Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ สิงหาคม 31, 2019, 10:00:41
-
Volvo เตรียมเขย่าตลาด Luxury EV ด้วยการนำเข้ารถไฟฟ้าภาษี 0% จากจีนหรือไม่ก็มาเลเซีย โดยคาดว่านะเริ่มจาก XC40 EV เป็นโมเดลแรกเพราะเป็นโมเดลที่ทำให้ยอดขายครึ่งปีแรกในประเทศไทยเติบโตเกือบ 100%
ทาง Volvo ประเทศไทยเผยว่าแผนการนี้จะเริ่มภายใน 3 ปีนี้ ซึ่งต่างจาก Mercedes ประเทศไทยที่จะ CKD รถ EV ในประเทศไทยซึ่งมีต้นทุนสูงกว่าในปัจจุบัน แต่จะได้ภาษีสรรพสามิตที่ถูกกว่าอยู่ 6% (แต่ปัจจุบันราคาแบตเตอรี่ในไทยแพงกว่าในจีน 350%)
คาดการณ์ว่าราคาจะอยู่ที่ 2 ล้านต้นๆ เท่านั้น หรืออาจจะเริ่มที่ 1.99 แต่อ็อปชั่นความปลอดภัยอัดแน่นสไตล์ Volvo
ที่มา: http://www.thansettakij.com/content/408287
จากข่าวนี้ใครควรตื่นตัวบ้าง?
1. Nissan Leaf ผู้นำด้าน EV อันดับ 1 ของโลก ที่ตั้งราคาได้พรีเมี่ยมเกินตัวรถไปพอสมควร คงต้องกลับไปทำการบ้านใหม่หลายๆ อย่างเช่นเรื่องอ็อปชั่น หัวชาร์จ และแหล่งผลิต
2. Hyundai ที่ราคา EV นำเข้าเกาหลีโดนภาษีเยอะจนราคาสูง อย่างไรก็ตามในอีก 3 ปีข้างหน้า Hyundai ก็มีแผนนำเข้า EV จากอินโดนีเซีย อาจจะทำราคาล้านต้นๆ ได้ไม่แพ้ MG
3. Audi มีฐานการผลิตขนาดใหญ่ที่จีน ตอนนี้ Audi Etron ราคาแพงมากจนยอดขายแทบไม่มี อาจจะต้องเจรจากับบริษัทแม่นำเข้า EV จากจีนบ้างเหมือนกัน
-
ถ้าตั้งราคาไว้สองล้านนิดๆ วิ่งได้เกิน 500 กิโล ยอดขายน่าจะดีนะ
-
ดีครับมีตัวเลือกที่หลากหลายและดูแล้วรถEV น่าจะพัฒนาได้อีกไกล
เท่าที่อ่านรีวิวคนใช้ MG ZS EV ก็ดีนะครับ เหมาะกับคนใช้ในระยะไม่เกิน 200กม. แล้วกลับมาชาร์ตที่บ้าน ปัญหาสถานีชาร์ตตอนนี้คือ มีเยอะก็จริงแต่ หัวDC fast charge มีแค่หนึ่งหัวและยังไม่เปิดให้ใช้ด้วยเกือบทุกที่ ถึงเปิดเราก็ต้องรอชาร์ต 30นาที คันที่สองต่อคิวรอ 60นาที คันที่สามมาต่อคิวอีกก็รอไป 90 นาทีเป็นอย่างน้อย........
