Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mricon ที่ สิงหาคม 01, 2019, 14:15:30
-
สวัสดีครับ
รบกวนอีกรอบนึ่งครับ ขอข้อมูลระบบขับ 4 ของ x-trail และ forester เพื่อเปรียบเทียบด้วยครับ
x-trail 2.5 VL สามารถปรับให้เป็น AWD ได้ มันทำงานอย่างไงครับ
และ forester ขับ 4 ตลอดเวลา ทำงานอย่างไงครับ และแตกต่างกับ x-trail มากหรือเปล่าครับ
ผมใช้รถทางปกติ วิ่งต่างจังหวัดบ้าง ฝนตกถนนลื่นบ้างครับ
เหลือตัวเลือกแค่ 2 ตัวนี้ แต่ใจไปทาง x-trail มากกว่าครับ แต่ก็กลัวว่า performance การขับ 4 จะไม่คุ้ม
ขอบคุณครับ
-
เบื้องต้น X trail part time awd ระบบสามารถเลือกขับ 2 ล้อหน้าหรือขับ 4 ได้แล้วแต่สถานการณ์
Forester fulltime awd ขับสี่ตลอดเวลาครับ
ขับสี่ fulltime จะเสถียรกว่าและเกาะถนนกว่าทุกสถานการณ์
-
ถ้าไม่คิดถึงความยากในการเซอร์วิสเครื่องยนต์
รูปแบบเครื่องยนต์และรบบส่งกำลัง ของซูบารุเหนือกว่าครับ สมดุลกว่า
-
ของ x-trail ดีเหลือแหล่แล้วครับ เป็น part time auto ด้วย ส่งกำลังได้สูงสุดเวลาเจออุปสรรค
ส่วนforester เครื่องมันอืด ถ้าเป็นรุ่น XT ถึงจะคุ้มค่ากับระบบขับเคลื่อนของมันหน่อย
https://www.youtube.com/watch?v=hfNIRAAko3c (https://www.youtube.com/watch?v=hfNIRAAko3c)
-
forester AWD อัตราส่วน หน้า:หลัง 60:40 ครับ
-
ระบบ 4WD ของ Nissan X-trail ทำงานเหมือนกันกับ CR-V และ CX-5 แต่ต่างกันคือ สามารถ เปิด-ปิด ระหว่าง 2WD <-> 4WD ได้ ซึ่งใน CR-V และ CX-5 เปิดทำงานตลอดเวลา(ไม่มีปุ่มเปิดปิด) ที่เรียกว่า Realtime 4WD บางคนเรียก ขับสี่กระเทย ก็ว่าไป
ผมว่า ดีกว่า CR-V และ CX-5 ในแง่ที่ว่า ถ้าไม่จำเป็นก็ "ปิด" มันซะเลย ได้ความประหยัดเพิ่มขึ้นอีก ถ้าจำเป็นค่อย "เปิด" ดีกว่า เปิดตลอดเวลา ถึง CR-V และ CX-5 เวลาวิ่งลอยๆ แล้วจะเหลือขับแค่ 2 ล้อหน้าก็เหอะ แต่จังหวะเร่ง หรือ ออกตัว มันก็กระจายมาล้อหลังอีกอยู่ดี
ส่วน Forester เป็น AWD ที่เป็นกรทำงานแบบ 4x4 ตลอดเวลา แบ่งสัดส่วนกำลังตามท่านบนบอก คือ 60:40
-
ผมว่าถ้าให้ความสำคัญกับระบบขับ 4 ว่ากลัวจะไม่คุ้ม ยังไงๆก็ต้องไป Forester ครับ
-
ระบบ AWD ของ X-trail ผมเข้าใจว่ามันเป็น Realtime ทำงานบางเวลาเหมือนกับ CRV และ CX-5
แต่เพิ่มโหมด Fulltime แบบกระจายแรงขับเคลื่อน 50:50 ไว้สำหรับลุยทางดินทางโคลนได้ แต่ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 50 กม./ชม. (ถ้าเกินมันจะยกเลิก mode นี้อัตโนมัติ)
