Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a14 ที่ กรกฎาคม 13, 2019, 20:36:30
-
มีข้อสงสัยครับ คือ ผมใช้รถ Mu-X 3.0 เกียร์ 6 at รถวิ่งมาได้ระยะ 20,000 km. ยาง BS 255/60 r18 จูนเพิ่มนิดหน่อย (230 hp /600 Nm.) ตัวรถมีระบบ ESC/TRC ปกติแต่บ่อยครั้งที่เผลอออกตัวแบบเร่งรีบหรือรถเคลื่อนไปแล้วแต่เหยียบคันเร่งลึกๆ บนถนนลาดยาง/คอนกรีตแห้งๆ รถยังมีอาการล้อฟรีเอียด ท้ายปัดได้ครับ ไม่เห็นระบบจะลดกำลังอะไรให้เลย ผมต้องผ่อนคันเร่งแก้อาการเองทุกครั้ง แต่ผมเป็นคนความรู้สึกเร็วด้วยนะครับ คือพอล้อฟรีไม่เกิน 1 วินาที ท้ายเริ่มปัดนิดๆสัญชาตญาณผมก็จะสั่งให้ถอนคันเร่งด้วยตัวเองแล้ว เป็นไปได้ไหมครับว่า ระบบ ESC/TRC มันทำงานช้า ยังไม่สั่งให้ตัดกำลัง แต่ผมดันถอนคันเร่งไปซะก่อน อะไรประมาณนั้น คือสงสัยครับว่าสมองคนเราจะสั่งการได้เร็วกว่าอีซียูรถประมาณนั้น ใครมีความรู้ด้านนี้ช่วยอธิบายทีครับ และถ้าจะเปลี่ยนล้อ/ยาง ให้หน้ากว้างขึ้น จะช่วยได้ไหมครับ แก้ปัญหาถูกจุดหรือเปล่า ขอคำแนะนำด้วยครับ
-
ที่เคยลองระบบพวกนี้ในรถแพงๆนะครับ มันจะปล่อยให้รถมีอาการระดับหนึ่ง ก่อนมันจะทำงานนะครับ
ทั้ง cla250 / bmw 330e / subaru forester เป็นเหมือนกันหมด รวมถึง มันมี limit ระดับหนึ่ง แรงเกินไป ระบบก็เอาไม่อยู่นะครับ
-
เป็นครับ ผมเคยใช้ vcross เป็นรถที่ tsc ทำงานได้ดี
แต่ esc ทำงานได้ช้ามากๆ ยิ่งเวลาฝนตก ไหลไปเป็น1-2เมตรแล้ว esc ยังไม่ทำงานเลยก็มีครับ
ปกติรถเก๋งผมทุกคันจะทำงานไวมาก แต่รถกระบะคันอื่นผมไม่เคยมีระบบคุมทรงตัวเลยเทียบไม่ได้
-
ESC / TRC ไม่ใช่ของวิเศษครับ มันช่วยได้ระดับนึง แต่ไม่ใช่จะได้ตลอด เพราะไม่งั้นรถที่มีระบบพวกนี้คงไม่เกิดอุบัติเหตุเลย ยิ่งไปจูนมา เค้าคงไม่ได้คำนวณมาเผื่อรถแต่งมั้ง
-
ระบบพวกนี้จะช่วยในกรณีที่ลื่นน้ำ เหินน้ำ หรือออกตัวในที่ลื่นจริงๆมากกว่า
เป็นอาการแบบเหวอๆ ไม่ได้ตั้งใจจะลื่น มาเร็วๆแล้วห้ามเบรคหรือถอดคันเร่งยังไงๆก็ไม่ทัน
กรณีคุณ คุณตั้งใจกดคันเร่ง+ประสบการณ์ มันทำให้คุณคิดว่าเอ๊ะมันมีมาเพื่ออะไร
แต่รับรองครับว่าถ้าความเร็วสูงๆ แล้วเหินน้ำหรือเจอดินแฉะๆ
ถอนคันเร่งหรือเบรคจะไม่ช่วยอะไรเลยครับ แต่ระบบพวกนี้จะหยุดล้อที่ลื่น ช่วยชีวิตคุณแน่ๆครับ
อีกอย่างคือ คนเราเบรคทีละล้อไม่ได้ครับ ระบบพวกนี้ช่วยเราได้เยอะมากครับ
