Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ กรกฎาคม 21, 2019, 10:39:59
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City ZX อายุจะ 12 ปี ไมล์ 1 แสนนิดๆ ไม่ได้ติดแก๊ส
พบปัญหาล้อหลังขวา ส่ายๆ เวลาขับ ลองแก้ไขเบื้องต้น ด้วยการถ่วงจี้ล้อคู่หลัง
อาการก็หายไป 2 - 3 เดือน แต่ตอนนี้ล้อหลังขวาเริ่มส่ายนิดๆ อีกแล้ว
ผมเดาว่า ไม่บูชคานหลังก็ลูกปืนล้อหลัง น่าจะเสื่อมสภาพ??
แต่ศูนย์ Honda ไม่มีบูชคานหลังขายแยก แต่ขายทั้งคานบิด = 7,000 กว่าบาท -- รู้สึกว่าแพงเกินไป
ลองหาข้อมูลดู เจอมา 3 ยี่ห้อ
1. Doctor Car -- = คู่ละ 1,250 บาท แต่ไม่แน่ใจว่ามีของรุ่นปี 2007 ไหม??
(http://image.free.in.th/v/2013/iz/190721033616.jpg) (http://picture.in.th/id/d81402f884e4f2f44eea41121c4d3896)
(http://image.free.in.th/v/2013/ie/190721033659.jpg) (http://picture.in.th/id/c245242b9f5fb632e8146c8b76cebd30)
2. POP = คู่ละ 880 บาท
(http://image.free.in.th/v/2013/iz/190721033906.jpg) (http://picture.in.th/id/6dec6807ba006ba1e4b5697ecf5909e2)
3. RBI = คู่ละ 600 บาท
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านครับว่า บูชคานหลังของเทียบทั้ง 3 ยี่ห้อนี้ ยี่ห้อไหนประสิทธิ & ความทนทานน่าจะดีสุดครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
คุณวิเคราะห์โดยการคาดเดาคิดว่าน่าจะเป็น
ให้ร้านช่วงล่าง หรือศูนย์Honda วิเคราะห์ให้ดีกว่าครับ
ยกรถขึ้นฮ้อยส์ เราดูรายการที่เสียจริงตามที่ช่างชี้บอก
อะไหล่ทางเลือก ค้นหาGoogle อะไหล่ช่วงล่างCity Zx ก็เจอแต่ปี2008ขึ้นไป
ปี2007ลองถามคนขายในเวป หรือร้านอะไหล่ไกล้บ้าน เพื่อความแน่นอนส่วนใหญ่จะให้นำอะไหล่เดิมมาเทียบ
-
คุณวิเคราะห์โดยการคาดเดาคิดว่าน่าจะเป็น
ให้ร้านช่วงล่าง หรือศูนย์Honda วิเคราะห์ให้ดีกว่าครับ
ยกรถขึ้นฮ้อยส์ เราดูรายการที่เสียจริงตามที่ช่างชี้บอก
อะไหล่ทางเลือก ค้นหาGoogle อะไหล่ช่วงล่างCity Zx ก็เจอแต่ปี2008ขึ้นไป
ปี2007ลองถามคนขายในเวป หรือร้านอะไหล่ไกล้บ้าน เพื่อความแน่นอนส่วนใหญ่จะให้นำอะไหล่เดิมมาเทียบ
--เมื่อประมาณ พ.ค. 2562 ผมก็นำรถไปให้ร้านช่วงล่างช่วยวิเคราะห์แล้วครับ
ทางร้านเลยแก้ไขปัญหาล้อหลังส่ายๆ ด้วยการ
"ถ่วงจี้ล้อคู่หลัง" = มันก็กลับมาปกติครับ แต่ตอนนี้มันเริ่มส่ายนิดๆ อีกแล้ว
ผมเลยนึกถึง การเสื่อมสภาพของบูชคานหลัง & ลูกปืนล้อหลังครับ
-
คุณLonely ละเอียด และอ่อนไหว สังเกตได้ไวกับอาการรถ
อาการแบบนี้ ผมไม่เคยสัมผัสได้เลย อาจเพราะรถผมทุกคันที่ใช้ 5-7ปี ใช้หนัก แต่งบซ่อมจำกัด เลยชินหรือไม่สังเกตได้ว่าผิดปกติครับ
