Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: phraeboy_mz2 ที่ มิถุนายน 14, 2019, 21:37:30
-
https://www.facebook.com/100024631005869/posts/453406785490351/
ขออนุญาตเฟสต้นทางด้วยนะคับ อุบัติเหตุครั้งนี้สอนแง่คิดได้หลายๆอย่าง
-ฝนตกหนัก ไม่ควรขับเร็วเกิน โดยเฉพาะปิคอัพเพราะมีโอกาสเสียหลักง่ายและหมุน ยิ่งถ้าเจอ hydroplane ล่ะก้ไม่อยากนึกเลย
-มอไซไม่ควรไปหลบฝนใต้ทางลอดแบบนั้น มันเสี่ยงมาก
-รถหลายคัน สติสัมปชัญญะ+ระบบเบรกสุดยอดมาก
-ผู้เกี่ยวข้องควรหาวิธีแก้ไขระบบระบายน้ำในทางลอดใหม่ ก่อนจะเกิดโศกนาฏกรรมหนักกว่านี้ นี่ขนาดพายุยังไม่มานะ
ฯลฯ
ปล.ผมไม่ได้เกี่ยวอะไรกับโฆษณาขายประกันนะ ต้นโพสมันมาแบบนั้นแล้วคับ อย่าเข้าใจผิดน้าา :P
-
ดูจากในวิดีโอนี้ รถสเตชั่นแวกอนคันนี้เพิ่มความเร็วอย่างต่อเนื่องจนเหินและหมุน ซึ่งรถขับหน้าหรือขับหลังก็เกิดอาการนี้ได้เช่นกันแต่รถขับหลังเกิดอาการนี้ได้ง่ายกว่า
-
จากที่ จขกท.สรุปประเด็น ผมเลยรู้สึกท้อกับประเทศไทยจริงๆ
-
1. ระบบระบายน้ำในอุโมงค์ไม่ดี ทำให้มีน้ำท่วมขัง
2. รถมอไซต์ลงทางลอดได้หรือครับ? รู้สึกจะมีกฎหมายอยู่นะครับ รถมอไซต์ลงทางลอดหรือขึ้นสะพานไม่ได้
3. รถมอไซต์มักง่ายหลบฝนในอุโมงค์ เกิดมาผมเพิ่งเคยเห็น มันน่ากลัวและอันตรายมากๆ ครับ แบบนี้ผมถือว่าประมาท
4. รถยนต์เองก็ประมาท จนถนนต้องพึงระลึกอยู่แล้วว่าถนนต้องลื่นกว่าถนนตอนแห้งมากๆ มาไวแล้วลื่นแล้วเหินเป็นสาเหตุให้ปัด (ไม่แน่ใจว่าสภาพยางเป็นยังไง หมดอายุรึยัง? แต่ถึงยัง ฝนตกก็ควรชะลอ)
สรุปคือประมาทด้วยกันทุกฝ่ายแหละครับ น่าตีก้นสุดคงรถมอไซต์ ลงไปได้ยังไง ไปจอดแบบนั้นได้ยังไง
-
กลัวฝนแต่ไม่กลัวตาย
กับคนไม่พร้อมจะขับรถ ขับลงอุโมงค์ฝนตกน่าจะมีสมองคิดหน่อยว่าน้ำมันไหลลงมันก็น่าจะมีน้ำขังบ้าง ขับพุ่งลงไปเบรกนิดหน่อยก็หมุนได้แล้ว
-
จริง ๆ เขาถึงมีกฎข้อห้ามว่า มอไซด์ห้ามใช้ทางลอด เพราะมันอันตราย ยิ่งไปจอดด้านใต้ด้วยต่อให้ฝนไม่ตกก็ตาม พวกนี้ไม่กลัวตายจริง ๆ
อีกพวกนึงก็จอดหลบฝนชิดขวาใต้ทางด่วนนั่นละ รถยนต์ขับมาจะกวาดเรียบ จิตสำนึกความปลอดภัยไม่มีเลย
-
จากที่ จขกท.สรุปประเด็น ผมเลยรู้สึกท้อกับประเทศไทยจริงๆ
ท้อกับคนครับพี่ ประเทศมันประกอบจากคนและสิ่งที่คนสร้างขึ้นมา
คนไทยอันเป็นจำนวนมากนี่พฤติกรรมสุด ๆ จริง ๆ ครับ
และผลกระทบมันก็ตกกับคนไทยด้วยกันเอง น่ะครับ
-
ท้ายปัดมาเลย
-
ตอนเริ่มไถลไม่เท่าไหร่ พอหักกลับมาเท่านั้นแหละ ความจิ๊บหายก็บังเกิด
-
ไปดูในเพจสาธารณะแล้ว ผมรู้สึกท้อกับความคิดของสังคมไทยมากๆ
ผมอยู่แถวพระราม2 เคยเห็นอุบัติเหตุหนักกับมอเตอร์ไซค์มาแล้ว 2 ครั้ง
ครั้งนึงคือ มอไซค์มันวิ่งช่องทางด่วนแล้วฝนตกหนัก พวกมันก็อาศัยใต้สะพานลอยหลบฝนกัน(บริเวณหน้าบิ๊กซีขาเข้าตรงข้ามโลตัสขาออก)
หกล้อเสียหลัก อัดกับตอม่อสะพานลอย...
