Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Skyforce ที่ มิถุนายน 15, 2019, 12:17:26
-
ลองอ่านครับ
https://www.prachachat.net/economy/news-338434
-
ข่าวร้ายสำหรับคนสะสมรถ
แต่ไม่มีก็ผล ยังไงก็แยกชิ้นส่วน ตัดหัวตัดท้าย มาอยู่ดี
-
ที่อ่านดูน่าจะห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วเพื่อมาเป็นอะไหล่ด้วยนะครับ เพราะไม่ได้ระบุข้อยกเว้นไว้ด้วยครับ ถ้าห้ามจริงๆเซียงกง กับตลาดรถมือสองเก่าๆนี่เละเลยครับ
-
ที่อ่านดูน่าจะห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วเพื่อมาเป็นอะไหล่ด้วยนะครับ เพราะไม่ได้ระบุข้อยกเว้นไว้ด้วยครับ ถ้าห้ามจริงๆเซียงกง กับตลาดรถมือสองเก่าๆนี่เละเลยครับ
มีความเดือดร้อนเลยครับ ฮือๆ
-
ในความไร้สาระของกฎหมายโดยผู้ออกกฎหมายโง่ๆ
-
อยู่ประเทศนี้มาจนจะออกกฏอะไรก็ไม่แปลกใจอะไรอีกแล้วครับ
-
ต้องทำใจครับ ช่วงนี้กฏหมายเอื้อนายทุนจะออกมาเยอะหน่อยเพื่อรักษาอำนาจ
สังเกตช่วงนี้ไปยุ่งเรื่องโรงแรม ดิวตี้ฟรี อุตสาหกรรมรถยนต์ น้ำมันปาล์ม ฯลฯ
ไม่ได้อยากเข้าเรื่องพวกนี้ แต่เรื่องพวกนี้มันอยู่รอบตัวเราจริงๆ
แค่ทำมาหากินด้วยตัวเองมันไม่พอหรอกครับ ประเทศต้องเอื้ออำนวยด้วย
ก็ต้องอดทนกันไปครับ :'(
-
ผมว่าดีนะครับ
เพราะรถมือสองส่วนใหญ่จะนำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนอะไหล่เซียงกง
ซึ่งมันไม่ได้ถูกนำมาใช้ทั้งหมด ส่วนที่เหลือที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มันคือขยะชัดๆ
-
แต่งตั้งมาจากคนกลุ่มใด ก็ทำงานเขียนกฎหมายตอบแทนคนกลุ่มนั้น ไม่ได้มาจากประชาชนก็ไม่จำเป็นต้องแครประชาชน
-
หัวตัด ท้ายตัด มันเป็นอะไหล่ กฏหมายนี้รวมอยู่ด้วยไหม
-
ผลประโยชน์ล้วนๆ สามารถแก้กฎหมายให้เป็นอะไรก็ได้
-
ถ้ามาเป็นชิ้นๆได้ไหมครับ
ประกาศใช้คำว่ารถยนต์
ชิ้นส่วน น่าจะรอดอยู่รึเปล่า
-
ผมว่าดีนะครับ
เพราะรถมือสองส่วนใหญ่จะนำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนอะไหล่เซียงกง
ซึ่งมันไม่ได้ถูกนำมาใช้ทั้งหมด ส่วนที่เหลือที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มันคือขยะชัดๆ
เห็นต่าง อะไหล่รถ ร้อยละ90 ใช้ได้หมด แทบไม่เป็นขยะเลย ยกเว้นพวกพลาสติกบางชนิดเท่านั้น
สำหรับผมซึ่งนิยมใช้รถเก่า ถ้ารวมถึงอะไหล่รถมือสองผมคงไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้แน่นอน จะอ้างมลพิษ รถผมมลพิษต่ำกว่ารถป้ายแดงซีซีเท่ากันบางแบรนด์อีก
-
