Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Teezy350 ที่ สิงหาคม 25, 2019, 20:14:07
-
ผมงงว่าพอ TOYOTA จะทำรถสปอร์ตก็ต้องใช้เครื่องของชาวบ้าน ตั้งแต่ GT86 ใช้เครื่อง SUBARU / SUPRA ก็ใช้เครื่อง BMW ข่าวล่าสุด จะทำ MR-2 จะร่วมกับ PORSCHE อีก ทั้งๆที่ในอดีตเครื่อง J เทพๆของตัวเองก็ทำได้ ทำไมหนอไขกระจ่างทีครับ
-
เครื่อง J บางบล็อก มีป้าย YAMAHA ติดอยู่ แสดงว่า yamaha ช่วยออกแบบเหมือนกัน
บริษัท ญี่ปุ่น ไม่อีโก้สูงเหมือน บริษัทฝรั่ง ตรงไหน ตนเองไม่ชำนาญ ไม่ดีพอ ก็ไปหยิบยืมค่ายอื่นมา เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ของดีและทน ดีกว่า เสี่ยงทำเอง แต่พังขึ้นมา แล้วมาลอยแพลูกค้า
อย่างตอนนี้ honda crv g5 desel honda ยังต้องไปซื้อเกียร์ ZF 9 speed มาใส่รถ ตัวเองมีแต่ cvt
เกิดฝืนใส่ไปก็พัง เทอร์โบ 2 stag ก็ไปซื้อ garret มา ไม่เสี่ยงทำเอง
ข้อเสียของการไปซื้อมาคือ ต้นทุนแพง แต่ชัวร์
ถ้าผลิตเอง ต้นทุนต่ำ แต่พลาดท่ามา เคลม โดนฟ้อง อ่วม
-
ลดต้นทุน R&D และแบ่งปันความชำนาญในการทำรถกับค่ายต่างๆ
ตัวอย่างง่ายๆ ไปอ่านที่มาของ 86 ที่ทำร่วมกับ Subaru ที่คุณ Jimmy ทำรีวิวไว้ น่าจะเข้าใจได้เยอะเลย
-
หารกันย่อมดีกว่า จ่ายคนเดียว
ลดต้นทุนการวิจัยเทคโนโลยี
แชร์เทคโนโลยี
ขายให้ลูกค้า คนละกลุ่ม win win
-
รว่มกันแชร์เครื่องยนต์ = ลดต้นทุนการพัฒนาไปเยอะ
ส่วนถามว่าเครื่องโหดๆมีไหม
มีครับไปอยู่ Lexus ในรุ่น GS-F,RC-F,LC500 รหัส 2UR-GSE
-
เครื่อง J บางบล็อก มีป้าย YAMAHA ติดอยู่ แสดงว่า yamaha ช่วยออกแบบเหมือนกัน
บริษัท ญี่ปุ่น ไม่อีโก้สูงเหมือน บริษัทฝรั่ง ตรงไหน ตนเองไม่ชำนาญ ไม่ดีพอ ก็ไปหยิบยืมค่ายอื่นมา เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ของดีและทน ดีกว่า เสี่ยงทำเอง แต่พังขึ้นมา แล้วมาลอยแพลูกค้า
อย่างตอนนี้ honda crv g5 desel honda ยังต้องไปซื้อเกียร์ ZF 9 speed มาใส่รถ ตัวเองมีแต่ cvt
เกิดฝืนใส่ไปก็พัง เทอร์โบ 2 stag ก็ไปซื้อ garret มา ไม่เสี่ยงทำเอง
ข้อเสียของการไปซื้อมาคือ ต้นทุนแพง แต่ชัวร์
ถ้าผลิตเอง ต้นทุนต่ำ แต่พลาดท่ามา เคลม โดนฟ้อง อ่วม
จริงครับ ขนาดโช๊คฝากระโปรงหลังยังใช้ยี่ห้อ stabilus ของเยอรมัน ฟิวส์ใช้ omron ระบบพวงมาลัยของ showa ฯลฯ
-
เป็นการเรียนรู้เทคโนโลยีด้วยครับ
-
อย่าลืมว่า ค่ายอื่นก็อยากลงทุนร่วมกับ toyota เช่นกัน
การร่วมทุนก็ทำกันมานานมากแล้ว เพราะได้ในส่วนที่ตนเองไม่ได้ถนัด ได้ลดต้นทุนการผลิต เพียงแต่สมัยก่อนไม่เป็นข่าว
