Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Teezy350 ที่ สิงหาคม 25, 2019, 20:14:07

หัวข้อ: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: Teezy350 ที่ สิงหาคม 25, 2019, 20:14:07
ผมงงว่าพอ TOYOTA จะทำรถสปอร์ตก็ต้องใช้เครื่องของชาวบ้าน ตั้งแต่ GT86 ใช้เครื่อง SUBARU / SUPRA ก็ใช้เครื่อง BMW ข่าวล่าสุด จะทำ MR-2 จะร่วมกับ PORSCHE อีก ทั้งๆที่ในอดีตเครื่อง J เทพๆของตัวเองก็ทำได้ ทำไมหนอไขกระจ่างทีครับ
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: jbrc ที่ สิงหาคม 25, 2019, 20:28:02
เครื่อง J บางบล็อก มีป้าย YAMAHA ติดอยู่  แสดงว่า yamaha ช่วยออกแบบเหมือนกัน

บริษัท ญี่ปุ่น ไม่อีโก้สูงเหมือน บริษัทฝรั่ง  ตรงไหน ตนเองไม่ชำนาญ  ไม่ดีพอ  ก็ไปหยิบยืมค่ายอื่นมา  เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ของดีและทน   ดีกว่า  เสี่ยงทำเอง  แต่พังขึ้นมา แล้วมาลอยแพลูกค้า

อย่างตอนนี้ honda crv g5 desel honda ยังต้องไปซื้อเกียร์ ZF 9 speed มาใส่รถ  ตัวเองมีแต่ cvt
เกิดฝืนใส่ไปก็พัง   เทอร์โบ 2 stag ก็ไปซื้อ garret มา ไม่เสี่ยงทำเอง

ข้อเสียของการไปซื้อมาคือ ต้นทุนแพง  แต่ชัวร์

ถ้าผลิตเอง   ต้นทุนต่ำ  แต่พลาดท่ามา  เคลม  โดนฟ้อง  อ่วม
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ สิงหาคม 25, 2019, 20:42:03
ลดต้นทุน R&D และแบ่งปันความชำนาญในการทำรถกับค่ายต่างๆ
ตัวอย่างง่ายๆ ไปอ่านที่มาของ 86 ที่ทำร่วมกับ Subaru ที่คุณ Jimmy ทำรีวิวไว้ น่าจะเข้าใจได้เยอะเลย
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ สิงหาคม 25, 2019, 20:44:57
หารกันย่อมดีกว่า จ่ายคนเดียว
ลดต้นทุนการวิจัยเทคโนโลยี
แชร์เทคโนโลยี
ขายให้ลูกค้า คนละกลุ่ม win win
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: Hadoken Shoryuken ที่ สิงหาคม 25, 2019, 20:46:04
รว่มกันแชร์เครื่องยนต์ = ลดต้นทุนการพัฒนาไปเยอะ
ส่วนถามว่าเครื่องโหดๆมีไหม
มีครับไปอยู่ Lexus ในรุ่น GS-F,RC-F,LC500 รหัส 2UR-GSE
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: a601970 ที่ สิงหาคม 25, 2019, 20:47:19
เครื่อง J บางบล็อก มีป้าย YAMAHA ติดอยู่  แสดงว่า yamaha ช่วยออกแบบเหมือนกัน

บริษัท ญี่ปุ่น ไม่อีโก้สูงเหมือน บริษัทฝรั่ง  ตรงไหน ตนเองไม่ชำนาญ  ไม่ดีพอ  ก็ไปหยิบยืมค่ายอื่นมา  เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ของดีและทน   ดีกว่า  เสี่ยงทำเอง  แต่พังขึ้นมา แล้วมาลอยแพลูกค้า

อย่างตอนนี้ honda crv g5 desel honda ยังต้องไปซื้อเกียร์ ZF 9 speed มาใส่รถ  ตัวเองมีแต่ cvt
เกิดฝืนใส่ไปก็พัง   เทอร์โบ 2 stag ก็ไปซื้อ garret มา ไม่เสี่ยงทำเอง

