Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กรกฎาคม 12, 2019, 20:31:17
-
จาก
http://www.headlightmag.com/exclusive-first-impression_2019-baojun_e200/
เพิ่งเห็นรีวิวนี้ครับ ว่าพี่จิมมี่ไปลองและทำ review มาด้วย
ส่วนตัวผมว่า รถมันน่าใช้มากครับ ดูดีกว่า Fomm มากๆ แต่อยากให้ราคาอยู่ในช่วง 3-4 แสน (ซึ่งยากมากๆ)
เรื่องกำลังเครื่องผมว่าไม่ใช่ประเด็นเท่าไหร่ครับ เพราะถ้าซื้อรุ่นนี้ก็คงเป็นคันที่ 2 เอาไว้วิ่งในเมือง (ออกต่างจังหวัด ใช้ 1.2 1.5 ครับ)
ระยะทางวิ่งเจ้า E200 ผมว่า ok มากแล้ว ครอบคลุมการใช้งาน แต่อยากให้รูปทรงเป็นแบบ E100 มากกว่าครับ
ทุกท่านคิดอย่างไรกันครับ และคิดว่าทาง MG GM ควรเอามาขายหรือไม่ครับ
-
นึกถึง smart เลยครับ
น่ารักดีรถพวกนี้ที่จีนเขาเอามาทำเป็นรถเช่านิครับ แบบว่าแสกนบัตร
ก็ขับไปทำธุระได้เลยแล้วขับกลับมาคืนที่เดิม โดยไม่มีพนักงาน
ถ้าราคาดี ๆ ก็น่าใช้นะครับ ขับไปใกล้ๆ จ่ายตลาด 8)
-
ไม่ซื้อครับ อรรถประโยชน์น้อยเกินไป ราคาเต็ม 5 แสนกว่า เหมือนขับได้แค่ในหมู่บ้าน
-
สำหรับเมืองไทย ยังไม่เหมาะสำหรับรถเล็กขนาดนี้
จนกว่าจะมีกฎหมาย เพื่อจัดระเบียบการใช้รถในเมือง เพื่อควบคุมพฤติกรรมคนใช้รถอย่างถูกต้อง ในเขตเมือง เพื่อแก้ไข การใช้รถคันใหญ่มากๆในเมืองให้ลดลง รวมถึงการจำกัดการใช้ความเร็วในเขตเมืองอย่างมีประสิทธิภาพครับ
คือต้องหาทางที่จะตรวจสอบและติดตาม การใช้รถในเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้กฎหมายในการจับปรับ อย่างเข็มงวด และทั่วถึง อย่างเสมอภาพด้วย
เช่น
1. บังคับรถจะวิ่งในเมืองไทยติดตั้ง Chip เพื่อจะให้เจ้าหน้าที่ทราบว่ารถอยู่ตำแหน่งไหนใช้ความเร็วเท่าไร ถ้ามีการใช้ความเร็วเกินกว่ากำหนดในพื้นที่ที่กำหนดก็ทำการจับปรับเลย แต่วิธีนี้ ต้องมีเครื่องมือ อ่าน chip ที่ติดตั้งบนรถมีอยู่จริงทำงานถูกต้องตามที่ติดตั้งในระบบจริงหรือไม่เช่น ใช้เครื่องมืออ่านจะต้องเห็นข้อมูลรถนี้ในแอพกลางที่ทุกคนที่ใช้เครื่องนี้ต้องเห็นรถนี้ตรงกับในแอพ ตรงกับเลขทะเบียน ยี่ห้อและรุ่นรถนั้นจริง
2. มีการใช้มาตรการการใช้พื้นที่ถนน ตามขนาดรถ แต่ข้อนี้ต้องใช้ chip ที่ระบุ GPS ในข้อ 1 ด้วย โดยคำนวณว่ารถมีขนาดกว้าง x ยาว กินพื้นที่เท่าไร
โดยคิดค่าพื้นที่ใช้ถนน = ขนาดพื้นที่รถ x เวลาที่ใช้รถบนถนน x ค่าใช้พื้นที่ถนนในถนนเส้นนั้นว่ามีอัตราค่าใช้พื้นที่ถนนในเวลานั้นๆเท่าไร (อัตราค่าใช้พื้นที่ถนนจะแปรผกผันกับ ความเร็วเฉลี่ยของที่อยู่บนถนนเส้นนั้น และแปรผันกับ ค่าที่จอดรถบนถนนเส้นนั้นๆ)
