Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Y2k ที่ กรกฎาคม 17, 2019, 04:19:04
-
จากกระทู้นี้
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=67693.0;topicseen
ผมได้เปลี่ยนเป็นผ้าเบรค nexzter pro spec(ขนาดเท่าเดิม) และเปลี่ยนน้ำมันเบรคเป็น dot 5.1
ใช้ไปได้ 15k-20k km รู้สึกมีเสียงแบบเดิมอีกแล้วครับ คาดว่าผ้าเบรคน่าจะหมด(อีกแล้ว)
รบกวนแนะนำผ้าเบรคให้ผมด้วยครับ โดยมีคุณสมบัติดังนี้
1. ทน
ทนในที่นี้คือใช้ได้นานๆนะครับ ทนความร้อนพอๆกับของเดิมก็ได้ครับ
2. คุณสมบัติอื่นๆพอๆกับของเดิมก็ได้ครับ (nexzter pro spec)
3. มีของตรงรุ่น รถผมมาสด้า 2 1.3 high plus 2016 (เมื่อปีที่แล้วไปเปลี่ยนที่ร้านดังย่านพระขโนง บอกว่ามีของตรงรุ่นอยู่ไม่กี่แบบเองครับ แถมต้องสั่งไว้ก่อน)
รบกวนแนะนำจานเบรคให้ด้วยนะครับ(เผื่อต้องเปลี่ยน)
นอกจากผ้าเบรค ผมต้องเปลี่ยนอย่างอื่นอีกไหมครับ(รอบที่แล้วมีน้ำมันเบรคเพิ่มเข้ามา)
ปล.รถผมนอกจากเปลี่ยนเบรคแล้วได้เปลี่ยนยางเป็น primacy4 195/60/15 (ไล่เลี่ยกับที่เปลี่ยนผ้าเบรคครั้งก่อน) นอกจากนี้เดิมๆครับ
ปปล.รถผมคู่หน้าเป็น disc brake คู่หลังเป็น drum brake นะครับ
ปปปล.ลักษณะการใช้รถ(เปลี่ยนจากปีที่แล้ว) ขับจากลาดพร้าวไปทำงานแถวสุวรรณภูมิทางมอร์เตอร์เวย์ในเวลาเร่งด่วน ไม่ต้องเบรคจากความเร็วสูงมาก แต่ต้องเบรคบ่อยมากครับ
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบล่วงหน้าครับ
-
ลองพิจารณาYoutubeนี้ ข้อมูลดีดีครับ
https://youtu.be/RGq9D9gJfRg
ผมสงสัยกับรถMazdaจริง พี่ชายผมใช้M3Sky บอกว่าMazda ใช้ นมบ Dot5.1
ผมเป็นห่วงว่าท่อ นมบ มันทนการกัดกร่อนของสเปคที่สูงกว่า Dot4 ได้จริงหรือ?
เรื่องเสียง หรือฝุ่นผ้าเบรก
ถ้าเบรกหนักแล้วไม่มีปัญหาใดๆ เคยอ่านเจอว่า ผ้าเบรกทางเลือก ที่ไม่ใช่มาตรฐานรถ แผ่นประกบเบรก สเปคขนาดไม่เป๊ะแบบผ้าเบรกของเดิม ทำให้เกิดเสียง
ผมใช้BENDIX METAL KING ในCRV G3
ตอนขับช้า เบรกมีเสียงแหลมๆตลอด ฝุ่นเยอะด้วย
แต่เบรกดี มั่นใจ ไม่เฟด รถไม่ไหลครับ
คิดว่าตัวProSpec จะทำงานได้ดี ที่ความร้อนสูง
หากเบรกตอนขับช้า อุณหภูมิผ้าเบรกยังไม่ถึงช่วงสเปคที่ทำงาน อาจจะเฟด รถไหล มีเสียงแหลม
-
ผมไม่เข้าใจคำว่า 15k 20k นะครับ แต่ถ้าหมายถึง 15000 km 20000 km อันนี้ผมไม่น่าจะเกี่ยวผ้าเบรคแล้วมั้งครับ มันหมดไวเกินไปหน่อย ไม่รู้ว่าพวกลูกยางลูกสูบเบรคมันเสือมทำให้ลูกสูบคายตัวไม่หมดด้วยหรือเปล่า
อาจจะตัดปัญหาไปเบิกชุดซ่อมคาลิปเปอร์มาเปลี่ยนเลยก็ดีครับ ได้ตัดปัญหาเรื่องนี้ไปเรื่องนึงก่อน
ส่วนเรื่องผ้าเบรค บางทีก็ต้องยอมแลกนะครับ เบรคดี มักมีเสียง มีฝุ่น กับหมดเร็ว ไม่มีฝุ่น ไม่มีเสียง ทนๆหน่อย เบรคก็จะไม่ค่อยดีเท่าไร
-
คิดว่าไม่น่าเกี่ยว