ช่วยทำให้รถยนต์ราคาถูกเหมือนญี่ปุ่นด้วยครับจะไม่บ่นเลย
-
มีใครแปลไทยเป็นไทยให้เข้าใจง่ายๆมั้ยครับ
ที่เข้าใจคือรถทั้งคันที่ใช้แล้ว ไม่รวมอะไหล่หรือหัวตัดนะ
-
มีใครแปลไทยเป็นไทยให้เข้าใจง่ายๆมั้ยครับ
ที่เข้าใจคือรถทั้งคันที่ใช้แล้ว ไม่รวมอะไหล่หรือหัวตัดนะ
ผมก็เข้าใจว่าเป็นอย่างนั้นนะครับ เพราะกฏหมายกล่าวถึงรถเป็นคัน
แต่ถ้าไม่ครบทั้งคันจะเรียกว่าชิ้นส่วนรถยนต์ครับ
ส่วนเรื่องการแอบแยกรถแล้วนำเข้ามาทีละส่วนเพื่อประกอบกลับเป็นคันได้
ทางศุลกากรเขาจับตาดูอยู่แล้วครับ
-
ผมว่าดีนะครับ
เพราะรถมือสองส่วนใหญ่จะนำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนอะไหล่เซียงกง
ซึ่งมันไม่ได้ถูกนำมาใช้ทั้งหมด ส่วนที่เหลือที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มันคือขยะชัดๆ
เห็นต่าง อะไหล่รถ ร้อยละ90 ใช้ได้หมด แทบไม่เป็นขยะเลย ยกเว้นพวกพลาสติกบางชนิดเท่านั้น
สำหรับผมซึ่งนิยมใช้รถเก่า ถ้ารวมถึงอะไหล่รถมือสองผมคงไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้แน่นอน จะอ้างมลพิษ รถผมมลพิษต่ำกว่ารถป้ายแดงซีซีเท่ากันบางแบรนด์อีก
เห็นต่างอีกทีครับ มันไม่สำคัญครับว่าอะไหล่สามารถนำมาใช้ต่อได้หรือไม่
มันคือขยะ 100% นั่นแหละครับ ขยะจากประเทศต้นทางที่เค้าไม่เอาแล้วด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม
เผอิญว่าบางอย่างมันมีคนซื้อไปใช้ต่อได้ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยนะครับว่ามันเป็นขยะ ไม่ว่าจะรถยนต์หรืออะไรก็ตาม มันคือการส่งออกขยะ ทิ้งขยะ จากประเทศต้นทางอยู่ดีครับ
ดีแล้วครับที่มีกฎหมายประเภทนี้ออกมา และควรจะออกมาให้ควบคุมขยะทุกประเภทด้วยซ้ำ
-
กฏหมาย ใช้คำว่ารถยนต์ครับ
อะไหล่ ซาก น่าจะใช้คำวา รถยนต์ไม่ได้
แต่เป็น ชิ้นส่วน แทน
-
ช่วยทำให้รถยนต์ราคาถูกเหมือนญี่ปุ่นด้วยครับจะไม่บ่นเลย
มันจะไปหนักที่ถาษีแทน แล้วที่โน้นไม่มีที่จอดห้ามซื้อ อันนี้น่าเอามาใช้
-
ผมว่าดีนะครับ
เพราะรถมือสองส่วนใหญ่จะนำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนอะไหล่เซียงกง
ซึ่งมันไม่ได้ถูกนำมาใช้ทั้งหมด ส่วนที่เหลือที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มันคือขยะชัดๆ
เห็นต่าง อะไหล่รถ ร้อยละ90 ใช้ได้หมด แทบไม่เป็นขยะเลย ยกเว้นพวกพลาสติกบางชนิดเท่านั้น
สำหรับผมซึ่งนิยมใช้รถเก่า ถ้ารวมถึงอะไหล่รถมือสองผมคงไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้แน่นอน จะอ้างมลพิษ รถผมมลพิษต่ำกว่ารถป้ายแดงซีซีเท่ากันบางแบรนด์อีก
