Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ มิถุนายน 25, 2019, 19:25:25
-
อัลเมร่าตัวใหม่ใกล้จะขายในไทย ผมอยากจะรู้ว่านิสสันจะยังมีปัญหาเป็นผีแบบนี้มั้ย แม้ตอนนี้รถผมจะยังไม่เป็น แต่ก็ได้รับข่าวหนาหูว่านิสสันเลือกใช้วัสดุแผงกับพัดลมห่วย :'( :'(
-
ไม่แน่ใจ แต่เจนเก่า ตั้งแต่มาร์ช อัลมีร่า โนต
แอร์รั่วเหมือนกันหมด เบรคดัง สายพานดัง
ไม่ต่างกันเลย
-
อยู่ที่ซัพพลายเออร์มากกว่า
-
มอเตอร์พัดลม ตัวที่ติดรถ pulsar มาจากโรงงาน Made in China ครับ
เปลี่ยนใหม่ เห็นตีตรา Calrsonic Made in Thailand ละ แต่เพื่อนในกลุ่ม ก็มีบ่นว่า เปลี่ยนมาแล้ว วิ่งไม่พ้นแสนกม. ก็พังอีกนะ
มองย้อนกลับไป ยุค sunny neo มันก็บริษัทนี้ทำนี่หว่า แสดงว่า มีการลดต้นทุน ซึ่งก็ไม่รู้ว่า ลดโดยนิสสันสั่ง เพื่อให้ได้กำไรเยอะขึ้น หรือ บริษัทผู้ผลิตแอบลดเอง แต่ที่แน่ๆ มาตรการ การ feedback กลับไปผู้ผลิต เพื่อแก้ปัญหานี้ ถือว่า แย่มาก
ปกติ ถ้ารถตลาด 2 - 3 ค่ายดังนี่ supplier โดนอ่วมไปแล้วนะครับ
-
Sylphyที่บ้านมือ2 รถ5ปี ไมล์69,xxxkm. เจออาการพัดลมไฟฟ้าไม่หมุน แอร์ไม่เย็น ใช้ไม้เคาะกระตุ้นก้นพัดลม ให้พอทำงานได้สั้นๆ
ไปร้านไดนาโมแถวบ้าน ช่างประเมินราคาให้ดังนี้
1)มอเตอร์Densoมือ2 จากเชียงกง1,200 (ไม่มีประกัน)
2)มอเตอร์ไทยประดิษฐ์ 1,500 (ประกัน5เดือน)
พอจอดรถทำจริง ช่างแกะมอเตอร์ดูถ่านก้นมอเตอร์ ถ่านหมด เปลี่ยนถ่านราคา500บาท
ติดตามกันต่อว่าจะใช้ได้เกิน2ปีหรือไม่ ;)
-
รถผม Nissan March E A/T, E M/T, Almera E M/T, E A/T เปลี่ยนคอยเย็นทุกคัน มอเตอร์พัดลมทุกคัน ไม่ได้ใช้ของเดิมของ Nissan ปัญหาจบ แต่ไม่รู้ว่าถ้าเปลี่ยนของ Nissanเอง จะจบไหม แผงคอยล์เย็น 1100 บาท มอเตอร์ตัวละ1000 ของเทียบ ทนกว่าของแท้ที่ติดรถมาแน่ ๆ เพราะ March AT ผมไมล์ไปสามแสนโล
-
รถผม Nissan March E A/T, E M/T, Almera E M/T, E A/T เปลี่ยนคอยเย็นทุกคัน มอเตอร์พัดลมทุกคัน ไม่ได้ใช้ของเดิมของ Nissan ปัญหาจบ แต่ไม่รู้ว่าถ้าเปลี่ยนของ Nissanเอง จะจบไหม แผงคอยล์เย็น 1100 บาท มอเตอร์ตัวละ1000 ของเทียบ ทนกว่าของแท้ที่ติดรถมาแน่ ๆ เพราะ March AT ผมไมล์ไปสามแสนโล
ไม่ทราบว่าใช้งานน้องมีนาได้ยาวนานขนาดนี้ ได้ติด oil gear บ้างหรือยังครับ เพราะผมสนใจที่จะติดเหมือนกันครับ
-
จะว่าซัพพลายเออร์ก็ไม่ได้ทั้งหมดก็ไม่ได้ครับ เพื่อนผมทำงานอยู่บริษัทเป็นซัพพลายเออร์ให้นิสัน นิสันจะมีอยู่โครงการนึงไปขอลดราคาพาท คิดดูครับแต่ละบริษัทจะลดต้นทุนขนาดไหนเพื่อให้ได้ราคาตามที่นิสันต้องการ
-
รถผม x-trail t31 ปี 10 พัดลม - แอร์ ยังไม่มีอะไรเสียครับ มีโช้คคู่หลังเสียข้างเดียวเมื่อปี 60 แต่รถทำในอินโดนะ
-
อยู่ที่ซัพพลายเออร์มากกว่า
ความเชื่อแบบนี้ ไม่ทราบไปจำมาจากไหนครับ ....
