Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sixsax ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 02:21:58
-
ผมเพิ่งไปอ่านเจอว่า รถที่ไม่ใช่แบรนด์ยุ่นก็มองเห็นข้อดีบางอย่างของ torsion beam และลองเปลี่ยนมาใช้บ้างเหมือนกัน (2018 A200)
-Benz A200 หันมาใช้ ช่วงล่างหลัง torsion beam เป็นครั้งแรก
เท่าที่อ่าน Program manager แกบอกว่าเพื่อลดน้ำหนัก (ลดไป 20kg) และจากการทดลองพบว่าไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง
-Review road test ก็ออกมา ok ดีนะครับ
https://autocarmalaysia.com/article/road-test-mercedes-benz-a200-sport/
ลิ้งค์ข่าว Benz defends A-Class switch to torsion beam rear end
https://www.goauto.com.au/news/mercedes-benz/benz-defends-a-class-switch-to-torsion-beam-rear-end/2018-02-07/69404.html
Feb 2018 By DANIEL DeGASPERI in AMSTERDAM
MERCEDES-BENZ A-Class program manager Oliver Zolke has defended the decision to ditch the multi-link independent rear suspension (IRS) of the outgoing model for a simpler torsion beam axle in some models, insisting that a comfort level befitting of the car-maker was achieved with the new geometry.
We had the same doubts (about torsion beam), we were really struggling whether to do it and we gave it a chance, and we were very convinced that we have the right system.
When you do a blind-fold test, put two of the same cars on the road and tell me which is the torsion beam and which is the multi-link, I cannot do it. We have a torsion beam axle for Mercedes comfort demands or comfort requirements.
You talk about cost, I talk about weight.It was weight reduction and it was also space, you save a lot of space for other components in the rear part. We try to match it to the engines and to the power, and of course to the weight.
-
เฉพาะ a200 ลงมารึป่าว เครื่อง 1.3 แรงม้าร้อยกว่าตัวเอาไปซิ่งก็คงไม่ไหว จะให้แบบนี้มาก็ไม่แปลก ต้องยอมรับความจริงให้ได้ว่าเหตุผลหลักคือลดต้นทุน ไม่ใช่เพราะมันดีกว่าช่วงล่างแบบมัลติ ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย ขับดีก็ส่วนขับดี แต่มันไม่ใช่จะดีกว่าแบบมัลติ
การเซ็ทบาลานซ์ก็ส่วนนึง เครื่องเล็กน้ำหนักเบา การที่ท้ายน้ำหนักเบาขึ้นก็ทำให้รถบาลานซ์ดีขึ้น ไม่ใช่เครื่องเล็กท้ายหนัก หน้าก็เชิดมันจะไปขับได้ยังไง
-
เฉพาะ a200 ลงมารึป่าว เครื่อง 1.3 แรงม้าร้อยกว่าตัวเอาไปซิ่งก็คงไม่ไหว จะให้แบบนี้มาก็ไม่แปลก ต้องยอมรับความจริงให้ได้ว่าเหตุผลหลักคือลดต้นทุน ไม่ใช่เพราะมันดีกว่าช่วงล่างแบบมัลติ ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย ขับดีก็ส่วนขับดี แต่มันไม่ใช่จะดีกว่าแบบมัลติ
การเซ็ทบาลานซ์ก็ส่วนนึง เครื่องเล็กน้ำหนักเบา การที่ท้ายน้ำหนักเบาขึ้นก็ทำให้รถบาลานซ์ดีขึ้น ไม่ใช่เครื่องเล็กท้ายหนัก หน้าก็เชิดมันจะไปขับได้ยังไง
เห็นด้วยครับกับคำพูดนี้ นอกจากทอร์ชั่นบีมแล้ว เบนซ์ยังออกแบบคอนโซลได้ลดต้นทุนด้วยดีไซน์เอาแท็ปเล็ตมาแปะแทนคอนโซล ซึ่งดูขาดความสปอร์ตไป
