ต่อกิโลเมตร 100,000 กิโลเมตรก็ 10,000 บาทแล้วครับ ได้ตังเติมน้ำมันอีกเยอะเลยครับ
-
เมื่อก่อนผมก็มีความเชื่อทั่วๆไปที่ว่า ล้อเดิมติดรถ ดีที่สุด ::)
ลองศึกษาดูเรื่อง Unsprung Weight ดูครับ
แล้วกระเป๋าตังคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ;D
ส่วนความเหมาะสมในการใช้งานก็หาจุดลงตัวตามที่ท่านด้านบนได้อธิบายไว้ครับ
ยังมีเรื่องของ offset อีกครับ รถบางรุ่นใส่ล้อจากโรงงานให้แค่พอใช้งานได้ดี
แต่ยังเผื่อไว้สำหรับล้อที่ใช้งานได้ดีขึ้นไปได้อีก
หลังจากเคยเปลี่ยนล้อคันแรก
คันถัดไปก็เปลี่ยนโดยทันทีที่ออกรถกันเลย
บอกแล้วว่ากระเป๋าตังคุณจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ::) ::) ::)
-
เอางี้ดีกว่าครับ ผมใส่ล้อ 18 นิ้ว หน้า9.5ยาง 235 40 18 bbs froge เทียบกับล้อเดิม accord g8 225/50/17 การกินน้ำมันประหยัดจากเดิมนิดนึง ได้เพิ่มราวๆ 10 โลต่อแก๊สถังนึง เบรคดีขึ้น เร่งดีขึ้น น้ำหนักล้อเดิมพร้อมยาง 21.3 โล ขอบ18 forge 19.2 โล ตอนนี้ยังอยากได้ forge 17 เลย ใส่ tein มันเตี้ยลงไปนิดนึง ล้อติดเสียดายมาก
-
ตามข้อมูลที่ตอบๆไปครับ เสริมนิดนึงตรงน้ำหนักล้อ กรณีไซด์เท่ากันต่างกันที่น้ำหนักเท่านั้น
เคยมีการทดสอบดู การวิ่งทางไกลเวลาเรายกคันเร่งปล่อยรถไหล รถที่ล้อมีน้ำหนักมากกว่า ไหลไปได้ไกลกว่าเพราะแรงเฉื่อย แต่การเร่งก็ไปได้ช้ากว่ากินแรงเครื่องมากกว่า ไม่ใช่ลักษณะการใช้บนนถนนจริง ประโยชน์ตรงนี้น้อยมาก แค่บอกว่าการที่ล้อหนักกว่าไม่ใช่ข้อเสียอย่างเดียว
ถ้าคิดว่าการเปลี่ยนล้อเพื่อประหยัดน้ำมัน เลิกคิดได้เลยนอกจากจะหาเหตุผลเข้าข้างตัวเองเพื่อเปลี่ยนล้อ เห็นผลน้อยมาก ไปโฟกัสจุดอื่นที่สำคัญกว่านี้ดีกว่าเช่นสวยงาน เกาะถนน ระยะเบรค
-
ผมเปลี่ยนล้อรถเก๋งเครื่อง na จาก นน.27กิโล เป็น 20กิโล (รวมยางแล้ว) เบาตัวขึ้นเยอะครับ ทั้งรถและกระเป๋าตังค์คนขับ น้ำมันไม่ได้จับแต่อัตราเร่งและความเด้งรู้สึกต่างชัดอยู่
ยิ่งกระบะล้อโรงงานหนักมากแบบว่าล้อ 18 ถ้าต้องเปลี่ยนเองผมยกไม่ขึ้นเลย เสียดายรุ่นผมเป็นพวกรูน๊อตไม่เหมือนใครเลยไม่ได้เปลี่ยน
-
รถเทสล่า เคยมีคนทดสอบ เ าล้อ17-19 นิ้ว มาวิ่งแล้วดูระยะทาง
ปรกฏว่าล้อ17วิ่งได้ไกลกว่าหลายสิบกิโลคนับ จำตัวเลขไม่ได้
นั่นก็น่าจะเป็นเหตุผลเดียวกับที่camry hybrid ใส่ล้อ17 เพราะมันมีผลต่อความประหยัดพอสมควร
ไม่งั้นอาจจะทดสอบเรื่องความประหยัด หรือมลพิษไม่ผ่าน
-
ผมเคยทดสอบครับ ล้อเดิมขอบ 15 หนักล้อละ 8.5 กก. ล้อใหม่ขอบ 15 หนัก 5.1 กก. ขับทดสอบตอนดึกๆ รถโล่งๆ ระยะทาง 120 กม. (ถ้าจำไม่ผิด) ใช้ความเร็ว 100 กม./ชม. แบบคงที่ครับ ผลปรากฏว่า ล้อเดิมหนักๆ ประหยัดน้ำมันกว่าอยู่นิดหน่อยครับ แต่เรื่องอัตราเร่ง ล้อเบาวิ่งดีกว่าชัดเจนมากครับ
-
1.ล้อเดิมโรงงานดีมากๆ ถ้าเทียบพวกของก็อบที่เกลื่อนมากตอนนี้ยังไงก็กินขาดครับ คนละเรื่อง
ส่วนล้อที่แพงๆมันจะเป็นล้อฟอร์จส่วนใหญ่รถยุโรปใส่กัน อีกเลเวลก็ล้อคาร์บ้อนโคตรมหาแพงส่วนใหญ่ที่ใส่ก็ซุปคาร์ ไฮเปอร์คาร์
2.ไม่แน่ใจนะผมไม่เคยใช้ล้อกระทะ แต่เปลี่ยนเถอะเพื่อความหล่อ
3.ความประหยัดมันไม่ได้มีนัยสำคัญมากครับ ส่วนตัวที่เห็นชัดๆคืออัตราเร่งถ้าวัดกันขนาดล้อกับคุณภาพล้อ
-
นักมวย นวมเบาคับ ไม่กินแรงต่อยไง
-
สมัยก่อนผมเคยมีมินิตัว R53 Cooper S เกียร์ธรรมดา ล้อ 17 ติดรถมาหนักพอสมควรครับ รถเวลาออกตัวจะอืดๆหน่อยมีแรงหน่วงในรอบต่ำชัดเจน พอเปลี่ยนไปใส่ล้อ TE37 แท้เบากว่าล้อเดิมวงละ 4 กก.ได้ รถเปลี่ยนเป็นคนละคัน ออกตัวง่ายกว่าเดิมเยอะ เวลาเร่งก็กดคันเร่งน้อยลงทำให้ประหยัดน้ำมันเพิ่มไปด้วยครับ
-
ถ้าจะเปลี่ยนเพื่อให้ประยัดขึ้นผมว่ามันไม่ค่อยคุ้มนะครับ แต่ถ้าเปลี่ยนเพราะต้องกให้ช่วงล่างตอบสนองดีขึ้นอันนี้ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องน้ำหนักนอกสปริงที่จะน้อยลง