หากตอนขึ้นฮ้อยส์ ได้สัมผัส ได้จับ เขย่าด้วยตัวเอง ตามที่ช่างวิเคราะห์จนมั่นใจว่ายางชิ้นนั้นเสื่อมจริง
ผมก็เชียร์ให้เปลี่ยนเลย ตัดสินใจเลยครับ
ส่วนตัวผมใช้ยี่ห้อตอง(555) ซึ่งผมซื้อจากร้านอะไหล่ร้านใหญ่ไกล้บ้าน
ยี่ห้อตัวเลือกด้านบน ผมชอบทุกตัว เชียร์เป็นDoctorcarครับ ผมชอบรายการชื่อนี้ของพี่หมอMB
ขอมห้ได้ชิ้นส่วนที่ตรงรุ่นจริง คิอถอดอันเดิมออกไปเทียบที่ร้านอะไหล่
แต่การตัดสินใจ แล้วแต่งบ และดุลพินิจของคุณครับ
-
น่าเห็นใจคนที่ขับรถแล้วจับอาการเก่งๆ ช่างหลายอู่ไม่เข้าใจ ทำยังไงก็ไม่จบ
ด้วยความที่มันเป็นคานแข็ง นึกภาพไม่ค่อยออกว่าถ้าบูชมีปัญหาจะทำให้ล้อข้างเดียวส่ายได้อย่างไร ถ้ามีอาการดังที่ว่าผมมองจำเลยไว้ที่ลูกปืน .. เข้าใจว่าตามหลักน่าจะไล่เปลี่ยนของที่ถูกกว่าก่อนคุณเลยมองที่บูชก่อน(หรือเปล่าครับ) ... ทั้งนี้ทั้งนั้นอาการสามารถตรวจสอบได้ด้วยตา ยกขึ้นมาดูน่าจะวิเคราะห์ได้ชัดเจนขึ้น ส่วนที่ว่าอู่แนะนำถ่วงจี้ อันนั้นมัน"ช่างเถอะ"แล้วครับ ลองหาอู่ที่มี"ช่าง"ช่วงล่างจริงๆดีกว่าครับ
ปล. มีเรื่องเล่าครับ รถคันหนึ่งของผมเวลาเข้าโค้งแคบๆเหวี่ยงๆ จะมีเสียงกึกๆมาจากด้านหลัง ผมเคยสงสัยบูชห้อยเฟืองท้ายว่าอาจจะมีปัญหา *รถผมเฟืองท้ายมีความประหลาดตรงที่ทำตัวเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของตัวถัง มีแขนออกไป 2 ข้างมีบูชยึดกับซับเฟรมตามแนวตั้ง (รถทั่วไปบูชจะยึดตามแนวนอนตามความยาวของรถ) เลยคิดว่าเมื่อตัวถังบิดตัว+บูชเสื่อม ทำให้เกิดการ"ลั่น"ของจุดยึด .... ผมร่ำๆจะสั่งอะไหล่ใหม่มาเปลี่ยน ราคาสูงพอสมควร+การเปลี่ยนบูชตัวนี้ค่อนข้างยุ่งยาก สุดท้ายเอาไปให้อู่ที่ถนัดดู จบที่ยางหัวโช๊ค ตัวละร้อยกว่าบาท 8 ตัว (โช๊คต้นละ 2 ตัว บน-ล่าง) ตัวละร้อยกว่าบาท ...เสียงหายเลยครับ
-
คุณLonely ละเอียด และอ่อนไหว สังเกตได้ไวกับอาการรถ
อาการแบบนี้ ผมไม่เคยสัมผัสได้เลย อาจเพราะรถผมทุกคันที่ใช้ 5-7ปี ใช้หนัก แต่งบซ่อมจำกัด เลยชินหรือไม่สังเกตได้ว่าผิดปกติครับ
หากตอนขึ้นฮ้อยส์ ได้สัมผัส ได้จับ เขย่าด้วยตัวเอง ตามที่ช่างวิเคราะห์จนมั่นใจว่ายางชิ้นนั้นเสื่อมจริง
ผมก็เชียร์ให้เปลี่ยนเลย ตัดสินใจเลยครับ
ส่วนตัวผมใช้ยี่ห้อตอง(555) ซึ่งผมซื้อจากร้านอะไหล่ร้านใหญ่ไกล้บ้าน
ยี่ห้อตัวเลือกด้านบน ผมชอบทุกตัว เชียร์เป็นDoctorcarครับ ผมชอบรายการชื่อนี้ของพี่หมอMB
ขอมห้ได้ชิ้นส่วนที่ตรงรุ่นจริง คิอถอดอันเดิมออกไปเทียบที่ร้านอะไหล่
แต่การตัดสินใจ แล้วแต่งบ และดุลพินิจของคุณครับ