ข้อเสียของการไปซื้อมาคือ ต้นทุนแพง  แต่ชัวร์

ถ้าผลิตเอง   ต้นทุนต่ำ  แต่พลาดท่ามา  เคลม  โดนฟ้อง  อ่วม
จริงครับ ขนาดโช๊คฝากระโปรงหลังยังใช้ยี่ห้อ stabilus ของเยอรมัน ฟิวส์ใช้ omron  ระบบพวงมาลัยของ showa ฯลฯ
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: Turbocharger ที่ สิงหาคม 25, 2019, 21:00:11
เป็นการเรียนรู้เทคโนโลยีด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: rtong ที่ สิงหาคม 25, 2019, 21:00:47
อย่าลืมว่า  ค่ายอื่นก็อยากลงทุนร่วมกับ toyota เช่นกัน
การร่วมทุนก็ทำกันมานานมากแล้ว  เพราะได้ในส่วนที่ตนเองไม่ได้ถนัด  ได้ลดต้นทุนการผลิต  เพียงแต่สมัยก่อนไม่เป็นข่าว
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ สิงหาคม 25, 2019, 21:12:49
จะเอาเงินเทลงไปหมื่นล้านเพื่อสร้างรถรุ่นเดียว มันคุ้มหรือครับ
ถึงแม้ตัวรถเดิมจะมีประวัติอันยาวนานก็เถอะ

แล้วถ้าพลาดท่าขึ้นมา เงินลงทุนเสียเปล่าไปไร้ประโยชน์

รถพวกนี้ก็ไม่ได้ขายมากมายเหมือน Corolla หรือ Camry
การพัฒนาชี้นส่วนร่วมกันในปัจจุบัน ถือเป็นทางออกที่ดีในยุคที่ต้องรัดเข็มขัด
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: rumkarndekgrean ที่ สิงหาคม 25, 2019, 21:21:56
ในกรณี Supra เขาไม่มีบล็อค 6 สูบเทอร์โบที่ใช้ปัจจุบัน

JZ ไม่ใช่เครื่องยนต์ยุคปัจจุบัน ถ้าต้องเอามาพัฒนาก็ใช้งบมหาศาล

BMW มี 6 สูบเทพๆอยู่แล้ว ร่วมมือกัน make sense กว่า

เพราะ Toyota ไม่ใช่ Subaru ทียังเอา EJ มาใช้เกิน 20 ปี
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: GoatGoat ที่ สิงหาคม 25, 2019, 22:09:14
ยุค Collaboration เพื่อ Win-Win ในเชิงธุรกิจ
กรณี 86 โตได้เครื่อง Boxer ซูได้ระบบ D4S
ส่วน Supra โตได้เครื่อง 6 สูบเรียงโบ BMW เอาระบบ Hybrid ไป

ทั้ง 2 เคส โตได้ขายของเข้าตลาดแมสโดยไม่ต้องลงทุนเยอะ แต่แฟนๆไม่ค่อยถูกใจครับ
ส่วนเทคโนโลยีของตัวเองที่ทนและดี เอาไปลง Lexus สร้างเอกลักษณ์มาขายแข่งกับฝั่งยุโรป
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ สิงหาคม 25, 2019, 22:23:09


เอาง่ายๆ มันเป็นรถรุ่นที่ยอดขายไม่เยอะ ไม่ใช่้รถตลาด รถบ้าน

เวลาทำรถ 1 คัน ก็ไม่จำเป็นว่า ต้องผลิตเองทุกอย่างนะครับ
ลองระเบิดรถออก มา ก็จะเห็นมา ชิ้นส่วน ก็ผลิตมาจาก ผู้ผลิต ทั้งทางฝั่งอเมริกา ยุโรษ และ ยี่ปุ่น

