Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sixsax ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 02:21:58

หัวข้อ: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: sixsax ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 02:21:58
ผมเพิ่งไปอ่านเจอว่า รถที่ไม่ใช่แบรนด์ยุ่นก็มองเห็นข้อดีบางอย่างของ torsion beam และลองเปลี่ยนมาใช้บ้างเหมือนกัน (2018 A200)

-Benz A200 หันมาใช้ ช่วงล่างหลัง torsion beam เป็นครั้งแรก
เท่าที่อ่าน Program manager แกบอกว่าเพื่อลดน้ำหนัก (ลดไป 20kg) และจากการทดลองพบว่าไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง

-Review road test ก็ออกมา ok ดีนะครับ
https://autocarmalaysia.com/article/road-test-mercedes-benz-a200-sport/

ลิ้งค์ข่าว Benz defends A-Class switch to torsion beam rear end
https://www.goauto.com.au/news/mercedes-benz/benz-defends-a-class-switch-to-torsion-beam-rear-end/2018-02-07/69404.html

Feb 2018 By DANIEL DeGASPERI in AMSTERDAM

MERCEDES-BENZ A-Class program manager Oliver Zolke has defended the decision to ditch the multi-link independent rear suspension (IRS) of the outgoing model for a simpler torsion beam axle in some models, insisting that a comfort level befitting of the car-maker was achieved with the new geometry.

“We had the same doubts (about torsion beam), we were really struggling whether to do it and we gave it a chance, and we were very convinced that we have the right system.

“When you do a blind-fold test, put two of the same cars on the road and tell me which is the torsion beam and which is the multi-link, I cannot do it. We have a torsion beam axle for Mercedes comfort demands or comfort requirements.”

“You talk about cost, I talk about weight.”“It was weight reduction and it was also space, you save a lot of space for other components in the rear part. We try to match it to the engines and to the power, and of course to the weight.”
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 02:58:53
เฉพาะ a200 ลงมารึป่าว เครื่อง 1.3 แรงม้าร้อยกว่าตัวเอาไปซิ่งก็คงไม่ไหว จะให้แบบนี้มาก็ไม่แปลก ต้องยอมรับความจริงให้ได้ว่าเหตุผลหลักคือลดต้นทุน ไม่ใช่เพราะมันดีกว่าช่วงล่างแบบมัลติ ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย ขับดีก็ส่วนขับดี แต่มันไม่ใช่จะดีกว่าแบบมัลติ

การเซ็ทบาลานซ์ก็ส่วนนึง เครื่องเล็กน้ำหนักเบา การที่ท้ายน้ำหนักเบาขึ้นก็ทำให้รถบาลานซ์ดีขึ้น ไม่ใช่เครื่องเล็กท้ายหนัก หน้าก็เชิดมันจะไปขับได้ยังไง
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 03:24:28
เฉพาะ a200 ลงมารึป่าว เครื่อง 1.3 แรงม้าร้อยกว่าตัวเอาไปซิ่งก็คงไม่ไหว จะให้แบบนี้มาก็ไม่แปลก ต้องยอมรับความจริงให้ได้ว่าเหตุผลหลักคือลดต้นทุน ไม่ใช่เพราะมันดีกว่าช่วงล่างแบบมัลติ ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย ขับดีก็ส่วนขับดี แต่มันไม่ใช่จะดีกว่าแบบมัลติ

การเซ็ทบาลานซ์ก็ส่วนนึง เครื่องเล็กน้ำหนักเบา การที่ท้ายน้ำหนักเบาขึ้นก็ทำให้รถบาลานซ์ดีขึ้น ไม่ใช่เครื่องเล็กท้ายหนัก หน้าก็เชิดมันจะไปขับได้ยังไง
เห็นด้วยครับกับคำพูดนี้  นอกจากทอร์ชั่นบีมแล้ว เบนซ์ยังออกแบบคอนโซลได้ลดต้นทุนด้วยดีไซน์เอาแท็ปเล็ตมาแปะแทนคอนโซล ซึ่งดูขาดความสปอร์ตไป
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: sixsax ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 04:48:19
A200 Kerb weight: 1,300–1,445 kg น้ำหนักอยู่ในช่วงของรถ C-segment ทั่วไป
1.3 turbo   161 hp 250 N⋅m

ดูเหมือนว่าเค้าไม่ได้ยอมรับว่าเป็นการลดต้นทุน แต่มองเรื่องความ simple และลดน้ำหนัก
และถ้าน้ำหนักตัวรถใหญ่กว่านี้อย่าง D-segment คงจะไม่เหมาะกับ Torsion beam
แต่แปลว่าเค้าต้องมองเห็นจุดดีหลายเรื่องของ Torsion beam ที่เหมาะกับรถน้ำหนักในช่วง C แน่ๆ

