Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: rvsmart ที่ สิงหาคม 24, 2019, 09:34:37
-
ช่วยเปรียบเทียบ toyota majesty vs toyota alphard vs lexus lm ว่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
-
เทียบยาก
-
ตามราคา
Alphard กับ LM คงมีแค่ logo กับภายนอกที่ต่าง
Majesty พื้นฐานมาจาก revo มีแซสซีส์ ยังไงก็ไม่นุ่มเท่า ไม่เกาะเท่าสองคันข้างบนอยู่แล้ว
-
เท่าที่คิดออก ก็ เครื่องยนต์กับช่วงล่างแหละครับ ส่วนoption Top majesty ก็ครบๆละนา
รอ Majesty มีรถ TestDrive แล้วพาคนที่บ้านไปลอง ถ้าโอเครก็จบที่ Majesty เลยครับ
ปล. ผมยังไม่เห็นคันจริงว่าใหญ่แค่ไหน แต่ถ้าใหญ่พอๆกับ Commuter มันก็น่าจะใหญ่กว่า Alphard นะ
-
Lm มีแต่ ไฮบริดหรือ v6 เห็นชัดเลยว่าช่วงล่างตำ่กว่าฝาแฝด Alphard ซึ่งน่าจะเป็นแบบปรับไฟฟ้า และเหนือกว่า( alphard hybrid และ v6 ปรกติช่วงล่างสูงกว่าเบนซิล 2.5 ประมาณ 1 นิ้วกว่า)
Majesty ไม่ทราบเลย แต่ดูแล้วคุ้มมากๆ
-
ถ้าไม่คิดว่าใหญ่เกินความจำเป็น Majesty คุ้มครับ ตัวท็อป ราคา 2 ล้านต้นๆ เพราะคิดสรรพสามิตแบบรถตู้ 11 ที่นั่ง ถ้าคิดภาษีแบบเดียวกับ alphard ราคามันก็จะใกล้ๆ กับ alphard นั่นแหละ แต่ถ้านั่งไม่เกิน 6 คน ใช้ในชีวิตประจำวัน alphard คล่องตัวกว่า และน่าจะนิ่มนวลกว่า
ปล majesty ไม่ได้ใช้พื้นฐานมาจากรีโว่นะ ใช้แค่เครื่องกับเกียร์ ไม่มีชัชซี เป็นโมโนคอก ช่วงล่างหน้าเป็นแบบแมคเฟอสันสัน
-
Majesty มันเหมือน เอา Commutor & Ventury มาออกรุ่นใหม่
ขนาดตัวรถภายนอก ใหญ่พอๆ กับ Commutor ภายในมี 4 แถว นั่งได้ 11 ที่นั่ง
เรื่อง แชสซีส์เหมือนรถกระบะ มีหรือเปล่า .. ไม่รู้ ไม่แน่ใจ แต่ที่เห็นชัดๆ คือ ขับเคลื่อนล้อหลัง
แล้วเพลาล้อหลังเป็นคานแข็งเหมือนรถกระบะ รถตู้ Commutor แต่แค่ว่า ใช้สปริงแทนแหนบ
ฉนั้น อย่าไปหวังว่า มันจะนุ่ม เหมือน Alphard , LM เลยครับ แต่แค่ว่า อาจจะต่างกัน น้อยกว่า รถตู้ยุคก่อนๆ
-
ถ้าไม่คิดว่าใหญ่เกินความจำเป็น Majesty คุ้มครับ ตัวท็อป ราคา 2 ล้านต้นๆ เพราะคิดสรรพสามิตแบบรถตู้ 11 ที่นั่ง ถ้าคิดภาษีแบบเดียวกับ alphard ราคามันก็จะใกล้ๆ กับ alphard นั่นแหละ แต่ถ้านั่งไม่เกิน 6 คน ใช้ในชีวิตประจำวัน alphard คล่องตัวกว่า และน่าจะนิ่มนวลกว่า
ปล majesty ไม่ได้ใช้พื้นฐานมาจากรีโว่นะ ใช้แค่เครื่องกับเกียร์ ไม่มีชัชซี เป็นโมโนคอก ช่วงล่างหน้าเป็นแบบแมคเฟอสันสัน
+1
-
ข้อดี 3 ข้อเห็นๆเลย ระหว่าง majesty และ alphard
สำหรับ majesty
1.รถราคา 1.9 ล้าน แต่ได้เบาะ ของรถราคา 2.9 ล้าน
2.เนื่องจากเป็นช่วงล่างของ fortuner(ใกล้เคียงสุดแล้ว) majesty น่าจะวิ่งทางลักรังตามบ้านนอกได้ดีกว่า alphard หรือแม้แต่ถนนในกรุงที่ไม่ค่อยจะเรียบสักเท่าไหร่
3.สืบเนื่องจากข้อ 2 เมื่อเอาไปวิ่งทางที่ว่า ค่าใช้จ่ายในการดูแล ต่ำมากๆ
ส่วนข้อเสีย ต่อให้เซ็ทนุ่มแค่ไหน ก็คงสู้ alphard ไม่ได้
และการขับขี่ ก็คงไม่สามารถขับเร็วให้คนนั่งหลับสบายๆได้แน่ๆ
Lexu LM นอกจากการวิ่งไม่ได้ทั่วไทยและการ m/a ที่ผมกล่าวไป ที่เหลือน่าจะดีกว่าสองคันที่วัสดุการตกแต่ง และการเซ็ทช่วงล่างที่น่าจะผ่อนคลายตลอดการเดินทางด้วยค่าตัวนี่แหละ