Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The_Wizard ที่ กันยายน 05, 2019, 13:20:20
-
ขอสอบถาม รถผมเป็นโคมโปรเจคเตอร์ หลอดขั้ว H1 เดิมทีเป็นหลอดไส้ฮาโลเจนธรรมดา ความสว่างไม่พอ จึงสั่งซื้อหลอด LED C6 มาเปลี่ยนหวังว่าจะสว่างขึ้น แต่พอใส่รู้สึกไม่ค่อยสว่างเลย แต่ก็ยังดีกว่าหลอดไส้เดิมนิดหน่อย ผิดกับรถอีกคันของผมที่เป็นโคมธรรมดา พอเปลี่ยนเป็น LED แล้วสว่างขึ้นมาก แต่สั่งซื้อจากคนละเจ้ากันนะครับ แบบนี้ปัญหาอยู่ที่อะไรได้บ้าง มีคนบอกให้เพิ่มรีเลย์อีกตัว ไม่แน่ใจว่าจะใช้กับ LED ได้หรือไม่ ขอบคุณครับ
-
ต้องเปลี่ยนเป็นเคลียร์เลนซ์ครับ ไฟถึงจะสว่างขึ้น
-
ข้อเสียของโคม projector ที่เป็นฮาโลเจน ถ้าลูกแก้วเดิมไม่ดีพอ ไม่ใส ขุ่นมัว มีรอยดำๆเป็นที่ก ต่อให้ใส่หลอดอะไรก็จะเห็นผลน้อยมากๆ แนะนําให้เปิดโคมทำ
Retrofit bi xenon หรือ bi led จะจบกว่าครับจ่ายทีเดียว
-
Projector ไฟแต่ละอย่าง ก็ทำให้เผื่อไฟแต่ละอย่าง
อยากให้จบจริงๆ แบบ rep บนว่า ไม่งั้นทำอย่างไรก็ไม่สว่างเท่าไร และแยงตาคนอื่นด้วย
-
รถผม CR-V G3 2.0 ไฟหน้าเป็นโปรเจคเตอร์ กับ หลอดฮาโลเจน
ออกรถมา ใส่พวกหลอด Halogen upgrade มาจบที่ Philips Xtreme +100% ... สว่างกว่าเดิมเยอะ เพียงพอต่อการใช้งาน แต่ข้อเสียเดียวคือ อายุสั้น ต้องเปลี่ยนทุก 1 ปี
หลังจากหลอดชุดแรกหมดสภาพ ก็เปลี่ยนมาใช้ชุด Kit Philips HID Conversion KIT หรือ Xenon นั่นแหละ 4200K สว่าง หายห่วง ใช้มายาวๆ 6 - 7 ปี
-- ปัญหาชุด Kit นี้คือแสงมันเชิดขึ้นฝั่งซ้าย เวลาแซงขวา รถฝั่งซ้ายจะเจอแสงเข้าเต็มๆ กระบะยกสูงไม่โดน แต่เก๋ง และ โหลดเตี้ย เข้าเต็มๆครับ ทำให้ปรับไฟสูงไม่ได้
ล่าสุดไหนๆก็ไหนๆแล้ว พอดีเพื่อน มีชุดฉากบังแสง ของ CRV G3 2.4 พอดี และ ฝาครอบไฟผมก็เหลืองแล้ว เลยถือโอกาสเปลี่ยนฝาครอบไฟ เปลี่ยนฉากบังแสง ซึ่งก็ทำให้ต้องเปลี่ยนมาใช้หลอด D2S พร้อมกับบัลลาสต์ ครับ (บัลลาสต์ Philips ต้องแปลงเยอะ)
หลอดไฟ D2S ไหนๆทำแล้ว ก็เอาให้สุด เลยเลือก Osram XNL +200% ... แล้วผลที่ได้ ก็ตามรูปข้างล่างครับ ถ่ายเมื่อคืนครับ
-
ถ้าอยากจบแบบเจ็บๆ เอาโคมเดิมมา Retrofit ครับ หาลูกแก้ว OEM ดีๆสักชุด พ่วงกับหลอดไฟดีๆ จะ Orsam CBI หรือ NBK ก็ได้ ชีวิตตอนกลางคืนจะแฮปปี้ขึ้นอีกเย๊อะะะ
-
แค่เอาโคม ฮาโลเจน ไปใส่ HID, LED ก็ผิดทางแล้ว
ง่ายๆ เลย Civic FD ตัวไฟหน้า Halogen กับ HID มองข้างนอกเหมือนๆ กัน แยกกันไม่ออกเลย แต่ภายใน ตัว reflector ภายในไม่เหมือนกัน
จขกท. ไม่ได้บอกว่ารถอะไร แต่ไปลองหาดู HID Retrofit ดูครับ ยัด Projector ใหม่เย จบๆ
ไปเปลี่ยน clear lens ก็ช่วยได้นิดหน่อย เดี๋ยวไม่จบ
ยังไงก็ต้องรื้อ เดี๋ยวเสียตังค่า clear lens ค่ารื้อใส่ ผมแนะนำไป Projector HID เลย จะเอาแบบ OEM หรือ Aftermarket แล้วแต่ทุนทรัพย์ครับ
-
แค่เอาโคม ฮาโลเจน ไปใส่ HID, LED ก็ผิดทางแล้ว
ง่ายๆ เลย Civic FD ตัวไฟหน้า Halogen กับ HID มองข้างนอกเหมือนๆ กัน แยกกันไม่ออกเลย แต่ภายใน ตัว reflector ภายในไม่เหมือนกัน