สงสัยว่าผมจะเป็น "ลูกค้าเจ้าปัญหา" ครับ
ส่วนรถผม วันที่ 21 ก.ย. ที่จะถึงนี้ = อายุครบ 12 ปีแล้วครับ
รถคันนี้มีแนวโน้มใช้ยันหลานบวชครับ ไม่มีตังค์ซื้อใหม่แล้ว (เว้นแต่ถูกหวยรางวัลที่ 1 ซักใบ ;) )
ต้องพยายามซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพดีที่สุด
ปกติจอดมากกว่าวิ่ง แต่วิ่งทีก็ 2 - 3 ร้อยกิโลเมตรครับ
ผมถึงให้ความสำคัญกับเบรคและช่วงล่างครับ
ช่วงล่างด้านหน้า = ผมทำไปหมดแล้ว
ปีกนกแท้เบิกศูนย์, โช้ค Monroe OE Spectrum คู่หน้า+ยางรองเบ้าโช้ค+ยางกันกระแทกโช้คอัพ+ลูกปืนเบ้าโช้ค SKF,
ลูกหมากกันโคลงคู่หน้าเบิกศูนย์, ลูกหมาก Rack+ลูกหมากคันชักตัวนอก ยี่ห้อ 555, ลูกปืนล้อคู่หน้า NSK, ยางหุ้มเพลาขับของเทียบตัวนอก ตัวใน L+R
ช่วงล่างด้านหลัง = ยังไม่ได้ทำครับ
-
น่าเห็นใจคนที่ขับรถแล้วจับอาการเก่งๆ ช่างหลายอู่ไม่เข้าใจ ทำยังไงก็ไม่จบ
ด้วยความที่มันเป็นคานแข็ง นึกภาพไม่ค่อยออกว่าถ้าบูชมีปัญหาจะทำให้ล้อข้างเดียวส่ายได้อย่างไร ถ้ามีอาการดังที่ว่าผมมองจำเลยไว้ที่ลูกปืน .. เข้าใจว่าตามหลักน่าจะไล่เปลี่ยนของที่ถูกกว่าก่อนคุณเลยมองที่บูชก่อน(หรือเปล่าครับ) ... ทั้งนี้ทั้งนั้นอาการสามารถตรวจสอบได้ด้วยตา ยกขึ้นมาดูน่าจะวิเคราะห์ได้ชัดเจนขึ้น ส่วนที่ว่าอู่แนะนำถ่วงจี้ อันนั้นมัน"ช่างเถอะ"แล้วครับ ลองหาอู่ที่มี"ช่าง"ช่วงล่างจริงๆดีกว่าครับ
ปล. มีเรื่องเล่าครับ รถคันหนึ่งของผมเวลาเข้าโค้งแคบๆเหวี่ยงๆ จะมีเสียงกึกๆมาจากด้านหลัง ผมเคยสงสัยบูชห้อยเฟืองท้ายว่าอาจจะมีปัญหา *รถผมเฟืองท้ายมีความประหลาดตรงที่ทำตัวเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของตัวถัง มีแขนออกไป 2 ข้างมีบูชยึดกับซับเฟรมตามแนวตั้ง (รถทั่วไปบูชจะยึดตามแนวนอนตามความยาวของรถ) เลยคิดว่าเมื่อตัวถังบิดตัว+บูชเสื่อม ทำให้เกิดการ"ลั่น"ของจุดยึด .... ผมร่ำๆจะสั่งอะไหล่ใหม่มาเปลี่ยน ราคาสูงพอสมควร+การเปลี่ยนบูชตัวนี้ค่อนข้างยุ่งยาก สุดท้ายเอาไปให้อู่ที่ถนัดดู จบที่ยางหัวโช๊ค ตัวละร้อยกว่าบาท 8 ตัว (โช๊คต้นละ 2 ตัว บน-ล่าง) ตัวละร้อยกว่าบาท ...เสียงหายเลยครับ
ผมคิดว่า คุณ Turin น่าจะจับอาการผิดปกติของรถได้เก่งกว่าผมครับ :D
ผมสังเกตหลายครั้งว่า ถ้ารถมันเริ่มมีอาการผิดปกติ "เล็กน้อย" = ค่อนข้างยากที่ช่างจะหาสาเหตุเจอครับ
City ZX ช่วงล่างหลังเป็นคานบิด (คานแข็ง??) = มีแค่โช้คหลัง, สปริง+ยางรองสปริงหลัง, บูชคานหลัง, ลูกปืนล้อหลัง
อาการล้อส่ายนิดๆ ผมเลยเดาไปที่ บูชคานหลัง หรือ ลูกปืนล้อหลังครับ = ผมคาดว่ามันเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน??
