Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ สิงหาคม 18, 2019, 17:25:40
-
ผมสงสัยอย่าง.. ใครๆก็บอกเอารถไปเข้าศูนย์เหมือนพวกไม่ค่อยฉลาด เพราะมันเสียเงินแพง ผมเข้าศูนย์รวมเสียแพงส่วนต่าง สองร้อย-ห้าร้อยบาทต่อครั้ง แลกกับเคลมอะไหล่ชิ้นเล็กๆไปจนหมดประกัน แต่ก็มิวายเจอคนพวกนี้มาบอกว่าผมโง่ซ่ะงั้น ผมอยากรู้ว่าเค้าซื้อมา วารันตีขาดแล้ว เครื่องพัง เค้าพร้อมจ่ายใช่ไหมครับ
-
เคยเจอเหมือนกัน
พวกที่บอกงี้ส่วนใหญ่ได้แค่ลมปาก พอถามถึงรีวิวและภาพปลากรอบ บอกไม่ได้ถ่ายไว้ (ใครจะเชื่อละ!)
ขนาดผมเอาไปซ่อมอู่นอก เจ้าของอู่ยังบอกเลยว่าถ้ารถอยู่ในประกัน เขายังไล่ให้ไปเข้าศูนย์อยู่เลย
-
ไม่รู้เหมือนกันครับ ผมแค่เลือกที่จะเข้าศูนย์ ปีละสองครั้งตีเป็นส่วนต่างแล้วเฉยมากๆ อยู่ในประกันถ้ามีปัญหาศูนย์ก็เปลี่ยนอะไหล่ฟรี ไม่มีค่าแรง
อีกอย่างเป็นผมไม่เก็บคำพูดเหล่านั้นมาใส่ใจหรอกครับ คิดเองเลือกเองศึกษาเอง เอาที่เหมาะกับตัวเอง ;D
-
น่าจะมีหลายคนที่เข้าใจว่า ประกันรถสามปี แสนกิโล คือเคลมได้ทุกอย่างในระยะนั้นๆ แต่ไม่รู้ว่า ถ้าไม่เอารถเข้าเชคระยะกับทางศูนย์แล้วประกันขาด
กับอีกกลุ่มคือใช้รถน้อยมาก วิ่งปีละหมื่นกิโล ถ้าเข้าศูนย์ ก็ปีละสี่ครั้ง เข้าอู่เอาปีละครั้งประหยัดกว่า
-
ผมโดนแซะเรื่องนี้บ่อยมาก แต่ผมคุ้มมากๆกับการเข้าศูนย์ครับ คือผมได้เครมบ่อยเลยคุ้มสำหรับผม ไล่ตั้งแต่กระจกบังลมหน้า คิ้วขอบกระจกบังลมหน้า และเล็กๆน้อยๆ คือถ้าประกันขาดผมเสียเรื่องพวกนี้เป็นหมื่นแน่นอนครับ
-
เค้าคงหมายถึงว่า ถ้าเลยระยะรับประกันแล้ว ก็ใช้อู่นอกดีกว่า.....
เพราะถ้ายังอยู่ในระยะประกันของศูนย์ฯ แล้วจะไปใช้อู่นอกทำไมล่ะ....
-
สำหรับผม เกินแสนโลโน่นแหละครับ ถึงจะเอาไปเข้าข้างนอก
-
หลัง ๆ ผมก็ไม่ได้เข้านะ เข้าสองครั้งแรก 2 หมื่นโล เอาแค่ให้รู้ว่ามันพ้นจุดนี้ไปได้ หลังจากนั้น ถ่ายน้ำมันเครื่องเอง
เคยมีพัดลมเสีย ก็เคลมได้ Nissan March
คอยล์เย็นเสีย ก็เคลมได้ Nissan March, Almera
วาวล์เครื่องดัง ก็เคลมได้ (Dual VVTi)
ไม่เคยอิดออด
ถ้าพวก BMW MINI ผมก็ให้เขาทำฟรีอยู่แล้ว หมด BSI ก็หมดกัน หลัง ๆ ซื้อรถนำเข้าเองไม่มีศูนย์ก็ไม่ต้องใช้ไปอีกสบาย
รถญาติพี่น้องจับถ่ายเองหมดครับ มีBENZ ของน้องชายพ่อคันเดียวที่ยังให้เข้าไปถ่ายน้ำมันเครื่องในศูนย์ห้ามไม่ให้ทำอย่างอื่น ถ่ายทุกครั้งลงไปเฝ้าหน้างานตลอด สนิทกันกับศูนย์แล้ว