ถ้าถามว่าเปลี่ยนยางช่วยได้มั้ย บอกเลยว่าช่วยได้เยอะครับ
ยางดีๆ Limit สูงขึ้น ยิ่งมีระบบพวกนี้ยิ่งดีขึ้นไปอีก
-
รถ ppv คันใหญ่ แรงม้าแรงบิดเดิมๆ ล้อยางยังเอาไม่ค่อยอยู่ คุณไปจูนเพิ่มอีกก็ยิ่งไปกันใหญ่สิครับ แก้ให้ถูกจุดคือค่อยๆเติมคันเร่งจับอาการให้แม่น ไม่ใช่อัดจนปัดแล้วถอนครับ
-
ESC / TRC ไม่ใช่ของวิเศษครับ มันช่วยได้ระดับนึง แต่ไม่ใช่จะได้ตลอด เพราะไม่งั้นรถที่มีระบบพวกนี้คงไม่เกิดอุบัติเหตุเลย ยิ่งไปจูนมา เค้าคงไม่ได้คำนวณมาเผื่อรถแต่งมั้ง
+1
-
300bluetecรถผมก็เป็นครับ
คือท้ายรถมันจะออกไปก่อน ถึงมีการทอนกำลังลง ระบบถึงเข้ามาช่วยครับ(ออกตัวไฟแดงเหยียบคันเร่งจม ถนนเป็นทางโค้งนิดๆ) พอท้ายออก ระบบแจ้งเตือนที่หน้าปัดเลยครับ
อีกครั้งนึงนานมากแล้วกับ520d e60
อันนี้ก็จากความอยากลองบนทางด่วนคือเข้าโค้งอยู่แล้วกดคันเร่งจมตูดปัดทันทีเลย แล้วระบบก็เข้ามาช่วยเหมือนกันครับ รถกลับมาสู่การควบคัมอีกครั้ง ครับ
-
ไม่ใช่ว่าคอมพิวเตอร์มันตอบสนองช้ากว่าคนครับ
แต่มันวิเคราะห์อาการและเป็นไปได้ว่า มันรู้ว่าล้อไถล แต่อีกนิดนึงมันก็จะหยุดไถลได้ (คือยังไม่ถึง limit ที่ระบบจะเข้ามาสั่งการตัดกำลังล้อนั้นครับ)
เป็นเรื่องปกติ เช่นเดียวกับ abs ที่รถปัจจุบันก็มี abs แล้ว แต่ทำไมพอเบรคกลับมีเสียงเอี๊ยดอ๊าด ล้อลากถนนเป็นรอยดำ คำตอบก็คือเพราะระบบ ABS รวมถึง ESC, TRC มันจะทำงานเมื่อถึงจุด limit ที่วิศวกรของค่ายนั้นออกแบบมาครับ บางค่ายนี้ล้อไถลไปเยอะแล้ว ยังไม่สั่งการเลย เพราะเป็นรถที่เน้น feeling และ performance แต่บางค่ายยังไม่ทันจะไถลเลยตอนออกตัว ระบบพี่เล่นสั่งการ TRC ตัดกำลังแล้วซะงั้นครับ
-
ระบบพวกนี้ แต่ละคันเริ่มทำงานไม่เท่ากัน บางคันฟรี/เสียอาการนิดเดียวทำงานทันที performance cars หลายคันถ้าปรับโหมดยิ่ง sport ขึ้น จะทำงานช้าลงเพื่อให้ออกอาการได้มั่ง
รถคุณคงยังไม่ถึงจุดที่จะทำงาน ฟรีอีกแปปนึงคงทำงาน
อีกอย่าง response time ของคนไม่มีเร็วกว่าคอมได้ครับ เร็วสุดของคนก็ประมาณ 150ms เกียร์ PDK ยัง shift เร็วกว่าเลย :D คอมประมวลผลยิ่งไม่ต้องเทียบ
-
การทำงานของระบบช่วยเหลือการทรงตัวเท่าที่เจอมานะครับ
Captiva AWD ระบบ ESC จะเข้ามาช่วยไวมาก ตั้งแต่รถเริ่มเสียอาการ แล้วค่อยๆ แก้ให้อย่างเนียนๆ
