Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 23, 2010, 09:18:51
-
นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้ในตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กจะมีการแข่งขันที่สูง หลังการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆของคู่แข่ง โดยเฉพาะ อีโคคาร์ของนิสสัน ที่เตรียมทำตลาดเร็วๆนี้
“เชื่อว่าตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กในปีนี้จะ เติบโตขึ้น แต่จะเป็นสัดส่วนกี่เปอร์เซ็นยังบอกไม่ได้ หรือถ้าจะให้ประเมินกระแสตอบรับของอีโคคาร์ว่ามีมากน้อยแค่ไหน ก็ทายไม่ถูกอีกเช่นกัน เพราะตอนนี้มีนิสสันเจ้าเดียวที่ทำตลาด ดังนั้นต้องรอดูการเปิดตัวของค่ายอื่นๆ ทั้งฮอนด้า มิตซูบิชิ ซูซูกิ ถึงจะเห็นภาพได้ชัดเจน แต่กระนั้นยังเชื่อ ว่ายอดขายแต่ละยี่ห้อน่าจะอยู่ระดับ 5,000 คันต่อปีเท่านั้น”
-----------------
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9530000032777
ข่าวเก่า บางทีเรามาอ่าน ก็เห็นอะไรได้หลายอย่างเหมือนกันนะคัรบ
ไม่ได้ANTI TOYOTA นะครับ บ้านผมโตโยต้า 2 คัน บ้านภรรยาอีก 2 คัน แต่่มุมมองของท่าน ผมว่า ต้องปรับปรุงนะครับ คนอื่น ๆยังทายถูกเลย
ที่ราคาโตโยต้าได้แพงขึ้นทุกวัน ๆ คิดว่ารถตัวเองขายดีแล้วไม่ต้องง้อลูกค้ารึเปล่าก็ไม่รู้
-
ถ้าเรื่องวิสัยทัศ อะไรทำนองนี้การแอบโจมตีเล็กน้อย ก็เป็นธรรมดาของคู่แข่งทางธุรกิจอยู่แล้วหรือเปล่าครับ?
แต่ถ้าพูดถึงเรื่องราคาโตโยต้า ที่แพงขึ้น แต่ Options พื้นฐานที่ใส่มาตั้งแต่รุ่นล่าง ก็มีเยอะขึ้นเหมือนกันนะครับ เท่าที่ดู ^ ^
-
อาจจะเป็นการกดดันทางการตลาดมากกว่าครับ
-
มองมุมกลับเราว่าเขาก็กล้าพูดในสิ่งที่เขาคิดนะ
-
ป่านนี้น่าจะกลับไปละอายคำพูดตัวเองแล้วครับ ยี่ห้อที่สบประมาทกลับขายดีจนตัวเองต้องหันมาจับกลุ่มอีโคบ้างแล้ว แต่กว่าโตโยต้าจะเอามาขายนิสสันก็โกยกำไรไปได้เยอะแยะ ไหนจะแผนที่จะถีบยาริสทิ้งไม่เอารุ่นใหม่ต่อไปมาขายอีก ทำให้คิดได้ว่าโตโยต้าเองก็มีพฤติกรรมทิ้งคนซื้อไม่ต่างจากรถเกาหลีเท่าไหร่ ก่อนโน้นวิช ในอนาคตยาริส ต่อไปจะทอดทิ้งลูกค้าในกลุ่มไหนอีกล่ะ? ผมเดาว่าถ้าอีโคคาร์ขายไม่ดีคงจะตัดทิ้งอีกเหมือนวิชที่มาทำตลาดตัดขาซาฟิร่าเท่านั้น :-\
-
เชื่อเถอะว่า ยังไงเค้าก็ต้องพูดแบบนั้น
ผมเชื่อว่าโตโยต้าไม่ได้โง่ ไม่ได้ทำวิจัยตลาด
เค้ารู้แน่ๆว่าตลาดรถอีโคคาร์กำลังมา เพราะหลายๆประเทศในเอเชียก็เป็นแบบนั้นกันแล้ว
แต่เมื่อตัวเองยังไม่มีสินค้าจะขาย
จะไปพูดเชียร์ให้คนอื่นทำไม?
-
เชื่อเถอะว่า ยังไงเค้าก็ต้องพูดแบบนั้น
ผมเชื่อว่าโตโยต้าไม่ได้โง่ ไม่ได้ทำวิจัยตลาด
เค้ารู้แน่ๆว่าตลาดรถอีโคคาร์กำลังมา เพราะหลายๆประเทศในเอเชียก็เป็นแบบนั้นกันแล้ว
แต่เมื่อตัวเองยังไม่มีสินค้าจะขาย
จะไปพูดเชียร์ให้คนอื่นทำไม?
