Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ToRToNGPaT ที่ สิงหาคม 21, 2019, 23:56:13
-
ถามยาวนิดนึงนะครับ
ต้นปีหน้า ผมจะงบประมาณพร้อมสำหรับเอารถ HRV ของผมไปเปลี่ยนโช๊ค Aftermarket ที่ดูๆไว้ว่าน่าจะเป็น Tein Endura Pro Plus เพราะรถจะสูงเท่าเดิม รถน่าจะนุ่มใกล้เคียงเดิม แต่เฟิร์มขึ้น ผู้ใหญ่ไม่น่าบ่น ราคามือหนึ่ง ประมาณ 21,000 - 23,000 บาท แล้วแต่ร้านกับโปรโมชั่น
ทีนี้มีรุ่นพี่ที่สนิทกันในกลุ่ม HRV Club ตอนนี้ใส่ Endura Pro Plus อยู่ และเป็นคนแนะนำให้ผมเอารุ่นนี้ มาบอกว่า แกมีโครงการจะเปลี่ยนไปเป็นใส่โช๊คแต่งที่โหดกว่าตัวเดิมไม่ก็สตรัทไปเลย ระยะเวลาไม่น่าห่างกันมาก ถ้าสนใจเดี๋ยวปล่อยต่อให้
เท่าที่ทราบคร่าวๆ ยังไม่ได้ถามรายละเอียด โช๊คชุดนี้ไม่แน่ใจว่าพี่เขาเปลี่ยนมาเมื่อไหร่ แต่ใช้มาไม่ถึง 50,000 แน่ๆ และไม่เกิน ปีครึ่งแน่ๆ เดิมใส่กับสปริงเดิม พึ่งจะมาใส่กับสปริงโหลด Tein เมื่อมีนาคมที่ผ่านมา รถวิ่งอยู่ชลบุรี ไม่เจอรถติด วิ่งทางไกลบ่อยๆ ขับค่อนข้างเร็ว และเจ้าของรักษารถดีมากๆ
เนื่องจากไม่มีความรู้เรื่องโช๊คเลย อยากถามว่า
- โช๊คชุดนี้มือสองเล่นได้มั้ยครับ หรือ ยอมกัดฟันไปหาของใหม่เลย
- ถ้าจะเอาชุดนี้ ผมต้องตรวจสอบ จุดไหนและ อะไรบ้างครับ
- ถ้าจะเอาชุดนี้ ราคาควรจะได้มาประมาณเท่าไหร่ เอาแต่โช๊ค ไม่เอาสปริงโหลด
- ถ้าเปลี่ยนโช๊คใหม่ ควรเก็บโช๊คเดิมไว้หรือ ปล่อยขายต่อ (หรือตีเทิร์น ถ้าซื้อของใหม่) ดี ถ้าปล่อยออกควรได้ราคาเท่าไหร่ครับ โช๊คน่าจะถอนตอนรถวิ่งประมาณ 50,000 -55,000 โลครับ
- รถใส่ Magic Collar มา ถ้าเปลี่ยนโช๊ค ต้องถอดออกมั้ยครับ บางคนบอกว่าใส่ได้ บางคนบอกว่าต้องเอาออก
หรือมีโช๊ครุ่นไหนที่แนะนำมั้ยครับ ใส่ HRV ล้อเดิม สปริงเดิม ขอเฟิร์มขึ้น ขับได้มั่นใจขึ้น แต่นุ่มพอให้ผู้ใหญ่ไม่ด่าครับ ราคาประมาณ 20,000 +- นิดหน่อยได้
ขอบคุณมากๆครับ
-
ขึ้นอยู่กับสภาพ และราคา โช็คโดยเฉลี่ยผมให้คุณภาพแค่แสนโลครับ จริงๆมันเริ่มมีอาการตั้งแต่ 8 หมื่นโล+แล้ว ที่ดรอบลงชัดเจนจากตอนใหม่ๆ ผมใส่ตัว street อยู่ ดีจนุถึง 6 หมื่นโล หลังจากนั้นเริ่มดรอบลงหน่อยๆ พอเกิน 9 หมื่นโลนี่รู้เลยว่าสปริงล้าแล้วอาการออกชัดมาก แต่ทนใช้ไปก่อน จะลองหา rsr มาใส่แทน
magi collar ไม่ต้องถอด คนละส่วน
จุดตรวจสอบก็รอยถลอกทั่วไป กับรั่วซึม แกนคดมั้ย ถ้าแน่ๆเลยคือลองใส่ครับ โดนค่าใส่แน่ๆ 800 ชัวๆก่อนจะรู้