แต่ VSC ใน C-HR จะยอมให้ท้ายกวาดออกไปค่อนข้างเยอะ แล้วดึงกลับเข้ามาแรงๆ รวดเดียวจบ
-
อาจเป็นที่ระบบทำงานช้าครับ แล้วแต่รุ่น
ยางยังสภาพดีมั้ยครับ ลองเชคดูครับตรงนี้อาจมีส่วนด้วย
-
ระบบ TRC ใน mazda2 diesel กดคันเร่งมิดเวลาออกตัวก็มีล้อฟรีนะครับ
รถที่มีแรงบิดสูงๆ ต่อให้มี TRC ก็เกิดอาการล้อฟรีได้ไม่ยากครับ
-
ระบบช่วย รู้สึกมันจะมีลิมิตของเขาอยู่นะครับ ว่าประมาณไหนจะทำงาน
ของผมเป็นระบบ asc ถ้าช่วงไหนที่เครื่องผมสมบูรณ์ๆ เวลากดระบบจะทำงานไวมาก จนบางทีก็รู้สึกรำคาญเหมือนกัน แต่ถ้าช่วงไหนเครื่องผมไม่ค่อยสมบูรณ์กดเท่าไรระบบก็ไม่ทำอะไรครับ
เพิ่มเติม
ส่วนที่จะอัพเกรดล้อยาง ให้กว้างขึ้น ผมว่าลองเริ่มจากพวกโช้คสปริง ที่เป็นของอัพเกรดดูก่อนก็ดีครับ ช่วงล่างดีๆผมว่ามันก็ช่วยได้ในระดับนึงอยู่
-
ตอนขับเก๋งFIESTA ขับประมาณ40km./ชม. ถนนลื่นในโค้งบนเขา จังหวะท้ายปัด รถหลุดออกนอกเลนสไป45องศา ระบบตัดกำลังทำงาน เราแก้พวงมาลัยคืนกลับสู่ปกติ
ประมาณนี้ครับ ถือว่าช่วยให้พ้นสภาวะเสี่ยง ปลอดภัยครับ
ถ้าขับเร็วกว่านี้อาจจะบาดเจ็บหรือรถพัง
-
ลื่น 1 วินาที แล้ว TRC เข้ามาช่วยตัดกำลัง ผมว่าเป็นอาการปกติครับ
ถ้ากังวล ก็ควร focus ไปที่ยางครับ
-
เคยใช้รถเก๋งสเป็คเดียวกับที่ประกอบในญี่ปุ่น รถออกแบบช่วงล่างมาดีมาก vsc, trc แม้แต่ abs ก็ไม่เคยทำงานเลย เพราะรถขับยังไงก็ไม่เคยเสียการทางตัว รถมันใส่ระบบมาช่วยเวลาวิ่งบนทางน้ำแข็ง,หิมะ พอมาวิ่งเมืองไทยระบบช่วยไม่เคยทำงาน คือทุกวันนี้ก็ไม่รู้ว่าระบบมันยังปกติอยู่หรือเปล่า เพราะช่วงล่างของรถเอาอยู่หมด
เทียบกับรถที่ประกอบสเป็คเมืองไทย เวลาขับสั่งได้เลยว่าจะให้ระบบทำงานเมื่อไหร่ วิ่งทางลูกรังแกล้งสะบัดพวงมาลัยนิดเดียว vsc ก็ทำงานแล้ว ออกตัวทางลื่นๆเหยียบคันเร่งแรงๆ trc ก็ทำงาน ขับมาเร็วๆเหยียบเบรคแรงๆ abs ก็ทำงานหมด เพราะยาง+ช่วงล่างมันเอารถไม่อยู่
-
ลองปิดระบบ แล้วขับลักษณะเดียวกัน ถนนเดียวกัน โค้งเดียวกัน จะได้รู้ว่าต่างกันหรือไม่อย่างไร
-
ลื่น 1 วินาที แล้ว TRC เข้ามาช่วยตัดกำลัง ผมว่าเป็นอาการปกติครับ
ถ้ากังวล ก็ควร focus ไปที่ยางครับ
+1 ครับ เคยเป็นแบบนี้เหมือนกัน เปลี่ยนยางดีๆช่วยครับ เช่น ยาง Sport ครับ
-
มีไฟเตือนที่หน้าปัดหรือไม่ ถ้าไม่มี ยังไม่ทำ ถ้ามีไฟกระพริบ ทำแล้ว
อย่างรถผม แค่ไถลเล็กน้อย ทำงานแล้ว พร้อมไฟเตือน..