ช่วงที่ผมขับผ่านคือเห็นแขนคนอยู่ระหว่างหัวเก๋งกับตอม่อ และเลือดสดๆไหลปนกับน้ำฝนลงสู่ท่อระบายน้ำ...
คือ แค่พวกมอไซค์ทำตามกฏหมาย เรื่องนี้ก็จะไม่เกิดใช่ป่าวครับ...
ตัดกับมาที่เรื่องในคลิป ผมเห็นเม้นท์สาธารณะหลายที่บอกว่ากรุงเทพแม่งใจร้าย ไม่ยอมให้มอไซค์ลงอุโมงค์ แล้วเชียงใหม่ดี ให้มอไซค์ลงุโมงค์ได้
ต่อให้ไม่ฝนตก ส่วนตัวนะ อุโมงค์มันอันตรายมากครับ แสงที่ตัดกันมากๆ วัตถุเล็กๆบางทีก็มองไม่เห็นเหมือนกัน เค้าจึงไม่ค่อยอยากให้มอไซค์เข้าไป
และการช่วยเหลือบนสะพานข้ามแยก หรืออุโมงค์มันลำบากมากๆนะครับ ทำไม่คนขับมอไซค์ถึงไม่รักชีวิตตัวเองกัน
บางสะพานข้ามแยก เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว จากจะรอดกลายเป็นตายเลยก็มี รถติดทั้งทางขึ้น และลง ทำให้กู้ภัยเข้าถึงลำบาก ***แต่รู้มั๊ย มันเคยตอบคำถามนี้ในบอร์ดต้องห้ามว่า อยู่ตรงไหนก็ตายเหมือนกัน?????????? ***
-
ขอแย้งเรื่องการเหินน้ำครับ
รถเบาพวก Ecocar , Bseg ตัวเหินง่ายเลยครับเพราะน้ำหนักกดน้อยกว่าพวกกระบะเยอะ
กระบะตัวหนักอย่างพวก WT ขับลงแอ่งนิ่งกว่าเยอะครับ พวกกระบะตอนเดียว,ตอนครึ่ง มันหมุนกันเพราะท้ายเบาครับไม่เกี่ยวกับเหินน้ำ
ดูอย่างในคลิปเลยครับ แคปหมูวิ่งเฉยเลย ตัวหนัก
-
มุมกล้องอีกตัว จะเห็นว่ารถกระบะมันเหินน้ำมา
https://www.facebook.com/watch/?v=2707901959237255
-
ขอแย้งเรื่องการเหินน้ำครับ
รถเบาพวก Ecocar , Bseg ตัวเหินง่ายเลยครับเพราะน้ำหนักกดน้อยกว่าพวกกระบะเยอะ
กระบะตัวหนักอย่างพวก WT ขับลงแอ่งนิ่งกว่าเยอะครับ พวกกระบะตอนเดียว,ตอนครึ่ง มันหมุนกันเพราะท้ายเบาครับไม่เกี่ยวกับเหินน้ำ
ดูอย่างในคลิปเลยครับ แคปหมูวิ่งเฉยเลย ตัวหนัก
ผมว่ามีได้ทั้งสองอาการ ล้อหน้าเหินน้ำ หลังล้อปั่นฟรีทำให้เกิดฟีล์มระหว่างผิวถนนกับยัง ท้ายปัด.. ทำให้เสียการทรงตัว
-
กระบะมาเร็ว ที่หักขวานิดหน่อยไม่แน่ใจว่าตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ถ้าล้อไม่ตรงแล้วเจอน้ำบวกความเร็ว ก็สบัดกลับมาพวงมาลัยเอาไม่อยู่ รถหนักเบาก็มีส่วนแต่ ความเร็วรถมีผลมากกว่า ผมเคยลองลุยน้ำแบบตั้งใจลองของช่วงฝนตกปรอยๆมีแอ่งน้ำบนถนน ถนนต่างจังหวัดโล่งมาก 4 เลนตอนเช้า หน้าหลังมองไม่เห้นรถสักคัน โดยขับ F30 ความเร็ว 90 ลุยแอ่งน้ำเกือบครึ่งล้อ สรุปพวงมาลัยสบัดไปมาต้องเกรงมือช่วย เบรคก็ไม่ได้ช่วยอะไร เพราะมันลื่น ควบคุมพวงมาลัยไม่ได้ ต้องเกรงอย่างเดียวเพื่อให้รถไม่ออกซ้ายขวามากกว่านี้ รอรถหยุดค่อยไปต่อ นี่ขนาดตั้งใจลองยังเสียวเล่นๆ ถ้าขับรถเพลินไม่ได้สังเกต มี แอ่ง เจออีกทีตกใจ พวงมาลัยรถสะบัด คงเอาไม่อยู่แน่ๆ ถึงจะรถดีที่ใหนเจอน้ำต้องยอม ยกเว้นรถไถ
