Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nuttawut63 ที่ กรกฎาคม 11, 2019, 11:05:58
-
mobilio - brv - expander - sienta เลือกตัวไหนดีครับ รถคันเดียว ใช้งานหลากหลาย ทั้งในเมืองและเดินทางไกล
-
ถ้าชอบประตูเลื่อนก็ sienta
ถ้าคาดหวังอัตราเร่งแนะนำ mobi
-
น่าจะเอา Ertiga ด้วยนะครับ ราคาไม่แรงและไม่ใช่ CVT แบบ2ค่ายนั้นครับ และเบาะทุกตำแหน่งนั่งได้จริง
https://www.youtube.com/watch?v=Kgtk_Quje9w
-
เรื่องราคา อัตราเร่ง ผมว่า Mobilio โอเคเลยนะครับ
ประตุไฟฟ้า ก็มีแค่ Sienta ให้เลือก
Xpander ผมชอบหน้าตา แถมมีประกัน 5 ปี (น่าจะใช่นะถ้าจำไม่ผิด) แต่ไม่ชอบ 4AT เลย ถึงจะเป็นธรรมดาของรถอินโดก็เถอะ
จาก list ผมอาจจะเลือก Mobilio = Xpander > Sienta ครับ
-
โหวด Expander ครับ
-
Sienta v mobi rs ตามงบ
-
Sienta กว้าง สบาย ล้ำ ขนของได้พรึ่บ! แต่อย่าโดนจูบตูดนะ กันชนหลังอยู่ต่ำมาก ใส่คานกันชนหลังแทบไม่มีผล และไม่มีที่พักเท้า
Ertiga กระทัดรัด สมส่วน กว้างกว่า Mobi และ BR-V แต่ก็สั้นกว่านิดนึง ไม่มีที่พักเท้า
Expender ทางสายกลาง ใหญ่ยาว มีที่พักเท้า
Mobi/BR-V ขับสนุก ซิ่งกระจาย อัตราเร่งดี แต่แคบ (ด้านกว้าง) รู้สึกเหมือนขับ Brio ยกสูง มีที่พักเท้า
-
ในกลุ่มนี้ ผมตัด BR-V ออกไปแบบไม่ต้องมองอะไรอีกเลย
Platform Brio เอามาขยายส่วนแล้ว ราคาแรงเกินไปครับ
ส่วนที่เหลือก็เลือกตามชอบเลย คันนึงหน้าตาล้ำๆ ขนาดกำลังดี
กับอีกคันเป็นประตูสไลด์ที่มีอยู่แบบเดียวในตลาด หน้าตาบ้องแบ๊ว
ก็แล้วแต่ชอบครับ
-
ถ้าดูจากการใช้งานของคุณที่บอกมาเท่านี้ก็ได้หมดแหละครับ เพิ่มตัวเลือกคือ Ertiga ด้วย
ลองพาคนในบ้านไปดูด้วยครับ ถ้าเป็นที่บ้านผมเด็กๆชี้ไปที่ประตูสไลด์อย่างเดียวเลย ขึ้นลงง่าย สนุกกับการเปิดปิดประตู ที่สำคัญมีจอหลัง
-
Ertiga ไม่อยู่ในตัวเลือก แต่แถว3นั่งดีเลย
-
ผมชอบ xpander
-
E85 mobilio ชอบ
-
แนะนำ Xpander กับ Sienta ครับ
-
ขอรายละเอียดความต้องการเพิ่มหน่อยครับ
จากที่นั่งมาทุกคันแล้ว
ถ้าตามตัวเลือกผมให้ expander ครับ
ถ้าอยากประหยัดงบหน่อย ertiga เด่นที่แถวสามนั่งสบาย
-
X pander.. สวยสุดแระ
-
มันต้องมีข้อมูลเพิ่มด้วยครับ ว่านั่งกี่คน ใช้งานยังไงบ้าง ใช้นานไหม