คนที่ใช้แค่ไป-กลับที่ทำงานทุกวัน จอดรถเปิดแอร์รอรับลูกที่ รร. เป็น ชม. นี่ฟินมากเลยครับ
-
รถยนต์เครื่องสันดาปในไทย ญี่ปุ่นเริ่มลงทุน
รถยนต์เครื่องไฟฟ้าในไทย จีน/ยุโรปเริ่มลงทุน ส่วนญี่ปุ่นติดกับดักตัวเอง (ที่มีข่าวก็จะแห่ไปอินโดนีเซีย)
โลกเปลี่ยนมันเป็นอย่างงี้นี่เอง เชียร์ Volvo นะ แต่ว่าเมื่อไรจะขยายศูนย์บริการให้ดีกว่านี้สักที
-
ถ้ามองไปอนาคตไกลๆข่าวนี้ ดูเหมือนจะเป็นการทำลายล้าง วงการผลิตรถckdในประเทศไทยเลย
อนาคตรถไฟฟ้ามาแน่ๆ แต่ตอนนี้ไทยยังไม่มีภาษีดึงดูด คนก็ไม่อยากมาผลิต เพราะแบตแพง เอาไปตั้งราคาแข่งกับใครก็ไม่ได้ แล้วจีนเป็นฐานใหญ่อยู่ใกล้ ส่งมาง่ายๆ รัฐบาลควรจะจริงจังอะไรซัก อย่างก้บเรื่องนี้
-
ดีครับ ผู้บริโภคจะได้มีตัวเลือกกันเยอะๆ ไม่ใช่ยี่ห้อตลาดกั๊กๆสเปค อย่างทุกวันนี้
-
ปรับตัวเร็วไป ผู้ผลิตเก่าซับพลายเก่าเดือนร้อน
ปรับตัวช้าไป เราจะกลายเป็นแค่ผู้ใช้งาน ไม่ใ่ช่ผู้ผลิตอีกต่อไป
ผมเคยทันในยุคที่ของใช้รอบตัวล้วนแต่ made in thailand
แต่วันนี้ สบู ครีม ผงซักฟอก ขนม รองเท้า อุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เป็นยี้ห้อพื้นๆใช้กันอยู่ทุกวันผลิตมาจากต่างประเทศแทบจะหมดแล้ว
การแข่งขันหนักแค่ไหน ก็ไม่น่ากลัวเท่าถูกแทนที่
จะแข่งขันต่อไป หรือถูกแทนที่
-
สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วน คงดีใจสิ
เห็นร่วมกันต่อต้านการผลิต EV ในประเทศ ปกป้องนายใหญ่ ญี่ปุ่น
แล้วเปนไงทีนี้
เอาเข้ามาจากจีนหมด คนไทยได้อะไรมั้ย
ส่วน บ ญี่ปุ่นที่ช่วยกันปกป้อง หลงเขื่อว่า EV ไม่พร้อม แต่ถึงเวลาหนีไปลงทุนในอินโดแทน
ส่วน คนไทย ก็อยู่ที่จุดเดิม
ดีใจมั้ย
-
สินค้าจากจีนทะลักเข้าไทย มาในราคาถูกกว่า เป็นเรื่องที่เจอในสินค้าแทบทุกอย่าง
เรื่องรถ EV ก็แค่รอเวลาอะคับ ว่าจะโดนบุกเมื่อไรเท่านั้นเอง
ผมนี่กำลังรอดูว่ายี่ห้อจากจีนจะมาลุยตลาดบ้านเรามากน้อยแค่ไหน
-
ถ้ามอง รูปแบบ
คู่แข่งของ Volvo น่าจะเป็น MB กับ BM มากกว่านะ ว่าแต่พวกนี้เรียก รถตลาดรึเปล่าหว่า หรือ แค่ อยากแซะ เฉยๆ 55555
ตอนนี้ รถตลาด ev น่าจะเป็น ของ _mg นะ เพราะขายได้เยอะสุด แล้ว ev ก็มีขายแค่ไม่กี่เจ้า
-
ถ้ามอง รูปแบบ
