Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: khunpan33 ที่ สิงหาคม 21, 2019, 12:49:24
-
https://tna.mcot.net/view/Z8lXbRs (https://tna.mcot.net/view/Z8lXbRs)
เหตุเกิดตรงหน้าคอนโดผมพอดีครับ (ซอยที่เขาออกมาอยู่ถัดจากคอนโดผมอยู่) ตอนขี่มอเตอร์ไซค์ออกมาเห็นแล้วว่ารถติดมาก เดาว่าน่าจะมีอุบัติเหตุ ออกมาก็เห็นรถ MG ในข่าวกับแท็กซี่จอดอยู่ พังยับตามรูป เห็นแล้วเดาว่าน่าจะย้อนศรออกจากซอยร่วมมิตรเพื่อไปซอยข้างๆกัน คิดว่าคงไม่น่าอาจหาญถึงขนาดย้อนศรยาวเพื่อไปลงอุโมงค์ดินแดง แบบนั้นก็เกินไป
ดูจากคลิปกล้องติดรถ ออกมาแบบไม่เบาเลยนะ ถ้าคนเราจะย้อนศร ปกติคงต้องจอดดูจังหวะหน้าปากซอยก่อน แต่นี่พรวดออกมาเลย คิดว่าเบรคค้างจริงๆอย่างที่เขาอ้างไหมครับ
ปล.โชคดีวันนี้ตื่นสาย ถ้าผมตื่นเช้ากว่านี้นิดนึง อาจจะโดนพี่เขาสอยไปแล้วก็ได้ :'(
-
คันเร่งค้าง เหยียบเบรกไม่ได้ ขอไม่เชื่อไว้ก่อนทุกกรณี
สรุปมาตกใจเหยียบผิดแทบทั้งนั้นแล้วเหยียบค้างไปจนกว่าจะชนนั่นแหละเท้าถึงจะหลุดจากคันเร่ง ไม่ก็มีอะไรไปขัดบ้าง
-
อยากสอบถามว่า กรณีฉุกเฉินแบบนี้เรากดสวิตส์ดับเครื่องยนต์เลยได้ไหม
-
อย่าโทษรถเลย. โทษตัวเองที่หน้าด้านย้อยศร
-
อย่าโทษรถเลย. โทษตัวเองที่หน้าด้านย้อยศร
ใจเย็นๆครับ เปิดดูก่อนก็ได้ แล้วคิด วิเคราะห์ครับ
-
ตอนแรกก็สงสัยว่าทำไมถึงขับรถมาทางทิศย้อนศร.....
แต่พอดูแผนที่แล้ว ซอยที่รถ MG ออกมาเหมือนจะเป็นซอยทะแยงเฉียงเข้าไป ไม่ได้ตั้งฉากกับถนน
ตอนที่เลี้ยวออกจากซอยไปตามทิศปกติ มันจะต้องเลี้ยวหักมุมกลับเกิน 90 องศา
ซึ่งดูแล้วเป็นไปได้... ว่าคันเร่ง เบรค อาจจะค้างจริงแล้วผู้ขับคงตกใจ
พอออกจากซอยจะเลี้ยวซ้ายไปตามปกติก็ไม่ทัน เลยทำตามสัญชาตญาณหักออกไปทางย้อนศรแทนซึ่งเป็นมุมป้านเปิดกว้างกว่า
-
อยากสอบถามว่า กรณีฉุกเฉินแบบนี้เรากดสวิตส์ดับเครื่องยนต์เลยได้ไหม
ผมคิว่าไม่น่าจะได้นะครับ เหมือนเราขับๆรถอยู่ แล้วมือไปโดนปุ่มstart/stop รถน่าจะมีระบบป้องกันการดับเครื่อง อันนี้ผมไม่เคยลอง
แต่บิกไบค์ สวิตแดง เปิดปิด ดับได้นะครับ ระหว่างขี่
-
ผิดเพราะขับย้อนสอน มันผิดตั้งแต่แรกแล้วครับ ที่ย้อนมาแบบนี้ ส่วนเรื่อง รถจะเบรคค้าง คันเร่งค้าง หรือจะอ้างอย่างไรก็แล้วแต่...ถ้าคุณไม่ย้อนสอนมาแบบนี้ จะชนรถที่ขับมาในช่องทางปกติไหมครับ
สงสาร เห็นใจ เศร้าใจกับรถที่โดนชนทั้ง ๆที่ขับมาปกติ ...