เห็นต่างอีกทีครับ มันไม่สำคัญครับว่าอะไหล่สามารถนำมาใช้ต่อได้หรือไม่
มันคือขยะ 100% นั่นแหละครับ ขยะจากประเทศต้นทางที่เค้าไม่เอาแล้วด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม
เผอิญว่าบางอย่างมันมีคนซื้อไปใช้ต่อได้ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เลยนะครับว่ามันเป็นขยะ ไม่ว่าจะรถยนต์หรืออะไรก็ตาม มันคือการส่งออกขยะ ทิ้งขยะ จากประเทศต้นทางอยู่ดีครับ
ดีแล้วครับที่มีกฎหมายประเภทนี้ออกมา และควรจะออกมาให้ควบคุมขยะทุกประเภทด้วยซ้ำ
ผมก็ขอเห็นต่างครับ
ขยะ = สิ่งต่าง ๆ ที่ผู้คนไม่ต้องการ และทิ้งไป
แต่ อะไหล่รถคือ สิ่งที่คนต้องการ ครับ เค้าไมได้ทิ้ง แต่เราไปซื้อเค้ามาในราคาถูก เค้าขายให้พ่อค้า
มีการคัดสภาพ ไม่ได้ ไปเอาซากรถ มามั่วๆ หลายๆคันคือรถ สภาพดีๆ หากไม่มีคนซื้อก็ อาจจะแยก ชิ้นส่วน
ในประเทศที่เจริญแล้ว เค้าให้คุณค่าของคนสูง ค่าแรง ราได้ สูง เพียงพอที่จะ ใช้ รถแล้วทิ้งๆไป เพระาไม่คุ้มการซ่อ
แต่ประเทศไทย ที่่ยังคง ระบบทาส ที่เป้ฯชนชั้นแรงงาน ค่าแรง 300 บาท ยังต้องการ สิ่งที่ไม่ใช้แล้ว
คุณอาจมองเป็นขยะ จากบ้านเค้า
แต่มันไม่ใช่ขยะในบ้านเรา เพราะ ทาส อย่างเรายังต้องการ จนกว่าเราจะเจริญและยกเลิกระบบทาสแรงงานครับราคาถูกครับ
-
ผมนึกว่าปัจจุบันห้ามอยู่แล้ว
ไม่งั้นในอดีต คนจะไปซื้อประกอบทำไม????
งั้นพวก k car ซื้อขายหลักหมื่นที่ญี่ปุ่น เอาเข้ามาก็คนต่ำกว่า3แสน คงเอามาขายแล้วมั้งครับ
หรืออย่างพวกมินิ จะเอามาจดประกอบทำไม
-
ผมว่าไม่เร่งจัดการรถนำเข้าผิดกฏหมายดีกว่า ตอนนี้คดีต่างๆ ที่ไล่จับพวกเกรย์ เงียบไปแล้ว
-
ถ้างั้นในอนาคต...ถนนเมืองไทยคงมีเเต่รถใหม่ๆใช่มั้ยครับ..เจอกฎหมายนี้เข้าไป...เเล้วอะไหล่เซียงกง..จะหายไปจากบ้านเราจริงมั้ยครับ....เเล้ว...เฮ้อ..คนบ้าอะไหล่เเต่งซิ่งจากยี่ปุ่นเเบบผมเซ้งจัด.. >:( >:( >:( >:( :'( :'( :'( :'(
-
อ่านแล้ว จากภาษาต้องดูกฎหมายฉบับอื่นที่เกี่ยวข้องด้วยว่า หมายถึงอะไร เพราะเห็นมีอ้างอืงอยู่
แต่เท่าที่อ่านความหมายแท้จริงน่าจะหมายถึง ห้ามรถทั้งคันมากกว่า พวกรถจดประกอบต่าง ๆ ที่เอามาครบทั้งคันนะครับ แต่ถ้าห้ามอะไหล่ด้วย อนาคตอาจจะต้องเดินทางด้วยวิธีอื่นแล้ว ถ้าราคารถไม่ถูกลงอ่ะนะ
-
ใจความยังกับรถที่ใช้แล้วเป็นสิ่งน่ารังเกียจ ต้องห้าม อันตรายใหญ่หลวง
รถก็คือรถอ่ะ ให้ผู้บริโภคมีทางเลือก ให้มีความหลากหลายไม่ดีกว่าเหรอ บ้าไปแล้ว...