ลองคำนวณดูแล้ว ในช่วงสิบปี ไม่เข้าศูนย์ประหยัดไป แปดแสนกว่าบาท ก็คิดว่าคุ้มอยู่กับรถสิบกว่าคัน
พวกเจ้าของเตนท์นี่ตัวดี ไม่ยอมเข้าเลย พอจะขายรถก็เอาไปกรอแล้วเข้าทีนึง รถสภาพป้ายแดง ใช้น้อย มีประวัติศูนย์ 5555
-
บ้านญาติแฟนผมเป็นครับ เข้าศูนย์คือโง่ แพง จะไปให้ศูนย์มันฟันทำไม แต่เค้าไม่มองความเป็นจริงที่ว่า 1.มีรับประกันงานช่างและอะไหล่ 2.อะไหล่แท้แน่นอน(ถ้าไม่ใช่ช่างหรือเจ้าของศูนย์ลักไก่) 3.มีประวัติเช็คได้ทั่วประเทศ พอถัวๆแล้ว ราคาไม่หนีจากช่างข้างนอกหรอกครับ ศูนย์บางแห่งเอาอะไหล่ไปเองได้ ส่วนใหญ่คนพวกนี้จะโดนหลอกจากช่างที่รู้จัก/เพื่อน บางคนนี่ขู่ใหญ่เหมือนเสียผลประโยชน์เอง
มีครั้งนึง Nissan March ที่บ้านแฟน แอร์เสีย รถยังไม่หมดประกัน เอาไปซ่อมข้างนอก บอกว่าถูกกว่าเยอะ(ก่อนไปบอก 5,000 แต่จบงานที่ 8,000) ซ่อมศูนย์ 13,000 ถ้าจำราคาไม่ผิดนะครับ แต่ซ่อมข้างนอก ปรับความเย็นไม่ได้ ตัดท่อน้ำร้อนออกด้วย พวงมาลัยองศาไม่ตรงกลับมาอีก หลังจากนั้นแอร์รั่ว แอร์ไม่เย็น ตลอด
แต่จะบอกว่า ช่างดีๆก็มีเยอะนะครับ อาจจะหายากซักหน่อย
-
มีอยู่เคสผมเกือบจะไม่เข้าศูนย์ทั้งๆที่อยู่ในประกัน เพราะศูนย์เปลี่ยน 3 ที่แล้วแก้อาหารไม่หาย เปลี่ยนมั่วซั่วไปหมด แล้วอาการก็ไม่หาย สุดท้ายผมเอาไปให้อู่นอกดูให้ โชคดีที่รุ่นนี้ขายดี มีคนวิ่งจนหมดประกันและอู่นอกซ่อมได้ชำนาญแล้ว อู่นอกบอกอาการคืออะไร แล้วให้ผมกลับไปเคลมที่ศูนย์ก่อน
พอกลับมาที่ศูนย์ ต้องคะยั้นคะยอ แกมบังคับให้เช็คจุดที่เสีย ถึงยอมตรวจให้ สรุปก็เป๋นตามอู่นอก และเคลมอะไหล่กันไป ซึ่งบอกตรงๆว่าหมดประกันแล้วผมคงไม่เข้าศูนย์ยี่ห้อนี้ตลอดไป
-
สังคมออนไลน์สร้างภาพเหล่านี้ขึ้นมาให้ลูกค้าหลายคนคิดแบบนี้เยอะมาก บางคนไม่มีความรู้เรื่องรถเลย แบบว่าวันๆ ทำงานรับเงินเดือนเย็นก็กลับบ้าน แล้วเชื่อพวกเซียน (เกรียน?) ทั้งหลายว่าอย่าเข้าศูนย์ อย่าไปให้ศูนย์ฟันหัวแบะ
แต่พอสุดท้ายแก้ไม่ได้ก็ต้องเข้าศูนย์ จ่ายแพงกว่าเดิม แถมยังจำหนักเข้าไปอีกว่าของศูนย์มันแพงมาก ทั้งที่สาเหตุการแพงคือการแก้ไม่จบของอู่ข้างนอกนั่นแหละ
สำหรับผมอะไรพอจะเข้าศูนย์ได้ผมก็เข้าไป ถือว่าศูนย์อยู่ได้ เราก็อยู่ได้ ของแบบนี้บางทีก็แค่พึ่งพาอาศัยกันไปยาวๆ ทุกวันนี้ผมเจอเคสหนัก ตอนแรกก็เหมือนจะหงุดหงิดแต่ถ้าจบกับศูนย์ดีๆ คุณจะได้คนแนะนำประจำตัวไว้ปรึกษาฟรีๆ เลยแหละ ผมคิดของผมแบบนี้
-
คนจะเข้า ก้อเรืองของเขา