-
MG :'(
-
ติดตามกันต่อไปครับ มันจะตรวจสอบได้จริงหรือเปล่าครับว่ามันค้างจริงหรือไม่
-
อยากสอบถามว่า กรณีฉุกเฉินแบบนี้เรากดสวิตส์ดับเครื่องยนต์เลยได้ไหม
อันตรายนะครับ ห้ามดับเครื่องยนต์ เพราะพวงมาลัยจะล็อกแล้วเบรคก็จะแข็ง ยังเหยียบเบรคได้แต่ต้องใช้แรงมากกว่าปกติมากๆ
สิ่งที่ควรทำถ้าคันเร่งค้างหรือเบรคแตกคือเข้าเกียร์ว่างครับ แล้วพอรถลดช้าลงมากๆแล้วถึงค่อยๆใช้เบรคมือช่วย ถ้าดึงเบรคมือที่ความเร็วสูงๆล้อรถอาจจะล็อคมีสิทธิ์พลิกคว่ำได้ครับ
-
คันเร่งค้าง เหยียบเบรกไม่ได้ ขอไม่เชื่อไว้ก่อนทุกกรณี
สรุปมาตกใจเหยียบผิดแทบทั้งนั้นแล้วเหยียบค้างไปจนกว่าจะชนนั่นแหละเท้าถึงจะหลุดจากคันเร่ง ไม่ก็มีอะไรไปขัดบ้าง
ตามนี้ครับ
-
ถ้าดูจากคลิปแล้ว เหมือนเจ้าของรถจะไม่ได้ตั้งใจย้อนศรแต่ประการใดนะครับ เพราะว่ารถพุ่งออกมาค่อนข้างเร็วผิดปกติ
เหมือนจะพยายามควบคุมรถ แต่น่าจะตกใจ ทำอะไรไม่ถูกมากกว่าครับ
-
ถ้าคันเร่งค้าง ดันเกียร์ไป N + เหยียบเบรค ก็จบแล้ว
แต่ส่วนใหญ่มือใหม่ มักจะไม่รู้วิธีแก้ปัญหา ตะหนกจนทำไรไม่ถูก เหยียบเท้ามั่วไปหมด
ผมมีสติดี เพราะได้สกิลจากใช้รถแก้ส ตอนรอบเบา รถชอบดับบ่อย
ก็แค่ดันไป N บิดกุญแจสตาร์ทรถ ดึงมา D แล้วเหยียบคันเร่งขับต่อ 555
-
รุ่นนี้เห็นมีคันเร่งค้างอยู่บ่อยๆ สาวกบางคนบอกปกติผมแอบงงอยู่เหมือนกัน
-
รุ่นนี้ก็เคยมีเคสคันเร่งค้าง เบรกมีปัญหาอยู่นี่นา ก่อนหน้าก็เคยเจอสตาร์ทแล้วพุ่งชนกำแพงบ้านตัวเองก็มี เบรกแล้วรถพุ่งไปชนคันหน้าบ้างล่ะ ส่วนเคสนี้รอผลของตำรวจละกัน แต่เจ้าของรถงานเข้าหนักพอดูเลย
ตามหลักเวลาฉุกเฉินถ้าคันเร่งค้างให้ดันเกียร์ว่าง (N) จะความเร็วสูงหรือเกียร์ไฟฟ้าก็ทำได้ เพราะปกติระบบจะตั้งให้เข้า N ได้ตลอดอยู่แล้ว
ไม่ควรดับเครื่องเพราะเราจะหมุนพวงมาลัยคุมทิศทางไม่ได้และอันตรายกว่าอีกครับ ส่วนจะกดปุ่มดับเครื่องได้ไหมนั้น ถ้าอยู่ความเร็วต่ำจะกดปุ่มดับเครื่องได้ แต่ถ้าความเร็วสูงอาจจะต้องกดค้างถึงจะเครื่องดับ
