Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มิถุนายน 22, 2019, 13:09:26
-
ท่านที่เคยเอารถไปจูน เคยถามจูนเนอร์บ้างไหมครับ
ว่าการจูนเพื่อให้ได้เสียง backfire แบบ pop corn ต้องแลกมาด้วยอะไรหรือเปล่า?
อย่างเช่น รอบจะตกลงเร็วนะ หรือทอร์คจะลดลงนะ หรืออะไรแบบนี้ครับ
** ตัวอย่างเสียง pop corn ที่ดังแทบจะตลอดเวลาครับ บางคนก็ชอบนะ อิอิ
https://www.youtube.com/watch?v=jiav_C-ta_I
-
ถ้าจำไม่ผิด3อย่างนี้จะลาโลกไวขึ้นครับ ใบเทอโบ / o2 senosor / ไส้ท่อไอเสีย
-
Backfire แปลว่ามีไอดีบางส่วนมาเผาไหม้ต่อนอกห้องเผาไหม้ .. ก็พังตามทางไอเสียแหละครับ O2 แคต หม้อพัก
เอาจริงๆผมว่ามันเป็นเสียงของรถที่จูนไม่ดีมากว่ารถแรง ... ทั้งนี้ทั้งนั้นยกเว้นเสียง backfire ที่มาจากระบบ antilag นะครับ (แต่อันนั้นของรถเทอร์โบ)
-
ไม่รู้นะว่ามีการจูนจริง(แท้)เท่าไร แต่คิดว่าเป็นปลอม ๆนี่เยอะนะครับ
ปลอม ก็คือติดตั้งหัวเทียน จ่ายไฟจุดระเบิดที่ปลายปล่อง แล้วอาศัยการจูนเชื้อเพลิงหนาเล็กน้อยในจังหวะถอนคันเร่ง จะมีน้ำมันเหลือจากการเผาไหม้ให้เกิดเสียง พร้อมไฟออกปลายท่อ ประมาณนั้นครับ
-
รถยุโรปเดี๋ยวนี้จูนแบบนี้จากโรงงานเยอะมาก ถ้ามีข้อเสียมาก คิดว่าคงไม่ทำมานะครับ
แต่มันไม่ปุงปังเหมือนพวกรถกระป๋องจูนตดดังๆนะ เสียงมันเหมือนป๊อปคอนจริงๆแหละ 55
-
ไปซื้อมินิจอนคูเปอร์เวิคร์ครับ เร่งแล้วถอน ตดแล้วตดอีก ตดดีตดดัง มันจริงๆ
-
พวก amg ตัวแรง อย่าง slc43 ก็ได้ package เสียงท่อพิเศษแบบนี้ครับ
ตรงนี้จะทำให้ maintanance สูงขึ้นรึเปล่าครับระยะยาว หรือว่าเป็นเสียงสังเคราะห์ครับ
-
จุดเริ่มต้นมันมาจาก การจูน Anti lag ในรถ Turbo เก่าๆ เทคโนโลยีเก่าๆ เพือการแข่งขัน
รถสมัยใหม่ออกแบบมาดีเป็น Variable หรือ Twin Turbo แทบไม่มีการ Turbo Lag
อธิบาย ระบบ อัด ดูด ระเบิด คาย ง่ายๆ
โดยปกติ รถจะสั่งให้หัวเทียนจุดระเบิด เมื่อ วาวล์ ไอดี และ ไอเสีย ปิดสนิท ในจังหวะอัดอากาศในกระบอก จุดปุ้บเบิดตูม กระบอกดันกลับ และ
วาลว์ ไอเสีบเปิด คายไอเสียออก
ไอ้เสียง ตดแตก ปุ้ง ปั่ง ที่เจอ ในคลิปตอนถอนคันเร่งคือ เสียง ระเบิด ทะลุอออกมาในขณะที่ วาล์วไอเสียเปิดแล้ว พอมันเปิด พร้อมระเบิดก็เหมือนดับระเบิด
จากที่ผมทดลอง รีแมบมาในรถ NA บอกเลย ไม่มีประโยชน์ไดๆ แค่เท่ ไม่ได้ ช้วยเรื่องสมรรถนะรถ
ที่นี่ มันกำหนดได้ไง ว่าจะเอาให้ดังตอนไหน ส่วนมาก ตั้งให้ เมื่อเราเหยียบคันเร่งไป จนสุด แล้วถอนคันเร่งจนหมด
เช่น ตั้ง ที่ลากรอบ ไปจน 5000 รอบ แล้วถอนจนหมด ถึงจะดัง แต่ก็ดังแค่นิดเดียว ครับ ดังช่วง หมดแรงแลัว ลิ้นปีกผีเสื้อแทบไม่ปล่ออากาศเข้า ระเบิดสิวๆ ครับ เสียงที่ได้ยิน น่าจะเหมือนกับที่เซ้ทมาจากโรงงาน
แต่จะเอาระเบิดดังๆ ก็ได้ ได้พังครับ
-
เจอรถสปอร์ตหรูๆมีแล้วเท่ดีนะครับ
แต่เป็นรถทั่วไปเห็นแล้ว รู้สึกอีกแบบ
คนละฟิล55
-
ขอบคุณทุกท่านครับ
อ่านแล้วรู้สึกว่ารถ NA ไม่ควรทำ
ถึงจะมี Supercharger ก็ยังไม่ควรทำอยู่ดี
-
NA ก็เห็นเป็นมาแต่กำเนิดแล้ว นะครับ 991.1 นี่ขับตอนแรก นึกว่ารถมันเสีย ทำไมถอนคันเร่งแล้วมีเสียงเหมือนข้าวโพดคั่ว เพิ่งมาอ่านทีหลัง อ๋อ มันเป็นแบบนี้เอง
-
อะไรที่มันอยู่หลังจากห้องเผาไหม้ ไปถึงปลายท่อไอเสียก็ได้รับผลกระทบทั้งนั้นแหละครับ เพราะมันจุดระเบิดในที่ ที่มันไม่ควรจะระเยิด ;D