Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jason ที่ สิงหาคม 21, 2019, 12:17:30
-
bmw f10 528i เวลารถติดๆความร้อนอุณหภูมิน้ำมันเครื่องขึ้น
ถ้ารถวิ่งเลื่อยๆความร้อนก็ปกติดี แล้วก็ลองจดติดเครื่องไว้ความร้อนก็ปกติดี
รถพึ่งจะเข้าศูนย์ไปเคลมวาล์วน้ำมา อาการก็ยังเหมือนเดิม
รบกวนเพื่อนๆช่วยแนะนำหน่อยครับ
-
น่าจะเกิดจากพัดลมระบายความร้อนพัง
-
พัดลมก็ติดปกติครับ
คือเวลาวิ่งรถติดๆความร้อนขึ้นแล้วจดนิ่งติดเครื่องไว้เป็นเวลาเกือบ20นาที ความร้อนก็ลดลงปกติ ไม่มีขึ้นเลย
จะขึ้นเฉพาะช่วงรถติดๆเท่านั้น
-
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140
ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0
ถ้าเกิน 110 ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน
ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์
-
รถยังอยู่ในประกันครับ
วาล์วน้ำหน้าเครื่องศูนย์พึ่งเคลมเปลี่ยนให้
ก่อนหน้านี้รถติดยังไงก็ไม่เกิน 110 ครับ
-
8) 8) 8).....ดูกิโลเมตรใช้งานด้วย เกิน 150,000 ขึ้น ระวัง รังผึ้งหม้อน้ำตันส่วนล่างไปครึ่งใบ และตัวปั๊มน้ำเองครีบรอบตัวปั๊มน้ำ สึกหรอไปเหลือ 50 % (รถวิ่งความเร็วสูงมากๆบ่อย) ถ้ารถวิ่งจะปกติก็เย็น หากติด เกิน 10 นาที ร้อน หาอู่ที่มีปืนอินฟราเรด วัดอุณหภูมิ ยิงวัดความร้อนไล่ต่อเนื่องไปทีละจุด ควรพบต้นเหตุให้แก้ไขได้แน่นอนตรงจุดครับ เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์ !
-
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140
ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0
ถ้าเกิน 110 ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน
ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์
น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง
-
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140
ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0
ถ้าเกิน 110 ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน
ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์
น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง
รถBMW วาวล์น้ำร้อนเปิด 104 -109 องศาครับ น้ำมันเครื่องว่ิงผ่านแกนเทอร์โบต่อให้ไม่Boost ก็แตะ 150องศาอยู่แล้ว สาดไปบนผนังสูบที่ร้อน 200-500 องศา วิ่งผ่านวาวล์เทรนที่ร้อน 200องศาขึ้น แถมใช้เบอร์ 30 อีก ไม่มีความต้านทานการไหลใด ๆ เหลือแล้วครับ
-
8) 8) 8).....ดูกิโลเมตรใช้งานด้วย เกิน 150,000 ขึ้น ระวัง รังผึ้งหม้อน้ำตันส่วนล่างไปครึ่งใบ และตัวปั๊มน้ำเองครีบรอบตัวปั๊มน้ำ สึกหรอไปเหลือ 50 % (รถวิ่งความเร็วสูงมากๆบ่อย) ถ้ารถวิ่งจะปกติก็เย็น หากติด เกิน 10 นาที ร้อน หาอู่ที่มีปืนอินฟราเรด วัดอุณหภูมิ ยิงวัดความร้อนไล่ต่อเนื่องไปทีละจุด ควรพบต้นเหตุให้แก้ไขได้แน่นอนตรงจุดครับ เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ไสยศาสตร์ !