-
เขาหมายความถึงรถยนต์เป็นคันๆ ไม่ใช่ รถหัวตัด ท้ายตัดเอามาเป็นอะไหล่ ก็สมควรแล้วละ
-
อ่านกันกี่บรรทัด
-
อ่าว บ้านเราเพิ่งมี พรบ. นี้หรือครับ ผมนึกว่ามีนานแล้ว
-
น่าจะหมายถึงรถยนต์ ไม่ใช่อะไหล่ยนต์
-
ตอนนี้ยังนำเข้าได้ปกติครับไม่มีอะไร แต่อนาคตไม่แน่ใจว่าจะห้ามชิ้นส่วน อะไหล่มาด้วยมั้ย ซึ่งก็ไม่แน่ แต่ที่แน่ๆตอนนี้จะเลิกรับจดประกอบรถบรรทุกแล้ว ปิดเขตปลายปีนี้ จากที่เปิดให้จดใหม่ได้ ไม่ต้องใช้ทะเบียนเก่า ตอนนี้ผมกลัวลามไปพวกเครื่องจักรด้วย ถ้าลามไปจริงก็โบกมือลาได้เลย sme ตายห่...เรียบครับ เครื่องจักรพวกนี้มันทำให้ sme สามารถทำราคา มีอาชีพชนกับรายใหญ่ได้ไหว แต่ถ้าทำไม่ได้นี่ก็จอดสนิทกันหมดแน่นอน ยิ่งพวกรถยก forklift นี่บ้านเราต้องใช้กันทุกร้านแล้ว แล้วรถใหม่มันไม่ได้ถูกเลย คุณภาพก็ห่วยสวนทางกับราคามาก
ปล.ที่บ้านทำเชียงกงตั้งแต่ปี 2533 ครับ
-
ตอนนี้ยังนำเข้าได้ปกติครับไม่มีอะไร แต่อนาคตไม่แน่ใจว่าจะห้ามชิ้นส่วน อะไหล่มาด้วยมั้ย ซึ่งก็ไม่แน่ แต่ที่แน่ๆตอนนี้จะเลิกรับจดประกอบรถบรรทุกแล้ว ปิดเขตปลายปีนี้ จากที่เปิดให้จดใหม่ได้ ไม่ต้องใช้ทะเบียนเก่า ตอนนี้ผมกลัวลามไปพวกเครื่องจักรด้วย ถ้าลามไปจริงก็โบกมือลาได้เลย sme ตายห่...เรียบครับ เครื่องจักรพวกนี้มันทำให้ sme สามารถทำราคา มีอาชีพชนกับรายใหญ่ได้ไหว แต่ถ้าทำไม่ได้นี่ก็จอดสนิทกันหมดแน่นอน ยิ่งพวกรถยก forklift นี่บ้านเราต้องใช้กันทุกร้านแล้ว แล้วรถใหม่มันไม่ได้ถูกเลย คุณภาพก็ห่วยสวนทางกับราคามาก
ปล.ที่บ้านทำเชียงกงตั้งแต่ปี 2533 ครับ
ตอนนี้ยังนำเข้ามาแบบทั้งคันได้อยู่เหรอครับ ผมนึกว่าห้ามนำเข้ามาเป็นคันเมื่อหลายปีที่แล้ว แต่สามารถนำเข้ามาแบบอะไหล่ได้ ไม่ได้ทราบรายละเอียดเพราะไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวข้อง แต่ชอบหาอะไหล่เซียงกงมาซ่อมรถตัวเองนะครับ
-
ตอนนี้ยังนำเข้าได้ปกติครับไม่มีอะไร แต่อนาคตไม่แน่ใจว่าจะห้ามชิ้นส่วน อะไหล่มาด้วยมั้ย ซึ่งก็ไม่แน่ แต่ที่แน่ๆตอนนี้จะเลิกรับจดประกอบรถบรรทุกแล้ว ปิดเขตปลายปีนี้ จากที่เปิดให้จดใหม่ได้ ไม่ต้องใช้ทะเบียนเก่า ตอนนี้ผมกลัวลามไปพวกเครื่องจักรด้วย ถ้าลามไปจริงก็โบกมือลาได้เลย sme ตายห่...เรียบครับ เครื่องจักรพวกนี้มันทำให้ sme สามารถทำราคา มีอาชีพชนกับรายใหญ่ได้ไหว แต่ถ้าทำไม่ได้นี่ก็จอดสนิทกันหมดแน่นอน ยิ่งพวกรถยก forklift นี่บ้านเราต้องใช้กันทุกร้านแล้ว แล้วรถใหม่มันไม่ได้ถูกเลย คุณภาพก็ห่วยสวนทางกับราคามาก