ไม่เข้า ก้อเรื่องของเขา
เราอยากจะเข้าก้อเรืองของเรา
-
ผมว่าไม่เกี่ยวว่าศูนย์หรืออู่
อยู่ความชำนาญของช่างมากกว่าครับ ศูนย์ยี่ห้อเดียวกัน ไปอีกที่บอกคนละอาการก็มี
อู่ที่มีความชำนาญสามารถแก้ปัญหาจบได้เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่คนที่ไม่กล้าไปอู่เพราะกลัวโดนหลอกมากกว่าครับ ช่างดีๆ ยอมรับว่าหากยากจริงๆ
-
เคยเจอคนนึงในคลับ ไม่เอารถเข้าศูนย์เลยตั้งแต่ออกป้ายแดง เข้าแต่ BQuik อย่างเดียว ฟังแล้วก็แอบงงตรรกะนะ พอนู้นนั่นนี่เคลมไม่ได้ก็ โวยวาย เปลี่ยนศูนย์ แบบนี้ผมก็พอจะเข้าใจศูนย์นะ
แต่บางทีศูนย์ก็ไม่ใช่ว่าจะดีเสมอไป เคยเจอเคสพี่ที่สนิทกัน ศูนย์บอกจะตั้งศูนย์ล้อให้ ตั้งไปตั้งมา พวงมาลัยเอียง บอกจะแก้ให้ 2 วัน ก็ไม่ได้ดีขึ้น สุดท้ายไป BQuik หายเป็นปกติ อีกเคสนึงรถพี่ที่สนิทกัน ศูนย์ถ่ายน้ำมันเกียร์ แล้วรถพี่แก เร่งไม่ออก ไม่แรงเหมือนเดิม ลองให้อู่เช็ค น้ำมันเกียร์เติมเกินเป็นลิตร ไปไล่บี้ศูนย์เจอช่างบอกว่า ไม่ได้ไขเปิดรูล้น เติมแบบกะๆเอา เพลียจริงๆ
สำหรับผม ตอนนี้รถอยู่ในประกัน (5 ปี) ผมเช็คระยะที่ศูนย์ตลอด หลังหมดประกันก็กะว่าจะเช็คระยะอยู่ในศูนย์อีก 1-2 ปี เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันแล้วจะพอเจรจากับศูนย์ได้ หลังจากนั้นคงหาอู่ที่ไว้ใจดูแลครับ แต่ถ้าเป็นยาง + แบต + ผ้าเบรก และอุปกรณ์บางอย่าง ผมมองหา ของ AfterMarket ที่ Upgrade ให้ดีกว่าของศูนย์ครับ
-
ผมเข้า 0 แค่ปีแรก ต่อมาก็ทำเอง เพราะว่า 0 ทำแล้วไม่ถูกใจ มีแต่เด็กใหม่ๆ และทำแบบไม่ใส่ใจ รถไม่ใช่ของตัว แถม 0 ชอบจะยัดเยียดน้ำยาสารพัด เราบอกไม่เอาก็ทำไม่พอใจอีก
-
ปกติซื้อรถมาในระยะประกันเข้าศูนย์อย่างเดียว หมดประกันว่างก็ทำเอง ช่วงไหนเวลาน้อยก็ให้เขาทำ
ถ้าศูนย์ทำไม่ดีก็ไล่บี้จนกว่างานจะเรียบร้อย
ก็ต้องรักษาสิทธิ์ตัวเอง ไม่ให้บริษัทรถหาข้ออ้างในการปัดความรับผิดชอบ
อย่าง hrv อะไหล่ที่ผมเคลมไปในระยะประกันรวมๆแล้วราคาไม่ต่ำกว่า 3หมื่นแน่นอน
-
มัวแต่แคร์ศูนย์ ก็ไม่ต้องหากินกัน เห็นพวกรถคอกไหม ออกมาป้ายแดง ไม่ถึง 2 ชั่วโมง ถอดเพลาท้ายทิ้งกันเลย ใส่เพลาลอยแทน ถอดกระบะดามเหล็ก ดามคัสชี เสริมแหนบ ออกมาวิ่งงาน แพพๆ โป๊ะส่งรถหมดแล้ว รวยเป็นแสนๆ ไม่เห็นมีใครต้องไปง้อศูนย์ละ ไม่เห็นรถคอกคันๆไหนจอดพังละ บางคัน ทำโบ แต่งเกียรื พ่วงกล่อง วิ่งกันเกลื่อนตลาดไท ใส่ทองกันเต็ม มัวแต่กลับประกันรถหลุด อดตาย......