ผมก็เลยอยากเปลี่ยน บูชคานหลัง+ลูกปืนล้อหลังไปพร้อมกันเลยครับ (หวังว่าอาการส่ายคงไม่เกิดจากยาง Apollo Alnac 4G ที่ใช้อยู่)
อู่ที่แนะนำถ่วงจี้ล้อคู่หลัง = อู่ที่ช่วยผมตรวจสอบว่าที่รถวิ่งกินขวานิดๆ เกิดจากลูกหมาก Rack หรือ
ลูกหมากคันชักตัวนอกด้าน L หลวมหน่อยๆ ครับ
พอผมเปลี่ยนลูกหมาก Rack+ลูกหมากคันชักตัวนอก ฝั่ง L+R ยี่ห้อ 555 และนำรถไปตั้งศูนย์ล้อใหม่ อาการก็กลับมาปกติครับ
ส่วนล้อคู่หลังตอนทำการถ่วงจี้ โดยเอาเครื่องมาปั่นล้อให้หมุน ผมยืนดูอยู่ด้วย ลองฟังดูเบื้องต้น ไม่ได้ยินเสียงหอนของลูกปืนล้อหลัง
ผมเลยเดาไปที่บูชคานหลังก่อนครับ (แต่ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนพร้อมกันทั้งบูชคานหลัง & ลูกปืนล้อหลังครับ)
ส่วนรถของคุณ Turin ที่ยกตัวอย่างมาและสามารถแก้ไขปัญหาได้ = ผมร่วมยินดีจากใจเลยครับที่หาอู่ที่สามารถวิเคราะห์สาเหตุและแก้ไข
ปัญหาให้คุณ Turin ได้สำเร็จครับ (ผมพยายามหาอู่แบบนี้ สำหรับซ่อมรถผม แต่ยังหาไม่ค่อยเจอครับ :'( )
-
ไม่เจ้าปัญหาหรอกครับ แค่หาอู่ที่หาอาการเก่งเท่าเรายากเฉยๆ (หรือไม่ก็ไม่ใส่ใจพอจะตั้งใจหาเท่าเรา)
ผมเบื่อมากเวลารู้ว่าเป็นปัญหาอะไร เข้าอู่ก็บอกไม่น่าใช่ สุดท้ายก็ใช่ทุกครั้ง
ตั้งศูนย์นี่หงุดหงิดสุด เพราะเรารู้ว่าค่ามาแบบไหนก็รู้ละว่าจะขับเป็นแบบไหน เวลาเห็นค่าออกมาไม่เข้าท่านี่รู้ละ
ต้องไปที่ๆสั่งได้ว่าเอาค่าเท่าไหร่ ร้านช่วงล่างหาเจอดีๆยากจริงๆ
ขอบ่นเฉยๆครับ :P
-
ไม่เจ้าปัญหาหรอกครับ แค่หาอู่ที่หาอาการเก่งเท่าเรายากเฉยๆ (หรือไม่ก็ไม่ใส่ใจพอจะตั้งใจหาเท่าเรา)
ผมเบื่อมากเวลารู้ว่าเป็นปัญหาอะไร เข้าอู่ก็บอกไม่น่าใช่ สุดท้ายก็ใช่ทุกครั้ง
ตั้งศูนย์นี่หงุดหงิดสุด เพราะเรารู้ว่าค่ามาแบบไหนก็รู้ละว่าจะขับเป็นแบบไหน เวลาเห็นค่าออกมาไม่เข้าท่านี่รู้ละ
ต้องไปที่ๆสั่งได้ว่าเอาค่าเท่าไหร่ ร้านช่วงล่างหาเจอดีๆยากจริงๆ
ขอบ่นเฉยๆครับ :P
คุณ Flat6 = ตั้งศูนย์จบที่ร้านไหนครับ??