ผมเห็นด้วยกับคำพูดนี้ครับ ผมไม่เชื่อว่าเค้าไม่รู้ว่า ECO Car จะเกิด แต่เพียงวันนี้เค้าขอนั่งรอดูให้แน่ใจก่อนแล้วตลบหลังคู่แข่งด้วยสิ่งที่ดีกว่ามันก็ไม่สายนะ.....
-
ผมกลับมองว่า Toyota ตอนแรกคิดว่า eco car จะไม่รุ่งครับ เพราะ เรื่องผลิตภัณฑ์ที่จะเอามาทำนั้น โตโยต้ามีมากมาย หลายตัวเลือก อยู่แล้ว ถ้าจะทำ
อีกอย่างอาจจะเป็นเพราะ ที่จะต้องผลิตให้ได้ 100000 คัน อาจจะหาตลาดป้อนไม่ได้ด้วย
-
เชื่อเถอะว่า ยังไงเค้าก็ต้องพูดแบบนั้น
ผมเชื่อว่าโตโยต้าไม่ได้โง่ ไม่ได้ทำวิจัยตลาด
เค้ารู้แน่ๆว่าตลาดรถอีโคคาร์กำลังมา เพราะหลายๆประเทศในเอเชียก็เป็นแบบนั้นกันแล้ว
แต่เมื่อตัวเองยังไม่มีสินค้าจะขาย
จะไปพูดเชียร์ให้คนอื่นทำไม?
ผมเห็นด้วยกับคำพูดนี้ครับ ผมไม่เชื่อว่าเค้าไม่รู้ว่า ECO Car จะเกิด แต่เพียงวันนี้เค้าขอนั่งรอดูให้แน่ใจก่อนแล้วตลบหลังคู่แข่งด้วยสิ่งที่ดีกว่ามันก็ไม่สายนะ.....
เห็นจะตลบหลังตั้งแต่ Jazz VS Yaris แล้วครับ สุดท้ายก็ต้องถอน Yaris ออกไป
สรุปการเป็นเจ้าใหญ่ แต่ไม่คิดจะตีตลาดก่อน ผมว่า บางทีมันก็สร้างความล้มเหลวได้เหมือนกันนะครับ
-
เชื่อเถอะว่า ยังไงเค้าก็ต้องพูดแบบนั้น
ผมเชื่อว่าโตโยต้าไม่ได้โง่ ไม่ได้ทำวิจัยตลาด
เค้ารู้แน่ๆว่าตลาดรถอีโคคาร์กำลังมา เพราะหลายๆประเทศในเอเชียก็เป็นแบบนั้นกันแล้ว
แต่เมื่อตัวเองยังไม่มีสินค้าจะขาย
จะไปพูดเชียร์ให้คนอื่นทำไม?
ผมเห็นด้วยกับคำพูดนี้ครับ ผมไม่เชื่อว่าเค้าไม่รู้ว่า ECO Car จะเกิด แต่เพียงวันนี้เค้าขอนั่งรอดูให้แน่ใจก่อนแล้วตลบหลังคู่แข่งด้วยสิ่งที่ดีกว่ามันก็ไม่สายนะ.....
เห็นจะตลบหลังตั้งแต่ Jazz VS Yaris แล้วครับ สุดท้ายก็ต้องถอน Yaris ออกไป
สรุปการเป็นเจ้าใหญ่ แต่ไม่คิดจะตีตลาดก่อน ผมว่า บางทีมันก็สร้างความล้มเหลวได้เหมือนกันนะครับ
แต่ถ้าทำ YARIS ราคาECO CAR เครื่อง 1.2 ผมก็สนใจนะ แต่ดันไม่ทำซะนี่
Juke อย่างเดียวตอนนี้
-
อ้างคำพูดคุณJimmyนะครับ(ถ้าจำไม่ผิด ถ้าผิดก็ขออภัยแต่จำได้ว่าอ่านในนี้แหละครับ) ว่า โตโยต้ากำลังคิดย้อนกลับปล่อยให้ค่ายเบอร์รองออกไปก่อนแล้วค่อยทุบทีหลัง
คิดแบบนี้ก็อาจจะดีที่ไม่ต้องลงทุนวิจัย เอาไปอัดสเปกให้เหนือกว่าหรือตัดราคา ผู้ซื้อก็จะได้ประโยชน์เต็มๆ
แต่ถ้าคิดอีกแบบ(เหมือนค่ายมิตซู) มาตอนตลาดวายทุกที ค่ายอื่นเค้ากวาดกำลังซื้อไปเรียบ(เหมือนCivic /Jazz/fortuner)
สำหรับผมทางเลือกผมมีสองทางคือรถใหม่ กับรถมือสอง ไม่เกีย่งยี่ห้อ ไม่ได้เลือกจากค่ายเป็นหลัก ขอให้คุ้มเงินที่สุด
ดังนั้นผมคงจะไม่ได้ขับโตโยแน่นอน เพราะมันไม่ตอบโจทก์ผมเลย
-
หรือว่ายุคนี้ โตโยต้า ทำรถราคาถูกไม่เป็นซะแล้ว :o
-
เชื่อเถอะว่า ยังไงเค้าก็ต้องพูดแบบนั้น
ผมเชื่อว่าโตโยต้าไม่ได้โง่ ไม่ได้ทำวิจัยตลาด
เค้ารู้แน่ๆว่าตลาดรถอีโคคาร์กำลังมา เพราะหลายๆประเทศในเอเชียก็เป็นแบบนั้นกันแล้ว
แต่เมื่อตัวเองยังไม่มีสินค้าจะขาย
จะไปพูดเชียร์ให้คนอื่นทำไม?