ส่วน Forester เป็น AWD Fulltime กระจายแรงขับเคลื่อน 60:40 ตลอดเวลา
มีลูกเล่นเพิ่ม X-mode มาให้สำหรับลุยผิวถนนพิเศษเช่น ทางโคลน ลุยหิมะ โดยเล่นกับการใช้เซนเซอร์จับแต่ล่ะล้อแล้วอาศัยเบรคจับล้อที่หมุนฟรีเพื่อส่งกำลังไปหาล้ออื่น
แต่ไม่มีการ lock diff กลาง จึงยังไม่ถึงกับเป็นรถ 4X4 นัก
ในการใช้งานโดยทั่วๆไปผมคิดว่าอาจจะไม่เห็นความแตกต่างของ AWD จากทั้งสองค่ายนี้มากนัก
ส่วนคำว่าคุ้มสำหรับคำว่า AWD ถ้าเป็นฝั่ง Subaru ให้ตัดทิ้งได้เลย เพราะมันทำขับสี่ทุกรุ่นแม้กระทั่งรถเก๋ง sedan ทั่วไป (ยกเว้นแค่ BRZ ที่เป็นขับหลัง)
ไม่ต้องมาปวดหัวเลือกรุ่นขับสองขับสี่ให้วุ่นวาย
-
เอา X-Trail 2.5 V 4WD คันที่ผมใช้อยู่นะครับ
จะมีลูกบิด อยู่ตรงกลางระหว่างคันเกียร์กับที่พักแขน
https://www.youtube.com/watch?v=cHGg8sK0rlQ
จะแบ่งการทำงานเป็น 3 ระบบชัดเจน ข้อดี คือ เราเลือกได้
1. (2WD) จะส่งกำลังไปขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าเท่านั้น
ในการใช้งานบนถนนปรกติ เลือกใช้ 2WD ก็เหลือแหล่ (เหมือนรถเก๋งทั่วๆไป) ได้อัตราเร่งที่ดี ประหยัดเชื้อเพลิง ลดการสึกหรอฟันเฟืองในระบบขับ 4 ล้อตลอดเวลา
2. (Auto) จะส่งกำลังไปขับเคลื่อน 2 ล้อหน้าเป็นหลัก
แต่ถ้าขึ้นเนิน หรือ มีล้อด้านใดด้านหนึ่งหมุนฟรีผิดปรกติ จะส่งกำลังไปล้อ หน้า:หลัง อัตราส่วน 90:10 , 80:20, ..... , 50:50 แล้วแต่สถานการณ์
ควรใช้เมื่อเจอเส้นทางไม่ปรกติ ถนนลื่น หลุมบ่อ ก็เลือกใช้ 4x4 Auto ให้ระบบช่วยตัดสินใจให้ ในการแบ่งกำลังไปล้อทั้ง 4 (คล้าย SUV ทั่วๆไป)
3. (Lock) จะล็อคการส่งกำลังไปขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อแบบ Diff Lock 4L เอาไว้ลุยโคลนหนักๆ (คล้าย 4x4 ในรถกระบะ)
แต่พอรถเคลื่อนตัวได้เร็วเกิน 40 กม./ชม.แล้ว ระบบก็จะปรับกลับไปสู่ ข้อ 2.(Auto) ให้เอง
จะใช้ในยามวิกฤต ติดโคลน ทรายหนัก ลื่นหนักมาก ก็ล็อคล้อทั้ง 4 ลุยแม่มเลย ยังกะน้องๆรถกระบะใส่เกียร์ 4Low งั้นเลย
https://www.youtube.com/watch?v=-mQT-YUDDuM
ส่วน Forester 2.0 รุ่นในไทย ยังไม่เคยลอง
แต่เท่าที่ดูคลิปทดสอบจากต่างประเทศ ตัว 2.5 ก็มีสมรรถนะขับ 4 พอๆกันกับรถญี่ปุ่นด้วยกัน แต่อาจดีกว่ารถยุโรปบางยี่ห้อบางรุ่นด้วยนะครับ
https://www.youtube.com/watch?v=n-iljij5KQ0
-
ขับสี่ถ้าไม่ใช่ฟลูไทม์ไม่ต้องเอาก็ได้ครับ ถ้าไม่รีบรอดูตัวใหม่มั้ย
-
ระบบ AWD ของ X-trail ผมเข้าใจว่ามันเป็น Realtime ทำงานบางเวลาเหมือนกับ CRV และ CX-5