รถ City Zx ในคู่มือ
มุม Toe = 0
แต่ร้านตั้งให้ผมที่ - 0.5 ทั้ง L,R
-
กรณีผม จริงคนที่วิเคราะห์ให้คือร้านขายอะไหล่ครับ ::) คือ รถผมอะไหล่หลายตัวไม่มีคนสต๊อค ต้องสั่งคนเอาเข้ามา ผมโทรไปสั่งเค้า เค้าเลยทักกลับมาว่าไอ้อะไหล่ตัวนี้ไม่ค่อยมีคนเปลี่ยน เลยในรถที่เก่ากว่าผมก็ไม่เคยมีใครเปลี่ยนเพราะอาการนี้ เค้าเลยสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่จุดอื่น ขอให้ลองเปลี่ยนอะไหล่ในจุดอื่นก่อนครับ
-
กรณีผม จริงคนที่วิเคราะห์ให้คือร้านขายอะไหล่ครับ ::) คือ รถผมอะไหล่หลายตัวไม่มีคนสต๊อค ต้องสั่งคนเอาเข้ามา ผมโทรไปสั่งเค้า เค้าเลยทักกลับมาว่าไอ้อะไหล่ตัวนี้ไม่ค่อยมีคนเปลี่ยน เลยในรถที่เก่ากว่าผมก็ไม่เคยมีใครเปลี่ยนเพราะอาการนี้ เค้าเลยสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่จุดอื่น ขอให้ลองเปลี่ยนอะไหล่ในจุดอื่นก่อนครับ
อ่านแล้ว = อยากร้องไห้ครับ :'(
กลายเป็นว่า คนขายอะไหล่รถ วิเคราะห์อาการได้ตรงจุดกว่าช่างช่อมรถ
-
ร้านขายอะไหล่ Doctor (Nisto) = ตอบแชทมาแล้วครับ
(http://image.free.in.th/v/2013/ii/190722114235.jpg) (http://picture.in.th/id/c864e3964f5c14851bb4d10af75e2700)
บูชคานหลัง City ZX ปี 07 = 1,250 บาท
ยางรองแท่นเกียร์ (ตำแหน่งใต้ฐานแบต) = 700 บาท
จากที่หาข้อมูลเบื้องต้น มีสมาชิก HLM ท่านนึง บอกว่า Nisto = ทนกว่า RBI
ดังนั้น ผมอาจจะลองใช้ยี่ห้อนี้ดูครับ
(http://image.free.in.th/v/2013/iq/190722114608.jpg) (http://picture.in.th/id/7e5c12e8c009994835e6076ec68f6a1b)
-
กรณีผม จริงคนที่วิเคราะห์ให้คือร้านขายอะไหล่ครับ ::) คือ รถผมอะไหล่หลายตัวไม่มีคนสต๊อค ต้องสั่งคนเอาเข้ามา ผมโทรไปสั่งเค้า เค้าเลยทักกลับมาว่าไอ้อะไหล่ตัวนี้ไม่ค่อยมีคนเปลี่ยน เลยในรถที่เก่ากว่าผมก็ไม่เคยมีใครเปลี่ยนเพราะอาการนี้ เค้าเลยสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่จุดอื่น ขอให้ลองเปลี่ยนอะไหล่ในจุดอื่นก่อนครับ
อ่านแล้ว = อยากร้องไห้ครับ :'(
กลายเป็นว่า คนขายอะไหล่รถ วิเคราะห์อาการได้ตรงจุดกว่าช่างช่อมรถ
ช่างหลายคนไม่ละเอียดเท่าคนใช้รถบางคนครับ อาการบางอย่าง ไม่ได้เป็นตลอด หาช่างที่ใส่ใจคอยฟังคอยสังเกตดูให้เรายากจริงครับ
-
กรณีผม จริงคนที่วิเคราะห์ให้คือร้านขายอะไหล่ครับ ::) คือ รถผมอะไหล่หลายตัวไม่มีคนสต๊อค ต้องสั่งคนเอาเข้ามา ผมโทรไปสั่งเค้า เค้าเลยทักกลับมาว่าไอ้อะไหล่ตัวนี้ไม่ค่อยมีคนเปลี่ยน เลยในรถที่เก่ากว่าผมก็ไม่เคยมีใครเปลี่ยนเพราะอาการนี้ เค้าเลยสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่จุดอื่น ขอให้ลองเปลี่ยนอะไหล่ในจุดอื่นก่อนครับ
อ่านแล้ว = อยากร้องไห้ครับ :'(
กลายเป็นว่า คนขายอะไหล่รถ วิเคราะห์อาการได้ตรงจุดกว่าช่างช่อมรถ
ช่างหลายคนไม่ละเอียดเท่าคนใช้รถบางคนครับ อาการบางอย่าง ไม่ได้เป็นตลอด หาช่างที่ใส่ใจคอยฟังคอยสังเกตดูให้เรายากจริงครับ
โลกแห่งความเป็นจริงอันโหดร้าย = อยากร้องไห้ :'(
ทำไมหนอ บรรดาช่างทุกสาขาอาชีพส่วนใหญ่ = ไม่ค่อยพยายามวิเคราะห์ เพื่อหาสาเหตุของปัญหาเลยหนอ??
-
บูชrbi ไม่ทนครับ ผมเปลี่ยนบูชปีกนกล่างตัวใหญ่CRV g2 ใช้ได้ไม่ถึงปี ไม่ถึง5000กิโล ฉีกครับ ขนาดเป็นรถภรรยาใช้ในตลาด วิ่งสั้นๆ