ผมใช้รถมาเกินกว่า 10 คัน ผ้าเบรคที่หมดเร็วสุด ห้าหมื่นกว่าโล นั่นเป็นผ้าเบรคแบบนุ่มที่ทิ้งฝุ่นเยอะ กัดจานน้อยนะครับ
กรณีของคุณหากมีปัญหา ผมว่าน่าจะวิเคราะห์ใหม่ครับ
-
ไม่อยากมีเสียงดัง เลือกผ้าเบรคชนืดเซรามิคผสม
อยากได้เบรคนิ่มนวล เลือกชนิด non metalic
หรือ organic อย่าง trw
ชนิดแรกออกแรงกดเพิ่มจากปกติบ้าง
น้ำมันเบรค 5.1 ไม่กัดกร่อนต่างจาก dot4 ครับ
สามารใช้แทนเพื่อเพิ่มการไหลได้
จานเบรค trw และ brembo oem น่าจะมีให้เลือกใช้ครับ
ลองถามตัวแทนดู
ส่วนผ้าหมดเร็ว กลไกเบรคน่าจะบกพร่อง ต้องตรวจสอบ
-
ผมก็เคยใช้ยี่ห้อนี้ ผ้าเบรคหมดค่อนข้างเร็ว ผมใช้ 2 หมื่นโล บางมากจนค่อนไปทางหมดด้วยซ้ำ
แต่เรื่องเบรค ผมว่าดีเลย ชอบ มั่นใจ ดูดเท้า แต่มีเสียง อันนี้ต้องเข้าใจ
ถ้าอยากได้เรื่องทน เงียบ ผมว่า หาตัวที่ไม่ผสมโลหะ หรือ คาร์บอน ดูครับ
-
ผมห่วง นมบ 5.1 คู่มือให้ใช้ได้เท่าไหร่ครับ
พวกนี้มันกัดยางมากเลยนะครับ
ร้านประจำผมก็พระโขนง ลองถามเค้าดูครับ ว่ามีผ้ากับจานอะไรบ้าง
ลอง กุ๊กได่ไหมละครับ ใช้ได้นานอยู่ แต่อาจมีเสียง
-
ทำไมหมดเร็วจังครับ
ปล. เดี๋ยวนี้ อะไรๆก็ย่อกันไปหมด บางอย่างนี่ 15,000 บาท ยังจะย่อกันเป็น 15k ;D
-
ลองพิจารณาYoutubeนี้ ข้อมูลดีดีครับ
https://youtu.be/RGq9D9gJfRg
ผมสงสัยกับรถMazdaจริง พี่ชายผมใช้M3Sky บอกว่าMazda ใช้ นมบ Dot5.1
ผมเป็นห่วงว่าท่อ นมบ มันทนการกัดกร่อนของสเปคที่สูงกว่า Dot4 ได้จริงหรือ?
เรื่องเสียง หรือฝุ่นผ้าเบรก
ถ้าเบรกหนักแล้วไม่มีปัญหาใดๆ เคยอ่านเจอว่า ผ้าเบรกทางเลือก ที่ไม่ใช่มาตรฐานรถ แผ่นประกบเบรก สเปคขนาดไม่เป๊ะแบบผ้าเบรกของเดิม ทำให้เกิดเสียง
ผมใช้BENDIX METAL KING ในCRV G3
ตอนขับช้า เบรกมีเสียงแหลมๆตลอด ฝุ่นเยอะด้วย
แต่เบรกดี มั่นใจ ไม่เฟด รถไม่ไหลครับ
คิดว่าตัวProSpec จะทำงานได้ดี ที่ความร้อนสูง
หากเบรกตอนขับช้า อุณหภูมิผ้าเบรกยังไม่ถึงช่วงสเปคที่ทำงาน อาจจะเฟด รถไหล มีเสียงแหลม
ขอบคุณมากครับ รอบหน้าจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคตามสเปคละครับ
ผมไม่เข้าใจคำว่า 15k 20k นะครับ แต่ถ้าหมายถึง 15000 km 20000 km อันนี้ผมไม่น่าจะเกี่ยวผ้าเบรคแล้วมั้งครับ มันหมดไวเกินไปหน่อย ไม่รู้ว่าพวกลูกยางลูกสูบเบรคมันเสือมทำให้ลูกสูบคายตัวไม่หมดด้วยหรือเปล่า
อาจจะตัดปัญหาไปเบิกชุดซ่อมคาลิปเปอร์มาเปลี่ยนเลยก็ดีครับ ได้ตัดปัญหาเรื่องนี้ไปเรื่องนึงก่อน
ส่วนเรื่องผ้าเบรค บางทีก็ต้องยอมแลกนะครับ เบรคดี มักมีเสียง มีฝุ่น กับหมดเร็ว ไม่มีฝุ่น ไม่มีเสียง ทนๆหน่อย เบรคก็จะไม่ค่อยดีเท่าไร
เดี๋ยววันนี้จะไปเช็คที่ศูนย์ครับ ไม่รู้ช่างจะเช็คให้ไหม
คิดว่าไม่น่าเกี่ยว
ผมใช้รถมาเกินกว่า 10 คัน ผ้าเบรคที่หมดเร็วสุด ห้าหมื่นกว่าโล นั่นเป็นผ้าเบรคแบบนุ่มที่ทิ้งฝุ่นเยอะ กัดจานน้อยนะครับ
