Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sit: ) ที่ กรกฎาคม 17, 2019, 11:38:42
-
ผ้าเบรคหน้าหมด เพิ่งเปลี่ยนมาสองวัน
ตอนทำเสร็จ ช่างมีทักว่าช่วงแรกระวังหน่อยก็ลืมถามว่าต้องวิ่งไปเยอะขนาดไหนถึงจับดี วิ่งปกติไม่ออกอาการอะไร แต่เมื่อเช้ามีเบรคกระทันหัน มีอาการลื่นจริงๆแฮะ
ถามเพื่อน สมช. ครับ
เวลาเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ๆ ต้องวิ่งไปเยอะขนาดไหนถึงเข้าที่
ปล. ปกติเปลี่ยนมาไม่เคยเจอว่าลื่น แต่คราวนี้แตกต่างไปเพราะ
1. อู่ประจำปิด คว้าผ้าเบรคไปอู่ใกล้บ้าน เลยไม่อยากเจียรจาน
2. ชุดที่แล้วใส่ของแท้ คราวนี้ได้ของแปลกมาลอง หรือมันประหลาดไป
3. สภาพจานคราวนี้น่าจะเป็นหน้าสุดท้าย คราวหน้าต้องเปลี่ยนจาน
จะลองจับอาการไปถึงจุดนึงก่อน
ถ้ามันยาวนานแล้วยังลื่น จะได้พิจารณาเปลี่ยนผ้า เปลี่ยนจาน ว่ากันไป
-
เหยียบเบรคบ่อยๆ ไม่นานก็เข้าที่เข้าทางละครับ ถ้าวิ่งในเมืองนะครับ เว้นระยะนิดก็ดี
อาการปกติถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ เพราะจานกับผ้ายังจับกันไม่ดีครับ
-
ช่างได้นำรถออกไปขับ run in (bed-in) ผ้าเบรคให้มั๊ยครับ
-
ช่างได้นำรถออกไปขับ run in (bed-in) ผ้าเบรคให้มั๊ยครับ
ไม่ได้วิ่งออกไปข้างนอก แค่ขยับเลื่อนไปมานิดหน่อยครับ
-
เคยอ่านเจอบางยี่ห้อระยะ bed-in อาจจะถึง 2,000 กิโล
บางยี่ห้อที่เคยใช้โฆษณาไว้ว่าเคลือบสารพิเศษไว้ ช่วยให้เบรคไม่ลื่นช่วง bed-in (ซึ่งเท่าที่ใช้ก็เป็นไปตามที่โฆษณานะครับ)
-
ผ้าเบรคคนละยี่ห้อ ฟิลลิ่ง ก็ต่างกันนะครับ
ถ้าเป็นเรื่องผ้ายังจับจานไม่ดี ลองขับเบรค ขับเบรค เรื่อยๆ สักพัก ก็น่าจะจับจาบดีแล้ว ถ้าในกรุงเทพฯ นี่แยกไฟแดง ผมก็ว่าพอละ เพราะเบรคบ่อย
ผมเปลี่ยนผ้าเบรคร้านนึง ประจำๆ เขาทำเบรคมานาน คุยกันเรื่องการ run-in ผ้าเบรค ไม่ต้องเป็น 1,000 km หรอกครับ แค่หลัก 5-10 km ก็ใช้ได้แล้ว เลขหลักพันแค่ตัวหนังสือ
-
สูตรผม เปลี่ยนผ้าเบรกทุกครั้ง ต้องเจียจานเบรกด้วยเสมอครับ
เพราะสูตรนี้่เท่าที่ใช้มา เปลี่ยนใหมๆก็ไม่ลื่นอะไร
แนะนำเข้าบีควิกเจียจานสักรอบครับ
-
เหยียบเบรคบ่อยๆ ไม่นานก็เข้าที่เข้าทางละครับ ถ้าวิ่งในเมืองนะครับ เว้นระยะนิดก็ดี
อาการปกติถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ เพราะจานกับผ้ายังจับกันไม่ดีครับ