-
A200 Kerb weight: 1,3001,445 kg น้ำหนักอยู่ในช่วงของรถ C-segment ทั่วไป
1.3 turbo 161 hp 250 N⋅m
ดูเหมือนว่าเค้าไม่ได้ยอมรับว่าเป็นการลดต้นทุน แต่มองเรื่องความ simple และลดน้ำหนัก
และถ้าน้ำหนักตัวรถใหญ่กว่านี้อย่าง D-segment คงจะไม่เหมาะกับ Torsion beam
แต่แปลว่าเค้าต้องมองเห็นจุดดีหลายเรื่องของ Torsion beam ที่เหมาะกับรถน้ำหนักในช่วง C แน่ๆ
ความเห็นส่วนตัวผม คือมองอีกมุมเพื่อเปิดโลกก็เห็นว่าขนาด Benz เองก็ให้ความสนใจ Torsion beam ไม่ใช่แค่ Multi-link
สุดท้าย เมื่อได้ลองขับดูน่าจะชัดเจนล่ะ
-
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง
-
ก็รถขับหน้าอ่ะนะครับ คันเล็กด้วย ถ้าช่วงล่างมันจะกินพื้นที่น้อยลง น้ำหนักน้อยลง มันก็เป็นเรื่องดี
พวก VW ก็ใช้แบบนี้กันมานานแล้วน่ะครับ แม้ว่าในเชิงเรขาคณิตมันจะสู้แบบอิสระไม่ได้
แต่กับรถระดับนี้ มันก็ไม่ได้ต่างกันแบบฟ้ากับเหว
ส่วนรุ่นบน ๆ พวก C, E, S Class นั่นน่ะ มันขับหลังนะครับ จะเปลี่ยนไปเป็น torsion beam
ได้ยังไง โครงสร้างของระบบขับเคลื่อนมันไม่ได้อ่ะครับ
-
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง
รถที่ใช้ช่วงล่างล้อหลังเป็นทอชั่นบีม อย่างนิวบีเทิล. ที่คุณแจเคยใช้ เป็นยังไงบ้างครับ
-
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย
ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม
-
สมรรถนะเหมือนเดิม
เบาลง
พื้นที่ใช้สอยมากขึ้น
ทำไมถึงต่อต้านกันครับ
-
รถทอร์ชั่นบีมแย่ๆก็เยอะ
Set มาเจ๋งๆก็มี เช่น prius altis
แต่ยังไงๆ ของที่มันมีความยืดหยุ่นในการปรับตั้งโดยมีข้อจำกัด ก็เสียเปรียบรถที่มีช่วงล่างอิสระที่มันมีความยืดหยุ่นในการปรับตั้งได้เยอะ
-
อ่านกันดีๆนะครับเขาทดสอบด้วยการขับขี่ทั่วๆไป
หากขับขี่แบบโหดๆ หรือทดสอบทางลาด กระโดดคอสะพาน
มันจะเหมือนแม๊ะ.....
-
ทำไม ตปท เรียก Sub compact ทั้งที่ขนาดนี่คือ พอๆ กับรถ Compact ญี่ปุ่นบ้านเราเลยครับ
-
นี่ก็น่าจะเป็นคำตอบที่ชัดเจนทางนึง แถมต้นทุนถูกลงถ้ายังขับดีในระดับที่ความเร็วปกติ พวกสายแข่งเขาก็มี AMG45 ให้เลือกอยู่แล้ว
ระวังเหอะ Benz A-Class ทำแล้วต้นทุนคุ้ม ผลตอบรับดี เดี๋ยว BMW 1-Series ทำตามบ้างละ ของแบบนี้ใครจะไม่อยากให้รถตัวเองต้นทุนถูกลง
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย
ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม
-
ถ้าตอบแบบซีเรียสนะครับ ผมว่ามีคนเคยกล่าวเอาไว้ตอน Mazda 3 เปิดตัว น่าสนใจ เขาบอกว่า Torsion Beam ที่ทำมาจบ ดีกว่า Multilink ที่ทำมาชุ่ย
ก่อนจะวิพากษ์ถึงข้อดีข้อเสียโดยเอาแค่ส่วนหนึ่งของ Specsheet มาเป็นที่ตั้ง ผมว่าไปลองขับก่อนดีกว่าครับ
-
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย
ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม
สำหรับขับหลัง
มี de dion ที่คล้ายๆ กันครับ
แต่เดี๋ยวนี้ ไม่มีใครใช้กัน
-
ลดต้นทุนทั้งงานสร้างอะไหล่และงานซ่อมบำรุง คงใส่ไว้ในโมเดลรถราคาถูกแน่นอน
เรื่องความนุ่มสบายตัดทิ้งได้เลย ยิ่งรถเล็กช่วงล่างแบบนี้มันซับแรงกระเทือนไม่ดี
เหมือนเบนส์กำลังจะบอกว่า "ใครอยากได้รถสมถรรณะดีๆ...คุณเมิงไปเล่นโมเดลอื่นซิ"
ปล. แต่เราจะกังวลไปทำไมA200จะเข้าขายไทยอีกครั้งแล้วหรือ?