แนวคิดนี้คือจะพยายามทำให้คนใช้รถคันเล็กเพื่อกินพื้นทีถนนให้น้อยที่สุด และพยายามเอารถมาวิ่งบนถนน เท่าที่มีความจำเป็น และจะเน้นถนนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจด้วย ใครจะเอารถมาวิ่งนานในเส้นที่รถติด ก็ยิ่งเสียเงินค่าใช้พื้นที่ถนนเยอะ ยิ่งรถกินพื้นที่ถนนมาก และติดนานมากก็ยิ่งเสียเงินมาก มาตรการนี้จะพยายามจำกัดคนสำหรับคนที่เห็นว่ามีความจำเป็น มิฉะนั้นจะใช้ขนส่งสาธารณะจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่า หรือรถส่งของก็ต้องไปจอดในลานจอดแล้วค่อยขนของจากลานจอดมาส่งของไปยังร้านค้า เช่นร้าน 7Eleven จะได้ไม่ปล่อยให้ร้านจอดส่งของมาจอดเกะกะ ขวางทางจราจร หรือ พวกเปิดอู่ซ่อมรถ ก็เอารถจะซ่อมมาจอดบนถนน เพื่อซ่อมรถโดยไม่จำเป็น ต้องเอาไปจอดในร้านจริง เป็นต้น และ รถบรรทุกคันใหญ่ ถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่เข้ามาวิ่งในเขตเมืองโดยเฉพาะที่รถติดมากๆ
3. หรือคิดภาษีสิ่งแวดล้อม โดยติดตั้งเครื่องมือจับอัตราการปล่อยมลพิษ ในรถแต่ละคันที่วิ่งในประเทศไทย ถ้ารถคันไหนปล่อย มลพิษมากก็จะต้องเสียภาษีแต่ละปีมากตามจำนวนมลพิษที่ปล่อยออกมาบนท้องถนนในแต่ละปี แต่อาจมีตัวคูณเช่น ถ้าปล่อยในเขตเมืองที่มีการจราจรในย่านเศรษฐกิจที่ประชากรหนาแน่นจะโดนคูณด้วยตัวคุณที่สูงขึ้นตามอัตราความหนาแน่นของประชาการในพื้นที่ ซึ่งจะทำให้ต้องเสียภาษีสูงขึ้นตามไปด้วย
แบบนี้ พวกรถที่ไปดัดแปลง ปล่อยควันดำ ได้ลดลง และรถ ICE เครื่องใหญ่ ก็จะมาออกวิ่งปล่อยมลพิษในเมืองลดลงด้วย
แบบนี้ คนจะมานิยมรถขนาดเครื่องยนต์เล็กที่เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพ หรือรถไฟฟ้า ได้อย่างรวดเร็วเลยครับ
-
RS-5 หรือ RM-5 ค่อยพิจารณาครับ แต่ยังไงก็ต้องขอดูคันจริง และความเห็นจากผู้ใช้กลุ่มแรกๆก่อน
ส่วน E200 หรือ E100 นี่ ไม่แน่นอนครับ ขนาดไม่ผ่าน ไม่คิดจะลองเลยด้วย ความปลอดภัยน่าจะได้แค่วิ่งช้าๆในพื้นที่ส่วนตัว และรถกอล์ฟยังขนของได้มากกว่า
-
น่าซื้อมากถ้าไม่ติดเรื่องขนาดรถเท่าลูกหมา
-
คงไม่มาครับ
-
ถ้า E200 มาได้ไม่เกิน 5 แสน ผมว่า Fomm คิดหนักเลยนะ
-
แปะยี่ห้อ Chevrolet เข้าไป ผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งก็จะซื้อใช้โดยไม่คิดอะไร แต่คนส่วนใหญ่ใน HLM. คงไม่ซื้อ ไม่ซื้อไม่ใช่ว่าเค้าเป็นรถจีน แต่กลัวบริการหลังการขาย กลัวเรื่องชิ้นส่วนอะไหล่ ที่หากจำเป็นต้องเบิกใช้จะต้องรอเป็นเดือน แล้วหากอายุตลาดสั้น ปัญหาจะตกอยู่กับผู้บริโภคแบบเต็มๆ การตั้งราคาขายผมว่าลองเทียบกับ DFM. Glory 580 ที่เปิดตัวขายในไทยเมื่อประมาณหลังกลางปี ปีที่แล้ว ในอินโนีเซีย Baojun กับ Glory เป็นคู่แข่งกันตรงๆ
สรุป ตัวผมไม่ซื้อ ผมไม่รังเกียจรถจีน แต่ผมไม่เชื่อ Service ของ GM ผมไม่เชื่อว่า GM. จะใส่ใจดูแลลูกค้า อดีตมันหลอกหลอนจริงๆ
-
รถรุ่นนี้เข้าเอาไว้วิ่งในเมืองอย่างเดียวครับ
-
นึกถึง smart เลยครับ
น่ารักดีรถพวกนี้ที่จีนเขาเอามาทำเป็นรถเช่านิครับ แบบว่าสแกนบัตร
ก็ขับไปทำธุระได้เลยแล้วขับกลับมาคืนที่เดิม โดยไม่มีพนักงาน
ถ้าราคาดี ๆ ( ไม่เกิน 3 แสน ) ก็น่าใช้นะครับ ขับไปใกล้ๆ จ่ายตลาด 8)
-
อยู่ที่การตั้งราคาล้วนๆเลยครับ สำหรับบ้านเรา
-
ปัจจุบันใช้มิร่าอยู่ ถ้าคันนี้มาจริง ๆ ไม่เกิน 5 แสน ตัดสินใจได้เลยครับ