-
หาลานดิน ทางดินลื่นๆ เวลาฝนตกเอารถไปลองเลยครับ
-
ระบบพวกนี้ฉลาดก็จริง แต่หลักการทำงาน ก็ต้อง รอให้เกิดอาการเสียก่อน เซนเซอร์ถึงรับรู้ แล้วส่งไปประมวลผล และสั่งการให้แก้ไข กระบวนการทั้งหมดแม้จะใช้เวลาเสี้ยววินาทีก็จริง แต่ก็เป็นการทำงานหลังเกิดอาการ จากที่คุณอธิบาย ระบบกำลังจะแก้ให้ แต่คุณแก้เสียก่อน ก็ประมาณนั้นครับ
ว่าแต่ 600 nm. นี่ มันชวนให้เกิดอาการบ่อยจริงๆ ด้วยแหละ ด้วยน้ำหนักรถ+กับยางหน้า 255 ของยาง BS Duelur ด้วยแล้ว
-
ผมเคยเหินน้ำอยู่รอบ ระบบไม่ทำงานเลยเสียวทั้งคันโชคดีเปิดขับ4 ไว รู้สึกยีห้อนี้ระบบทำงานช้า
ไม่เหมือรอีกคันยีห้ออืนโดดหลักเต่าก็กระพริบแล้ว
-
ผมใช้ Eco car ที่มี ESP
ระบบทำงานไวมากครับ เช่น เบรคบนฝาท่อเหล็กก็ทำงาน
เมื่อไม่นานมานี้เจอน้ำขังที่โค้ง มาไม่เร็ว ผมเบรคมันก็ทำงาน ครับ
-
รถจูนมา คนจูนไปปิดค่าpower control ในecu รึเปล่าครับ?
ลองปิดระบบแล้วขับเทียบดูว่าอาการเดียวกันไหม
ถ้ามั่นใจว่าระบบทำงาน ล้อยางอาจจะไม่ลื่นแล้ว ยางอ่อนไปก็ทำให้ระบบทำงานไม่ได้สมบูรณ์ครับ
-
รถจูนมา คนจูนไปปิดค่าpower control ในecu รึเปล่าครับ?