-
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง
รถที่ใช้ช่วงล่างล้อหลังเป็นทอชั่นบีม อย่างนิวบีเทิล. ที่คุณแจเคยใช้ เป็นยังไงบ้างครับ
New Beetle เป้น Torsion Beam ที่ออกแบบมาให้ บิดตัวทั้งแกนเวลาเลีั้ยวครับ มันจะมีอารมณ์แบบรถเลี้ยวหลังนิด ๆมาด้วย ช่วงล่างเดิม ๆ Beetle นิ่มมาก ไม่เหมาะกับซิ่ง แต่ถ้าตัว RS ก็คนละกรณีเพราะเขาแต่งมาแข่ง
https://www.facebook.com/NewBeetleThailand/photos/a.374321956077453/472116172964697/?type=3
-
แล้วแบบนี้มีใครทราบมั้ยครับว่า
ทอร์ชั่นบีมของ Benz หรือ MAZDA พิเศษแบบ new beetle หรือเปล่า
-
แล้วแบบนี้มีใครทราบมั้ยครับว่า
ทอร์ชั่นบีมของ Benz หรือ MAZDA พิเศษแบบ new beetle หรือเปล่า
ให้ตอบแบบไม่เห็นเลย ก็เดาได้ว่าน่าจะพิเศษกว่า เพราะช่วงล่างแบบVW New Beetle นี่ เขามีมาตั้งแต่ 198x แล้วครับ ถ้า MercBenz ทำได้ไม่ดีกว่า คงพิลึกน่าดู
-
A Class ช่วงล่างมันก็ไม่ได้ดีกว่ารถญี่ปุ่นขับหน้าแบบ Yaris เท่าไหร่เลยนะครับ ไม่แปลกถ้ามันจะไม่แตกต่าง
รถที่ใช้ช่วงล่างล้อหลังเป็นทอชั่นบีม อย่างนิวบีเทิล. ที่คุณแจเคยใช้ เป็นยังไงบ้างครับ
New Beetle เป้น Torsion Beam ที่ออกแบบมาให้ บิดตัวทั้งแกนเวลาเลีั้ยวครับ มันจะมีอารมณ์แบบรถเลี้ยวหลังนิด ๆมาด้วย ช่วงล่างเดิม ๆ Beetle นิ่มมาก ไม่เหมาะกับซิ่ง แต่ถ้าตัว RS ก็คนละกรณีเพราะเขาแต่งมาแข่ง
https://www.facebook.com/NewBeetleThailand/photos/a.374321956077453/472116172964697/?type=3
ถึงว่า beetle ถึงทำให้รู้สึกไม่ธรรมดา
โดยส่วนตัวชอบครับ
-
ถ้ามันดีจริงนุ่มนวลจริง ทำไมไม่ใส่มาใน s class ไปเลย
ตอบง่ายนิดเดียวครับ เพราะ Torsion Beam ใส่กับรถขับหลังไม่ได้ครับ ผ่ามมม
อันนี้ขอค้านนิดนึงได้มั๊ยครับ นิดเดียวจริงๆ
รถขับหลังจริงๆแล้วก็ใส่ได้นะ เพียงแค่ไม่ค่อยมีใครมาใส่ก็แค่นั้นเอง
ผมยกตัวอย่าง estima alphard ที่มีเพลา(มอเตอร์ไฟฟ้า)e4 รุ่นแรกๆ เค้าก็ใช้ทอร์ชั่นบีม+เพลาขับหลังนะครับ ลองคิดเล่นๆว่า ถ้าเอาแกนเพลาจากเกียร์ไปต่อกับชุดเฟืองท้าย มันก็ขับหลังได้แล้ว 😋
-
รถเน้นใช้งาน ช่วงล่างหลังแบบคานบิด มันก็ดีในแง่ของการซ่อมบำรุง เช่น อัลติส ผมใช้มาสองแสนกว่าโลยังไม่ได้ยุ่งอะไรกับมันเลย เดิมๆทุกชิ้น
แต่ในเรื่องสมรรถนะ คงไม่มีใครเห็นต่างหละมั้งครับว่า มัลติลิงค์มันดีกว่า เพราะถ้าคานบิดมันดีกว่ารถสมรรถนะสูงส่วนใหญ่คงเลือกใช้แล้ว
-
ที่ว่าดี ดีกว่าด้านไหน และมีความจำเป็นมากแค่ไหน
เพราะอย่าง Benz เค้าพิจารณาแล้วว่า ด้วยการใช้งานทั่วไป ไม่ได้เอาไปวิ่งลงแทรคที่เข้าโค้งหักศอกที่ความเร็วสูงมากๆ คานบิดที่ออกแบบดีๆก็สามารถรับมือไหว
ทนทาน ลดน้ำหนัก ลดค่าใช้จ่ายซ่อมบำรุงพวกบุชยางต่างๆที่มีใน multilink
ใครจะรู้ว่า Torsion beam ที่อยู่ใน Benz ออกแบบพิเศษอย่างไร เหมือนที่ New Beetle ใช้นั่นแหละครับ
-
ผมเชื่อว่าดี่ที่สุดตงเป็น"อิสระสี่ล้อ"เพราะผมไม่เคยเห็น"คานบิด"ลง WRC (ปี 2000 ขึ้นมา)
แต่เอามาให้คนทั่วไปขับธรรมดาใช้ คานบิดกันถึง ลิมิตรึเปล่า อันนี้ผมว่าไม่
เหมือนซื้อจักรยานคันละ 3แสน กับคันละ 3 หมื่น ถ้าไม่"โปร"จริงๆเวลาก็อาจจะไม่ต่างกันเลย
แต่ก็นั่นแหละผมก็เลือกอิสระ 4 ล้อมากกว่าคานบิด :-X :-X :-X