กรณีของคุณหากมีปัญหา ผมว่าน่าจะวิเคราะห์ใหม่ครับ
ขอบคุณมากครับ
ไม่อยากมีเสียงดัง เลือกผ้าเบรคชนืดเซรามิคผสม
อยากได้เบรคนิ่มนวล เลือกชนิด non metalic
หรือ organic อย่าง trw
ชนิดแรกออกแรงกดเพิ่มจากปกติบ้าง
น้ำมันเบรค 5.1 ไม่กัดกร่อนต่างจาก dot4 ครับ
สามารใช้แทนเพื่อเพิ่มการไหลได้
จานเบรค trw และ brembo oem น่าจะมีให้เลือกใช้ครับ
ลองถามตัวแทนดู
ส่วนผ้าหมดเร็ว กลไกเบรคน่าจะบกพร่อง ต้องตรวจสอบ
รบกวนแนะนำผ้าเบรคแบบ non-metallic ด้วยครับ
ผมก็เคยใช้ยี่ห้อนี้ ผ้าเบรคหมดค่อนข้างเร็ว ผมใช้ 2 หมื่นโล บางมากจนค่อนไปทางหมดด้วยซ้ำ
แต่เรื่องเบรค ผมว่าดีเลย ชอบ มั่นใจ ดูดเท้า แต่มีเสียง อันนี้ต้องเข้าใจ
ถ้าอยากได้เรื่องทน เงียบ ผมว่า หาตัวที่ไม่ผสมโลหะ หรือ คาร์บอน ดูครับ
รบกวนแนะนำผ้าเบรคแบบ non-metallic ด้วยครับ
ผมห่วง นมบ 5.1 คู่มือให้ใช้ได้เท่าไหร่ครับ
พวกนี้มันกัดยางมากเลยนะครับ
ร้านประจำผมก็พระโขนง ลองถามเค้าดูครับ ว่ามีผ้ากับจานอะไรบ้าง
ลอง กุ๊กได่ไหมละครับ ใช้ได้นานอยู่ แต่อาจมีเสียง
ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองเปิดคู่มือเช็คดูครับ
ทำไมหมดเร็วจังครับ
ปล. เดี๋ยวนี้ อะไรๆก็ย่อกันไปหมด บางอย่างนี่ 15,000 บาท ยังจะย่อกันเป็น 15k ;D
ขอโทษด้วยครับ 15000 กิโลเมตรครับ
-
ถ้าอยากสบายใจเรื่องสเปคนัามันเบรค
ก็เลือก ate sl6 ก็ได้ครับ
Dot4 Class6 เหลวเป็นพิเศษ เพื่อการตอบสนอง
ที่ดีขึ้น
ส่วนผ้าเบรคเลือก Trw หรือยี่ห้ออื่นๆ ที่มีชื่อเสียงด้านเบรค
ก็ได้ครับ
-
DOT 5.1 ใช้แทน DOT 3 / 4 ได้เลยครับ base oil เหมือนกันครับ
แต่ถ้า DOT 5 นี่ ใช้ไม่ได้ครับ กัดกระจุย
กล้ายืนยัน เพราะ มอไซค์ suzuki shogun รถบ้านๆเนี่ย ผมเอาน้ำมันเหลือจากรถยนต์ Dixcel DOT 5.1 เติมมา 7 ปีแล้วครับ ถ่ายทุกปี จนป่านนี้ มันยังไม่มีอะไรเลยครับ มอไซค์คันไม่กี่หมื่นยังไม่มีปัญหาเลยครับ (สลับไป สลับมา กับ ATE TYP 200 แล้วแต่ว่า ตอนนั้น น้ำมันอะไรเหลือ)
-
ถ้าอยากสบายใจเรื่องสเปคนัามันเบรค
ก็เลือก ate sl6 ก็ได้ครับ
Dot4 Class6 เหลวเป็นพิเศษ เพื่อการตอบสนอง
ที่ดีขึ้น
ส่วนผ้าเบรคเลือก Trw หรือยี่ห้ออื่นๆ ที่มีชื่อเสียงด้านเบรค
ก็ได้ครับ
ขอบคุณมากครับ
DOT 5.1 ใช้แทน DOT 3 / 4 ได้เลยครับ base oil เหมือนกันครับ
แต่ถ้า DOT 5 นี่ ใช้ไม่ได้ครับ กัดกระจุย
กล้ายืนยัน เพราะ มอไซค์ suzuki shogun รถบ้านๆเนี่ย ผมเอาน้ำมันเหลือจากรถยนต์ Dixcel DOT 5.1 เติมมา 7 ปีแล้วครับ ถ่ายทุกปี จนป่านนี้ มันยังไม่มีอะไรเลยครับ มอไซค์คันไม่กี่หมื่นยังไม่มีปัญหาเลยครับ (สลับไป สลับมา กับ ATE TYP 200 แล้วแต่ว่า ตอนนั้น น้ำมันอะไรเหลือ)
ขอบคุณมากครับ สบายใจขึ้นเยอะเลยครับ