แต่รถที่บ้าน กับรถผมใช้ ผมทำเองนะ ผมเป็นหัวหน้าช่างงานรถบรรทุก เรื่องทำรถ หมูๆ เข้าศูนย์ทำไมวะ รถสิบล้อเรายังถอดประกอบมาเป็น สิบๆคัน ในเมื่อเราก็รู้ทุกอย่าง อย่าง Ranger ที่ผมใช้อยู่ โช๊ค หน้า หลัง ผมซื้อมาใส่เองนะ ทำเอง น็อตทุกตัวไขเอง หม้อน้ำ ก็ถอดเอง ง่ายจะตาย ขอแค่มีเวลา เครื่องมือ สถานที่ ใครๆ ก็ทำได้ครับ
-
ผมคนนึงครับไม่เข้า0เลย แแต่ผมไม่เคยว่าใครนะครับ
ผมมีอู่ดังของยี่ห้ออยู่ใกล้บ้าน5นาที จอดทิ้งไว้นั้งมอไซกลับมารอที่บ้าน
ผมเอาสะดวกครับ 8)
-
บางคนที่ทำเพราะมองว่าเข้าศูนย์แพงครับ
ในกลุ่ม Yaris เจอเยอะเลย บางทีก็งงว่า ทำไมถึงไม่ยอมเข้าศูนย์เหมือนกันครับ
เพราะจะมีปัญหาเรื่องเคลมในอนาคต
แต่ถ้าเป็นพวกรถเฉพาะกิจ เช่น รถคอก รถ taxi ผมว่าอันนั้นเขามีภาระกิจเฉพาะ จะไม่เข้าผมว่าไม่แปลกเท่าไหร่ครับ
-
อู่นอกนี่ผมเพื่อเฉพาะทางละกันครับ หรืออะไรที่เห็นว่าที่มันต้องซ่อมได้สิแต่ศูนย์จะเปลี่ยนอย่างเดียวนั่นแหละค่อยมาอู่
นอกนั้นก็เข้าตามระยะไปปกติ
-
ผมเองก็ใช้รถใหม่แต่ก็ไม่ได้เข้าศูนย์ทุกครั้งนะครับ อย่างวอลโว่ เปลี่ยน น้ำมันเครื่องทีละ 20000กิโล พอหมื่นโลผมเข้าอู่เปลี่ยนเอง หรืออย่าง ซีวิคเทอร์โบ ไฟเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมันจะขึ้นเองว่าเปลี่ยนตอนไหน อยู่ที่ประมาณ5000 โลขึ้นไป ผมก็เปลี่ยนอู่ข้างนอกแล้วรีเซ็ตไฟเอง พอหมื่นโลก็เข้าเช็คระยะปกติแค่ไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องหรือเปลี่ยนถ้าไฟขึ้นพอดี หรืออย่าง bmw เปลี่ยนน้ำมันเกียร์เองที่ 6-70000 โล ผมก็เอาเข้าอู่นอกเพราะรวมใน bsi แล้วทุกอย่างที่ทำก็ไม่เห็นว่าจะโดนตัดประกันตัวรถตรงไหน
แล้วของบางอย่างไม่ต้องพึ่งศูนย์หมดทุกอย่างเช่น ตั้งไฟหน้า ถ่วงล้อ ตั้งศุนย์ ปะยาง เปลี่ยนแบต ไม่ใช่เอะอะไรก็เข้าศูนย์หมด
-
ลองกลับไปดูว่าคนที่พูดพฤติกรรมเขาเป็นยังไงบ้าง ซื้อรถใหม่ป้ายแดงใช้อู่นอกเลยไม๊นะครับ
-
คนจะเข้า ก้อเรืองของเขา
ไม่เข้า ก้อเรื่องของเขา
เราอยากจะเข้าก้อเรืองของเรา
จริง ถ้าคนเลิกแคร์คนอื่น ชีวิตจะดีขึ้นมาก ใส่ใจอะไรเยอะแยะ
-
ว่าเป็นเคสไป
ปกติ บ้านผม เข้าศูนย์ตลอด ไม่ว่ารถจะอายุเท่าไหร่ เพราะค่าใช้จ่ายในการเข้าศูนย์สำหรับยี่ห้อที่ใช้ ผมรับได้ แลกกับการรับประกัน การบริการ และคุณภาพอะไหล่ ครับ แต่นั่นแหละ ไม่ใช่ว่า เอะอะก็เข้าศูนย์หมดนะ เปลี่ยนผ้าเบรค ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ เปลี่ยนยาง เปลี่ยนแบต ผมก็ทำข้างนอกนะครับ
รถน้องสาวผม 10 ปีแล้ว ก็ยังเนี๊ยบเหมือนใหม่ เวลาจะเอาเข้าศูนย์ ผมจะเอามาขับสักรอบ ดูว่า มีอะไรผิดปกติไหม ถ้ามี ก็แจ้งซ่อมแจ้งเปลี่ยนเลย เพราะเคยลองมาหลายรอบ ให้พวกเอาเข้าเอง สั่งเช็คระยะ ศูนย์ก็ทำตามสั่งเป๊ะ อย่างอื่นไม่มีดูให้เลย (ศูนย์อื่นนะ ไม่ใช่ ศูนย์ประจำผม เพราะศูนย์ประจำผม เค้าจะรู้ว่า รถผม ต้องเช็คละเอียด)
................