 
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ สิงหาคม 25, 2019, 23:27:23
AISIN ก็ผลิตเกียร์ 8speed ให้ PORSCHE อยู่เช่นกัน
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ สิงหาคม 26, 2019, 03:07:26
อารมณ์เหมือนศิลปิน,นักร้องที่ชอบ featuring ร่วมงานกับคนอื่นอะ ฮ่าๆๆ
ผมว่าก็ดีนะ แต่บางทีมันขาดความเป็นตัวเอง อย่าง Supra นี่มีความเป็น BMW เยอะเกิ้้นนน
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: locomotive ที่ สิงหาคม 26, 2019, 07:53:50
Mazda 2 ในอเมริกา ไม่มีขาย ยกให้ Toyota แปะตราขายเป็น Yaris ส่วยอินเดีย เอา Suzuki Baleno ยกทั้งคันมาเป็น Toyota Glanza เอ่อๆ ต้องมีสุตรตายตัวไหม???
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ สิงหาคม 26, 2019, 08:27:16
กรณี 86 BRZ

โตโยต้าเน้นขายถูก มีกำไร

จึงลดต้นทุนด้วยการร่วมมือกับซูบารุ

วิธีนี้ได้ผล ต่อมา Supra ก็ร่วมกับ BMW อีก

ถ้า MR2 จะร่วมมือกับ Porsche จริง

แล้วมีเวอร์ชั่นเปิดประทุนเป็น MR-S ผมจะอุดหนุนซักคันครับ
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ สิงหาคม 26, 2019, 08:36:18
ไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ซึ่งต้องลงทุนมหาศาล

มีคนเริ่มต้นมาให้ หยิบของเค้ามาใช้ อนาคตจับของเค้าไปพัฒนาต่อยอดได้ ลงทุนน้อยกว่ากันเยอะ

ยุคนี้ มันเรียนรู้กันได้หมด ไม่จำเป็นต้องมานั่งกั๊ก อันนี้สูตรข้า อันนั้นสูตรเอ็ง แล้วครับ ช่วยๆกัน ไปรอด ไปเร็ว ทั้งคู่แหละ
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ สิงหาคม 26, 2019, 08:55:44
ก็แค่ใช้ "ของ" (know how + engineer + R&D) ที่มีอยู่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์

จะดีกว่า คิดใหม่ ทำไหม่ เสียเงิน "เยอะ" กว่าทำไม?
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: Krongbun ที่ สิงหาคม 26, 2019, 10:08:53
เครื่อง J บางบล็อก มีป้าย YAMAHA ติดอยู่  แสดงว่า yamaha ช่วยออกแบบเหมือนกัน

บริษัท ญี่ปุ่น ไม่อีโก้สูงเหมือน บริษัทฝรั่ง  ตรงไหน ตนเองไม่ชำนาญ  ไม่ดีพอ  ก็ไปหยิบยืมค่ายอื่นมา  เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ของดีและทน   ดีกว่า  เสี่ยงทำเอง  แต่พังขึ้นมา แล้วมาลอยแพลูกค้า

อย่างตอนนี้ honda crv g5 desel honda ยังต้องไปซื้อเกียร์ ZF 9 speed มาใส่รถ  ตัวเองมีแต่ cvt
เกิดฝืนใส่ไปก็พัง   เทอร์โบ 2 stag ก็ไปซื้อ garret มา ไม่เสี่ยงทำเอง

ข้อเสียของการไปซื้อมาคือ ต้นทุนแพง  แต่ชัวร์

ถ้าผลิตเอง   ต้นทุนต่ำ  แต่พลาดท่ามา  เคลม  โดนฟ้อง  อ่วม

ใช่เลยครับ มีสารคดีอยู่ครับ Toyota ให้ Yamaha ผลิตเครื่องยนต์ให้
ยุครวมกันเราอยู่แหละครับ แยกทำต้นทุนมหาศาล หยิบมาวางเลยง่ายกว่า
ลองเปิดฝากระโปรงรถตัวเองดูห้องเครื่องสิครับ มีของหลายยี่ห้อเลย  ;D