ไมล์แค่ 4หมื่อนกว่าเองครับ วาล์วน้ำก็พึ่งเปลี่ยน แต่อาการยังเหมือนเดิมครับ
-
จะเป็นไปได้ไหมว่า ศูนย์ไล่อากาศในระบบน้ำไม่หมด จุดเล็กๆไม่น่าพลาดแต่ก็พลาดกันได้นะครับ
-
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140
ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0
ถ้าเกิน 110 ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน
ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์
น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง
รถBMW วาวล์น้ำร้อนเปิด 104 -109 องศาครับ น้ำมันเครื่องว่ิงผ่านแกนเทอร์โบต่อให้ไม่Boost ก็แตะ 150องศาอยู่แล้ว สาดไปบนผนังสูบที่ร้อน 200-500 องศา วิ่งผ่านวาวล์เทรนที่ร้อน 200องศาขึ้น แถมใช้เบอร์ 30 อีก ไม่มีความต้านทานการไหลใด ๆ เหลือแล้วครับ
ปกติรถผมก็อยู่ที่ 110+ นะครับ อยู่ที่ 110-130 แต่เครื่องN55นะครับ
-
ของผมเคยเป็น ตัวหม้อน้ำมันตันครับ
-
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140
ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0
ถ้าเกิน 110 ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน
ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์
น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง
รถBMW วาวล์น้ำร้อนเปิด 104 -109 องศาครับ น้ำมันเครื่องว่ิงผ่านแกนเทอร์โบต่อให้ไม่Boost ก็แตะ 150องศาอยู่แล้ว สาดไปบนผนังสูบที่ร้อน 200-500 องศา วิ่งผ่านวาวล์เทรนที่ร้อน 200องศาขึ้น แถมใช้เบอร์ 30 อีก ไม่มีความต้านทานการไหลใด ๆ เหลือแล้วครับ
ผมเครื่อง n20 เหมือนกันครับ ไมค์ 2x,xxx
ตอนนี้เริ่มจับอาการแปลกๆ ได้ คือ ถ้ารถจอดกับที่ start รถเพื่อ warm เครื่อง ประมาณ 15 นาที
หรือขับมาแล้ว ดับ เครื่องไปซักพัก แล้ว start เครื่องใหม่
พอเข็ม temp น้ำมันเครื่อง ขึ้นถึง 95-100 (แต่ก่อน start รถ warm เครื่อง temp น้ำมันเครื่องไม่เคยขึ้นเกิน 90-95)จะได้ยินเสียงพัดลมหน้ารถทำงานเบอร์แรงสุดดังมาก(แต่ก่อนไม่เป็น) ต้องรอซัก 5 นาที ขึ้นไป พอวาลน้ำเปิด เข้าใจว่าอย่างนั้นเพราะเหมือนได้ยินเสียงน้ำไหล แล้ว temp ลงมาเหลือ ประมาณ 95-90 พัดลมก็จะเบาลง ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยต้องรอใหัพัดลมดังขนาดนี้ วาลน้ำก็ทำงานก่อนแล้วครับเหมือนวาลน้ำเปิดช้ากว่าปกติครับ
แต่ถ้า ขับรถมาแล้วระยะทางประมาณหนึ่ง 10-20 โล จอดรถพักเครื่อง ก่อนดับเครื่อง นานแค่ไหน ก็ไม่มีอาการพัดลมหน้ารถดังครับ
ความร้อนน้ำมันเครื่องก็ไม่เลย 95-90 เข้าใจว่าวาลน้ำคงถูกสั่งให้เปิดทำงานในช่วงรถวิ่งแล้วเกิดความร้อนถึงระดับแล้ว
อย่างนี้เป็นที่วาลน้ำทำงานช้าผิดปกติรึเปล่าครับ โทรหาศูนย์บอกให้เขาไปไล่ check fault ครับ
Temp น้ำมันเครื่องตอนรถวิ่ง 120-160 ไม่เคยเกิน 120 ครับ
