Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: final ที่ กรกฎาคม 28, 2019, 22:52:53
-
ดูจากโบรชัวร์รถเก๋งหลายๆรุ่น ฐานล้อหน้าจะกว้างกว่าล้อหลังนิดๆ เค้าออกแบบแบบนี้เพื่ออะไรครับทำไมไม่ทำให้เท่ากัน
และถ้าจะรองสเปเซอร์ที่ล้อหลังให้กว้างเท่าล้อหน้าจะเป็นไรมั้ยครับ เพราะซุ้มล้อหลังมันกว้างแต่ล้อหลังมันหุบเข้าไปดูตลกแปลกๆ
ขอบคุณครับ
-
Jazz กับ City นี่ออกแบบล้อหลังได้หุบมาก กลายเป็นต้องใส่แม็กออฟต่ำๆ ถึงจะไม่ให้มันหุบ
-
ไม่ทุกรุ่นครับ รถขับหน้าบางรุ่น ฐานล้อหน้าหลังกว้างเท่ากันครับ
-
ตอนสมัยผมเริ่มแต่งรถใหม่ๆ w202 ซึ่งเป็นขับหลังก็เป็นนะครับ รถขับหลังเดิมๆ หลายรุ่นก็จะล้อหลังแคบกว่าหน้านะ
เหตุผลจริงๆไม่ทราบ
แต่ ถ้าทำให้หลังเท่ากับหน้า หรือกว้างกว่าหน้า การเลี้ยวจะคมขึ้นครับ เวลาโค้งก็จะดีขึ้นเช่นกัน
แต่เพื่อนผมบอกว่า มันไม่จำเป็นขนาดนั้น นอกจากความสวยงาม เพราะเค้าให้ผมนึก ภาพสามล้อ 2 คันครับ
1.ตุ๊กๆ เลี่ยวจิกๆ คมๆ แต่ก็คว่ำได้
2.ซาเล้ง ที่เค้าเก็บขวดขาย เลี้ยวนุ่มนวล แต่ก็ใช่ว่าไม่คว่ำหากใส่มาเร็วๆ
ผมเคยรองสเปเซอร์ w202 ตั้งแต่ 3 ไปถึง 7 mm(3 กะ 5ซื้อสำเร็จที่ออโต้แบ๊คสมัยก่อน) ส่วน 7 mm ทำเอาครับ ผลคือ ไม่มีผลด้านการขับขี่เลยครับ ไม่รู้เรื่องเลย
แต่รถแอบสวยขึ้น
-
Track หน้ากว้างกว่า track หลัง เป็นเรื่องปกติของรถตลาด ทั้งขับหน้าและขับหลัง เพราะช่วยให้รถคล่องตัวครับ
ปล. สมัยผมใช้ 202 ใส่ spacer 7mm ด้านหลังเหมือนกัน กำลังสวยจริงๆ
-
ตอนนี้ผมไม่อยากเปลี่ยนแม็กละใช้ล้อเดิมไป เก็บเงินซื้อเรือนหออยู่ แต่ล้อหลังมันหุบไม่สวยเลย ถ้ารองสเปเซอร์ซักสามสี่มิล จะมีผลเสียอะไรมั้ยครับ ด้านการทรงตัว ยางจะขูดซุ้มล้อมั้ย
-
มันเกี่ยวกับอัตราส่วนระหว่าง wheelbase vs wheel track คิดคำนวณตามน้ำหนักลงล้อ และ ระบบขับเคลื่อน และความสูง Ride Height , CG และ ชนิดของ คันชักคันส่งว่าวางอยู่ในแนวไหน
รถสั้นๆ ขับหน้าหรือหลัง หน้าจะแคบกว่า แต่ต้องเตี้ยด้วย ถ้าไม่เตี้ยก็จะได้อีกแบบ
รถยาวๆ หน้าจะกว้างกว่า ..
เล่าไม่หมด สนใจ อ่านดูครับ pdf
https://www.amazon.com/Suspension-Geometry-computation-John-Dixon/dp/0470510218
-
- รองบางๆ ด้านหลัง คหสต. ถ้าไม่ใช่คนจับอาการเก่งมากๆๆไม่น่ารู้สึก
- รองแค่ไหนถึงไม่เบียด ต้องลองเล็งดูเองครับว่าเหลือที่แค่ไหน แต่โดยทั่วไป 5-10 มิล ยังไม่น่าเบียดครับ
- ที่น่าเป็นห่วงคือพอรองแล้วจะเหลือเกลียวน้อยลง ถ้ารองหนาไปน๊อตจะเหลือเกลียวให้จับน้อยไป (คุ้นๆว่าเคยอ่านเจอว่าต้องเหลืออย่างน้อย 7-10 รอบ) ถ้าเซฟๆไม่น่าจะรองได้เกิน 5 มิล
- ถ้าใช้ล้อเดิม บ่าล้อกับบ่ารถจะขนาดเดียวกัน และด้วยความบางระดับน้อยกว่า 10 มิล จะไม่สามารถทำสเปเซอร์แบบมีบ่าได้(เพราะบ่ารถกับล้อเท่ากันทำให้ไม่มีเนื้อโลหะพอที่จะทำให้บ่าแข็งแรงได้) ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงที่จะสั่นได้ครับ แต่เนื่องจากอยู่ล้อหลัง อาการก็จะไม่ชัดเท่าไหร่ครับ
-
ไม่เสมอไปครับ
E-Car หน้า 1.45 ม. หลัง 1.46 ม.
March หน้า 1.47 ม. หลัง 1.475 ม.
Note หน้า 1.48 ม. หลัง 1.485 ม.
Altis เอาตามคู่มือ หน้า 1.517 หลัง 1.522 ม.
ขึ้นอยู่กับเทคนิคเฉพาะคันครับ