อยากสอบถามว่า กรณีฉุกเฉินแบบนี้เรากดสวิตส์ดับเครื่องยนต์เลยได้ไหม
ผมคิว่าไม่น่าจะได้นะครับ เหมือนเราขับๆรถอยู่ แล้วมือไปโดนปุ่มstart/stop รถน่าจะมีระบบป้องกันการดับเครื่อง อันนี้ผมไม่เคยลอง
แต่บิกไบค์ สวิตแดง เปิดปิด ดับได้นะครับ ระหว่างขี่
-
คนขับอ้างว่าคันเร่งค้างเบรกค้าง
แต่ทำไมเค้าไม่เลี้ยวไปทางซ้าย ขับตามไปทิศทางเดียวกัน แต่กลับเลี้ยวขวาย้อนศร มาชนรถที่ขับสวนมา
หรือเพราะเวลาแค่ไม่กี่วินาทีในการตัดสินใจ ทำอะไรไม่ถูก
ตามที่เม้นบนบอก และผมที่อาศัยอยู่แถวนั้น ปากซอยตรงนั้นถ้าเลี้ยวซ้ายไปวิภาวดี หัวถนนมันจะเฉียงเหมือนหัวลูกศรครับ เลี้ยวซ้ายไปวิภาวดีต้องหยุดรอ ถ้าจะกลับรถตรงเหนืออุโมงค์ดินแดงนี่ไม่ได้เลย เพราะกระชั้นชิดเกินไป คงจังหวะคันเร่งค้าง หักมาขวาคงถนัดกว่า หรือไม่ก็คิดไม่ทัน หักไปตามสัญชาตญาณ เลยออกมาชนคนอื่นครับ
-
ผ่านทางมาอ่านข่าว คิดว่าถ้ารถมีปัญหาจริงๆ
ลูกค้าหนีMGแน่นอน ความไว้ใจในแบรนด์หดหายครั้งใหญ่
คันเร่งค้าง+เบรคไม่ได้=ชนแน่นอน
สมมุติกำลังจะออกจากบ้านให้ลูกไปเลื่อนประตูบ้านให้
สตาร์รถรอ แต่คันเร่งค้างและเบรคไม่ได้
รถพุ่งอัดลูกตัวเองก๊อปปี้กับประตูบ้าน สยองสุดๆ :-X
และคิดว่าค่ายรถคงปัดความรับผิดชอบไปเลย
พยายามชี้ว่าเป็นความผิดคนขับรถเอง มาทรงนี้แน่นอน
-
ตั้งแต่พุ่งออกจากซอย ก็เห็นพยายามหักหลบอยู่นะ สังเกตุหัวรถดีๆ
หลบมอไซค์ หลบคันเลนกลาง หลบแท๊กซี่ แต่ก็หลบไม่พ้นคันมีกล้องอยู่ดี
คิดว่าน่าจะมีสติอยู่
-
อยากสอบถามว่า กรณีฉุกเฉินแบบนี้เรากดสวิตส์ดับเครื่องยนต์เลยได้ไหม
ผมคิว่าไม่น่าจะได้นะครับ เหมือนเราขับๆรถอยู่ แล้วมือไปโดนปุ่มstart/stop รถน่าจะมีระบบป้องกันการดับเครื่อง อันนี้ผมไม่เคยลอง
แต่บิกไบค์ สวิตแดง เปิดปิด ดับได้นะครับ ระหว่างขี่
ผมลองกดปุ่มรถบีเอ็ม กำลัง creeping เกียร์1 รถก็ดับนะครับ ถ้าความเร็วสูงไม่แน่ใจเหมือนกัน