ลองปิดระบบแล้วขับเทียบดูว่าอาการเดียวกันไหม
ถ้ามั่นใจว่าระบบทำงาน ล้อยางอาจจะไม่ลื่นแล้ว ยางอ่อนไปก็ทำให้ระบบทำงานไม่ได้สมบูรณ์ครับ
ลมยาง 31 psi 4 ล้อ คิดว่ามีผลแค่ไหน อย่างไรครับ? และผมติดตั้งชุดกล่องที่ศูนย์ isuzu จัดจำหน่ายเอง การันตีแรงบิดไม่ต่ำกว่า 600 nm. ประกัน 3 ปี แสนโลยังอยู่ แบบนี้ระบบไม่น่ารวนใช่ไหมครับ? เคยถามช่างที่ศูนย์ตอนเช็คระยะ ก็แจ้งว่าระบบทุกอย่างปกติ หรือปัญหาจริงๆ มันคือแรงบิด ที่มากเกินไป
-
ผมใช้ Eco car ที่มี ESP
ระบบทำงานไวมากครับ เช่น เบรคบนฝาท่อเหล็กก็ทำงาน
เมื่อไม่นานมานี้เจอน้ำขังที่โค้ง มาไม่เร็ว ผมเบรคมันก็ทำงาน ครับ
เบรคแล้วทำงาน เป็น abs ส่วนesp ฯลฯ มันจะทำงานเอง อาจจะเบรคไปที่ล้อใดล้อหนึ่ง พร้อมทั้งลดความเร็วลงเล็กน้อย ประมาณนี้ครับ
-
รถแรงเกินระบบจะเอาอยู่ครับ
-
ที่บ้านเคยมี เชฟโด้ 2.8 200 ม้า ตัวแรงสุด ขนาดขนของมาเต็มๆกระบะนะ ท้ายไม่ได้เบาละด้วย
ออกตัวขนาดค่อยๆ กดคันเร่ง มันยังฟรี เล้ย
แรงบิดเยอะจัด ดึงหน้าหงายอะ ;D
-
ผมเคยดูคลิปการทดสอบรถกะบะ
โดยใช้โหมด 2ล้อและมี TRC
โดยล้อหลังข้างหนึ่งแขวนลอย อีกข้างติดกับพื้น
ระบบ TRC มันยอมให้ล้อข้างที่ลอยจากพื้น ปั่นฟรีได้ครับ
และถ้าเราเร่งคันเร่งเพิ่มเติมเข้าไป
ระบบจะไปเบรก ล้อที่ลอย เพื่อไม่ให้เครื่องยนต์เสียกำลังไปกับล้อนั้น
และถ่ายแรงไปยังล้อหลังข้างที่ติดพื้นเพิ่มขึ้น ถ้ามีกำลังมากพอก็สามารถที่จะส่งให้รถเคลื่อนที่ไปได้ครับ
จากกระทู้
แม้มีระบบที่ TRC รถก็สามารถจะล้อฟรีได้ครับ
แต่เรื่องระบบทำไมไม่ตัดกำลัง ให้โดยอัตโนมัติ
อันนี้ไม่เข้าใจเหมือนกันครับ ขับไม่ประมาทดีสุดครับ
รถขับหน้าที่มี TRC VSC ถนนลื่นๆ ช่วงเข้าโค้ง ผมกะออกจากโค้งเร็วหน่อย
ผมกดคันเร่งเร็วไปหน่อย คันเร่งผมไม่เนียน รถมีแถออก ผมก็ต้องยกคันเร่งเองเช่นกันครับ รถถึงจะกลับมาตรงครับ
-
คิดว่าน่าจะเป็นปรกติครับผมใช้ Fortuner ถนนแถวบ้านทำรถไฟฟ้าเอาแผ่นเหล็กมาปู เวลาเปลี่ยนเลนหรือทางเบี่ยง บางทีแค่เติมคันเร่งก็ออกอาการท้ายปัดแล้ว แต่พอมันออกอาการแล้วระบบทำงานหน้าจอก็เตือนและลดกำลังให้ครับ
-
ปกติคับ
ตอนกลับรถ ผมเคยกดให้ท้ายสไลด์เล่นหลายทีละ ถ้ากดให้สไลด์พอรุ้สึกว่าสไลด์แล้วปล่อยคันเร่ง ระบบยังไม่ทันทำงานอ่ะคับ แต่ถ้ากดต่อ ไปอีกแป๊บนึงเด๋วระบบมันก็จะทำงานขึ้นมาอะคับ
ลองปิดระบบ แล้วกดเต็มยาว ๆ ดูอะคับ มันจะปัดจนหมุนเลยละคับ