Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: peatsu ที่ กรกฎาคม 11, 2019, 22:12:22
-
เติมน้ำยาแอร์เกิน แค่นิดเดียว พัดลมดัง เครื่องรอบตก เกี่ยวกันยังไง ?
อยากถามเป็นความรู้ เป็นรถ MINI Countryman Cooper-S R60
ช่างบอกสเปครุ่นนี้เติม 490 แต่ช่างเติมมา 500 (ไม่รู้เรียกว่าอะไร ใช้ปริมาณน้ำยาแอร์ไหม)
ผมเอากลับมาใช้เลยมีอาการ
พัดลมสเตปสองหมุนดังแรง นานและบ่อยกว่าปกติ
รอบเครื่องเดินเบามีอาการวูบๆ ตกลงบางจังหวะ
อยากรู้ทำไมมันถึงส่งผลกระทบได้ขนาดนี้ครับ
ปล.วันนี้เอากลับเข้าไปแก้เติมให้ถูกสเปคหายเป็นปกติเรียบร้อยเลยสงสัยครับ
-
แรงดันในระบบมันเกิน คอมแอร์ก็ทำงานหนัก ก็ฉุดเครื่องน่ะครับ
เคยเจอใน optra ช่างเติมน้ำยาแอร์มาเกิน ขับกลับเจอรถติด แอร์ตัดไปซะดื้อ ให้ร้านแถวบ้านเช็ค ปรากฎว่า น้ำยาเกิน drain ทิ้ง ก็จบ กลับมาเย็นเหมือนเดิม
-
ที่พัดลมทำงานนานขึ้น เนื่องจากวงจรควบคุมพัดลม ใช้ input จากแรงดันน้ำยาแอร์ด้วยครับ ถ้าผมจำไม่ผิด รถรุ่นอื่นเช่น Benz 300E W124 ก็ใช้สวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ไปคุม รีเลย์พัดลมไฟฟ้าเหมือนกันครับ
ส่วนเรื่องรอบตก ก็ตามท่านเด็กบูรพาอธิบายเลยครับ แรงดันมากเกิน คอมทำงานหนักก็ไปหน่วงให้เครื่องรอบตก ผมเคยเจอช่างศูนย์มาสด้าแถวพระรามสามชุ่ย เติมน้ำยามาเกิน อาการคือเดินเบารอบตก จนเครื่องดับ และแอร์ตัดไม่เย็นไปเลยครับ
-
ระบบแอร์สมัยนี้มันมีเซ็นเซอร์ครับ เติมเกินไฟกระพริบ แอร์หยุดทำงาน น้ำยาแอร์ขาดไฟก็กระพริบเหมือนกัน เรื่องที่ว่า เดินเบาสั่น หรืออะไรนั้นไม่น่าใช่ อาจจะเป็นที่คอมแอร์มีปัญหาหรือปัญหาจากส่วนอื่นก็เป็นได้ครับ
-
อ่อ พอเข้าใจละครับ โชคดีที่คอมแอร์ไม่พัง เครื่องไม่ดับกลางถนน
ขอบคุณครับ
-
เอ่อ.....500 นี่ไม่นิดแล้วนะครับ ถ่ายทิ้งให้ลงมาเหลือ 450 ดีกว่าครับ เดี๋ยวคอมแอร์จะพังหม้อน้ำบึ้มไปซะก่อน (ยังจำเหตุการณ์เมื่อสมัยขับ A31 ได้ไม่รู้ลืม :'( )
-
8) 8) 8)......Freon เกิน เมื่อขยายตัว ก็ดัน pressure switch ให้ on ทำงานตลอดเวลา ทั้ง compressor และ พัดลมแอร์จึงทำงานตลอด หาช่างแอร์ที่เป็นงานจริง โบลว์ Freon ออกให้ได้ตามเกณฑ์ครับ :-X
-
เคยเจอแต่อาการแอร์ทำงานแล้วหยุดการทำงาน สลับกันแบบรัวๆ แล้วรอบก็สวิงขึ้นลงตลอดเวลา แล้วแอร์ก็ไม่เย็น รถก็ติดช่วงสงกรานต์ โทรกลับไปถามศูนย์ที่เข้าเช็คแอร์ก่อนเดินทาง วิ่งไปได้ก็ว่า 100กม. เขาบอกให้กดเบาๆตรงที่เติมน้ำยาแอร์ ค่อยๆปล่อยน้ำยาออกทีละนิด สักพัก แอร์กลับมาเย็นปกติ
-
เอ่อ.....500 นี่ไม่นิดแล้วนะครับ ถ่ายทิ้งให้ลงมาเหลือ 450 ดีกว่าครับ เดี๋ยวคอมแอร์จะพังหม้อน้ำบึ้มไปซะก่อน (ยังจำเหตุการณ์เมื่อสมัยขับ A31 ได้ไม่รู้ลืม :'( )
กลับไปให้ช่างแก้เรียบร้อย 450 พอช่างบอก