บางบ้านจิ้มเซียต้าเลย ประตูสไลด์ แค่นั้นจริงๆ เหมือนบ้านเพื่อนผมซื้อฟรีดแบบไม่มองคันอื่นเลย
ถ้าส่วนตัวผมเอาโมบิครับ ช่วงนี้น่าจะต่อรองราคาได้ดีด้วย เพราะเจอ ertiga / xpander ถล่มไปพอควร
รถขับ ok. มีกำลัง ข้างหลังยาวดี ผมไม่มีปัญหาเรื่องความกว้าง เพราะผมตัวไม่ใหญ่ รถประกอบไทย ไม่น่ามีปัญหาอะไหล่ถ้าใช้ยาวๆ
-
เซียนต้า ขึ้นลงดีสุดนะ ภายในแถวสองนั่งสบายอยู่
ถ้าขับเอาสนุกก็ mobilio ผมเคยเจอมาจ่อตูดที่ความเร็ว 140 :P
-
ถ้ามองความคุ้มค่าตอนนี้ Ertiga คุ้มสุด platform ใหม่กว้างขวาง ตัวรถเบากว่า Expander แต่เครื่องใกล้เคียงกัน (แต่รอรถนาน มากกกกกกกก ถ้ารอได้) ออปชั่นน้อยถ้าศูนย์แถมชุดแต่งระบบเครื่องเสียงมาก็จบง่าย
ถ้าไม่อยากรอ Mobilio ก็คุ้มอยู่ เครื่องแรงกว่าแต่เกียร์ CVT เติม E85 ก็นาๆจิตตังแล้วแต่คนชอบ ได้ความแรงความประหยัด แต่ความโปร่งสู้ Ertiga กับ Expander ไม่ได้แน่
sienta ถ้าชอบประตูไสลด์ ไม่มีใครแข่ง ถ้าชอบความสั้นคล่องตัวซื้อได้ไม่ผิดหวัง
ถ้ามีงบแปดแสนกว่า
xpander หน้าตาแล้วแต่ชอบ ตัวใหญ่โปร่งสบาย ราคาแรงแต่ออปชั่นคุ้มราคาอยู่ เบาะแถวสองพับที่วางแขนตรงกลางลงมายิ่งทำให้ดูโปร่งสบายกว่าคู่แข่ง
BRV จุดเต่น เครื่องแรงกว่าแน่นอน เกียร์ CVT เติม E85 มีราวหลังคาติดแร็คได้เลย เครื่องกับเกียร์ แรงและประหยัด ราคาก็ตั้งมาแบบ Honda มีส่วนลด กับช่วยผ่อนปีแรกก็ลดไปได้เยอะ
ถ้าเลือกเพราะต้องการโดยสาร 7 คน ก็ได้ทุกคันไม่น่าผิดหวัง นั่งสบายกว่า PPV
ผมใช้ Mobilio ไม่ชอบงานประกอบเลย การเก็บเสียงไม่ดี (ไสตล์ Honda) ไม่แน่ใจว่าล๊อตหลังๆมีการปรับปรุงบ้างหรือเปล่า แต่ก็เป็นรถที่ตอบโจทย์ครอบครัว นั่งสบาย ประหยัดน้ำมัน คุ้มค่ามาก ไปลองลูบคลำ Expander มาโอ้โห โปร่งกว่ากันเยอะเลย ไม่กล้าลองขับเดี๋ยวกลับไปนอนร้องให้ 555
อย่าพึ่งเลือกไปลองขับดูก่อนจะดีสุด ชอบคันใหนเลือกคันนั้น
-
โหวตเซียนต้าครับ เหตุผลเดียวของผมคือชอบประตูสไลด์ไฟฟ้าแค่นั้นครับ ;D ;D
-
https://www.youtube.com/watch?v=t_xweju-sJU (https://www.youtube.com/watch?v=t_xweju-sJU)
-
เชียร mobilio ครับ ช่วงล่างนุ่มหนึบกำลังดี เบาะนั่งสบายครับ
-
