Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ มิถุนายน 21, 2019, 12:54:52
-
จากข้อตกลงทางการค้าไทย-จีน รถไฟฟ้าจากจีน ที่ได้รับการยกเว้นอากรขาเข้า เหลือแค่
1. ภาษีสรรพสามิตร 2%
2. มหาดไทย 10% ของสรรพสามิต
3. มูลค่าเพิ่ม 7%
แบรนด์จากประเทศจีนที่มีผลิตภัณฑ์รถไฟฟ้าก็กำลังจะเข้ามาเพิ่ม รวมถึงแบรนด์ต่างชาติที่ได้ประโยชน์ไปด้วย
BMW Mini เป็นอีกแบรนด์นึงที่น่าติดตาม
มีแผนการผลิต mini ev อยู่โดยจับมือกับ Great Wall ซึ่งถ้าเงื่อนไขต่างๆเข้าเกณฑ์ก็จะสามารถนำมาทำตลาดในบ้านเราได้ทันที
Mini มีความเป็นยูนิค มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ลดการบำรุงรักษาจากระบบเครื่องยนต์สันดาป กระทัดรัด คล่องตัว เข้าแก๊ปคนเมือง แบรนด์ก็มีความแข็งแรงอยู่แล้วในบ้านเรา น่าจะได้รับการตอบรับและส่งเสริมตลาด EV ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ
เรื่องราคาอาจจะไม่ได้ถูกอะไรหรอกครับ คงต้องเหมาะสมกับตำแหน่งการตลาดของแบรนด์ด้วย
https://www.electrive.com/2019/03/27/bmw-and-great-wall-build-electric-minis-for-china-ready-by-2021/
-
ยังไงก็เลี่ยง EV ไม่พ้นครับ ขอให้บ้านเราพร้อมรับมือแล้วกัน
ตอนนี้ผมว่าคนสนใจมากนะ แต่ยังไม่มั่นใจ ด้วยอะไรหลายๆอย่าง เช่น ตัวรถเอง ที่ชาตไฟ การดูแลและซ่อมบำรุง
-
ev จากจีนราคาไม่แพง อีกหน่อยคงวางขายกันเกลื่อน
-
ทำไมต้องแค่จีนหว่า
ญี่ปุ่น ด้วยไม่ได้หรอแอบเสียดาย
mg นี่ประกอบอย่างเดียว พาร์ทต่างๆก็นำเข้าหมด
แต่ honda toyota เค้าทั้งประกอบและซื้อพาร์ทประเทศเรา เหลียวแลเค้าบางจิ
เหมือนมันไม่เป็นธรรมกับรถญี่ปุ่นเลย
-
ต้องรอลุ้นให้ยี่ห้อที่ประกอบรถไฟฟ้าในจีน ทำพวงมาลัยขวา
-
ทำไมต้องแค่จีนหว่า
ญี่ปุ่น ด้วยไม่ได้หรอแอบเสียดาย
mg นี่ประกอบอย่างเดียว พาร์ทต่างๆก็นำเข้าหมด
แต่ honda toyota เค้าทั้งประกอบและซื้อพาร์ทประเทศเรา เหลียวแลเค้าบางจิ
เหมือนมันไม่เป็นธรรมกับรถญี่ปุ่นเลย
ติดตรงเรื่องข้อตกลงfta ไทย-จีนครับ ภาษีนำเข้าทั้งคันเลยถูกกว่า
-
จริงๆพวก FTA เนี่ยปกติมันกำหนดหนิครับว่า สินค้าจากประเทศต้นทางต้องใช้ส่วนประกอบในประเทศต้นทางกี่ xx%
หรือใช้ชิ้นส่วนที่กำหนดบางชิ้นส่วนเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศต้นทางเท่านั้น
สมมุติถ้า Mini ที่ว่าเป็นการนำเข้าชิ้นส่วนเกือบทั้งหมดมาจากประเทศที่สาม แล้วประกอบในจีน แบบนี้น่าจะไม่ได้สิทธิ์ FTA แบบ MG รึเปล่าครับ
แต่ถ้าสมมุติอีก ว่า Mini ที่ว่าใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตที่ประเทศต้นทาง(จีน) เยอะมากๆ ก็น่าลุ้นว่าจะสามารถนำเข้ามาขายได้ราคาสวยๆ
ทั้งนี้ใครอยากรู้แก็คงต้องไปนั่งอ่านในเว็บกรมศุลกากรเอาข้อมูลละเอียดอยู่ครับถ้ามีเวลาหาพิกัดและเข้าไปนั่งอ่าน
-
Mini มีความเป็นยูนิค มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ลดการบำรุงรักษาจากระบบเครื่องยนต์สันดาป กระทัดรัด คล่องตัว เข้าแก๊ปคนเมือง แบรนด์ก็มีความแข็งแรงอยู่แล้วในบ้านเรา น่าจะได้รับการตอบรับและส่งเสริมตลาด EV ได้ไม่มากก็น้อยนะครับ
+100 เห็นด้วยมากครับ
-
ถ้า mini ขาย 1.99 ล้าน เพราะได้รับยกเว้นภาษีนี่รับรอง ขายกันไม่ทันเลยครับ
-
ต้องแปลงเป็นพวงมาลัยขวาก่อนครับ ถ้าแปลงแล้วมาขายเมืองไทยเท่านั้น ไม่คุ้มหรอกครับ แถบจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วย
ที่ MG EZS ทำได้เพราะส่งไป UK และอาจที่อื่นๆด้วยครับ
-
เข้ามาเสริมข้อมูลนะครับ
โรงงานประกอบ mini ev ในจีน จะเป็นโรงงานหลักในการทำตลาดส่งออกด้วยครับ ประเด็นพวงมาลัยขวาก็โอกาสมีสูงมาก บ้านเราเป็นผลพลอยได้อีกแล้วครับ
โดยก็น่าจะใช้ชิ้นส่วนผลิตในประเทศเกือบทั้งหมด ตามจุดมุ่งหมายที่จะบริหารจัดการต้นทุน ซึ่งเงื่อนไขการใช้ชิ้นส่วน local ขั้นต่ำมากพอ ข้อนี้โอกาสเข้าเกณฑ์ก็มีสูงครับ