Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lay ที่ มิถุนายน 18, 2019, 09:59:06
-
หลายท่านบอกว่า อยู่คอนโด แทบจะหมดสิทธิ์ ใช้รถ อีวี เพราะปัญหาไม่มีที่ชาร์จไฟ โดยส่วนตัวผม ในฐานะ คนที่ไม่เคยอยู่คอนโด ผมคิดว่า ขอเพียงมีที่จอดรถ ก็สามารถมีที่ชาร์จไฟได้ ที่สำคัญกว่าคือขอราคารถเป็นมิตรกับคนทั่วไป คือขอรถให้มันคุ้มค่าน่าซื้อ(ผิดพลาดประการใด ด่าได้แต่อย่าแรง)
-
ต้องเป็นคอนโดที่มีที่จอดรถประจำครับ ราคาจะแพงนิดนึง
ถ้าคอนโดทั่วไป ทุกวันนี้อย่าว่าแต่จะชาร์จไฟ แค่ได้จอดก็บุญแล้วครับ
บางทีเข้าจอดตอนเย็น ตื่นเช้ามาซ้อนกัน 2 ชั้นออกไม่ได้อีกตะหากครับ
-
ห้องอยู่ชั้น 3 ต้องซื้อสายาง 30 เมตร Roll
มาใช้เพื่อให้ได้ล้างรถ
ห้องอยู่ฝั่งลานจอดรถเลยดีไป แถมโยนสายยางลงมาถึงช่องจอดรถพอดี 55+
ถ้าใช้รถ EV คงต้องซื้อปลั๊กต่อและที่หุ้มกันน้ำมาด้วย 555+
-
ปกติคอนโดจะมีมิเตอร์ไฟแยกแต่ละห้องรึเปล่าครับ การที่เจ้าของรถจะชาร์ตไฟต้องต่อไฟมาจากห้องตัวเองมาที่จะจุดจอดต้องเดินสายๆไฟยุ่งยาก เพราะไม่ได้ออกแบบมาแต่แรก แล้วยิ่งห้องที่อยู่ชั้นสุงๆจะทำไง หรือถ้าคอนโดไหนมีจุดรวมมิเตอร์อยู่ชั้นล่างๆก็ต้องต่อไฟไปที่จอดรถ หรือลานจอดรถซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอนคับ
-
คือถ้า full ev ผมว่ามันก็เหมือนขับรถน้ำมัน แค่ระยะการเติมมันนานกว่าปกติ และต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ถ้าคุณใช้รถแค่วันละ 10-20 กิโล ชาร์จเต็มครั้งเดียวก็วิ่งได้ทั้งอาทิตย์แล้ว เสาร์ อาทิตย์ มีเวลาว่างๆ ค่อยหาที่ชาร์จ เช่นถ้าอยู่คอนโดแถว ราชเทวี, ปทุมวัน, สามย่าน ก็แวะชาร์จไฟที่ siam dis, siam paragon, จามจูรี square ก่อนเข้าคอนโด ของ evanywhere เขาเคลมไว้ที่ 22kwh พวกรถ full ev คงชาร์จเต็มประมาณ 1-2 ชม แต่อย่างว่าละครับคนใช้อาจจะสบายใจกว่าถ้าตื่นมาแล้วแบตเต็ม 100% ทุกครั้ง
-
คอนโดสมัยใหม่เดี๋ยวนี้ developer เค้าติดตั้งสถานีชาร์ทมาให้ในพื้นที่ส่วนกลางแล้วนะครับ
โดยการกันที่จอดรถส่วนกลางไว้ และติดตั้งมิเตอร์เก็บค่าไฟกับคนใช้บริการ
ส่วนคอนโดเก่า ๆ ถ้านิติฯมีวิสัยทัศน์ เค้าก็เริ่มติดตั้งในพื้นที่ส่วนกลางเหมือนกัน
https://www.picz.in.th/image/1Q4dl2
https://www.picz.in.th/image/1Q4WtW
https://next.in.th/12-technologies-smart-condo-iot-the-line-asoke-ratchada-sansiri/ (https://next.in.th/12-technologies-smart-condo-iot-the-line-asoke-ratchada-sansiri/)
-