ผมถอยโมบิ2018 มาหนึ่งคัน เหตุผลที่เลือก เพราะเติมน้ำมัน E 85 ได้เป็นรถ Mini mpv ยี่ห้อเดียวที่ประกอบในประเทศไทยอะไหล่หาง่าย ถ้าถอยรถที่ประกอบจากต่างประเทศเพลงว่าอะไหล่จะรอช้ามากครับ อีกอย่างโมบิคันไม่เล็กไม่ใหญ่กำลังดีผู้หญิงขับง่าย ถ้าคันใหญ่กว่านี้ ผบ. ผมขับไม่ได้แน่ ขนาดขับมาร์ชยังเอาไปครูดประจำ เพราะเขาขับไม่ค่อยเก่ง
-
ผมคงเลือกจากเกียร์ก่อน
พวก 4 speed นี่ตัดทิ้งก่อนเลย โบราณมากๆ
เหลือ mobi - Sien
สองตัวนี้เลือกได้เลยครับ เอาสะดวกสบายคงเหลือพี่โต เอาขับดีหน่อยมั่นใจเลือกฮอน
ผมเคยจะซื้อ Seg นี้ ผมรอ Ertiga M/T
-
Sientaครับ ภาพรวมดูโอเค ไม่อืดเกินไป ประตูไฟฟ้า ภายในทำมาค่อนข้างดี
-
เลือกเซียนต้า เพราะ
- เป็นรถที่ออกแบบเพื่อคนญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ให้ใช้งานในประเทศที่ต้องประหยัดพื้นที่เป็นอย่างมาก และ จากประวัติในรุ่น Gen 1 ที่ขายดีมากอย่างยาวนาน 10+ ปี จึงเชื่อว่าน่าจะยังคงคุณความดีต่อเนื่องมาถึงรุ่นนี้ด้วย
- หลังจากได้มาใช้งานก็พบว่า ทำได้ดีมากในการใช้พื้นที่ภายใน สะดวกมากจริงๆ ทั้งขนคน ขนของ
- ในการจอดรถในพื้นที่แคบๆ นอกจากประตูสไลด์แล้ว ประตูบานคู่หน้า ยังมีจังหวะเปิดค้างได้ถึง 3 จังหวะ คือ ค้าง 1 ค้าง 2 และ เปิดสุด ใน 2 จังหวะแรกสะดวกมากในการออกจากรถในพื้นที่ด้านข้างแคบๆ ไม่ต้องคอยเอามือประคองไป เบียดต้วออกไปพร้อมๆกัน ซึ่งตรงนี้ไม่เคยพบในรถทั่วไป
- เครื่องเกียร์ กำลังเพียงพอใช้งานทั่วไป ทั้งใน-นอกเมือง ขับขี่ตามกฏหมายกำหนด
- ผมใช้วิ่ง ตจว.เป็นหลัก ครั้งละ 100-200 กม. ก็ไปได้เรื่อยๆ ไม่น่ากลัวถ้าไม่เร็วกว่า 100 กม/ชม.
- สิ้นเปลืองได้เฉลี่ยจาก 30000 กม. ได้ 15.15 กม.ลิตร E20 นั่ง 2-4 คน ขับไม่เกิน 100 - ใน 15.15 กม-ลิตร นี้มี ติดๆ กทม. อโศก-เพชรบุรี ตอนซ่อมสะพานด้วยนะครับ
- เกียร์ทำมาดีมาก ขับให้ประหยัดได้ง่าย ทุกความเร็วที่ใช้ ตั้งแต่ 40-100 กม./ชม. ในเมืองขับดีๆก็ยังประหยัดใช้ได้ แต่เท้าที่เหยียบคันเร่ง ต้องละเอียดมากจริงๆ ขับเซียนต้าให้ประหยัด คุมรอบเครื่องให้ดีๆได้ ขับคันไหนๆที่เป็น CVT ที่มีเย่อๆ ได้หมดครับ ผมยกให้เซียนต้าเหมือนรถครูเรื่องการใช้คันเร่งให้ประหยัด
- ขับที่ 100 กม/ชม รอบเครื่อง 2000 รอบ ถ้าไปเรื่อยๆขนาดนี้ จิบๆ 20 กม/ลิตรครับ
- ตัวรถที่ภายนอกไม่ได้กว้างนัก (1695 มม.) ทำให้ขับขี่ลัดเลาะไปตามตรอก ซอยเล็กๆใน กทม.ได้สะดวก โดยที่ภายในก็ไม่ได้แคบเลย กว้างขวางดีทีเดียว