งานที่ผมทำอยู่ตอนนี้ก็เสนอแค่ไอเดีย แล้วก็ไปคุยกับบริษัทที่เค้าทำอยู่แล้ว
งานมันออกมาดีกว่ามาก และไม่ต้องเหนื่อยเยอะด้วย  ::) ต้นทุนก็พอพอกัน
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: mozart ที่ สิงหาคม 26, 2019, 10:42:12
มันก็เป็นแบบนี้เกือบทุกยี้ห้อไม่ใช่หรอครับ เครื่องของเจ้าหนึง เกียร์ของอีกเจ้า แต่ละชิ้นส่วนมาจากหลายที่ มารวมประกอบเป็นรถหนึ่งคัน
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ สิงหาคม 26, 2019, 11:01:59
มันเป็นปกติของทุกยี่ห้อและเกือบทุกผลิตภันฑ์ในโลกที่จะร่วมมือวิจัยและพัฒนาด้วยกัน ใช้ของจากผู้มีความเชี่ยวชาญมากกว่า ความเสี่ยงต่อการทำงานที่ผิดพลาดของผลิตภัณฑ์ก็น้อยลงไปด้วย ผู้ใช้ทั่วไปจะไม่ค่อยรู้เรื่องนี้มากเท่าไร จะรู้แต่ว่าสินค้ายี่ห้อนู้นนี้นั้นดี...แค่นั้น (ซึ่งก็เป็นเรื่องดีของเจ้าของยี่ห้อสินค้า) แต่ในกรณีของ Supra อาจจะดูดีไซด์ที่เหมือนกันกับ Z4 มากเกินไป เจ้าของกระทู้ก็เลยรู้สึกแหม่งๆ ว่าทำไมโตต้าต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้านไปทั่ว ทั้งที่จริงแล้วทุกยี่ห้อและเกือบทุกผลิตภัณฑ์เขาทำแบบนี้กันหมด เพียงแต่เขาไม่ประกาศโจ่งแจ้งให้เรารู้เท่านั้นเอง :)
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Messe ที่ สิงหาคม 26, 2019, 11:41:53
ไปดูในรถโตโยต้าทุกคันได้เลยครับ ชิ้นส่วนที่ผลิตเองน่าจะมีแค่ตัวถังที่ปั๊มขึ้นรูปมากับหัวใจอย่างเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่นนี่อย่างดีก็ออกแบบกำหนดสเป็คแล้วใช้ supplier นอกผลิตให้ทั้งนั้นแม้กระทั่งโลโก้ โรงงานโตโยต้าแค่เอามาประกอบรวมร่างแล้วทำตลาดส่งขาย มันอยู่ใน DNA ของบริษัทญี่ปุ่นแล้วล่ะในการกระจายแยกกันผลิตชิ้นส่วนจากหลายๆที่แม้แต่จากคู่แข่ง โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ อีซุซุ ฯลฯ นี่แชร์อะไหล่กันไม่รู้กี่ชิ้น ยิ่งโตโยต้านี่ระดับโลกหันไปแชร์กับโรงงานฝรั่งต่างชาติด้วยซ้ำไป แม้แต่รถเทสล่านี่โตโยต้าก็เข้าไปถือหุ้น โรงงานแบตเตอรี่รถไฟฟ้าก็เข้าไปถือหุ้น คือจะไม่ไปเทคโอเวอร์หรือสร้างโรงงานผลิตเองเลย แต่จะเน้นร่วมมือกับผู้ผลิตนั้นเพื่อรับเทคโนโลยีผลิตมาให้ใช้มากกว่า
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ สิงหาคม 26, 2019, 12:18:25
it's business.
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ สิงหาคม 26, 2019, 12:36:53
86 ยังดีตรงที่มีความเป็นญี่ปุ่นอยู่เต็มคัน
แต่ Supra นี่พลาดมาก ที่ไปพึ่งพา BMW เกือบทั้งหมดของงานวิศวกรรม ซ้ำยังประกอบใน ออสเตรีย วิศวกรญี่ปุ่นที่คุมงาน Supra เมื่อโดนคำถามเกี่ยวกับการไปร่วมงานกับ BMW และถามถึง Z4 ก็ตอบได้ไม่ชัดเจน อ้ำๆอึ้งๆ เอ๋อๆ ตอนนี้แฟนๆ Supra ในต่างประเทศยังเหน็บแนมเรื่องนี้กันสนุกปากและเจ็บแสบ รวมถึงมีการเปรียบเทียบกับบริษัทที่เล็กกว่าอย่าง Nissan และ Honda ว่าทำไมมีความสามารถ นำรถสปอร์ตในตำนานกลับมาได้เองโดยที่ไม่ต้องไปพึ่งพายี่ห้ออื่นเยอะแบบ Toyota
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ สิงหาคม 26, 2019, 13:12:07
ยุคนี้ต้องลดต้นทุนครับ แถมยังได้ know how ของเองค่ายมาด้วย
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: ab4u ที่ สิงหาคม 26, 2019, 15:50:35