คู่แข่งของ Volvo น่าจะเป็น MB กับ BM มากกว่านะ ว่าแต่พวกนี้เรียก รถตลาดรึเปล่าหว่า หรือ แค่ อยากแซะ เฉยๆ 55555
ตอนนี้ รถตลาด ev น่าจะเป็น ของ _mg นะ เพราะขายได้เยอะสุด แล้ว ev ก็มีขายแค่ไม่กี่เจ้า
MB กับ BM ก็เป็นรถตลาดในฐานะ Luxury car ครับ ถ้าเทียบ Volvo ก็เหมือน Subaru ในตลาด Mass ครับ
ตอนนี้ราคา EV กับ ICE กำลังเข้าหาจุดตัดที่ราคาต้นทุนใกล้เคียงกันในพิกัดเดียวกัน ในอีก 3-5 ปี เลยอยากเปรียบเทียบให้เห็นครับ และคิดว่าด้วยสาเหตุนี้ Volvo คงไม่ตั้งราคา Premium แบบ 4-5 ล้านแบบ Etron เพราะภาพลักษณ์ว่า EV เป็น Premium Car ถูก MG ทุบไปแล้ว
ส่วนเรื่องแซะนี่ ไม่แน่ใจว่าผมเขียนแซะใครครับ แต่เท่าที่พยายามพิจารณาแล้วอาจจะหมายถึง Leaf แต่ผมมีข้อชี้แจงนะครับ
1. เขาเป็นผู้นำ EV ยอดขายรวม Leaf อันดับ 1 ของโลกจริงๆ นะครับ อาจจะฟังดูเหมือนประชด เพราะในไทยขายไม่ค่อยได้ แต่เขาขายดีจริงๆ นะครับ นีซังไฟโตะ!
2. ตั้งราคา Premium เกินตัวรถไหม อันนี้แล้วแต่คนพิจารณาครับ เพราะบางท่านบอกว่าแค่เป็น EV Platform ก็หรูหราเหนือระดับ แต่ที่แน่ๆ มันขายได้น้อยมากในราคานี้
3. ส่วนเรื่องหัวชาร์จนี่ถ้าได้ศึกษาตัวรถจริงๆ จะรู้เลยว่ามีปัญหากับระบบชาร์จในประเทศไทยมากครับ สำหรับ ChaDeMo เอาง่ายๆ แค่จะ Fast Charge ก็ไม่รู้จะไปชาร์จที่ไหน เพราะตู้อัดประจุตามกฏหมายไทย ไม่รองรับหัวนี้
วิศวกรนิสสันไทยก็บอกง่ายๆ แค่ว่า อย่า Fast Charge เดี๋ยวแบ็ตเสื่อม ซึ่งผมว่าข้ออ้างนี้ฟังไม่ขึ้น
4. แหล่งผลิตในญี่ปุ่นเสียภาษีนำเข้า 20% ซึ่ง นิสสันประกาศว่าจะลงทุนทำแบตเตอรี่ในไทยและประกอบ EV ในไทย
ก็น่าสนับสนุนครับทำให้เกิดการจ้างงาน แต่อย่างที่เป็นกังวลในตอนนี้คือผลิตในไทยจะทำราคาสู้คู่แข่งได้หรือไม่
ประมาณนี้ครับ
หมายเหตุ: Audi Etron นำเข้าจากเยอรมนี ภาษีนำเข้า 80% ราคาจำหน่าย 5.09 ล้านบาท ถ้า Meister Technik นำเข้าจากจีนราคาคงหายไปครึ่งนึงครับ
การที่แบรนด์ Mass ตั้งราคาเท่า Premium หรือ Premium ตั้งราคาเท่า Mass เนื่องจากราคาใกล้เคียงกันมาก จึงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นคู่แข่งทางตรงกันได้ครับ
-
หากเรา กำลังพูดถึง _ev
พอดี ผมเรียก รถ volvo BZ BM ว่ารถหรูครับ ไม่ได้เรียกรถตลาด หรือ