เห็นด้วยครับ
ถ้าโตกล่าวคำชมคู่แข่งสิครับ แปลก เพราะแสดว่าตนไม่อาจเอาชนะได้
แต่ก็บอกนัยๆ ว่าเดี่ยวข้ามา พวกเองก็ต้องหลบมั้งครับ ดับกระแสของคู่แข่งลงหน่อย
-
เชื่อเถอะว่า ยังไงเค้าก็ต้องพูดแบบนั้น
ผมเชื่อว่าโตโยต้าไม่ได้โง่ ไม่ได้ทำวิจัยตลาด
เค้ารู้แน่ๆว่าตลาดรถอีโคคาร์กำลังมา เพราะหลายๆประเทศในเอเชียก็เป็นแบบนั้นกันแล้ว
แต่เมื่อตัวเองยังไม่มีสินค้าจะขาย
จะไปพูดเชียร์ให้คนอื่นทำไม?
ผมเห็นด้วยกับคำพูดนี้ครับ ผมไม่เชื่อว่าเค้าไม่รู้ว่า ECO Car จะเกิด แต่เพียงวันนี้เค้าขอนั่งรอดูให้แน่ใจก่อนแล้วตลบหลังคู่แข่งด้วยสิ่งที่ดีกว่ามันก็ไม่สายนะ.....
เห็นจะตลบหลังตั้งแต่ Jazz VS Yaris แล้วครับ สุดท้ายก็ต้องถอน Yaris ออกไป
สรุปการเป็นเจ้าใหญ่ แต่ไม่คิดจะตีตลาดก่อน ผมว่า บางทีมันก็สร้างความล้มเหลวได้เหมือนกันนะครับ
ลืม City vs. Soluna ไปแล้วชิมิ? อิอิ
-
มองในแง่ผู้ใหญ่ นี่คือการแซวเล็กน้อยของผู้ใหญ่เขา
อย่าลืมว่าเขาเป็นผู้ครองตลาดที่เยอะสุด (ในตอนนี้) ครั้นจะให้พูดชมเชยร้อง "ว๊าวคุณพระ!" ทันที มันออกจะเสียภาพพจน์กับคนอื่นๆ ไปบ้าง อีกทั้งที่ว่า บางที ในเมื่อเขารู้ตัวว่า "ยังไม่พร้อม" ในตอนนี้ เรื่องอะไรที่จะต้องทำอากัปกริยาว่า "ไม่พร้อมเฮะ รอเราหน่อยสิ" ได้หรือ? ก็เหมือนกับยอมแกล้งโง่ไปพลางก่อนน่ะล่ะครับ
ทางโน้นเขาอาจจะมีแผนอยู่แล้วก็ได้ แต่มันอยู่ที่ว่า ใช้แล้วจะรุ่ง หรือจะรุ่งริ่ง ก็ไม่รู้
ทางที่ดี เราก็เชียร์กันงามๆ ก็พอ นิสสันเขามาก่อนให้เขาได้เล่นก่อน อย่างน้อยรถไซส์เล็กๆ นี่ควรจะเพ่นพ่านบ้านเราให้เยอะๆ หน่อย ไม่ใช่เล่นเอารถกระบะพี่เบิ้มวิ่งกันว่อนเมือง ผลาญน้ำมันเป็นว่าเล่น แล้วมาบ่นโอดโอยวิ่งไปติดแก๊สกันให้ควั่ก นี่ไม่ใช่ยุค 90 ที่ต้องขับ SUV จอมสำอางค์ไซส์พี่เบิ้มถึงจะโก้เก๋ (แล้วมาเฟลแตกตอนอยู่ปั๊มน้ำมัน แถมไม่ได้เอาไปใช้ออฟโรดจริงๆ)
-
หรือว่ายุคนี้ โตโยต้า ทำรถราคาถูกไม่เป็นซะแล้ว :o
(http://gotoknow.org/file/shantrakul/thumb_up.jpg)
-
อดใจรอกันอีกนิดเดี๋ยวจะได้เห็นขี้ข้างอีกก้อน ;D ;D ;D
-
แล้วจะให้เขาบอกหรอืไงครับว่า
"ขายดีแน่ๆ อย่างน้อย 2-30000 คัน"
หลักจิตวิทยาการตลาด บวกกับ หน้าที่รับผิดชอบของผู้บริหารครับ