ถ้าคอนโดเก่าๆอาจจะใช่ครับ แต่คอนโดสมัยใหม่เดี๋ยวนี้เริ่มมีนโยบายทำที่ชาร์จรถ EV ให้ด้วยน่ะครับ, ตามปั้มน้ำมันก็เริ่มมีให้เห็นแล้ว แถวบ้านผม ปั้มEsso มี 3หัวชาร์จ (แต่เจอพวกรถธรรมดาไปจอดแช่ แย่ชะมัดเลย)
-
ผมอยู่ในวงการทำระบบอสังหาฯครับ คอนโด บ้าน โรงแรม โรงงาน ฯลฯ
สำหรับคอนโดไม่มีซักโครงการที่ทำ มีที่จอดรถเพียงพอสำหรับทุกห้องชุด
โอนเนอร์สนใจเพียงว่าจะทำอย่างไรให้มีที่จอดรองรับเพียงพอต่อการยื่น
คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม EIA เอาแค่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำเพราะเขาไม่ยอม
ตัดพื้นที่ขายตัวเองมาทำที่จอดครับ ที่จอดมอเตอร์ไซค์ยิ่งเถียงกันจะเป็นตาย
(แถมตอนออกมาเป็นแบบฟอรคอนเพื่อสร้างจริงมีแอบตัดที่จอดออกไปด้วย)
ส่วนเรื่องระบบหัวชาร์ตรถไฟฟ้า คอนโดสูงไม่เกิน8ชั้น
ยังไม่เจอซักโครงการ ที่มีหัวจ่ายมารองรับ เคยเห็นอยู่แต่ในคอนโด30-50 ชั้นขึ้นไป
และมีไม่กี่หัวจ่าย เป็นคอนโดที่จอดรถส่วนตัวใกล้ห้องพักเลยครับ ซึ่งราคาก็ 10 กว่าล้านขึ้นไปต่อห้อง
ปล. ริจะอยู่คอนโด แนะนำให้เดินไปขึ้นคมนาคมสารธารณะดีที่สุดครับ
-
คอนโดผมพึ่งติดตั้งที่ชาร์ต บริเวณที่จอดรถ
ส่วนค่าไฟก็จ่ายเงินแยกจากค่าไฟปกติเอาแทนครับ
-
หวังว่า เทตโนโลยี สำหรับ Powerbank จะมาเร็วๆนี้
สวทช. กระทรวงวิทย์รีบคิดค้นแล้วจดสิทธิบัตรส่งขายเลย ::)
-
ขึ้นอยู่กับการจัดการของ นิติ ของคอนโด
-
ต้องเป็นคอนโดที่มีที่จอดรถประจำครับ ราคาจะแพงนิดนึง
ถ้าคอนโดทั่วไป ทุกวันนี้อย่าว่าแต่จะชาร์จไฟ แค่ได้จอดก็บุญแล้วครับ
บางทีเข้าจอดตอนเย็น ตื่นเช้ามาซ้อนกัน 2 ชั้นออกไม่ได้อีกตะหากครับ
+1 ผมขายทิ้งกลับมาอยู่บ้านแทนแล้ว สบายใจกว่ากันเยอะ
-
ห้องอยู่ชั้น 3 ต้องซื้อสายาง 30 เมตร Roll
มาใช้เพื่อให้ได้ล้างรถ
ห้องอยู่ฝั่งลานจอดรถเลยดีไป แถมโยนสายยางลงมาถึงช่องจอดรถพอดี 55+
ถ้าใช้รถ EV คงต้องซื้อปลั๊กต่อและที่หุ้มกันน้ำมาด้วย 555+
อุต้ะ ยอมในความพยายามครับ
-
ต้องแล้วแต่คอนโด แล้วแต่ความใหม่ด้วยละครับ :-\
แต่หลายที่เท่าที่รู้มาคือมีที่จอดรถแค่ขั้นต่ำพอยื่นขออนุญาตได้แค่นั้น
ต้องมาแย่งที่จอดกันหรือว่าซื้อที่จอดสำหรับรถ ev ในอนาคตกันเลย
-
ในต่างประเทศที่ใช้รถไฟฟ้ากันเยอะๆ คอนโด , flat , apartment เค้าทำที่ชาร์จไว้ให้หรือยังไงครับ
คอนโดผมคงไม่มีมาติดที่ชาร์จให้ภายหลังแน่ เพราะการจะเปลี่ยนแปลงอะไรในใช้พื้นที่ส่วนกลางรู้สึกจะต้องโหวตจากเจ้าของร่วมใช่มั๊ยครับ ตอนนี้ที่ก็แทบไม่พอจอดละ คนที่ใช้รถไม่ไฟฟ้า เป็นเสียงส่วนใหญ่ซะด้วย คงไม่โหวตให้แบ่งช่องจอดไปทำ
-