จขกท ก็ไม่เคย พูด ว่าเป็น รถตลาดเช่นกัน
ลิฟ นี่ ห่างไกลกับคำว่ารถตลาด ไปเลย ในไทย
BZ BM ยิ่ง แทบไม่มี ev`วิ่งให้เห็น
ดัง นั้น ยังคงไม่มี รถตลาด ในกลุ่ม ev เพราะขายไม่ดีสักยกเว้น mg
ปกติ พอเราได้ยินคำว่า รถตลาด ยี่ห้อตลาด
เรานึกถึง
รถที่นิยม และ ขายได้เยอะ
ขายต่อราคาดี
รถโหล คนใช้กันเยอะ
ซึ่งหากคิดตามนี้ ไม่มี volvo BZ BM อยู่ในหัวเลยครับ แต่เรานึกถึง .... ซึ่ง ก็ไม่มี ev ขายกัน
น่าสงสาร รถตลาด นะครับ อยู่ดีๆ ก็เจอเอามาเป็นประเด็น ผมด้วย
-
ผมอยากทราบว่า volvo จะนำ polestar เข้ามาทำตลาดในบ้านเราบ้างมั้ย แต่ความหวังก็ริบหรี่เหลือเกิน :'(
-
ผมอยากทราบว่า volvo จะนำ polestar เข้ามาทำตลาดในบ้านเราบ้างมั้ย แต่ความหวังก็ริบหรี่เหลือเกิน :'(
ไม่น่าจะหวังได้เลยครับ ราคามันโดดไปไกลมาก ต่อให้ไม่ต้องตั้งโรงงาน นำเข้ามาขายอย่างเดียว ค่าทำการตลาดยังไม่รู้เลยว่าทำยังไงจะคุ้ม ทุกวันนี้ Volvo ก็แทบจะไม่โฆษณาอยู่แล้ว
-
ถ้ามอง รูปแบบ
คู่แข่งของ Volvo น่าจะเป็น MB กับ BM มากกว่านะ ว่าแต่พวกนี้เรียก รถตลาดรึเปล่าหว่า หรือ แค่ อยากแซะ เฉยๆ 55555
ตอนนี้ รถตลาด ev น่าจะเป็น ของ _mg นะ เพราะขายได้เยอะสุด แล้ว ev ก็มีขายแค่ไม่กี่เจ้า
Volvo XC40 Electric
Acceleration 0 - 100 km/h * 5.0 sec
Top Speed * 250 km/h
Electric Range * 400 km
Total Power * 300 kW (408 PS)
Total Torque * 660 Nm
Drive * AWD
สเปกขนดนี้ ถ้าราคาสองล้านถ้วนๆ ยอดขายคงไม่น้อยนะ
https://ev-database.org/car/1188/Volvo-XC40-Electric (https://ev-database.org/car/1188/Volvo-XC40-Electric)
-
ถ้าถามว่า จากข่าวนี้ใครควรตื่นตัวบ้าง?
รัฐบาลไทย ควรจะตื่นตัวที่สุด ด้วยภาษีรถ EV ที่ลักลั่นย้อนแย้งแบบทุกวันนี้ แทนที่จะเป็นการส่งเสริม มันจะกลายเป็นทำลายอุตสาหกรรมประกอบรถ EV ของไทยในที่สุด
-
ถ้ามอง รูปแบบ
คู่แข่งของ Volvo น่าจะเป็น MB กับ BM มากกว่านะ ว่าแต่พวกนี้เรียก รถตลาดรึเปล่าหว่า หรือ แค่ อยากแซะ เฉยๆ 55555
ตอนนี้ รถตลาด ev น่าจะเป็น ของ _mg นะ เพราะขายได้เยอะสุด แล้ว ev ก็มีขายแค่ไม่กี่เจ้า
Volvo XC40 Electric
Acceleration 0 - 100 km/h * 5.0 sec
Top Speed * 250 km/h
Electric Range * 400 km