-
ถ้าราคาของใหม่ 20,000 กว่าเอาของใหม่ดีกว่าครับ
-
ส่วนตัวมองอายุการใช้งานโช้คเริ่มๆ ไป หลัง 5 หมื่น กม. ครับ แต่ควรใช้ได้ถึงแสน
ผมว่าคุณถามในนี้ พี่คุณที่จะขายโช้คคงเห็นแหล่ะ ไหนๆ ก็ไหนๆ ถามแกปรึกษาแกเลยไหมว่ามันจะใช้ต่อไหวไหม สภาพเป็นไง เยิ้มยัง ฯลฯ
ส่วนตัวผมมองว่าถ้าราคาแค่สองหมื่นซื้อใหม่มีประกันสบายใจกว่าครับ
-
- ถ้าเรื่องน้ำมัน ล้างเอี่ยมๆ ดูยากครับ ให้เอามาดูทั้งๆเลอะๆนั่นแหละ ถ้ารั่วก็เห็นคราบน้ำมันเลย
- การยุบยืด ลองกดดู ถ้าปกติก็จะยุบยากๆหน่อย แต่ไม่มากเกินไป และจะค่อยๆ คืนตัวกลับมา
ถ้ามันยุบง่ายไป กดไม่ลง หรือไม่คืนตัวเลย ไม่ต้องมองแล้วครับ ไปเล่นมือ 1 เลย
ตัวนี้ผมให้ราคามือสอง 5000 - 7000 คิดว่าไม่ควรเกินนี้ มันไว้ใจยากอ่ะ
หรือไปลองนั่งก่อนเค้าเปลี่ยนเลยครับ ดูมันตอนยังติดกับรถอยู่นั่นแหละ
-
ไปลองนั่งรถพี่คันนั้นดูสิครับ .... บางทีเรานั่งแล้วเปรียบเทียบอาการ เฟริมจริงนิ่งจริงอย่างที่เราคิดไหม บางทีเราอาจจะไม่ชอบก็ได้ ....
ในกรณีที่ถ้านั่งแล้วชอบ อายุโช็คเนี่ย มันก็จะเสื่อมตามการใช้งานครับ พวกวาล์วต่างๆ มันเสื่อมทุกวันอยู่แล้ว ...
แต่ถ้าราคามันถูกกว่า ของใหม่ 30-40% ก็น่าสนใจ
ถ้าจะซื้อต่อ ก็ก้มดูเลยครับมาคราบน้ำมันเกาะที่กระบอกหรือเปล่า ถ้าไม่มีก็โอเคแหละ
Magic Collar จริงๆไม่เกี่ยวกับการเปลี่ยนโช๊คนะ ใครบอกว่าต้องถอดล่ะเนี่ย ...
-
โช้คอยู่ในรถเค้า ก่อนซื้อ ก่อนเค้าถอด ก็ขอลองนั่งรถเค้าเลย ดูว่า มีเสียงผิดปกติ หรือ กระด้าง สะเทือน ผิดปกติไหม ชัวร์ๆครับ
-
เรื่อง ฟิลลิ่ง ไปลองนั่งรถพี่คนนั้นดูว่าชอบไหม ถ้าชอบก็จบ
การดูของมือสอง มันดูได้แต่ภายนอก ถามว่าภายในดูได้ไหม เรื่องโช้คดูได้ครับ แต่ต้องให้ร้านเขาแกะออกมาดู แต่ก็ต้องเสียตังค่ารื้อและถ้าจะรื้อก็โอเวอร์ฮอลไปเลย
แต่ถ้าราคานี้ ผมยอมซื้อใหม่ดีกว่า สบายใจ ราคาแถวๆ มี new sr อีกตัวที่น่าเล่น ใส่กับสปริงเดิม สูงเท่าเดิม แต่เฟิร์มขึ้นแน่นอน
-
ถ้าของใหม่ 20 ต้นๆ เราว่าซื้อของใหม่ไปเลยน่าจะดีกว่านะคะ วิ่งมา 50,000 กิโลนี้ น่าจะประมาณครึ่งอายุไขของโช๊คแล้วนะคะ (เราเทียบกับรถของที่บ้านนะคะ)
ซื้อของใหม่ น่าจะสบายใจกว่า เห็นมีบางร้านรับเทินแล้วก็ผ่อน 0% ได้ด้วยค่ะ ^^
ปล. เราตั้งใจว่าจะเปลี่ยนเหมือนกัน แต่ด้วยความที่ว่า ไม่ค่อยได้ออกตจวเลยชะลอไว้ก่อน รออ่านรีวิวโช๊คนะคะ ^^
-
ประกันยังเหลือไหมครับ?