ความเห็นส่วนตัวผม คือมองอีกมุมเพื่อเปิดโลกก็เห็นว่าขนาด Benz เองก็ให้ความสนใจ Torsion beam ไม่ใช่แค่ Multi-link
สุดท้าย เมื่อได้ลองขับดูน่าจะชัดเจนล่ะ
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 07:46:54
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 08:23:30
ก็รถขับหน้าอ่ะนะครับ คันเล็กด้วย ถ้าช่วงล่างมันจะกินพื้นที่น้อยลง น้ำหนักน้อยลง มันก็เป็นเรื่องดี
พวก VW ก็ใช้แบบนี้กันมานานแล้วน่ะครับ แม้ว่าในเชิงเรขาคณิตมันจะสู้แบบอิสระไม่ได้
แต่กับรถระดับนี้ มันก็ไม่ได้ต่างกันแบบฟ้ากับเหว 

ส่วนรุ่นบน ๆ พวก C, E, S Class นั่นน่ะ  มันขับหลังนะครับ  จะเปลี่ยนไปเป็น torsion beam
ได้ยังไง  โครงสร้างของระบบขับเคลื่อนมันไม่ได้อ่ะครับ
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: zipp ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 08:26:45
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง

รถที่ใช้ช่วงล่างล้อหลังเป็นทอชั่นบีม อย่างนิวบีเทิล. ที่คุณแจเคยใช้ เป็นยังไงบ้างครับ
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 09:58:15
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย

ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: bingoman ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 10:38:10
สมรรถนะเหมือนเดิม

เบาลง

พื้นที่ใช้สอยมากขึ้น

ทำไมถึงต่อต้านกันครับ
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 10:44:30
รถทอร์ชั่นบีมแย่ๆก็เยอะ
Set มาเจ๋งๆก็มี เช่น prius altis

แต่ยังไงๆ ของที่มันมีความยืดหยุ่นในการปรับตั้งโดยมีข้อจำกัด ก็เสียเปรียบรถที่มีช่วงล่างอิสระที่มันมีความยืดหยุ่นในการปรับตั้งได้เยอะ
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 10:48:06
อ่านกันดีๆนะครับเขาทดสอบด้วยการขับขี่ทั่วๆไป

หากขับขี่แบบโหดๆ หรือทดสอบทางลาด กระโดดคอสะพาน

มันจะเหมือนแม๊ะ.....
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 11:40:20
ทำไม ตปท เรียก Sub compact ทั้งที่ขนาดนี่คือ พอๆ กับรถ Compact ญี่ปุ่นบ้านเราเลยครับ
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 11:48:35
นี่ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนทางนึง แถมต้นทุนถูกลงถ้ายังขับดีในระดับที่ความเร็วปกติ พวกสายแข่งเขาก็มี AMG45 ให้เลือกอยู่แล้ว

ระวังเหอะ Benz A-Class ทำแล้วต้นทุนคุ้ม ผลตอบรับดี เดี๋ยว BMW 1-Series ทำตามบ้างละ ของแบบนี้ใครจะไม่อยากให้รถตัวเองต้นทุนถูกลง

ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย

ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 13:26:30
ถ้าตอบแบบซีเรียสนะครับ ผมว่ามีคนเคยกล่าวเอาไว้ตอน Mazda 3 เปิดตัว น่าสนใจ เขาบอกว่า Torsion Beam ที่ทำมาจบ ดีกว่า Multilink ที่ทำมาชุ่ย

ก่อนจะวิพากษ์ถึงข้อดีข้อเสียโดยเอาแค่ส่วนหนึ่งของ Specsheet มาเป็นที่ตั้ง ผมว่าไปลองขับก่อนดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 16:49:22
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย

ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม

สำหรับขับหลัง
มี de dion ที่คล้ายๆ กันครับ
แต่เดี๋ยวนี้ ไม่มีใครใช้กัน
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: CarameLon ที่ กรกฎาคม 22, 2019, 13:35:48
ลดต้นทุนทั้งงานสร้างอะไหล่และงานซ่อมบำรุง คงใส่ไว้ในโมเดลรถราคาถูกแน่นอน
เรื่องความนุ่มสบายตัดทิ้งได้เลย ยิ่งรถเล็กช่วงล่างแบบนี้มันซับแรงกระเทือนไม่ดี
เหมือนเบนส์กำลังจะบอกว่า "ใครอยากได้รถสมถรรณะดีๆ...คุณเมิงไปเล่นโมเดลอื่นซิ"
ปล. แต่เราจะกังวลไปทำไมA200จะเข้าขายไทยอีกครั้งแล้วหรือ?
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 22, 2019, 15:28:23
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง

รถที่ใช้ช่วงล่างล้อหลังเป็นทอชั่นบีม อย่างนิวบีเทิล. ที่คุณแจเคยใช้ เป็นยังไงบ้างครับ

New Beetle เป้น Torsion Beam ที่ออกแบบมาให้ บิดตัวทั้งแกนเวลาเลีั้ยวครับ มันจะมีอารมณ์แบบรถเลี้ยวหลังนิด ๆมาด้วย ช่วงล่างเดิม ๆ Beetle นิ่มมาก ไม่เหมาะกับซิ่ง แต่ถ้าตัว RS ก็คนละกรณีเพราะเขาแต่งมาแข่ง

https://www.facebook.com/NewBeetleThailand/photos/a.374321956077453/472116172964697/?type=3
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: sixsax ที่ กรกฎาคม 22, 2019, 17:11:47
แล้วแบบนี้มีใครทราบมั้ยครับว่า