ข้อเสียที่ต้องทำใจ
- เสียงดังไปทั้งคัน จากภายนอก และ การประกอบที่ไม่แน่นหนาของกรอบวิทยุ และ สายไฟ/อื่นๆ ในประตูสไลด์ ต้องคอยปรับแก้ที่ศูนย์กันตลอด หลายครั้งกว่าจะจบ ควรทำมาให้ดีกว่านี้ ยิ่งคนที่มาจากนิสสัน ยิ่งรับไม่ค่อยได้
- เบาะแถวสองที่แบนเกินไป
- ไม่มี cruise control
- ให้ศูนย์เปลี่ยน นมก. พร้อมกรองตอน 2.5 หมื่น กม.(สั่งเอง) พร้อม นมค.กิ่งสังเคราะห์ ยี่ห้อไทยที่ไม่ใช่ยี่ห้อเจ้าตลาด ผลคือ เหมือนได้รถคนละคัน เสียงเครื่อง เกียร์เงียบหายไปราว 60-70 % ยังไม่รู้เป็นจากอะไร
สรุป ยังเป็นรถที่ผมก็ยังเลือกเมื่อเทียบกับตัวเลือกอื่น ที่เหมาะจะใช้ในเมืองที่นับวันจะที่แคบลงๆ คิดว่าเลือกไม่ผิด แต่ควรปรับปรุงให้ดีกว่านี้โดยเฉพาะเรื่องการประกอบที่ทำให้เกิดเสียง และ อยากได้ cruise control มากที่สุด
-
เสียดายไม่มีerticaในตัวเลือก ถ้าเป้นผมมีลูกเล็กๆชอบไปไหนเป้นครอบครัว3-4คนบ่อยๆเลือกsienta ถ้าไม่นั่งคน้ดียวหรือ2-3คนเลือกmobiครับ
-
เซียนต้เสียอย่างเดียวคือดูเล็กไปนิด ถ้าใหญ่ซัก xpander น่าจะดูยั่งสบายๆกว่าไม่อึดอัด
-
ผมคงเลือก ertiga นะ เสียดายไม่มีในตัวเลือก
-
โจทย์เดียวกับผมเมื่อช่วงกลางปีที่แล้วเลยครับ ต้องการรถ 7 ที่นั่ง ขนาดไม่ใหญ่นัก เพราะแฟนจะได้ขับได้ด้วย ตอนแรกเล็งเซียนต้า เพราะมีประตูสไลด์ แต่ก็ตัดออกเพราะเติม E85 ไม่ได้ จนมาดู mobi rs กับ brv ผมโอเคกับ mobi rs นะแต่แฟนชอบ brv ก็เลยต้องตามใจ ผบ ครับ ขับใช้งานจริง คล่องตัวดี อัตราเร่งพอ ๆ กับ รถเก๋ง 1500-1600cc ข้อเสียจะมีก็ตรงช่วงล่างตึงตังไปหน่อย กับเรื่องเก็บเสียงน่าจะทำได้ดีกว่านี้ครับ
-
Mobi brv ไม่ชอบดีไซน์ด้านข้าง ประตูบานหลัง และมือเปิดที่ดูเล็กบอบบาง ด้านหน้าด้านหลัง ok อยู่ เป็นรถประกอบไทยอะไหล่รอไม่นาน
Xpan ดูใหญ่ บึกบึน เก็บเสียงดี ช่วงล่างดี แต่อืดสุดในตัวเลือก ประกอบอินโด อะไหล่อาจรอนาน
Sienta ได้ประดูสไลด์ ดีไซน์ไม่รักก็เกลียดเลย แต่ผู้หญิงมักจะชอบ การขับขี่กลางๆ ประกอบอินโด อะไหล่นาน
-
กำลังมองหาตัวเลือกแบบนี้พอดีเลยค่ะ ไปลองขับมาบางรุ่น มีข้อดีกันคนละแบบค่ะ
Xpander กว้าง โปร่ง ทัศนวิสัยดี เก็บเสียงดี
Mobilio นิ่ม เร่งดีมาก ไม่กินน้ำมัน การจัดที่นั่งคนขับดีใช้ได้ ราคาไม่แพง