-
ผมไม่ทราบว่าพี่แกขายให้เท่าไร สมมติว่าขายถูกลงมากกว่าครึ่งราคาของๆใหม่ผมเอานะ ถือว่าเป็นค่าลองของครับ ถ้าใช้แล้วชอบจะได้เตรียมเงินซื้อชุดต่อไป แต่ถ้าใช้แล้วไม่ชอบก็เสียเงินแค่นิดเดียวครับ
ถึงแม้มันจะพังไวหน่อย แต่โช๊คแต่งแบบนี้มักจะทนกว่าโช๊คติดรถนะ ผมว่าน่าจะมี 5-7 ปี หรือเป็นแสนโลกว่าจะพังครับ
-
โช้คมือสองบ้านเราผมไม่มั่นใจเท่าไหร่ครับ เพราะถนนบ้านเราไม่ดีเอาซ๊ะเลย อีกอย่างรถปีครึ่งวิ่ง 55,000 โล ไม่น้อยทีเดียว ส่วนราคาโช้คใหม่ก็ไม่ได้แพงมาก เชียร์ของใหม่สบายใจทีเดียวจบพร้อมรับประกันยาว ถอดขายยังมีกำไรใช้ ส่วนโช้คเดิมผมขายออกไปครับ เพราะใช้ยาวแน่ ถ้าจะปล่อยรถค่อยหาซืื้อโช้คมือสองไม่แพงมาเปลี่ยนก็ได้ หรือขายไปพร้อมรถก็ไม่เป็นไรครับ
-
ขอบคุณสำหรับความเห็นจากทุกๆท่านครับ
ใจจริงผมอยากได้ของใหม่เหมือนกัน ได้ประกันครบๆไปเลย เพราะรถคันนี้คงอยู่กันไปอีกนาน ใช้อีกเกินแสนโลแน่ๆ
แต่พอดีได้ของมือสองจากคนที่เรารู้จัก แล้วถ้าราคาต่างกับของใหม่สัก 40-50% มันก็แอบน่าสนที่จะเอามาลองก่อนนะ แล้วเก็บส่วนต่างไปติด Lane Watch ซึ่งคิดไว้ว่าจะเป็นโครงการหลังจากเปลี่ยนโช๊ค แต่ถ้าราคาเกินกว่านี้ คงไปของใหม่ครับแน่ๆครับ
ยังเปิดรับความเห็นอยู่นะครับ 😁😁
-
ไปขอลองนั่งรถของรุ่นพี่ดูก่อนครับ
ถ้าแค่ 4-50% ผมไปโช้คใหม่ครับ
รถผมวิ่งไปจะ 110k 7 ปี เปลี่ยนโช้คไป 3 ครั้งแล้วครับ
-
เปลี่ยนโช๊คมือสอง จะมีค่าเปลี่ยน ตั้งศูนย์อีก 1,000-2,000 นะครับ อย่าลืมตรงนี้ด้วย จากประสบการณ์ตรง
ของใหม่รวมค่าแรงติดตั้งแล้ว แถมมีประกันสบายๆ
-
รถตลาดใส่มือ 1 ดีกว่าครับ มันไม่แพงเหมือนรุ่นที่หายาก
อีกเรื่องคือโช๊คแต่งพวกนี้ รถคุณจะไม่นิ่มเท่าเดิมแล้วนะ ลองนั่งก่อน กับหลายๆถนน
-
ช่วงล่างมือสอง ผมไม่สนใจครับ
มันคาดเดาอะไรไม่ได้ มาดีก็ดีไป
เสียขึ้นมาโทษใครไม่ได้ เสียเงิน เสียเวลา รถช้ำจากการถอดใส่
คนซื้อไม่คุ้มเลยครับ คนขายคุ้มอย่างเดียวเพราะใช้มาจนพอใจแล้วขายในราคาพอใจ
ถ้าผมต้องเปลี่ยนช่วงล่าง จะซื้อเฉพาะของใหม่ที่ซื้อไหว ของเทพเกินกำลังผมจะมองเป็นข้อมูลแค่นั้น ยิ่งถ้าเป็นรถที่จะอยู่ยาวๆขอเริ่มต้นใหม่กับของใหม่ จะเอาราคาประกันศูนย์(ตัวแทน)หรือประกันอู่ว่ากันอีกที