กรณีที่เป็นข่าวนี้ปลดเกียร์ว่าง เหยียบเบรคเอาอยู่สบาย แต่คนขับอาจไร้สติ ดูจากการสวนเลน
-
ใช่ครับ รถรุ่นนี้ เคยมีประเด็นคันเร่งค้าง แล้วพอมีคนมาบ่น พวกก็ช่วยกันเหลือเกิน จนทำให้มันไม่ใช่เรื่องใหญ่ บริษัทก็ไม่สนใจ ไม่ recall นี่แหละ
สมมติ ว่า คันเร่งค้าง แน่นอนครับ กดเบรคไม่อยู่แน่ ดังนั้น จึงไม่แปลก ที่เค้าจะบอกว่า เบรคก็ค้าง
ทางแก้ กรณีนี้ ง่ายนิดเดียวคือ ตบเกียร์ N แล้วเบรค ตัดกำลังจากเครื่องครับ แค่นี้จบเลยครับ ขออย่างเดียว เวลาเกิดเหตุ ขอสติ ครับ ถ้าตกใจ ไม่มีสติ ก็จะทำอะไรไม่ถูก แก้เหตุไม่ทันครับ
-
อยากสอบถามว่า กรณีฉุกเฉินแบบนี้เรากดสวิตส์ดับเครื่องยนต์เลยได้ไหม
โดยปกติ ถ้ากดปุ่ม Stop Engine ขณะขับเคลื่อน เครื่องยนต์จะดับ ต่อเมื่อความเร็วไม่เกินเท่าที่สเปคตามคู่มือเครื่อง เช่น 2-5 กม./ชม. จะค่อยๆ จอดแล้วดับ แต่ถ้าขณะวิ่งด้วยความเร็วที่สูงกว่า (ปกติประตูก็จะล๊อคอัตตโนมัติ ระบบฟ้องการรัดเข็มขัด - เดานะครับ) ระบบ Stop Engine จะไม่ทำงาน จนกว่าจะลดความเร็วลงสู่ระดับที่ Stop Engine ทำงานครับ หรือใช้การกดค้างประมาณ 3-5 วิ. เป็นการบังคับการปิดระบบ ซึ่งระบบก็จะหยุด จอดับ แต่ไม่ใช่แบบเบรคกระทันหัน จะค่อยๆ ชะลอลงจนหยุดในที่สุด (ตามคลิป น่าจะประมาณนี้)
ลองดูคลิปที่เค้าทำการทดสอบนะครับ (แต่แนะนำว่าอย่าลองดีที่สุด อะไรก็ไม่แน่นอน)
ส่วนเรื่องเบรค-คันเร่งค้าง ก็ไม่เกี่ยวกับการหักพวงมาลัยมาในทิศทางย้อนศร เพราะถ้ารู้จักการเข้าออกเส้นทางนี้ ย่อมต้องรู้ว่าทางนี้เป็น One-Way ซึ่งไม่ควรหักในทิศย้อนศรอยู่แล้ว แต่อาจด้วยความตกใจ หรือเพราะมีแอลกอฮอลหรือไม่ อันนี้ไม่ขอเดา ให้ทาง ตร. เค้าพิสูจน์หลักฐานกันเอง
https://www.youtube.com/watch?v=i-GsIPBEnp8&ab_channel=AutoVlog (https://www.youtube.com/watch?v=i-GsIPBEnp8&ab_channel=AutoVlog)
-
ต้องมีปัญหาแน่นอนครับแบบนี้ ดูตกใจ พยายามหลบ