Total Power * 300 kW (408 PS)
Total Torque * 660 Nm
Drive * AWD
สเปกขนดนี้ ถ้าราคาสองล้านถ้วนๆ ยอดขายคงไม่น้อยนะ
https://ev-database.org/car/1188/Volvo-XC40-Electric (https://ev-database.org/car/1188/Volvo-XC40-Electric)
อันนี้น่าจะกะๆ สเป็คจาก Polestar 2 ครับ XC40 ไม่น่าจะแรงขนาดนั้น กับราคา UK ไม่น่าแพงขนาดนั้นครับ ผมว่าราคาน่าจะเริ่มราวๆ 35000 ปอนด์หรือราวๆ ล้านห้าในอังกฤษ เข้าไทยก็คงราวๆ 2 ล้านบวกลบนิดหน่อยครับ
-
รัฐต้องปรับกลยุทธ์แล้ว แค่นำเข้าจากจีนก็ลำบาก ดันเจอย้ายฐานไปอินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลย์
รถไฟฟ้าของไทย ผลิตไทย ยังแพงกว่านำเข้า.. อันนี้ต้องโทษนโยบายล้วนๆ แบบนี้จะไปแข่งอะไรได้
ถ้ามัวแต่กลัวเก็บภาษีไม่ได้ แต่ไม่มีใครลงทุน คนตกงาน อันไหนแย่กว่า
-
รัฐยังไม่ขยับมากหรอกครับ มันไม่ได้มาเร็วอะไรขนาดนั้น
รถ EV ตอนนี้ทุกนี่ห้อขายรวมกันยังแค่หลักพัน
รายใหญ่ยังไม่ลงมาเล่น EV เต็มตัว ตอนนี้ก็เก็บภาษีไปก่อน
เดี๋ยวรายใหญ่ลงมาเล่นจริงๆอาจจะมีมาตรการเพิ่มเติม ตอนนี้ไปเตรียมสถานีชาร์จให้พอก่อนดีกว่า
-
ผมอยากทราบว่า volvo จะนำ polestar เข้ามาทำตลาดในบ้านเราบ้างมั้ย แต่ความหวังก็ริบหรี่เหลือเกิน :'(
ไม่น่าจะหวังได้เลยครับ ราคามันโดดไปไกลมาก ต่อให้ไม่ต้องตั้งโรงงาน นำเข้ามาขายอย่างเดียว ค่าทำการตลาดยังไม่รู้เลยว่าทำยังไงจะคุ้ม ทุกวันนี้ Volvo ก็แทบจะไม่โฆษณาอยู่แล้ว
Polestar มีโรงงานที่เฉิงตูครับ ไม่แน่อาจมีโอกาสนำเข้ามาได้นะครับ ภาษี 0%
https://www.youtube.com/watch?v=xtYEBUNuiao
-
รัฐยังไม่ขยับมากหรอกครับ มันไม่ได้มาเร็วอะไรขนาดนั้น
รถ EV ตอนนี้ทุกนี่ห้อขายรวมกันยังแค่หลักพัน
รายใหญ่ยังไม่ลงมาเล่น EV เต็มตัว ตอนนี้ก็เก็บภาษีไปก่อน
เดี๋ยวรายใหญ่ลงมาเล่นจริงๆอาจจะมีมาตรการเพิ่มเติม ตอนนี้ไปเตรียมสถานีชาร์จให้พอก่อนดีกว่า
ไม่คิดว่าช้าไปเหรอครับ รายใหญ่ที่ว่าอย่างโตจะไปผลิตรถไฟฟ้าที่อินโดนีเซียแล้ว จะรอรายใหญ่ไหนอีกครับ