ซัพพลายเออร์เนี่ย มีหน้าที่ผลิตงานตามแบบตามสเป็กของผู้ว่าจ้าง ซึ่งการที่ผลิตออกมาแล้วนั้น ก่อนส่งมอบผู้ผลิตรถยนต์ที่ว่าจ้างจะตรวจพาร์ทนั้นๆ ว่าอยู่ในคุณภาพที่กำหนดหรือไม่ ...
ซึ่งพาร์ทแต่ละตัวก็อยู่ที่ งบของผู้ว่าจ้างด้วยว่ากำหนดสเป็กมาเท่าไร ถ้าตั้งงบมาถูก ซัพพลายเออร์ก็ต้องทำให้ได้ตามงบประมาณและจำนวนตามสัญญา ...
เมื่อผลิตมาแล้วก็ส่งตรวจทั้งคุณภาพและจำนวน ผ่านแล้วจึงส่งนำไปประกอบ
สรุปง่ายๆว่า ผู้ผลิตรถยนต์เป็นคนควบคุมสเป็กพาร์ทนั้นๆครับ ไม่ใช่ซัพพลายเออร์ ซัพพลายเออร์มีหน้าที่ผลิตตามสเป็กที่ส่งมาไม่ว่าจะด้านเทคนิคและคุณภาพของพาร์ทนั้นๆด้วย ...
คุณภาพของรถดีหรือไม่ดี ผู้ผลิตรถยนต์เป็นคนกำหนดทั้งสินครับ ซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนไม่เกี่ยวเลย ...
-
Sylphyที่บ้านมือ2 รถ5ปี ไมล์69,xxxkm. เจออาการพัดลมไฟฟ้าไม่หมุน แอร์ไม่เย็น ใช้ไม้เคาะกระตุ้นก้นพัดลม ให้พอทำงานได้สั้นๆ
ไปร้านไดนาโมแถวบ้าน ช่างประเมินราคาให้ดังนี้
1)มอเตอร์Densoมือ2 จากเชียงกง1,200 (ไม่มีประกัน)
2)มอเตอร์ไทยประดิษฐ์ 1,500 (ประกัน5เดือน)
พอจอดรถทำจริง ช่างแกะมอเตอร์ดูถ่านก้นมอเตอร์ ถ่านหมด เปลี่ยนถ่านราคา500บาท
ติดตามกันต่อว่าจะใช้ได้เกิน2ปีหรือไม่ ;)
จริงครับ ในคลับ พบว่าที่เสียคือ ถ่านมอเตอร์หมดครับ
ช่างซ่อม(ไม่ใช่ช่าเปลี่ยน) แก้ไขได้ครับ โดยการเปลี่ยนถ่านที่ว่า งบหลักร้อยครับ
ส่วนทำไมหมดเร็วอันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ
-
เรื่องไม่ทนนี่ ผมว่าเป็นตั้งแต่ ทีด้า ล่ะครับ ;D
-
รถผม Nissan March E A/T, E M/T, Almera E M/T, E A/T เปลี่ยนคอยเย็นทุกคัน มอเตอร์พัดลมทุกคัน ไม่ได้ใช้ของเดิมของ Nissan ปัญหาจบ แต่ไม่รู้ว่าถ้าเปลี่ยนของ Nissanเอง จะจบไหม แผงคอยล์เย็น 1100 บาท มอเตอร์ตัวละ1000 ของเทียบ ทนกว่าของแท้ที่ติดรถมาแน่ ๆ เพราะ March AT ผมไมล์ไปสามแสนโล