เหมือนมีความพยายามทำอะไรซักอย่าง
-
จะเบรคหรือคันเร่งค้าง ก็คงเป็นอุบัติเหตุไปชนท้ายคันอื่นเสียหายน่าเสียดาย
แต่นี่คือบวกย้อนศรด้วย อันนี้น่าจะมาจากเจตนามนุษย์หรือเปล่าครับ คือคนละส่วน
-
https://tna.mcot.net/view/Z8lXbRs (https://tna.mcot.net/view/Z8lXbRs)
เหตุเกิดตรงหน้าคอนโดผมพอดีครับ (ซอยที่เขาออกมาอยู่ถัดจากคอนโดผมอยู่) ตอนขี่มอเตอร์ไซค์ออกมาเห็นแล้วว่ารถติดมาก เดาว่าน่าจะมีอุบัติเหตุ ออกมาก็เห็นรถ MG ในข่าวกับแท็กซี่จอดอยู่ พังยับตามรูป เห็นแล้วเดาว่าน่าจะย้อนศรออกจากซอยร่วมมิตรเพื่อไปซอยข้างๆกัน คิดว่าคงไม่น่าอาจหาญถึงขนาดย้อนศรยาวเพื่อไปลงอุโมงค์ดินแดง แบบนั้นก็เกินไป
ดูจากคลิปกล้องติดรถ ออกมาแบบไม่เบาเลยนะ ถ้าคนเราจะย้อนศร ปกติคงต้องจอดดูจังหวะหน้าปากซอยก่อน แต่นี่พรวดออกมาเลย คิดว่าเบรคค้างจริงๆอย่างที่เขาอ้างไหมครับ
ปล.โชคดีวันนี้ตื่นสาย ถ้าผมตื่นเช้ากว่านี้นิดนึง อาจจะโดนพี่เขาสอยไปแล้วก็ได้ :'(
555 คอนโดเดียวกันเลยครับ
-
เหตุผลที่ทำไมไม่หักออกมาตามเลน
ซอยมันเป็นตามรูปเลยครับ พุ่งออกมาคงจะหักออกซ้ายยากมากๆ
(https://scontent.fbkk2-8.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/68956358_2573104636069568_3061334340764958720_n.jpg?_nc_cat=111&_nc_oc=AQmWPdN_Z1zEo7ru-SW7yq0KKFCus7dZrsjP4soOcubwhldkTR1nDxNv_TPrK0qZUuU&_nc_ht=scontent.fbkk2-8.fna&oh=e813ab1c742b238159bb57695d278800&oe=5DCAB47A)
เครดิตจากใน facebook
-
ถ้าไม่มีป1 คาดว่าจ่ายค่าซ่อมบานเลย ตอกย้ำความเป็นรถที่ไม่น่าวางใจอีกคัน
-
เดี๋ยวนี้รถไม่มีระบบป้องกันคันเร่งค้างทุกคันแล้วเหรอ?
ตั้งแต่ปัญหาโตต้าคันเร่งค้าง ผู้ผลิตทุกเจ้าก็ใส่ระบบตัดสัญญาณคันเร่งออกเมื่อเหยียบเบรคและคันเร่งพร้อมกันแล้วนี่หน่า?
หรือเพราะสมัยนี้แป้นเบรคกับคันเร่งต่างระดับกันมากเกินไปจนพลาดไหลจากแป้นเบรคไปคันเร่งหว่า?