ปล.ที่บ้านทำเชียงกงตั้งแต่ปี 2533 ครับ
ตอนนี้ยังนำเข้ามาแบบทั้งคันได้อยู่เหรอครับ ผมนึกว่าห้ามนำเข้ามาเป็นคันเมื่อหลายปีที่แล้ว แต่สามารถนำเข้ามาแบบอะไหล่ได้ ไม่ได้ทราบรายละเอียดเพราะไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวข้อง แต่ชอบหาอะไหล่เซียงกงมาซ่อมรถตัวเองนะครับ
เห็นด้วยครับ จะพังกันหมดครับ
-
ไม่ว่าจะอ่านกี่รอบ มันก็เฮงซวยครับ กฎหมายนี้
-
ตอนนี้ยังนำเข้าได้ปกติครับไม่มีอะไร แต่อนาคตไม่แน่ใจว่าจะห้ามชิ้นส่วน อะไหล่มาด้วยมั้ย ซึ่งก็ไม่แน่ แต่ที่แน่ๆตอนนี้จะเลิกรับจดประกอบรถบรรทุกแล้ว ปิดเขตปลายปีนี้ จากที่เปิดให้จดใหม่ได้ ไม่ต้องใช้ทะเบียนเก่า ตอนนี้ผมกลัวลามไปพวกเครื่องจักรด้วย ถ้าลามไปจริงก็โบกมือลาได้เลย sme ตายห่...เรียบครับ เครื่องจักรพวกนี้มันทำให้ sme สามารถทำราคา มีอาชีพชนกับรายใหญ่ได้ไหว แต่ถ้าทำไม่ได้นี่ก็จอดสนิทกันหมดแน่นอน ยิ่งพวกรถยก forklift นี่บ้านเราต้องใช้กันทุกร้านแล้ว แล้วรถใหม่มันไม่ได้ถูกเลย คุณภาพก็ห่วยสวนทางกับราคามาก
ปล.ที่บ้านทำเชียงกงตั้งแต่ปี 2533 ครับ
ตอนนี้ยังนำเข้ามาแบบทั้งคันได้อยู่เหรอครับ ผมนึกว่าห้ามนำเข้ามาเป็นคันเมื่อหลายปีที่แล้ว แต่สามารถนำเข้ามาแบบอะไหล่ได้ ไม่ได้ทราบรายละเอียดเพราะไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวข้อง แต่ชอบหาอะไหล่เซียงกงมาซ่อมรถตัวเองนะครับ
คัดมาจากคดีดังครับ
ก่อนหน้านี้ สามารถนำเข้า ประกอบได้ โดยแยก ตัวถัง ออกจาก เครื่องยนต์
ทำความเข้าใจ ไข 5 ขั้นตอน รถจดประกอบ ตามกฎหมาย?
โดย รถที่นำเข้ามานั้น จะต้องผ่านกระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ที่เรียกว่า รถจดประกอบ เพื่อนำไปสู่การจดทะเบียนรถประกอบที่ถูกต้องตามกฎหมาย ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ จะต้องนำโครงตัวรถมาทั้งคัน โดยห้ามตัดครึ่ง ให้นำมาแบบสมบูรณ์ทั้งโครง ซึ่งหากมีการนำเข้ามาในลักษณะดังกล่าว จะสามารถนำโครงที่นำเข้ามานั้น จดเป็นรถจดประกอบได้ โดยจะต้องเสียภาษีศุลกากรนำเข้าชิ้นส่วนตัวถึง 30% และการนำเข้ามาขอจดทะเบียนในแต่ละครั้งนั้น จะต้องมีใบการกำกับสินค้า (Invoice) เพื่อแสดงการเสียภาษีศุลกากรของชิ้นส่วนเครื่องยนต์และตัวถังด้วย จึงจะสามารถจดประกอบเป็นรถที่สมบูรณ์ได้