ไม่ทราบว่าใช้งานน้องมีนาได้ยาวนานขนาดนี้ ได้ติด oil gear บ้างหรือยังครับ เพราะผมสนใจที่จะติดเหมือนกันครับ
ไม่ได้ติดครับ เดิม ๆ มีแค่เปลี่ยนเซนเซอร์เกียร์ตอนมันเสียตัวนึง ราคาสองพันกว่าบาท
-
อยู่ที่ซัพพลายเออร์มากกว่า
ความเชื่อแบบนี้ ไม่ทราบไปจำมาจากไหนครับ ....
ซัพพลายเออร์เนี่ย มีหน้าที่ผลิตงานตามแบบตามสเป็กของผู้ว่าจ้าง ซึ่งการที่ผลิตออกมาแล้วนั้น ก่อนส่งมอบผู้ผลิตรถยนต์ที่ว่าจ้างจะตรวจพาร์ทนั้นๆ ว่าอยู่ในคุณภาพที่กำหนดหรือไม่ ...
ซึ่งพาร์ทแต่ละตัวก็อยู่ที่ งบของผู้ว่าจ้างด้วยว่ากำหนดสเป็กมาเท่าไร ถ้าตั้งงบมาถูก ซัพพลายเออร์ก็ต้องทำให้ได้ตามงบประมาณและจำนวนตามสัญญา ...
เมื่อผลิตมาแล้วก็ส่งตรวจทั้งคุณภาพและจำนวน ผ่านแล้วจึงส่งนำไปประกอบ
สรุปง่ายๆว่า ผู้ผลิตรถยนต์เป็นคนควบคุมสเป็กพาร์ทนั้นๆครับ ไม่ใช่ซัพพลายเออร์ ซัพพลายเออร์มีหน้าที่ผลิตตามสเป็กที่ส่งมาไม่ว่าจะด้านเทคนิคและคุณภาพของพาร์ทนั้นๆด้วย ...
คุณภาพของรถดีหรือไม่ดี ผู้ผลิตรถยนต์เป็นคนกำหนดทั้งสินครับ ซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนไม่เกี่ยวเลย ...
คู่ค้าในโลกสมัยใหม่ เค้าไม่ได้คิดแค่ที่บอกมาครับ เพราะเค้าร่วมมือกันเพื่อให้ได้ของที่มีคุณภาพดี ในงบจำกัด
ง่ายๆ เลย คือคนซื้อต้องแนะนำ ให้คำปรึกษา คนผลิตให้ผลิตสินค้าที่ถูกต้อง โดยใช้เวลา ความผิดพลาด และ ทรัพยากรต่ำสุด
เพราะคนผลิดได้กำไร จากการหักค่าใช้จ่ายในการผลิตทั้งหมด รวมทั้งค่าเคลมของที่ตก QC ด้วย
ดังนั้นถ้ากำไรถูกกำหนดไว้แล้ว การ ลดคน ลดเวลา ลดของที่ตก QC ทำให้ค่าใช้จ่ายลดได้สามารถไปลงที่วัตถุดิบที่มีคุณภาพได้
ซึ่งผลลัพท์จะทำให้ได้ผลดีกันทุกฝ่าย ผู้ผลิตมีศักยภาพ ผู้ซื้อจ่ายเงินคุ้มค่า และ ผู้ใช้ๆ ของที่มีคุณภาพ