คงต้องพูดเป็นโครงการไป สำหรับคอนโดเก่าๆที่ ลูกบ้านมีระดับหน่อย หรือ developer ดีๆ ก็จะมีครับ 2-3 ช่อง แถมว่างตลอดเลย
คอนโดใหม่ๆ นิแล้วแต่โปรเจกต์ เท่าๆที่ดูก็มี 5-6 ช่อง แต่ก็ถือว่าน้อยอยู่ดีถ้าสนับสนุนอย่างจริงจัง กลายเป็น auto parking กันซะมากกว่า
พูดถึงใน segment ทั่วไปที่ไม่ใช่ ที่จอดขั้นต่ำ เป็นคอนโดรังนกนะครับ
หรืออีกกรณีคอนโดที่ขายพร้อมที่จอดลงโฉนด อันนี้ต้องไปคุย ของผม aspire เน่าๆ ตรงบางหว้า ขายพร้อมที่จอดก็จริง แต่ติดไม่ได้ เนื่องจากมันถือเป็นไฟส่วนกลาง จากที่ฟังคือจะแยกมิเตอร์เรา ยากมาก ค่าเดินไฟใหม่ อลังการสุดๆเอาเข้าที่ประชุมนิติ ลูกบ้านคนอื่นบี้ลงหมด เลือกห้องแพงแค่ไหน ถ้าลูกบ้านไม่ได้เห็นด้วย ก็อด
จะใช้รถ ev เลือกที่ segment luxury+ เท่านั้น คือราคาเริ่มต้อง 5-6 ล้าน ไม่ก็เอาแบบ flagship developer เอาดีกว่า
-
ขอขอบคุณทุกท่าน ที่กรุณาตอบ พอเข้าใจแล้วครับ
-
ในต่างประเทศที่ใช้รถไฟฟ้ากันเยอะๆ คอนโด , flat , apartment เค้าทำที่ชาร์จไว้ให้หรือยังไงครับ
คอนโดผมคงไม่มีมาติดที่ชาร์จให้ภายหลังแน่ เพราะการจะเปลี่ยนแปลงอะไรในใช้พื้นที่ส่วนกลางรู้สึกจะต้องโหวตจากเจ้าของร่วมใช่มั๊ยครับ ตอนนี้ที่ก็แทบไม่พอจอดละ คนที่ใช้รถไม่ไฟฟ้า เป็นเสียงส่วนใหญ่ซะด้วย คงไม่โหวตให้แบ่งช่องจอดไปทำ
ติดตั้งแท่นชาร์ตไฟฟ้าเป็นรายได้ของนิติบุคคลครับ ถ้าคำนวณแล้วมีรายได้เยอะลูกบ้านคงจะยอม
-
คอนโดหลายแห่งสร้างมักง่าย แค่ที่จอดยังสร้างไว้น้อยเลยจะหวังที่ชาร์จคงต้องคอนโดแพงล่ะครับ
คอนโดผมเครือศุภภาลัยนี่ยังดีที่ที่จอด 2 คันสบาย แต่ขึ้นชั้นบนได้คันเดียว มีที่กั้นแยก 2 ชั้น แต่จอดชั้นล่างคันที่สองที่จอดในรถน้อยหน่อยแค่นั้น
-
คอนโดที่เราอยู่ประจำ เป็นคอนโดอายุ 10 ปี มีที่จอดประจำให้เฉพาะห้องดูเพล็กซ์กับเพนท์เฮาส์เท่านั้น
เห็นในคอนโดก็มีรถปลั๊กอินอยู่เหมือนกัน (มีทั้ง C350E , E350E, 330E, 530E) แต่ตอนนี้ยังไม่มีนโยบายติดตั้งที่จอดสำหรับรถปลั๊กอินนะคะ
อาจจะเป็นเพราะว่า ถ้าทำที่จอดรถปลั๊กอินเพิ่มนี้ ก็จะเสียช่องจอดให้กับลูกบ้านท่านอื่นๆไป
คอนโดที่คุณแม่ซื้อไว้ปล่อยเช่า (The LINE ของแสนสิริ) ก็เห็นมีที่จอดสำหรับรถปลั๊กอินอยูู่ 3-4 ช่องเหมือนกัน
แต่ถือว่าน้อยมากค่ะ ถ้าเทียบกับจำนวนที่จอดรถทั้งหมด
ส่วนตึกที่ทำงานเรานี้ มีการทาสีช่องจอดไว้เสร็จสรรพ 20-30 ช่อง แต่ไม่มีปลั๊กให้เสียบ ไม่มีแท่นอะไรทั้งสิน
สุดท้ายก็รถน้ำมันธรรมดานี้แหละค่ะ ที่จอดกันต่อไป ::)
-
เป็นคำถามที่ผมสนใจอยู่พอดีเลยครับ
ในความคิดผม คนที่อยู่คอนโดใช้รถระยะทางไม่ไกล น่าจะเป็นกลุ่มที่ใช้ pure EV ได้เหมาะที่สุด และได้ลดมลพิษในจุดที่มลพิษหนาแน่นที่สุดด้วย