-
จะเอาเงินเทลงไปหมื่นล้านเพื่อสร้างรถรุ่นเดียว มันคุ้มหรือครับ
ถึงแม้ตัวรถเดิมจะมีประวัติอันยาวนานก็เถอะ
แล้วถ้าพลาดท่าขึ้นมา เงินลงทุนเสียเปล่าไปไร้ประโยชน์
รถพวกนี้ก็ไม่ได้ขายมากมายเหมือน Corolla หรือ Camry
การพัฒนาชี้นส่วนร่วมกันในปัจจุบัน ถือเป็นทางออกที่ดีในยุคที่ต้องรัดเข็มขัด
-
ในกรณี Supra เขาไม่มีบล็อค 6 สูบเทอร์โบที่ใช้ปัจจุบัน
JZ ไม่ใช่เครื่องยนต์ยุคปัจจุบัน ถ้าต้องเอามาพัฒนาก็ใช้งบมหาศาล
BMW มี 6 สูบเทพๆอยู่แล้ว ร่วมมือกัน make sense กว่า
เพราะ Toyota ไม่ใช่ Subaru ทียังเอา EJ มาใช้เกิน 20 ปี
-
ยุค Collaboration เพื่อ Win-Win ในเชิงธุรกิจ
กรณี 86 โตได้เครื่อง Boxer ซูได้ระบบ D4S
ส่วน Supra โตได้เครื่อง 6 สูบเรียงโบ BMW เอาระบบ Hybrid ไป
ทั้ง 2 เคส โตได้ขายของเข้าตลาดแมสโดยไม่ต้องลงทุนเยอะ แต่แฟนๆไม่ค่อยถูกใจครับ
ส่วนเทคโนโลยีของตัวเองที่ทนและดี เอาไปลง Lexus สร้างเอกลักษณ์มาขายแข่งกับฝั่งยุโรป
-
เอาง่ายๆ มันเป็นรถรุ่นที่ยอดขายไม่เยอะ ไม่ใช่้รถตลาด รถบ้าน
เวลาทำรถ 1 คัน ก็ไม่จำเป็นว่า ต้องผลิตเองทุกอย่างนะครับ
ลองระเบิดรถออก มา ก็จะเห็นมา ชิ้นส่วน ก็ผลิตมาจาก ผู้ผลิต ทั้งทางฝั่งอเมริกา ยุโรษ และ ยี่ปุ่น
-
AISIN ก็ผลิตเกียร์ 8speed ให้ PORSCHE อยู่เช่นกัน
-
อารมณ์เหมือนศิลปิน,นักร้องที่ชอบ featuring ร่วมงานกับคนอื่นอะ ฮ่าๆๆ
ผมว่าก็ดีนะ แต่บางทีมันขาดความเป็นตัวเอง อย่าง Supra นี่มีความเป็น BMW เยอะเกิ้้นนน
-
Mazda 2 ในอเมริกา ไม่มีขาย ยกให้ Toyota แปะตราขายเป็น Yaris ส่วยอินเดีย เอา Suzuki Baleno ยกทั้งคันมาเป็น Toyota Glanza เอ่อๆ ต้องมีสุตรตายตัวไหม???
-
กรณี 86 BRZ
โตโยต้าเน้นขายถูก มีกำไร
จึงลดต้นทุนด้วยการร่วมมือกับซูบารุ
วิธีนี้ได้ผล ต่อมา Supra ก็ร่วมกับ BMW อีก
ถ้า MR2 จะร่วมมือกับ Porsche จริง
แล้วมีเวอร์ชั่นเปิดประทุนเป็น MR-S ผมจะอุดหนุนซักคันครับ
-
ไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ ซึ่งต้องลงทุนมหาศาล
มีคนเริ่มต้นมาให้ หยิบของเค้ามาใช้ อนาคตจับของเค้าไปพัฒนาต่อยอดได้ ลงทุนน้อยกว่ากันเยอะ
ยุคนี้ มันเรียนรู้กันได้หมด ไม่จำเป็นต้องมานั่งกั๊ก อันนี้สูตรข้า อันนั้นสูตรเอ็ง แล้วครับ ช่วยๆกัน ไปรอด ไปเร็ว ทั้งคู่แหละ
-
ก็แค่ใช้ "ของ" (know how + engineer + R&D) ที่มีอยู่ มาใช้ให้เกิดประโยชน์
จะดีกว่า คิดใหม่ ทำไหม่ เสียเงิน "เยอะ" กว่าทำไม?