-
คิดว่า
มาเร็ว เบี่ยงขวาหลบ มอไซค์ แต่มอไซค์ ชิดซ้ายเร็วกว่า
ขณะนั้น ตัวเองไปเบี่ยงเปลี่ยนเลน กระชั้น หน้า ซิตี้
เงยหน้ามองทางตรง เจอแจ็สตัวเก่าชะลอความเร็ว ตกใจ
เบรคกระทันหัน จังหวะนี้ ผมเคยเป็น รู้สึกรถไถลแล้ว
ต้องหักหลบ ในคลิป จึงไปกวาดรถที่จอดอยู่
-
นิสัยคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ชอบอะไรง่ายๆ อะไรที่ละเอียดๆจะไม่สนใจ วินัยในทุกเรื่องในการใช้ชีวิตไม่ค่อยมี
ไปดูในเพจสาธารณะแล้ว ผมรู้สึกท้อกับความคิดของสังคมไทยมากๆ
ผมอยู่แถวพระราม2 เคยเห็นอุบัติเหตุหนักกับมอเตอร์ไซค์มาแล้ว 2 ครั้ง
ครั้งนึงคือ มอไซค์มันวิ่งช่องทางด่วนแล้วฝนตกหนัก พวกมันก็อาศัยใต้สะพานลอยหลบฝนกัน(บริเวณหน้าบิ๊กซีขาเข้าตรงข้ามโลตัสขาออก)
หกล้อเสียหลัก อัดกับตอม่อสะพานลอย...
ช่วงที่ผมขับผ่านคือเห็นแขนคนอยู่ระหว่างหัวเก๋งกับตอม่อ และเลือดสดๆไหลปนกับน้ำฝนลงสู่ท่อระบายน้ำ...
คือ แค่พวกมอไซค์ทำตามกฏหมาย เรื่องนี้ก็จะไม่เกิดใช่ป่าวครับ...
ตัดกับมาที่เรื่องในคลิป ผมเห็นเม้นท์สาธารณะหลายที่บอกว่ากรุงเทพแม่งใจร้าย ไม่ยอมให้มอไซค์ลงอุโมงค์ แล้วเชียงใหม่ดี ให้มอไซค์ลงุโมงค์ได้
ต่อให้ไม่ฝนตก ส่วนตัวนะ อุโมงค์มันอันตรายมากครับ แสงที่ตัดกันมากๆ วัตถุเล็กๆบางทีก็มองไม่เห็นเหมือนกัน เค้าจึงไม่ค่อยอยากให้มอไซค์เข้าไป
และการช่วยเหลือบนสะพานข้ามแยก หรืออุโมงค์มันลำบากมากๆนะครับ ทำไม่คนขับมอไซค์ถึงไม่รักชีวิตตัวเองกัน
บางสะพานข้ามแยก เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว จากจะรอดกลายเป็นตายเลยก็มี รถติดทั้งทางขึ้น และลง ทำให้กู้ภัยเข้าถึงลำบาก ***แต่รู้มั๊ย มันเคยตอบคำถามนี้ในบอร์ดต้องห้ามว่า อยู่ตรงไหนก็ตายเหมือนกัน?????????? ***
-
ไม่ต้องเถียงกันครับว่ารถแบบไหนเหินน้ำง่ายกว่ากัน
เอาเป็นว่า รถทุกรุ่น ทุก segment ก็เหินน้ำได้หมดครับ จะ Lambo, Rolls Royce, Mclaren ก็เหินหมดหละ ถ้าวิ่งเร็วเกินไป
แล้วปัจจัยที่เหินก็มีเยอะ ตั้งแต่ดอกยาง ลายดอกยาง ความลึกดอกยาง แม้กระทั่งรถรุ่นเดียวกันที่ใช้ยางคนละยี่ห้อ ก็เหินน้ำที่ความเร็วต่างกัน
กระบะก็มีโอกาสเหินน้ำเยอะหน่อยเพราะขับหลัง ถ้ามาเร็วแล้วแตะคันเร่ง หรือว่ามาเร็วแล้วท้ายเบาๆ
รถเก๋งจะขับหน้าหรือขับหลังก็เหินเช่นกัน รถยุโรปหรือสปอร์ตแพงๆ ก็เหิน แต่อาจจะเหินยากกว่ารถบ้านทั่วไป เพราะช่วงล่างเซ็ตมาแข็ง เกาะถนนหนึบ ทำให้ยางก็แนบกับถนนมากกว่ารถช่วงล่างนิ่มๆ เหล่าค่ายเจ้าตลาด