-
เครื่อง N20 528i อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง 120 องศาปรกติสำหรับรถติดครับ มันจะอ่านได้ราว ๆ120-140
ถ้าเกินกว่านี้ก็ต้องเช็คว่าอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเท่าไหร่ กดดูในเมนูที่ซ่อนไว้ในเรือนไมล์ เมนูที 7.0
ถ้าเกิน 110 ก็แสดงว่า"อาจจะ"ผิดปรกติครับ ปั๊มน้ำไฟฟ้าอาจจะไม่ทำงาน ลองtest ดูก่อน
ทำเองไม่ได้ แนะนำว่าหาอู่ครับ เลิกเข้าศูนย์
น้ำมันเครื่องอุณหภูมิสูงขนาดนี้เลยหรอครับ แล้วเครื่องไม่พังหรือครับ
ปกติเห็นรถรุ่นอื่นแค่ 100 กว่าๆเอง
รถBMW วาวล์น้ำร้อนเปิด 104 -109 องศาครับ น้ำมันเครื่องว่ิงผ่านแกนเทอร์โบต่อให้ไม่Boost ก็แตะ 150องศาอยู่แล้ว สาดไปบนผนังสูบที่ร้อน 200-500 องศา วิ่งผ่านวาวล์เทรนที่ร้อน 200องศาขึ้น แถมใช้เบอร์ 30 อีก ไม่มีความต้านทานการไหลใด ๆ เหลือแล้วครับ
ผมเครื่อง n20 เหมือนกันครับ ไมค์ 2x,xxx
ตอนนี้เริ่มจับอาการแปลกๆ ได้ คือ ถ้ารถจอดกับที่ start รถเพื่อ warm เครื่อง ประมาณ 15 นาที
หรือขับมาแล้ว ดับ เครื่องไปซักพัก แล้ว start เครื่องใหม่
พอเข็ม temp น้ำมันเครื่อง ขึ้นถึง 95-100 (แต่ก่อน start รถ warm เครื่อง temp น้ำมันเครื่องไม่เคยขึ้นเกิน 90-95)จะได้ยินเสียงพัดลมหน้ารถทำงานเบอร์แรงสุดดังมาก(แต่ก่อนไม่เป็น) ต้องรอซัก 5 นาที ขึ้นไป พอวาลน้ำเปิด เข้าใจว่าอย่างนั้นเพราะเหมือนได้ยินเสียงน้ำไหล แล้ว temp ลงมาเหลือ ประมาณ 95-90 พัดลมก็จะเบาลง ซึ่งแต่ก่อนไม่เคยต้องรอใหัพัดลมดังขนาดนี้ วาลน้ำก็ทำงานก่อนแล้วครับเหมือนวาลน้ำเปิดช้ากว่าปกติครับ
แต่ถ้า ขับรถมาแล้วระยะทางประมาณหนึ่ง 10-20 โล จอดรถพักเครื่อง ก่อนดับเครื่อง นานแค่ไหน ก็ไม่มีอาการพัดลมหน้ารถดังครับ
ความร้อนน้ำมันเครื่องก็ไม่เลย 95-90 เข้าใจว่าวาลน้ำคงถูกสั่งให้เปิดทำงานในช่วงรถวิ่งแล้วเกิดความร้อนถึงระดับแล้ว
อย่างนี้เป็นที่วาลน้ำทำงานช้าผิดปกติรึเปล่าครับ โทรหาศูนย์บอกให้เขาไปไล่ check fault ครับ
Temp น้ำมันเครื่องตอนรถวิ่ง 120-160 ไม่เคยเกิน 120 ครับ
อาการนี้ผมก็เป็นครับ จะออกชัดๆเลยคือวิ่งมาสักพักแล้วจอด พอสตาร์ทเครื่องใหม่(เครื่องยังไม่หายร้อนนะครับ) เท่านั้นแหละพัดลมดังเหมือนจะระเบิดให้ได้เลย แต่รถผมวิ่ง 140,000 กิโล แล้วนะครับ เริ่มเป็นแถว7-80000 เข้าศุนย์บอกไม่มีอะไรเสียครับ พัดลมเสียคือไม่ทำงาน..เงิบเลยผม ทางศูนย์เข้าไปตั้งค่ารีเซ็ตการทำงานของพัดลมใหม่..ดีขึ้นเยอะครับแต่ไม่เหมือนเดิม แต่รับได้ครับ
ส่วนความร้อนขึ้นช่วงรถติดผมไม่เป็นนะครับ กลับตรงข้ามที่ว่ารถติดความร้อนจะลง ผมว่าต้องมีปัญหาสักจุด
ปล.ของผมเครื่อง N20
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ share ให้ครับ
แต่ผมส่งสัยที่วาลน้ำมากกว่าครับ เหมือนมันเปิดช้าเลยทำให้พัดลมต้องทำงานหนักครับ