-
เครื่อง J บางบล็อก มีป้าย YAMAHA ติดอยู่ แสดงว่า yamaha ช่วยออกแบบเหมือนกัน
บริษัท ญี่ปุ่น ไม่อีโก้สูงเหมือน บริษัทฝรั่ง ตรงไหน ตนเองไม่ชำนาญ ไม่ดีพอ ก็ไปหยิบยืมค่ายอื่นมา เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้ของดีและทน ดีกว่า เสี่ยงทำเอง แต่พังขึ้นมา แล้วมาลอยแพลูกค้า
อย่างตอนนี้ honda crv g5 desel honda ยังต้องไปซื้อเกียร์ ZF 9 speed มาใส่รถ ตัวเองมีแต่ cvt
เกิดฝืนใส่ไปก็พัง เทอร์โบ 2 stag ก็ไปซื้อ garret มา ไม่เสี่ยงทำเอง
ข้อเสียของการไปซื้อมาคือ ต้นทุนแพง แต่ชัวร์
ถ้าผลิตเอง ต้นทุนต่ำ แต่พลาดท่ามา เคลม โดนฟ้อง อ่วม
ใช่เลยครับ มีสารคดีอยู่ครับ Toyota ให้ Yamaha ผลิตเครื่องยนต์ให้
ยุครวมกันเราอยู่แหละครับ แยกทำต้นทุนมหาศาล หยิบมาวางเลยง่ายกว่า
ลองเปิดฝากระโปรงรถตัวเองดูห้องเครื่องสิครับ มีของหลายยี่ห้อเลย ;D
งานที่ผมทำอยู่ตอนนี้ก็เสนอแค่ไอเดีย แล้วก็ไปคุยกับบริษัทที่เค้าทำอยู่แล้ว
งานมันออกมาดีกว่ามาก และไม่ต้องเหนื่อยเยอะด้วย ::) ต้นทุนก็พอพอกัน
-
มันก็เป็นแบบนี้เกือบทุกยี้ห้อไม่ใช่หรอครับ เครื่องของเจ้าหนึง เกียร์ของอีกเจ้า แต่ละชิ้นส่วนมาจากหลายที่ มารวมประกอบเป็นรถหนึ่งคัน
-
มันเป็นปกติของทุกยี่ห้อและเกือบทุกผลิตภันฑ์ในโลกที่จะร่วมมือวิจัยและพัฒนาด้วยกัน ใช้ของจากผู้มีความเชี่ยวชาญมากกว่า ความเสี่ยงต่อการทำงานที่ผิดพลาดของผลิตภัณฑ์ก็น้อยลงไปด้วย ผู้ใช้ทั่วไปจะไม่ค่อยรู้เรื่องนี้มากเท่าไร จะรู้แต่ว่าสินค้ายี่ห้อนู้นนี้นั้นดี...แค่นั้น (ซึ่งก็เป็นเรื่องดีของเจ้าของยี่ห้อสินค้า) แต่ในกรณีของ Supra อาจจะดูดีไซด์ที่เหมือนกันกับ Z4 มากเกินไป เจ้าของกระทู้ก็เลยรู้สึกแหม่งๆ ว่าทำไมโตต้าต้องหาเรื่องร่วมมือกับชาวบ้านไปทั่ว ทั้งที่จริงแล้วทุกยี่ห้อและเกือบทุกผลิตภัณฑ์เขาทำแบบนี้กันหมด เพียงแต่เขาไม่ประกาศโจ่งแจ้งให้เรารู้เท่านั้นเอง :)
-
ไปดูในรถโตโยต้าทุกคันได้เลยครับ ชิ้นส่วนที่ผลิตเองน่าจะมีแค่ตัวถังที่ปั๊มขึ้นรูปมากับหัวใจอย่างเครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอื่นนี่อย่างดีก็ออกแบบกำหนดสเป็คแล้วใช้ supplier นอกผลิตให้ทั้งนั้นแม้กระทั่งโลโก้ โรงงานโตโยต้าแค่เอามาประกอบรวมร่างแล้วทำตลาดส่งขาย มันอยู่ใน DNA ของบริษัทญี่ปุ่นแล้วล่ะในการกระจายแยกกันผลิตชิ้นส่วนจากหลายๆที่แม้แต่จากคู่แข่ง โตโยต้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ อีซุซุ ฯลฯ นี่แชร์อะไหล่กันไม่รู้กี่ชิ้น ยิ่งโตโยต้านี่ระดับโลกหันไปแชร์กับโรงงานฝรั่งต่างชาติด้วยซ้ำไป แม้แต่รถเทสล่านี่โตโยต้าก็เข้าไปถือหุ้น โรงงานแบตเตอรี่รถไฟฟ้าก็เข้าไปถือหุ้น คือจะไม่ไปเทคโอเวอร์หรือสร้างโรงงานผลิตเองเลย แต่จะเน้นร่วมมือกับผู้ผลิตนั้นเพื่อรับเทคโนโลยีผลิตมาให้ใช้มากกว่า
-
it's business.