ปล. ผมหมายถึงการสนับสนุนหรือจูงใจให้มีการสร้าง การผลิต เกิดขึ้นในไทย ทำยังไงที่แบตหรืออะไหล่รถไฟฟ้าจะไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าแพงๆ เห็นมีข่าวให้รางวัลชนะเลิศคนที่คิดค้นเรื่องแบตดีราคาถูกอยู่ แล้วไงต่อ มีการสนับสนุน ลงทุน วิจัยอะไรเพิ่มเติมบ้าง ตอนนี้ประเทศเราตามหลังเค้ามาก ไม่ต้องพูดถึงจีน เอาแค่อินโดที่โตโยต้าเค้าสนใจไปลงทุนเพราะมีความพร้อมกว่าเรา คือจะรอให้ประเทศอื่นเป็นฐานผลิต แล้วรอให้คนใช้รถไฟฟ้าเยอะๆ แล้วค่อยมาเก็บภาษีรถไฟฟ้า ภาษีนำเข้า.. หรือควรจะทำให้เราเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกรถไฟฟ้า คนมีงานทำมีรายได้มาจ่ายภาษี แบบไหนจะได้ภาษีมากกว่า อยากฝากให้คิด
-
ต้องดูเรื่องหลังการขายด้วยนะครับ
แบต มันเสื่อมง่าย 2-3 ปีก็เริ่มเห็นอาการ
แต่ปัญหาอยู่ที่ มีอะไหล่ในสต๊อกหรือไม่
พร้อมเปลี่ยนให้ลูกค้าแค่ไหน ใช้เวลานานมั้ย
อย่าง BMW plug-in แบตก็เริ่มเห็นอาการที่ 2-3 ปี
รับประกัน 10 ปี จริง แต่เปลี่ยนแต่ละครั้ง ใช้เวลานานมาก
ต้องรอแบตจากเยอรมัน หลายอาทิตย์ ถึงเป็นเดือน
จะอัดยอดขายรถ ev ก็ต้องพร้อม เรื่องเปลี่ยนแบตด้วยครับ
ไม่ได้มีปัญหาแค่ เรื่องหาที่ชาร์จอย่างเดียว
-
น่าสนใจครับ คนจีนไปทุกที่แล้วตอนนี้
-
Polestar 2 EV สเป็คชนกับ Tesla Model 3 (ข้อมูลเพิ่มเติมในอธิบายยูทูป) จะเริ่มผลิตที่จีนปีหน้า...ราคาขายล็อตใหญ่จะลงมาระดับล้านกลางๆ ถ้านำเข้าจากจีนแบบปกติก็ไม่น่าเกินสองล้าน
https://youtu.be/UhzZXgiE_OY
เรื่องการสนับสนุนของรัฐบาล EEC ออกประกาศสนับสนุนทั้งรถทั้งแบตไปเป็นสิบๆโซนอุตฯแล้วครับ แต่ก็อย่างที่ทราบมาเฟียค่ายรถทำทุกทางที่จะสกัด EV จะโทษรัฐบาลอย่างเดียวคงไม่ถูก เท่าที่ผมเคยอ่านการนำเข้ารถ EV ล็อตแรกๆจะมีการลดภาษีจากปกติเพื่อให้ทดลองทำตลาด...แต่ค่ายรถบางค่ายอาจจะโลภฉวยโอกาสตั้งราคาแพงเรียกทุนค่าเตรียมตัวตรงนี้แทน(ผมเดานะ)
-
รัฐยังไม่ขยับมากหรอกครับ มันไม่ได้มาเร็วอะไรขนาดนั้น
รถ EV ตอนนี้ทุกนี่ห้อขายรวมกันยังแค่หลักพัน
รายใหญ่ยังไม่ลงมาเล่น EV เต็มตัว ตอนนี้ก็เก็บภาษีไปก่อน
เดี๋ยวรายใหญ่ลงมาเล่นจริงๆอาจจะมีมาตรการเพิ่มเติม ตอนนี้ไปเตรียมสถานีชาร์จให้พอก่อนดีกว่า
ไม่คิดว่าช้าไปเหรอครับ รายใหญ่ที่ว่าอย่างโตจะไปผลิตรถไฟฟ้าที่อินโดนีเซียแล้ว จะรอรายใหญ่ไหนอีกครับ