จากที่เจอเมื่อเช้า เลยหายซ่านิดหน่อย
ระวังมากกว่าปกติเลยครับ
-
ช่างได้นำรถออกไปขับ run in (bed-in) ผ้าเบรคให้มั๊ยครับ
ไม่ได้วิ่งออกไปข้างนอก แค่ขยับเลื่อนไปมานิดหน่อยครับ
ถ้าช่างไม่ได้ทำ หาถนนโล่งๆทำเองเลยครับ เบรคอาจจะจับดีขึ้นครับ
-
สูตรผม เปลี่ยนผ้าเบรกทุกครั้ง ต้องเจียจานเบรกด้วยเสมอครับ
เพราะสูตรนี้่เท่าที่ใช้มา เปลี่ยนใหมๆก็ไม่ลื่นอะไร
แนะนำเข้าบีควิกเจียจานสักรอบครับ
ปกติดจียรตลอดครับ
คราวนี้ติดวันหยุดอู่ปิด เลยอาศัย quick service ใกล้บ้านไปก่อน
นานๆเจอคนเจียรทุกครั้งเหมือนกัน
ส่วนมากจะบอกว่าเจียรทำไม
-
ผมเปลื่ยนผ้าเบรคทุกครั้งก็เจียร์จานตลอดครับ ก็แอบมีลื่นๆบ้างตอนลงมาครั้งแรก
แต่พอขยับซักรอบสองรอบ ก็กลับมาปกติครับ
จากนั้นก็ค่อยๆขับกลับ แต่ไม่กล้าซ่ามาก วิ่งไปเรื่อยๆ พยายามเลียเบรคบ่อยๆ
แต่ถ้าฉุกเฉินก็กระทืบจมครับ
ซัก 500 โล ก็ค่อยเร็วๆขึ้น จนรู้สึกว่าดูดเท้าเหมือนเดิม ก็ใช้ความเร็วปกติครับ
รถที่บ้านผมใช้งานไม่เยอะ เปลื่ยนผ้าเบรคไม่บ่อย
อย่างวีออสของคุณแม่อายุ 12 ปีเพิ่งจะเปลื่ยนครั้งแรกทั้ง 4 ล้อไปครับ
-
ผ้าเบรคใหม่ บางบริษัทเขาDynotest มาพร้อมใช้ไม่ลืน
บางยี่ห้อ ไม่ทำDynotestมาก็ลื่น
จานเบรคเจียรมาก็ลื่นช่วงแรกๆครับ ถ้าไม่เจียร ก็ไม่ลื่น จานเบรคเจียรเมื่อสั่นหรือเสียงดัง หรือ กินลึกขอบขึ้นก็เจียรขอบทิ้งครับ ถ้าหน้ายังเสมอแล้วไปเจียรจานก็ทิ้งเนื้อไปเปล่าๆครับ
-
แล้วแต่ยี่ห้อเลยครับ
บางยี่ห้อ ทำงานกว่า 80% ตั้งแต่ใส่เสร็จ
บางยี่ห้อ วิ่งไปเป็นพันกม. กว่าจะปกติ
-
ปกติเจียร์จานเท่าที่จำเป็นครับ ไม่รู้จะทำให้จานบางทำไม
ส่วนผ้าเบรค บางรุ่นเป็นพันโลเลยครับ ถึงจะเข้าที่เข้าทาง
ช่วงเปลี่ยนผ้าก็อาศัยเลียเบรคกับ เบรคเผื่อกับไม่ซิ่งครับ
-
บางยี่ห้อจะนานครับ อย่างของผม HAWK street 5.0 นี่ 1-2 พันกิโลอยู่เหมือนกัน แต่ส่วนมากผมวิ่งทางไกลนะครับ ไม่เหมือนรถใน กทม ที่เหยียบเบรคบ่อยๆ
ส่วนการ bed in แต่ละยี่ห้อเห็นทำไม่เหมือนกัน ลองๆเอามาประยุกต์ใช้ดูก็ได้ครับ หรือถ้าไม่สะดวกหาที่โล่งๆทำ ก็ใช้วิธีช่วงนี้ไม่ขับเร็ว เบรคเผื่อระยะไว้ แตะเบรคบ่อยๆเอาครับ
-
เท่าที่ผมเคยเปลี่ยนมา 2 รอบ nexzter pro spec และ brembo low-metallic เบรคดีขึ้นตั้งแต่ครั้งแรกที่เหยียบเบรค(เทียบกับของเดิมที่หมด)