ขืนใช้เครื่อง J เดี๋ยวก็โดนหาว่าเทคโนโลยีล้าสมัย เครื่องแซยิด ฯลฯ แล้วเปรียบเทียบอวยรถตัวเอง(มันมีพวกนี้อยู่)
ร่วมมือกับที่อื่นนี่แหละดีแล้ว
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: flybigbear ที่ สิงหาคม 26, 2019, 16:22:27
ค่า R&D นี่ใช้งบมหาศาล แถมไม่รู้ว่าจะหมดไปเท่าไหร่
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: IS2000 ที่ สิงหาคม 26, 2019, 16:56:27
เพราะทำให้รถพวกนี้เข้าถึงง่ายกว่าครับ ถ้าโตโยต้าคิดทำรถรุ่นพวกนี้ขึ้นมาเองก็คงทำราคาเทียบกับคุณภาพแบบนี้ไม่ได้
ยกตัวอย่าง Supra ใหม่ สมมุติ Toyota ทำเองทั้งหมดผมว่าราคาคงไปชนกับ Porsche Cayman S เต็มๆ ซึ่งยอดขายก็ไม่น่าจะสู้ได้ขาดทุนเยอะอีก แต่พอทำร่วมกับ BMW ราคาถึงออกมาจับต้องได้มากกว่า แฟน Supra แท้ๆอาจจะไม่พอใจแต่คนที่ซื้อส่วนมากคงไม่สนครับ
อีกอย่างผมคิดว่า Toyota คงดูเคส Nissan GT-R กับ Honda NSX มาแล้วที่ช่วงนี้ขายแทบไม่ออกเพราะราคาสูงเกินสำหรับตลาดของมัน
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ สิงหาคม 26, 2019, 17:03:32
กรณี toyota มีศักยภาพทั้งเทคโนโลยีและเงินทุนพัฒนามากมาย จะพัฒนารถเองหมดก็ได้ แต่เลือกที่จะร่วมมือกับค่ายรถต่างๆแทน

สาเหตุอาจมีหลายอย่างทั้ง การลดต้นทุนในการพัฒนา ค่ายไหนมีความพร้อมและศักยภาพก็รับเป็นแม่งานหลักในการพัฒนา

ในข้อตกลง อาจจะมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีบางอย่างกัน เช่น ระบบ Hybrid หรือ ระบบขับเคลื่อน ฯลฯ ต่างฝ่ายต่างได้ผลประโยชน์กันทั้งคู่

หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: Nonlamer ที่ สิงหาคม 26, 2019, 17:48:15
ระยะเวลาและต้นทุนในการพัฒนาน้อยกว่า ได้แชร์เทคโนโลยี ทุกฝ่ายได้ประโยชน์
หัวข้อ: Re: ทำไม TOYOTA เหมือนต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้าน
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ สิงหาคม 26, 2019, 18:47:19
ผมสงสัยอย่างนึง

จับ Lexus RC-F มาทำเป็น Toyota

ให้ถูกลง จับต้องได้มันไม่ง่ายกว่าเหรอ

ตั้งชื่อว่า Supra ยังได้เลย เอ้า