-
พรวดออกมาแบบไม่มีชลอดูรถแม้แต่น้อยเลย ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมาจากคันเร่งค้าง การที่หักขวาออกแทนหักซ้ายก็เข้าใจได้ด้วยลักษณะของซอย ถ้าเลี้ยวทางที่ถูกต้องอาจกลัวรถพลิกคว่ำในกรณีที่คันเร่งค้าง
ดูแล้วถ้าไม่เคยเจอมาก่อน น่าจะตกใจและไม่รู้วิธีแก้ไข (เอาจริงๆผมก็ไม่เคยเจอ และไม่รู้ว่าถ้าเจอจะมีสติแค่ไหน ไม่ได้ขับเก่งอะไร)
ถ้าตั้งใจขับแล้วอ้างผมว่าคนขับต้องไม่ปกติทางใดทางนึง :-\
แต่ถ้าเป็นที่รถ ผมก็เคยได้ยินกรณีนี้กับค่ายนี้มาบ้างเหมือนกัน ก็คิดได้ระหว่างทางค่ายแก้ไม่หายหรือเจ้าของไม่ได้นำรถเข้าไปแก้ไข :(
งงหัวข้อไปนิด ไม่มีคำว่าคันเร่งค้าง มีแต่เบรคค้าง :-X
-
ถ้า ZS EV เป็นแบบนี้ จะแก้ไขโดยเข้าเกียร์ N ได้เหมือนกันมั้ยครับ
-
เหตุผลที่ทำไมไม่หักออกมาตามเลน
ซอยมันเป็นตามรูปเลยครับ พุ่งออกมาคงจะหักออกซ้ายยากมากๆ
(https://scontent.fbkk2-8.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/68956358_2573104636069568_3061334340764958720_n.jpg?_nc_cat=111&_nc_oc=AQmWPdN_Z1zEo7ru-SW7yq0KKFCus7dZrsjP4soOcubwhldkTR1nDxNv_TPrK0qZUuU&_nc_ht=scontent.fbkk2-8.fna&oh=e813ab1c742b238159bb57695d278800&oe=5DCAB47A)
เครดิตจากใน facebook
+1 ครับ
ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่าถ้าเลี้ยวซ้ายตามปกติยังไงรถก็พลิกลงอุโมงค์ตายอยู่แล้ว
สู้หักขวาวัดดวงกันยังจะมีโอกาสรอดกว่าครับ
ปล.ความเห็นส่วนตัวนะครับ
-
ผมยังไม่เคยเห็นใครยอมรับสักคนว่าเหยียบผิด
เพราะฉะนั้นใครอ้างข้อหานี้สำหรับผมมันคือโกหกทุกราย
-
ถามจริงๆเลยนะครับทุกคนที่เข้ามาตอบเลย
คันเร่งไฟฟ้า กดพร้อมเบรค คันเร่งมันตัดกำลังนิครับ
ผมลอง
Swift match note almera jazz City brio crv 2 3 focus
Ranger revo mirage Triton.
เกียร์ออโต้ครับมันตัดคันเร่ออกเลยทุกคันนะ ผมเชื่อเลยว่าไม่เหยียบเบรค เร่งออกมาแน่นอน
-
ผมคิดว่าคนขับ ถ้าไม่เมาและไม่ป่วยอะไร น่าจะมือใหม่และตกใจจริงๆ
ถ้าสาเหตุคือคันเร่งค้างจริงๆ จากซอยที่ออกมา ทางออกเป็นมุมหักซ้าย ผมว่าถ้าพุ่งขวาย้อนศรมาถูกแล้ว เพราะในคลิปขนาดหักขวาพุ่งออกมารถยังส่ายเลยครับ ถ้าหักซ้ายน่าจะมีการพลิกคว่ำได้ และคนขับก็พยายามหลบรถมาหลายคันอยู่ แต่ที่โดนชนคงหลบไม่พ้นจริงๆ