แต่กับอีกคัน ผมเลือกที่จะไม่เข้าศูนย์นะ รถมี warranty 1 ปี 25,000 กม. เข้าไปครั้งแรก ขอเคลมแล้วงอแง เรื่องเยอะ ก็เลยช่างมัน ไปอู่เฉพาะรถทำข้างนอกจบไป
ข้อดีของการทำข้างนอก ทำอู่เฉพาะยี่ห้อก็คือ ช่างจะชำนาญ แล้วก็งานเร็ว ส่วนอะไหล่ใช้แท้ก็เท่าๆกันแหละ ถูกกว่าตรงค่าแรงนิดหน่อย
-
ผมว่าแล้วแต่คน
ความพึงพอใจ ความ perfection เงิน เวลา แต่ละคนไม่เท่ากันครับ
ถ้าเป็นคนมีความรู้เครื่องยนต์ อยากใช้ของที่ตัวเองอยากใช้ อยากใช้เงินให้คุ้มค่า ชอบ After market ผมมองว่าไม่ต้องเข้าศูนย์ก็ได้ แค่ต้องยอมรับว่าอาจมีปัญหาเรื่องเคลมอะไหล่บางอย่าง
แต่ตัวผมเอง ไม่มีความรู้การซ่อมเลย ไม่มีเวลาว่างมากนัก
ยอมรับค่าใช่จ่ายได้ แล้วรถผมใช้น้อยปีนึง 3-4 พันกิโลเมตร รถผมเข้าศูนย์ทุกคัน เอาความสบายใจ จริง ๆ ผมควรหาความรู้เรื่องการซ่อมบำรุงรถเพิ่ม แต่ตารางงานผมแน่นมาก ๆ เวลาว่างผมจึงมีค่า
ชิ้นส่วนบางอย่างผมก็ไม่รู้ว่าต้องเปลี่ยนจริงไหม ถ้าช่างบอก ผมก็เปลี่ยนหมด ซึ่งรถผมไม่เคยมีปัญหาเลย ไม่เคยดับกลางถนน ไม่มีปัญหากวนใจ ไปศูนย์ตามระยะ แต่เรื่องค่าใข้จ่ายก็คงจะสูงกว่า ผมก็ทำใจยอบรับได้
แต่ละคนมีมุมมองต่อเรื่อง ๆ หนึ่งไม่เหมือนกัน แม้จะเห็นไปทางเดียวกัน แต่เหตุผลอาจไม่เหมือนกันก็ได้ ผมว่าไม่มีใครถูกผิด เอาแค่สบายใจ รถไม่มีปัญหาก็พอครับ ผมไม่เคยคิดจะไปเปลี่ยนความคิดใครเลย พื้นฐานแต่ละคนไม่เหมือนกัน
-
มีอดีตนักการเมืองบ้านข้างๆอะครับ เข้าศูนย์ไปเอาสแตมป์แค่ ปีละครั้ง
เค้าใช้ gs300h น่าจะตัวบนๆอยู่เห็นตาแมงมุมมีมูนรูฟ ไปเล่นแร่แปรธาตุ ถอดเข้มไมล์ออกครับ ตอนขายวิ่งแค่ 25k เอง ได้ราคามากๆ เพิ่งขายไปเดือนที่แล้ว
เค้ายังมาอวดเลย เอาไปเต็นท์มีแต่คนมาแย่งกัน ทั้งที่ปกติใช้รถสมบุกสมบันมาก
เค้ายังแนะนำเลยให้ไปเซอวิสแบบเค้าเลยครับ ตอนที่ใช้ lexus เหมือนกัน
-
ความพอใจ เงิน และเวลา ครับ. อันไหนมีค่ามากกว่า ก็เลือกที่เราสะดวกครับ
สมมุติผมทำงานวันเดียวได้ 3 หมื่น ผมไม่ไปยืนร้อนรอรถที่อู่นอกหรอกครับ. เอาสบายดีกว่า
แต่ถ้าผมทำงานได้วันละ 300 ต่อให้ต้องมุดรถเอง มือดำ เหงื่อแตก ก็ต้องทำแหละครับ
-
แล้วแต่คนครับ เสียน้อยเสียยาก
เข้าศูนย์หากว่ามีเรื่องเครมมาจากบริษัทแม่ เช่นเปลี่ยนถุงลม เปลี่ยนปั๊มติ๊ก คุณจะได้สิทธิ์เปลี่ยนฟรีทันที ไม่เสียสักบาท ไม่ต้องรอเอกสาร (สมัยนี้น้อยเจ้าที่จะส่งใบเรียกเครม)
เข้าศูนย์มีเครื่องมีเฉพาะครบมือ ยิ่งรถกระบะนะ เครื่องมือถอดเฉพาะเยอะมากๆๆๆ ถอดอย่างมาตรฐานรถไม่ช้ำ อู่ไม่มีเครื่องมือแบบนี้แน่นอน