-
86 ยังดีตรงที่มีความเป็นญี่ปุ่นอยู่เต็มคัน
แต่ Supra นี่พลาดมาก ที่ไปพึ่งพา BMW เกือบทั้งหมดของงานวิศวกรรม ซ้ำยังประกอบใน ออสเตรีย วิศวกรญี่ปุ่นที่คุมงาน Supra เมื่อโดนคำถามเกี่ยวกับการไปร่วมงานกับ BMW และถามถึง Z4 ก็ตอบได้ไม่ชัดเจน อ้ำๆอึ้งๆ เอ๋อๆ ตอนนี้แฟนๆ Supra ในต่างประเทศยังเหน็บแนมเรื่องนี้กันสนุกปากและเจ็บแสบ รวมถึงมีการเปรียบเทียบกับบริษัทที่เล็กกว่าอย่าง Nissan และ Honda ว่าทำไมมีความสามารถ นำรถสปอร์ตในตำนานกลับมาได้เองโดยที่ไม่ต้องไปพึ่งพายี่ห้ออื่นเยอะแบบ Toyota
-
ยุคนี้ต้องลดต้นทุนครับ แถมยังได้ know how ของเองค่ายมาด้วย
-
ขืนใช้เครื่อง J เดี๋ยวก็โดนหาว่าเทคโนโลยีล้าสมัย เครื่องแซยิด ฯลฯ แล้วเปรียบเทียบอวยรถตัวเอง(มันมีพวกนี้อยู่)
ร่วมมือกับที่อื่นนี่แหละดีแล้ว
-
ค่า R&D นี่ใช้งบมหาศาล แถมไม่รู้ว่าจะหมดไปเท่าไหร่
-
เพราะทำให้รถพวกนี้เข้าถึงง่ายกว่าครับ ถ้าโตโยต้าคิดทำรถรุ่นพวกนี้ขึ้นมาเองก็คงทำราคาเทียบกับคุณภาพแบบนี้ไม่ได้
ยกตัวอย่าง Supra ใหม่ สมมุติ Toyota ทำเองทั้งหมดผมว่าราคาคงไปชนกับ Porsche Cayman S เต็มๆ ซึ่งยอดขายก็ไม่น่าจะสู้ได้ขาดทุนเยอะอีก แต่พอทำร่วมกับ BMW ราคาถึงออกมาจับต้องได้มากกว่า แฟน Supra แท้ๆอาจจะไม่พอใจแต่คนที่ซื้อส่วนมากคงไม่สนครับ
อีกอย่างผมคิดว่า Toyota คงดูเคส Nissan GT-R กับ Honda NSX มาแล้วที่ช่วงนี้ขายแทบไม่ออกเพราะราคาสูงเกินสำหรับตลาดของมัน
-
กรณี toyota มีศักยภาพทั้งเทคโนโลยีและเงินทุนพัฒนามากมาย จะพัฒนารถเองหมดก็ได้ แต่เลือกที่จะร่วมมือกับค่ายรถต่างๆแทน
สาเหตุอาจมีหลายอย่างทั้ง การลดต้นทุนในการพัฒนา ค่ายไหนมีความพร้อมและศักยภาพก็รับเป็นแม่งานหลักในการพัฒนา
ในข้อตกลง อาจจะมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีบางอย่างกัน เช่น ระบบ Hybrid หรือ ระบบขับเคลื่อน ฯลฯ ต่างฝ่ายต่างได้ผลประโยชน์กันทั้งคู่
-
ระยะเวลาและต้นทุนในการพัฒนาน้อยกว่า ได้แชร์เทคโนโลยี ทุกฝ่ายได้ประโยชน์
-
ผมสงสัยอย่างนึง
จับ Lexus RC-F มาทำเป็น Toyota
ให้ถูกลง จับต้องได้มันไม่ง่ายกว่าเหรอ
ตั้งชื่อว่า Supra ยังได้เลย เอ้า