ปล. ผมหมายถึงการสนับสนุนหรือจูงใจให้มีการสร้าง การผลิต เกิดขึ้นในไทย ทำยังไงที่แบตหรืออะไหล่รถไฟฟ้าจะไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าแพงๆ เห็นมีข่าวให้รางวัลชนะเลิศคนที่คิดค้นเรื่องแบตดีราคาถูกอยู่ แล้วไงต่อ มีการสนับสนุน ลงทุน วิจัยอะไรเพิ่มเติมบ้าง ตอนนี้ประเทศเราตามหลังเค้ามาก ไม่ต้องพูดถึงจีน เอาแค่อินโดที่โตโยต้าเค้าสนใจไปลงทุนเพราะมีความพร้อมกว่าเรา คือจะรอให้ประเทศอื่นเป็นฐานผลิต แล้วรอให้คนใช้รถไฟฟ้าเยอะๆ แล้วค่อยมาเก็บภาษีรถไฟฟ้า ภาษีนำเข้า.. หรือควรจะทำให้เราเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกรถไฟฟ้า คนมีงานทำมีรายได้มาจ่ายภาษี แบบไหนจะได้ภาษีมากกว่า อยากฝากให้คิด
รายใหญ่ก็พี่โต นี่ละครับ
ตอนนี้พี่โตเดินหน้า hybride อยู่เห็นได้จากทั้งaltis ใหม่ ขยายรับประกัน แบต rebuild
ส่วนรถไฟฟ้าพี่เค้ามีอยู่แล้วล่ะ แต่ยังไม่เอาเข้ามาปล่อยหรอกให้เด็กๆเล่นกันไปก่อน เดี๋ยวค่อยมาตอนนโยบายประเทศนี้นิ่งๆยังไม่สาย
ส่วนรัฐก็ยังไม่ได้จริงจังเท่าไหร่ ภาษีก็ยังได้เหมือนเดิม จะไปลดภาษีช่วงเงินขาดแบบนี้ก็ใช่เรื่อง
เรื่องสิ่งแวดล้อมก็รณรงค์กันไปสิไม่ได้ห้าม ค่อยๆมา สถานีค่อยๆสร้างไป
-
Polestar 2 EV สเป็คชนกับ Tesla Model 3 (ข้อมูลเพิ่มเติมในอธิบายยูทูป) จะเริ่มผลิตที่จีนปีหน้า...ราคาขายล็อตใหญ่จะลงมาระดับล้านกลางๆ ถ้านำเข้าจากจีนแบบปกติก็ไม่น่าเกินสองล้าน
https://youtu.be/UhzZXgiE_OY
เรื่องการสนับสนุนของรัฐบาล EEC ออกประกาศสนับสนุนทั้งรถทั้งแบตไปเป็นสิบๆโซนอุตฯแล้วครับ แต่ก็อย่างที่ทราบมาเฟียค่ายรถทำทุกทางที่จะสกัด EV จะโทษรัฐบาลอย่างเดียวคงไม่ถูก เท่าที่ผมเคยอ่านการนำเข้ารถ EV ล็อตแรกๆจะมีการลดภาษีจากปกติเพื่อให้ทดลองทำตลาด...แต่ค่ายรถบางค่ายอาจจะโลภฉวยโอกาสตั้งราคาแพงเรียกทุนค่าเตรียมตัวตรงนี้แทน(ผมเดานะ)
พูดถึงเรื่องนำเข้ามาทดลองตลาด มีแต่ความคลุมเครือ รัฐยังไม่มีการกำหนดให้แน่ชัดเลยนะครับว่า มีเกณฑ์การให้โควต้าเอาเข้ามาอย่างไร บีโอไอออกมาแล้วเกือบสามปี ตอนนี้ก้อเพิ่งมานั่งคิดเกณฑ์โควต้ากันอยู่ LoL สงสัยว่าทุกอย่าง"คุยกันหน้างาน" ใช่ม่ะคับ
ค่ายรถนึงเค้าจากสนใจมา ckd อยู่ เพราะไอ้ความไม่มีหลักเกณฑ์ชัดเจน และความตั๋วช้าเรื่องนโยบายเรา ก้อเตรียมเผ่นไปประกอบที่อินโดแทนแล้ว