เข้าศูนย์ไม่มีการโดนสับอะไหล่แน่ เค้ามีระบบความคุมช่าง ไม่ให้เอาอะไหล่เก่ามาขาย บางอู่สับยกทั้งเครื่องเลยก็มี
เข้าศูนย์มีประกันอะไหล่ หากชิ้นส่วนนั้นมีปัญหาอีกเครมได้ฟรี
อู่เดินออกจากร้านก็จบแล้วแยก
เข้าอู่ดีตรงถูก ที่เหลือตรงกันข้าม
แล้วแต่คนครับ แล้วแต่ชอบ ห้ามกันไม่ได้
-
ไปศูนย์วันเสาร์ รอไปครึ่งวัน แค่เปลี่ยน นมค.
ไปอู่เปลี่ยน นมค. ช่างทำเลยไม่ถึง 15 นาที
ราคาก็พอๆ กัน ศูนย์ แพงกว่า 2 ร้อย กว่าๆ
ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ นี่ผมเปลี่ยนศูนย์เท่านั้น เปลี่ยนร้านกลัวน้ำมันเกียร์ปลอม หรืออู่ใส่ผิด
-
เสียน้อย เสียยาก
เกินแสนโล ค่อยไปข้างนอกเถอะ
-
บางคนเขาก็มีเหตุผลของเขานะครับ เขาอาจคิดว่ารถใหม่ไม่มีอะไรต้องเสีย เข้าอุ่ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะไปสมมุติว่ารถใช้หนักๆปีนึงต้องถ่ายสี่ห้ารอบหรืออย่างแท๊กซี่เขาก็ไม่เข้าศุนย์กันเข้าอู่ถ่ายห้าร้อยเข้าศูนย์ถ่ายร่วมสองพันส่วนต่างเท่ากับรายได้หายไปเป็นวัน แบบนี้เข้าอู่ก็เป็นเหตุผลที่ดีนะครับ หรือพวกน้ำมันเกียร์ กรอง ประเก็น ผมก็เลือกเข้าอู่ดีกว่าไม่เข้าศูนย์เพราะราคานี้หละครับอีกอย่างเกียร์มันก็ไม่ได้พังกันง่ายๆถ้าใช้ไม่ได้ขับโหดๆ เหตุผลและความจำเป็นแต่ละคนไม่เหมือนกัน
-
บางคนเขาก็มีเหตุผลของเขานะครับ เขาอาจคิดว่ารถใหม่ไม่มีอะไรต้องเสีย เข้าอุ่ถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะไปสมมุติว่ารถใช้หนักๆปีนึงต้องถ่ายสี่ห้ารอบหรืออย่างแท๊กซี่เขาก็ไม่เข้าศุนย์กันเข้าอู่ถ่ายห้าร้อยเข้าศูนย์ถ่ายร่วมสองพันส่วนต่างเท่ากับรายได้หายไปเป็นวัน แบบนี้เข้าอู่ก็เป็นเหตุผลที่ดีนะครับ หรือพวกน้ำมันเกียร์ กรอง ประเก็น ผมก็เลือกเข้าอู่ดีกว่าไม่เข้าศูนย์เพราะราคานี้หละครับอีกอย่างเกียร์มันก็ไม่ได้พังกันง่ายๆถ้าใช้ไม่ได้ขับโหดๆ เหตุผลและความจำเป็นแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ในคลับรถกระบะเจ้าตลาดมีคนโดนมาล่ะครับ ถ่ายน้ำมันเกียร์อู่แล้วเกียร์พัง อู่บอกยังมีประกันให้ไปเข้าศูนย์ ศูนย์ทำเรื่องส่งบริษัทแม่ บริษัทแม่ส่งช่างเทคนิคมาดูเอง กลายเป็นว่าโดนน้ำมันเกียร์ปลอมปฎิเสธการเคลม ส่วนอู่ก็เนียนไม่รู้ไม่ชี้ ทางบริษัทแม่ปลอบใจให้ Goodwill จ่ายค่าเกียร์ลูกใหม่ 50% เจ้าของก็ช้ำไป
-
เป็นความเชื่อ หรือเข้าใจผิดตั้งแต่ "รุ่นเก่า"
สมัยก่อนไม่มีการรับประกัน หรือฟรีค่าแรง 3ปีหรือแสน กม. อะไรประมาณนี้
และเข้าใจ (เอง) ว่า อู่ถูกกว่าศูนย์!!???