แต่เพิ่มโหมด Fulltime แบบกระจายแรงขับเคลื่อน 50:50 ไว้สำหรับลุยทางดินทางโคลนได้ แต่ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 50 กม./ชม. (ถ้าเกินมันจะยกเลิก mode นี้อัตโนมัติ)
ส่วน Forester เป็น AWD Fulltime กระจายแรงขับเคลื่อน 60:40 ตลอดเวลา
มีลูกเล่นเพิ่ม X-mode มาให้สำหรับลุยผิวถนนพิเศษเช่น ทางโคลน ลุยหิมะ โดยเล่นกับการใช้เซนเซอร์จับแต่ล่ะล้อแล้วอาศัยเบรคจับล้อที่หมุนฟรีเพื่อส่งกำลังไปหาล้ออื่น
แต่ไม่มีการ lock diff กลาง จึงยังไม่ถึงกับเป็นรถ 4X4 นัก
ในการใช้งานโดยทั่วๆไปผมคิดว่าอาจจะไม่เห็นความแตกต่างของ AWD จากทั้งสองค่ายนี้มากนัก
ส่วนคำว่าคุ้มสำหรับคำว่า AWD ถ้าเป็นฝั่ง Subaru ให้ตัดทิ้งได้เลย เพราะมันทำขับสี่ทุกรุ่นแม้กระทั่งรถเก๋ง sedan ทั่วไป (ยกเว้นแค่ BRZ ที่เป็นขับหลัง)
ไม่ต้องมาปวดหัวเลือกรุ่นขับสองขับสี่ให้วุ่นวาย
X-trail มีลูกบิดตรงกลาง หน้าคันเกียร์ ให้เลือก 2WD กับ 4WD ครับ ไม่ใช่ 4WD ตลอดเวลา
-
รายละเอียดโหมดขับเคลื่อนของ X-trail นะครับ
https://youtu.be/P1GjhtX62Ds (https://youtu.be/P1GjhtX62Ds)
โหมดขับสี่ Auto จะทำงานในฐานะ Automatic All Wheel Drive กระจายแรงบิดระหว่างล้อหน้ากับล้อหลังตามสภาพถนนและสภาพการขับขี่ โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 100:0 จนถึง 50:50 เพื่อให้เกิดการยึดเกาะถนนสูงสุด ไม่เฉพาะเวลาที่ถนนเปียก แต่จะรวมถึงเวลาเข้าโค้งด้วย (ดูตัวอย่างในคลิป 0:53) โดยจะมีการโชว์การกระจายแรงบิดแบบเรียวไทมที่หน้าจอให้ผู้ขับขี่ได้เห็นสัดส่วนของแรงบิดว่าอยู่ที่เท่าใด และระบบการกระจายแรงบิดนี้จะทำงานร่วมกับระบบ Active Trace Control เมื่ออยู่ในโค้ง เพื่อการยึดเกาะถนนสูงสุด
ระบบแบบ Automatic AWD สามารถทำงานได้แม้ระบบจะถูกตั้งค่าอยู่ที่ระบบขับเคลื่อนสองล้อ(2WD) ถ้าหากระบบตรวจสอบพบว่ามีความจำเป็น (อ้างอิงจากคู่มือรถ)
(http://)
https://youtu.be/9meNUVaxqF4 (https://youtu.be/9meNUVaxqF4)
ส่วนระบบขับสี่ของ Forester เป็นแบบ Symmetrical All Wheel Drive ครับ
-
นาทีนี้ Forester คุ้มกว่า รถใหม่กว่า ได้ใช้รถโฉมปัจจุบันไปอีก 5 ปีอย่างน้อย ส่วน Xtrail ตอนนี้เหลืออีกไม่เกิน 3 ปีก็หมดอายุโฉมนี้แล้ว ระบบขับ4 subaru ลองแล้วจะติดใจครับ
-
X-Trail 2.0 4wd
Lock 4x4 ratio 50:50 จำกัดความเร็วที่ 40-50km/h ความเร็วเกิน ปรับเป็นขับ auto 4x4 / FWD
Auto 4x4 ratio 100:0 ถึง 50:50 จำกัดความเร็วเช่นกันที่ 80km/h ความเร็วเกิน ปรับเป็น FWD
Forester ไม่รู้ ครับ