แต่สรุปคือ ฝนตก น้ำนอง ใครขับเร็ว ก็เหินน้ำแน่นอครับ
-
วิ่งไวกันจัง คึกคะนองหรือเปล่า
-
ผมว่าด้วยปัจจัยทุกอย่างมันเกินอุบัติเหตุได้สูงครับ
1. ฝนตก
2. ทางลอดระบายน้ำไม่ดี
3. รถยนต์ไม่ชะลมความเร็วเวลาลงทางลอด
4. จักรยานยนต์ จอดหลบฝนใต้ทางลอด
เหมือนเขาจะเรียกทฤษฏีว่า Swiss cheese
ข้อแรกยังไงก็ควบคุมไม่ได้
3 ข้อหลังน่าจะควบคุมได้ แต่อาจทำไม่ได้ นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ไทยมีอุบัติเหตุการจราจรติดอันดับบน ๆ ของโลกและเสียชีวิตสูงด้วย
ผมก็ไม่รู้ว่าจะมีส่วนช่วยได้ยังไง ได้แต่แก้ไขที่ตัวเอง
ภาวนะให้ตัวเองไม่โชคร้ายเจอเหตุการณ์แบบนี้
ทุกคนมีส่วนผิดหมด คงโทษใครไม่ได้
ต้องห่วงตัวเอง และไม่ทำให้ตัวเองเป็นภาระของคนอื่น
ทุกวันนี้มอเตอร์ไซค์ใส่หมวกกันน๊อคตลอกการขับขี่ กี่เปอร์เซนต์ผมไม่แน่ใจ
แต่เมื่อวานรถติดผมมองดู ใน 30 คันมีคันเดียวที่ใส่หมวกกันน๊อก
ผมแค่สงสัยว่า ในเมื่อรู้ว่ามันมีความเสี่ยง แต่ก็ยังเลือกจะเสี่ยง ทั้งที่มีทางแก้ไข
นโยบายตัวช่วยลำบาก มันเป็นที่ตัวคน แล้วจะแก้ปัญหาที่ตัวคนยังไง
ก็ต้องปลูกฝังตั้งแต่เกิด ก็ต้องมาจากพ่อแม่ที่มีความตะหนักรู้เรื่องนี้
ผมเลยคิดว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะแก้ปัญหาพวกนี้ได้ มันฝังรากลึกลงไป
จนผมได้แต่ขอให้ตัวเองรอดจากอุบัติเหตุพวกนี้
และหวังว่าคนในครอบครัวผมจะไม่เจอและไม่สร้างปัญหาดังกล่าว
-
กะบะพยายาม COUNTERพวงมาลัยแล้ว(แต่ไม่รอด)
เร็วเกิน หรือ หักพวงมาลัยมากไปหรือเร็วไปกับถนนเปียก
รถจะเสียการทรงตัวแน่นอน COUNTER ไปก็ไม่มีผลแล้ว
รอปะทะกำแพงอย่างเดียว พอโดนกำแพงก็เด้งกลับมาอีกฟากครับ
(ทางลงถนนลื่นด้วยโอกาสรอดยากครับ)
-
สังเกตว่ารถกระบะคันที่เกิดเหตุ ตอนช่วงขาลงเริ่มเข้าอุโมงจะเบี่ยงจากช่องซ้ายสุดไปเลนกลาง แบบกระทันหัน ที่มี city สีขาววิ่งอยู่ในช่องนั้นอยู่แล้วเร่งขึ้นมาค่อนข้างใกล้เหมือนแทบจะชนได้ กระบะเลยตกใจรีบกระชากหักกลับช่องซ้าย ตรงนี้แหละน่าจะเป็นต้นเหตุให้กระบะเสียหลักไถล เพราะเป็นขาลงเนินบวกกับพื้นถนนเปียกและทั้งหักหลบพร้อมเบรค เลยเสียหลักได้โดยง่าย
กระบะที่ต้องเบี่ยงไปเลนกลาง อาจจะเพราะว่าเห็นมอเตอร์ไซค์จอดเรียงกันอยู่ก็ได้
ส่วนประเด็นเพราะหน้ายางเหินน้ำคิดว่าไม่ใช่ เนื่องจากจุดที่เริ่มเสียหลักเป็นทางเอียงพอสมควร ระดับน้ำที่ไหลไม่น่าสูงพอให้เกิดปรากฎการณ์ hydroplane ได้ครับ