แต่ก็มีส่วนจริง สำหรับรถยุโรปอยู่นะ
ถ้ารถใหม่ "ไม่ตามระยะ" เขาก็ตัดสิทธิที่จะรับประกันทันที
แต่เมื่อหมด waranty อยากจะอู่หรือ ๐ อันนี้สุดแท้ แต่สะดวกเลย
-
กรณีรถยุโรปในประกันยังไงก็ต้องเข้า เพราะถ้าไม่เข้าจะมีปัญหาต่อการรับประกัน
แต่รถญี่ปุ่นผมใช้วิธีเข้าศูนย์แต่เอาอะไหล่บางตัวไปเองเช่นน้ำมันเครื่อง จ่ายแต่ค่าแรง
ซึ่งค่าใช้จ่ายรวมแล้วถูกกว่าอู่หรือปั้มและยังได้ล้างรถด้วย ก็ยังได้รับประกันงานซ่อมเหมือนเดิมและไม่มีผลต่อการรีบประกันด้วย
-
อยู่ในประกัน ใครจะว่าไงก็ตาม จะเข้า 0 ครับ ผมไม่มีเงินเหลือเฟือครับ ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา ใช่ครับ อยากจะทำยังไงก็ช่าง
ส่วนหมดประกันไปแล้ว อยากจะทำยังไงก็เชิญ ถ้ามีอู่ดีๆ ไม่ใช่ปัญหา เจออู่แย่ๆ เข้า 0 คุยง่ายกว่า
-
รถทุกคันที่บ้าน ไม่เข้าศูนย์นอกจากเครมอะไรสักอย่าง ถ้าไม่พังหรือมีปัญหา แล้วก็ได้เครมปกติ ไม่เห็นจะมาบอกว่า ไม่เข้าศูนย์เลยประกันขาด
เข้าอู่ ประหยัด ไว ถ้าถ่ายพวกน้ำมันนี่เลือกเกรดเองยี่ห้อเองได้อีก
-
บ้านผมมีรถ 3 คัน โตต้าอายุ 2ปี 7 เดือน , ฮอนด้า 4 ปี 5 เดือน และ โตต้า17 ปี
- คันแรกใช้น้อยมาก ตอนนี้ไมล์ 11,000 กม ปีที่แล้วกับปี้นี้วิ่งไป พันกว่าโล
แต่เข้าศูนย์ตรงเวลา หิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง กะจะเข้าศูนย์ไปเรื่อยๆ เพราะฟรีค่าแรงถึง 5 ปี
เข้าศูนย์แต่ล่ะทีหมดไป 2-300 บาทไม่รวมน้ำมันที่หิ้วไป
- คันที่สองวิ่งไป 56,000 แต่รถหมดประกันแล้ว เลยเสียค่าแรง ล่าสุดสุดเปลี่ยนน้ำมันเครื่องศูนย์ ค่าแรงหมดไปเกือบ 800 รวมทุกอย่างหมดไป 2100 บาท นี่แค่ถ่ายน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ปกติๆเลยนะ เลยกะว่าจะเข้าครั้งหน้าอีกครั้ง เพื่อเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กรองเบนซิล หลังจากนั้นจะเข้าอู่นอก นอกจากว่าจะวิ่งจนถึงรอบเกียร์น้ำมันเกียร์อีกครั้ง แถมพอตัดนั่นตัดนี่ออก บริการไม่ค่อยจะดี ไม่สนใจอะไรเลย
- คันสุดท้าย วิ่งเกือบ 2 แสน เป็นเกียร์ธรรมดาบ้านๆ เข้าอู่นอก ที่เค้าจัดโปรถ่ายน้ำมันเครื่องแถมล้างแอร์ อะไรทำนองนั้น ทุกๆ 5000 โล แต่วิ่งไม่ถึงหรอก ขับแต่ในเมืองไปทำงานวันล่ะแค่ 20 โล แล้วดันทนมือทนเท้าด้วย สบายตัวไป
-