ทอร์ชั่นบีมของ Benz หรือ MAZDA พิเศษแบบ new beetle หรือเปล่า
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 22, 2019, 17:21:14
แล้วแบบนี้มีใครทราบมั้ยครับว่า

ทอร์ชั่นบีมของ Benz หรือ MAZDA พิเศษแบบ new beetle หรือเปล่า

ให้ตอบแบบไม่เห็นเลย ก็เดาได้ว่าน่าจะพิเศษกว่า เพราะช่วงล่างแบบVW New Beetle นี่ เขามีมาตั้งแต่ 198x  แล้วครับ ถ้า MercBenz ทำได้ไม่ดีกว่า คงพิลึกน่าดู
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ กรกฎาคม 23, 2019, 09:04:21
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง

รถที่ใช้ช่วงล่างล้อหลังเป็นทอชั่นบีม อย่างนิวบีเทิล. ที่คุณแจเคยใช้ เป็นยังไงบ้างครับ

New Beetle เป้น Torsion Beam ที่ออกแบบมาให้ บิดตัวทั้งแกนเวลาเลีั้ยวครับ มันจะมีอารมณ์แบบรถเลี้ยวหลังนิด ๆมาด้วย ช่วงล่างเดิม ๆ Beetle นิ่มมาก ไม่เหมาะกับซิ่ง แต่ถ้าตัว RS ก็คนละกรณีเพราะเขาแต่งมาแข่ง

https://www.facebook.com/NewBeetleThailand/photos/a.374321956077453/472116172964697/?type=3

ถึงว่า beetle ถึงทำให้รู้สึกไม่ธรรมดา
โดยส่วนตัวชอบครับ
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ กรกฎาคม 23, 2019, 09:28:24
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย

ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม

อันนี้ขอค้านนิดนึงได้มั๊ยครับ นิดเดียวจริงๆ
รถขับหลังจริงๆแล้วก็ใส่ได้นะ เพียงแค่ไม่ค่อยมีใครมาใส่ก็แค่นั้นเอง

ผมยกตัวอย่าง estima alphard ที่มีเพลา(มอเตอร์ไฟฟ้า)​e4 รุ่นแรกๆ เค้าก็ใช้ทอร์ชั่นบีม+เพลาขับหลังนะครับ ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าเอาแกนเพลาจากเกียร์ไปต่อกับชุดเฟืองท้าย มันก็ขับหลังได้แล้ว 😋
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: Sympho ที่ กรกฎาคม 24, 2019, 08:04:01
รถเน้นใช้งาน ช่วงล่างหลังแบบคานบิด มันก็ดีในแง่ของการซ่อมบำรุง เช่น อัลติส ผมใช้มาสองแสนกว่าโลยังไม่ได้ยุ่งอะไรกับมันเลย เดิมๆทุกชิ้น

แต่ในเรื่องสมรรถนะ คงไม่มีใครเห็นต่างหละมั้งครับว่า มัลติลิงค์มันดีกว่า เพราะถ้าคานบิดมันดีกว่ารถสมรรถนะสูงส่วนใหญ่คงเลือกใช้แล้ว
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: sixsax ที่ กรกฎาคม 24, 2019, 18:46:39
ที่ว่าดี ดีกว่าด้านไหน และมีความจำเป็นมากแค่ไหน

เพราะอย่าง Benz เค้าพิจารณาแล้วว่า ด้วยการใช้งานทั่วไป ไม่ได้เอาไปวิ่งลงแทรคที่เข้าโค้งหักศอกที่ความเร็วสูงมากๆ คานบิดที่ออกแบบดีๆก็สามารถรับมือไหว

ทนทาน ลดน้ำหนัก ลดค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงพวกบุชยางต่างๆที่มีใน multilink

ใครจะรู้ว่า Torsion beam ที่อยู่ใน Benz ออกแบบพิเศษอย่างไร เหมือนที่ New Beetle ใช้นั่นแหละครับ
หัวข้อ: Re: Benz A-Class (A200) กับการเปลี่ยนมาใช้ช่วงล่างหลัง torsion beam
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ กรกฎาคม 24, 2019, 19:21:30
ผมเชื่อว่าดี่ที่สุดตงเป็น"อิสระสี่ล้อ"เพราะผมไม่เคยเห็น"คานบิด"ลง WRC  (ปี 2000 ขึ้นมา)

แต่เอามาให้คนทั่วไปขับธรรมดาใช้ คานบิดกันถึง ลิมิตรึเปล่า อันนี้ผมว่าไม่ 


เหมือนซื้อจักรยานคันละ 3แสน กับคันละ 3 หมื่น ถ้าไม่"โปร"จริงๆเวลาก็อาจจะไม่ต่างกันเลย

แต่ก็นั่นแหละผมก็เลือกอิสระ 4 ล้อมากกว่าคานบิด  :-X :-X :-X