เพราะบางครั้งบ้านไกลๆ การที่จะใช้pure EV แล้วถ้าเกิดมีธุระอื่นต้องเดินทาง แล้วระยะวิ่งไม่ได้นี่ยุ่งเลย
วันนี้เลยไปถามนิติมาครับ
สรุปว่ากำลังจะมีที่ชาร์จ type B ให้สองช่อง แต่สำหรับช่องที่จอด fix ไม่สามารถติด power wall ชาร์จไฟส่วนตัวได้ เพราะ ที่จอดอยู่ในโฉนดของเราจริง แต่ว่าการเดินสายต้องผ่านพื้นที่ส่วนกลาง ต้องได้รับการอนุมัติจากลูกบ้านเกินกึ่งหนึ่งก่อน ซึ่งการประชุมให้ได้มติเกินกึ่งหนึ่งนี่ยากมาก คนบางส่วนซื้อเก็งกำไร
โดยสรุปคือลำบากครับ เพราะที่ชาร์จสองแท่นกับคอนโดหลายร้อยห้อง มีความเสี่ยงในการจอดเต็มสูงมาก
รถ pure EV เลยแจ้งเกิดลำบากครับ แต่ถ้ารัฐออกกฎหมายบางอย่างมาช่วยให้ ติด power wall ตรงที่จอดส่วนตัวfix ห้องได้ก็น่าจะดี
สำหรับคอนโด รถ PHEV เลยน่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสมครับ ( แต่ใจผม อยากใช้รถ pure EV มากกว่า)
-
เคยเห็นว่ามีนะแต่เป็นคอนโดใหม่ครับและแพงพอสมควร ดูในยูทูปจำไม่ได้ว่าที่ไหน
ส่วนพวกที่ทำมาก่อนแล้วจะให้มาเปลี่ยน ผมว่ายากนะ
-
คงต้องเป็นคอนโดใหม่และเป็นห้องSuite/ห้องดูเพล็กซ์/เพนท์เฮาส์ ขึ้นไปแหละมั้ง ที่จะมีที่จอดรถแบบระบุที่จอดรถได้
-
ขึ้นกะคอนโด ถ้า เป็น normal charge 22kw ก็ต้องลงทุน หัวนึง หลักแสนกว่าบาท เพราะต้องมีระบบคิดเงินด้วย ไม่รวมค่าขอไฟสามเฟสอีก น่าจะราว 4-5 หมื่นบาท
ถ้าเป็น quick charge 100 kw ก็ต้องมี เกือบล้านบาท เพราะต้องมีหม้อแปลงด้วย ลองคิดดูว่า คอนโดจะยอมลงทุนไหม ซึ่งผมคิดว่าไม่
ทางแก้คือ เข้ามาเป็น partner กัน กับ บ.ทำสถานี เช่น ea anywhere เขาลงทุน คุณลงสถานที่ แบ่งกำไรกัน ตัวหัวชาจ แทนที่จะไปตั้งในที่จอดรถ ก็ไปตั้งกลางแจ้งซะ จะให้ได้ให้ รถข้างนอกเข้ามาใช้บริการด้วย ทำเป็น สถานีชาจไฟฟ้า ให้ นิติ ได้มีรายได้ด้วย ถ้าใครมองตรงนี้ออก ก็จะ วิน กันทั้งคู่
-
ยากจริงๆ ผมยังคิดไม่ออกเลยว่า นิติ จะทำยังไง
-
คอนโด ถ้าไม่ได้มีที่ชาร์จติดตั้งไว้ก่อนโอนส่วนกลาง จะติดเพิ่มยากมากครับ
ที่จอดรถปรกติก็เกือบไม่พอแล้ว ถ้านิติจะติดตั้งเพิ่มก็ต้องใช้งบส่วนกลาง ซึ่งลูกบ้านส่วนใหญ่คงยอมให้นำงบไปใช้แน่นอน ถึงจะติดเป็นเครื่องเก็บเงิน ก็ไม่รู้ว่ากี่ปีจะคืนทุน
ที่พอเป็นไปได้คือให้ บริษัทอื่นมาติดตั้งเครื่องชาร์จแบบเก็บเงิน แล้วแบ่ง% ให้กับทางคอนโด เหมือนเครื่องซักผ้า/อบผ้า
-
ไม่น่าจริงครับ
คือถ้ามีคนใช้ EV มากขึ้นจริงๆ ก็น่าจะจัดคิว จ้างวาเล่มาสลับรถเมื่อแบทเต็มได้เลย สร้างไปอีกหนึ่งงาน