ขอให้ได้รถคันที่ถูกใจค่ะ :-*
-
น่ามี Ertiga ด้วยนะ ราคาดี แถว3ดี
-
ต้องดูที่โจทย์ว่าต้องการแบบไหนครับแต่ละคันมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ส่วนตัวใช้ BRV อยู่ครับ
โดยได้ไปทดสอบมาทุกคันแล้ว แต่จบที่ BRV ตอนทดสอบ Xpander ยังไม่ออก แต่ได้ลองขับหลังจากซื้อ BRV แล้วครับ
ข้อดี BRV ที่โดดเด่นกว่าเพื่อนๆนะครับ (รวมทั้ง Mobilio)
1. อัตราเร่งครับ
2. เบาะแถว 3 ผมสามารถนั่งได้จริงและโอเคในระดับหนึ่ง โดยเทียบเทียบกับ Xpander และ Sienta สองตัวนี้ผมหัวติดหลังคาและต้องเหยียดตัวมากกว่าครับ (ผมสูง 186 หนัก 88 ก.ก.)
3. หน้าตาดูคล้าย CRV & HRV (ความเห็นส่วนตัวครับ เนื่องจากอยากได้รถที่หน้าตาทรง SUV honda และมี 3 แถว 7 ที่นั่ง ราคาไม่แรงมาก เลยจบที่ BRV ครับ)
ข้อเสีย
1. การเก็บเสีย สู้ Xpander ไม่ได้
2. มิติตัวรถภายใน แคบกว่า Xpander (วัดจากด้านกว้าง)
3. ช่วงล่าง Xpander และ Mobilio จะดีกว่า (แต่ไม่ได้โดดเด่นกันระดับ ฟ้ากับเหว ดีกว่าหน่อยนึง)
4. ไม่มีประตูสไลด์แบบ Sienta
5. Option บางอย่าง ยังดูเหมือน Eco car อยู่ ไม่มี Cruise control, Follow me home (Xpander และ Sienta มีเยอะกว่า).
ทำไมไม่เลือก Sienta
- ไม่ชอบการขับขี่ และ ทรงดีไซส์ เวลานั่งขับแล้วให้ความรู้สึกเหมือนพ่อบ้านขับรถตู้ครับ และ ช่วงล่างเวลาเลี้ยวเปลี่ยนเลน แล้วมีอาการโยน นิดหน่อย
ทำไมไม่เลือก Mobilio
- อยากได้หน้าตาแบบ SUV ครับ
ทำไมไม่เลือก Xpander
- ตอนนั้นยังไม่ออกครับ ถ้าตอนนี้ก็ต้องชั่งใจเลือกอยู่ 50-50 ระหว่าง Xpander กับ BRV เพราะมีข้อดี ข้อด้อย แตกต่างกัน แต่ถ้าเทียบกัน BRV Minorchange ที่ BRV ปรับ พวก Option พื้นฐานมาให้แล้วก็เริ่มดูสมเหตุสมผลกับราคาขึ้นครับ
- แต่มีอีกส่วนของ Xpander กับ BRV ที่ต่างกันคือ Feeling ของวัสดุ Interior ภายในตัวรถที่ Xpander ให้ Feeling เหมือน C segment มากกว่าในขณะที่ BRV ให้ความรู้สึกของ B segment กับ Eco car มากกว่าครับ
- แต่ปัจจัยหลักอีกอย่างหนึ่งที่เลือก BRV คือประกอบในไทย เครื่องยนต์และ เกียร์ ใช้ตัวเดียวกันกับ City และ Jazz ดังนั้น ช่างและอะไหล่ การทนทานที่พิสูจนกันมานานแล้วของ Honda ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เลือก BRV ครับ