ส่วนตัวผมไม่เคยคันเร่งค้าง(ไม่รู้ว่าถ้าเกิดขึ้นกับตัวเองจะยังมีสติไหม) เคยแต่รถลื่นน้ำแล้วท้ายปัด(พอดีรถลงสะพาน แล้วถนนแห้งเป็นถนนเปียกกะทันหัน คันหน้าเบรคกะทันหัน จึงเบรคตามเลยท้ายปัด) เบรคเกือบไม่อยู่ รถดับ เกือบหมุน โชคดีพอมีสติเข้าเกียร์ N แล้วรีบสตาร์ดเครื่องยนต์ เพราะตอนรถดับ เบรคแข็งมาก พวงมาลัยก็หมุนไม่ได้
ผมว่าคันเร่งค้าง ถ้ายังคงมีสติ รีบดันมาเกียร์ N แล้วเบรคน่าจะได้ ไม่ควรดับเครื่องทันที
-
:'( :'( :'(
-
เหยียบผิดได้มั้ย จริง ๆ ก็ได้ครับ แต่ผมเคยตกใจเหยียบผิดคือ พอรู้ว่าเหยียบผิดก็จะถอนคันเร่งออกทันที โดนสัญชาตญาณคน ถ้ารู้ว่าผิดน่าจะหยุดทำหรือเปล่า แม้จะตกใจมากก็ไม่น่าพุ่งไกลขนาดนี้นะครับ ยังไงก็น่าจะถอนเท้าออก
เลยคิดว่า การที่คันเร่งค้างจริง ๆ ก็น่าจะมีโอกาสอยู่นะครับ
-
รุ่นนี้เห็นมีคันเร่งค้างอยู่บ่อยๆ สาวกบางคนบอกปกติผมแอบงงอยู่เหมือนกัน
ช่วยหามาสัก 3-4 เคสตัวอย่างหน่อยครับที่ว่าค้าง อยากทราบ
-
อาการนี้ไม่น่าย้อนนะครับ หักออกมาเลย ผมว่ามีอะไรผิดปกติชัวเลย คนย้อนปกติมันจะค่อยๆขยับๆออกมา ไม่พรวดพราด อาการคือน่าจะออกจากซอยนั่นแหละแต่คันเร่งค้างเลยหักในซอยออกมาก่อน แล้วพอเห็นกำแพงถนนด้านหน้า หักทางไหนได้ก็หักก่อนละครับ
-
ต้องรอดูสาเหตุอีกที ดูแค่คลิปคงวิเคราะห์อะไรไม่ได้
อาจจะไม่เกี่ยวกัน แต่พักหลังเห็นหลายคนนะ พวกมือใหม่บางคนออกรถไม่อ่านคู่มือ ศูนย์ไม่แนะนำ หรือไม่สนใจถาม เรียนขับรถมาก็แค่พอขับได้ เรียกได้ว่าความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับรถตัวเองแทบไม่มี
สังเกตุตามคลับรถรุ่นใหม่ๆ ถามแค่เรื่องสัญลักษณ์ยางแบน นี่ถามกันเกือบทุกสัปดาห์ครับ 555
-
เหยียบผิดได้มั้ย จริง ๆ ก็ได้ครับ แต่ผมเคยตกใจเหยียบผิดคือ พอรู้ว่าเหยียบผิดก็จะถอนคันเร่งออกทันที โดนสัญชาตญาณคน ถ้ารู้ว่าผิดน่าจะหยุดทำหรือเปล่า แม้จะตกใจมากก็ไม่น่าพุ่งไกลขนาดนี้นะครับ ยังไงก็น่าจะถอนเท้าออก
เลยคิดว่า การที่คันเร่งค้างจริง ๆ ก็น่าจะมีโอกาสอยู่นะครับ
ที่เคยอ่านข่าวมาเหยียบผิดกะจะเหยียบเบรคแต่ไปเหยียบคันเร่งทำให้รถพุ่งไปข้างหน้าก็ยิ่งตกใจเหยียบส่งเข้าไปอีกเพราะยังคิดว่ามันคือเบรคครับ
-