ในระยะประกันเข้า 0 แต่ถ้าหมดประกันแล้วแต่สะดวกเลย ส่วนตัวคิดว่า เข้า 0 ก็สบายใจมีคนรับผิดชอบ เข้าอู่นอกเสี่ยงแล้วถ้าเจอช่างโจรปัดทันทีถ้าเกิดปัญหา
-
อยู่ใน Warranty ผมก็เลือก เข้าศูนย์ครับ เผื่อมี part ใหญ่ ๆ เสียก่อนกำหนดจะได้เคลมสบาย ๆ แต่ถ้าหมดระยะรับประกันแล้ว ไปอู่นอกที่ไว้ใจได้ครับ สะดวกกว่า ยกเว้นวิ่งถึงระยะที่มีรายการเช็คเยอะ ๆ เช่น 4หมื่น หรือแสนโล ก็จะไปเข้าศูนย์สักครั้งเพื่อเช็ครายการซ่อมอย่างละเอียด หลังจากนั้นจะทำศูนย์หรืออู่ก็จะพิจารณาอีกทีครับ อย่าง Accord คันเก่าที่ผมขับ เคยเจอกล่อง ECU เสีย แอร์ไม่ทำงาน ศูนย์ตีราคามา 3 หมื่นเพราะเลยระยะเวลาประกันแล้ว เลยลองไปถามอู่ อู่แนะนำให้หาของจากร้านเซียงกง ไปซื้อมาราคา 4-5 พัน แล้วก็เอาไปให้ศูนย์เปลี่ยนให้ ก็ใช้ได้จนทุกวันนี้ครับ
-
ผมว่าช่วงปีสองปีหลังมานี้ไม่ค่อยจะมีปัญหาที่ว่ามาแล้วล่ะ เพราะนับแต่ที่สรรพสามิตเปลี่ยนเกณฑ์การคำนวณภาษีสรรพสามิตแบบใหม่ ส่วนใหญ่ค่ายรถเกือบ80%ล่ะมั้ง ปรับราคาแล้วเพิ่มมาให้แพกเกจฟรีค่าแรงเช็คระยะตลอดสามปีแสนโล หรือห้าปีเลยด้วย
ดังนั้นพอฟรีค่าแรงเช็คระยะ ก็ไม่มีปัญหาเรื่องไปอู่นอกแล้วล่ะมั้ง
แล้วพอหมดประกัน อันนี้ก็คงจะว่ากันไม่ได้แล้วแต่ความสามารถของอต่ละคน อิอิ
-
มันแล้วแต่ประสบการณ์และความชำนาญของแต่ละคนด้วยนะครับ
บางคนเก่งเรื่องช่าง เครื่องยนต์ กลไก ต่างๆ เค้าก็มองอีกอย่าง แต่อีกคน ไม่รู้เรื่องรถเลย ขับอย่างเดียว เค้าก็คงเลือกเข้าศูนย์ เอาสบายใจไว้ก่อน
-
ถ้าในประกันเข้าศูนย์ครับ แต่หมดประกันก็เข้าอู่ที่ไว้ใจได้(ของดีอุ่ดีๆมีน้อยเสมอ) และอย่สเชื่อศูนย์มากว่าใช้อะไหล่แท้ เพราะบางทีช่างที่ศูนย์ค่ายญี่ปุ่นก็ไปหาซื้อ อะไหล่เสมือนแท้(ของปลอมตีตรารถญี่ปุ่นเหมือนของแท้เลย)มาใส่รถลูกค้าก็เยอะ....
จากคนที่ามีญาติขายอะไหล่รถยนต์
-
ผมว่า ช่วยรถอยู่ในประกันควรเข้าศูนย์นะครับ ไม่งั้นถ้ารถมีปัญหาอะไร จะโดนอ้างเรื่องไม่เข้ารับการบำรุงรักษาจากศูนย์บริการอย่างเป็นทางการได้
หลังจากหมดประกันนั้นก็แล้วแต่คนล่ะครับ
-
สำหรับผม จะเข้าข้างนอกต้องรู้ดี
ถ้าเราคิดว่าไม่รู้ดี ก็เข้าศูนย์จบกว่า สบายใจกว่าเพราะเค้าทำยี่ห้อนี้จนชิน งานมีประกัน แถมมีบริษัทแม่ค่อยช่วยเหลือ
อู่นอก สำหรับผมไม่นรกก็สวรรค์ไปเลย