พรวดออกมาแบบไม่มีชลอดูรถแม้แต่น้อยเลย ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้ว่าอาจจะมาจากคันเร่งค้าง การที่หักขวาออกแทนหักซ้ายก็เข้าใจได้ด้วยลักษณะของซอย ถ้าเลี้ยวทางที่ถูกต้องอาจกลัวรถพลิกคว่ำในกรณีที่คันเร่งค้าง
ดูแล้วถ้าไม่เคยเจอมาก่อน น่าจะตกใจและไม่รู้วิธีแก้ไข (เอาจริงๆผมก็ไม่เคยเจอ และไม่รู้ว่าถ้าเจอจะมีสติแค่ไหน ไม่ได้ขับเก่งอะไร)
ถ้าตั้งใจขับแล้วอ้างผมว่าคนขับต้องไม่ปกติทางใดทางนึง :-\
แต่ถ้าเป็นที่รถ ผมก็เคยได้ยินกรณีนี้กับค่ายนี้มาบ้างเหมือนกัน ก็คิดได้ระหว่างทางค่ายแก้ไม่หายหรือเจ้าของไม่ได้นำรถเข้าไปแก้ไข :(
งงหัวข้อไปนิด ไม่มีคำว่าคันเร่งค้าง มีแต่เบรคค้าง :-X
จริงด้วยครับ มันต้องคันเร่งค้างสิ 555 ;D
-
ผมเคยมีกรณี
พรมรองพื้น (หนามาก) ไปค้างคันเร่ง คือกดคันเร่งแล้วไม่เด้งคืน ไม่รู้ไปม้วนอีกท่าไหน
เบรคค้างติดพรมอีก :P
-
ที่บ้านออก ZS มาใช้ครับ ผมว่าเป็นไปได้ทั้งสองกรณี ซึ่งเวลาขับ MG ZS ของแฟนผมสังเกตุหลายๆ ครั้ง
ว่าเวลาถอยออกจากที่จอด หรือชะลอคันเร่งช่วงออกจากซอย เพื่อไปถนนใหญ่ ช่วงรอบเครื่องกำลังจะลดลง
บางครั้ง ย้ำว่าบางครั้ง มีอาการเหมือนรถจะฟุ่งออกไปเอง ต้องคอยแตะเบรกไว้ แรกๆ ผมขับมีเหวอแบบงง ไม่
เคยเจอ ปกติใช้ Altis, march, mu-x ไม่เจออาการแบบนี้ แฟนก้อบอกเป็นเหทือนกัน ตอนนี้เวลาขับเจ้า
ZS ต้องคอยแตะเบรกไว้เสมอ เป็นไปได้ว่าคนที่เป็นข่าว อาจจะเจออาการแบบเดียวกับผม แล้วรถดันมาพุ่งแทนที่จะชะลอ
เลยอาจจะตกใจ เหยียบคันเร่งซ้ำก้ออาจจะเป็นไปได้ อาการแบบนี้ตอนไป check ระยะ 6 เดือนแรก ผมแจ้งกับ
ทางศุนย์แล้วช่างก้อทำการแก้ไขให้ หลังจากนั้นทุกวันนี้อาการพฟุ่งเองเวลาชะลอรอบเครื่องนานจอที่ แต่ถ้าเจอ
ผมว่ามันไม่ฟุ่งเหมือนตอนแรกๆ นะ รถอะไรขับไปตื่นเด้นไป 555
-
ถ้าคันเร่งค้าง ต้องมีสติจริงๆครับ เข้า N และ เบรค ค่อยดับเครื่อง
-
ถ้าแบรนด์อื่น การที่คันเร่งค้างในรถ พศ.นี้แล้วแทบจะเป็นไปไม่ได้ ผมยังเท 90% ให้ตกใจ เหยียบผิดๆถูกๆครับ
แต่พอเป็น MG ก็เหลือ 50/50 ;D
-
....ดูจากวีดีโอแล้ว เหมือนมีอะไรเกิดขึ้นจริงๆ ถ้าคันเร่งค้างแล้วชนแค่นี้ถือว่ายังโชคดี ถ้าเป้นตอนทางโค้ง หรือขึ้นลงสะพานเร็วๆ เจ้าของอาจถึงตายได้ และคงไม่มีใครโทษรถแน่นอน กรณีนี้น่าสนใจว่ามาจากรถจริงๆหรือเปล่า ถ้าใช้ เวลาขับรถผมต้องมองหลังบ่อยๆแล้ว ทุกวันนี้มีบางยี่ห้อขับตามหลังต้องรีบหลบให้ กลัวโดนชนท้ายมาก