จขกท. ไม่ได้บอกว่ารถอะไร แต่ไปลองหาดู HID Retrofit ดูครับ ยัด Projector ใหม่เย จบๆ
ไปเปลี่ยน clear lens ก็ช่วยได้นิดหน่อย เดี๋ยวไม่จบ
ยังไงก็ต้องรื้อ เดี๋ยวเสียตังค่า clear lens ค่ารื้อใส่ ผมแนะนำไป Projector HID เลย จะเอาแบบ OEM หรือ Aftermarket แล้วแต่ทุนทรัพย์ครับ
LED สมัยนี้สามารถใส่ในโคมmulti-reflector ได้แล้วนะครับ ได้คัทออฟที่คมไม่ต่างจากโคมโปรเจคเตอร์เลย
แต่ต้องเลือกร้านที่เข้าใจโคมรีเฟลคเตอร์
-
ผมใช้ ford fiesta เปลี่ยนใช้ โคม projector Halogen (ขั่วหลอด H7) ของ ศูนย์ ford และเลยเปลี่ยนใช้ Xenon 35w 6000k ซึ่งก็พอใจในราคาที่ไม่สูง แต่พอบัลลาสเสียเลยต้องกลับมาใช้หลอด Halogen ชั่วคราว เพื่อรอสั่ง LED มาใช้ แต่ผมไม่ได้ใช่รุ่น C6 นะครับเพราะว่าเห็น comment ตาม facebook หรือ web club ส่วนมากบอกว่าไม่สว่าง ผมเลยหาสั่งรุ่นอื่นมาใช้แทน ซึ่งแสงที่ได้ผมสว่างไม่ต่าง Xenon 35w เลย
ด้านบน Halogen
ด้านล่าง LED
โดยที่รถจอที่เดิมไม่มีการขยับใดๆ ส่วนด้านซ้ายที่มีนมืดไปเพราะว่าแสงติดเสารั้วบ้าน
ของสังเกตูที่ได้
- LED Cut off แสงจะสูงกว่าตัว Halogen อาจจะเพราะว่าความเข็มข้นของแสงมากกว่า
- LED ความกว้างของแสงสูงกว่าตัว Halogen
-
แค่เอาโคม ฮาโลเจน ไปใส่ HID, LED ก็ผิดทางแล้ว
ง่ายๆ เลย Civic FD ตัวไฟหน้า Halogen กับ HID มองข้างนอกเหมือนๆ กัน แยกกันไม่ออกเลย แต่ภายใน ตัว reflector ภายในไม่เหมือนกัน
จขกท. ไม่ได้บอกว่ารถอะไร แต่ไปลองหาดู HID Retrofit ดูครับ ยัด Projector ใหม่เย จบๆ
ไปเปลี่ยน clear lens ก็ช่วยได้นิดหน่อย เดี๋ยวไม่จบ
ยังไงก็ต้องรื้อ เดี๋ยวเสียตังค่า clear lens ค่ารื้อใส่ ผมแนะนำไป Projector HID เลย จะเอาแบบ OEM หรือ Aftermarket แล้วแต่ทุนทรัพย์ครับ
LED สมัยนี้สามารถใส่ในโคมmulti-reflector ได้แล้วนะครับ ได้คัทออฟที่คมไม่ต่างจากโคมโปรเจคเตอร์เลย
แต่ต้องเลือกร้านที่เข้าใจโคมรีเฟลคเตอร์
ใช่ครับ ใส่ได้ ผมไม่ได้บอกว่าใส่ไม่ได้
แต่ใส่ได้แล้ว ใช้งานได้ขนาดไหน
ผมเคยใช้ Civic FD (ตอนนี้ให้น้องใช้) โคม multi เนี่ยะละ กับหลอด LED 12,000lumen(หาร 2) เพราะผมออกต่างจังหวัดบ่อย(ขับกลางคืน) จึงอยากได้ไฟหน้าสว่างๆ กว่าเดิม เลยมองหา LED เนี่ยะละ
สว่างขึ้นมาก เมื่อเทียบกับ หลอดเดิมโรงงาน และ พอสมควร เมื่อเทียบกับ Osram Night Breaker Plus
แต่...... มันฟุ๊ง มี cutoff จริง แต่ก็ยังฟุ้ง อยู่ดี ส่องเข้ากำแพงดู cutoff รู้เลย ว่า มันมีแสงสว่างที่ leak ขึ้นด้านบน cutoff มองผ่านเหมือนจะไม่มีอะไร บางคนไม่ทันสังเกตุด้วยซ้ำ แต่พอขับสวน บอกเลยว่ายังไงก็ฟุ๊ง สุดท้ายผมกลับมาใส่ Osram Night Breaker Plus เหมือนเดิมครับ
-
ผมเคยใช้ led ใส่โคมโปรเจคเตอร์ใน yaris eco นะครับ
มันสว่างขึ้นมาก จริง แต่มีปัญหาคือไฟมันไม่พุ่งไกลครับ (ในกรณีนี้คือใช้ไฟสูง-ต่ำในหลอดเดียวกันนะครับ ไม่แน่ใจว่าพวกไฟสูงแยกจะเป็นยังไง)
ลองสังเกตคือเวลาเปิดไฟสูง ถ้าไฟฮาโลเจนเดิม มันจะมีโฟกัสลำแสงพุ่งออกไป ทำให้เราเห็นไกลขึ้น แต่พอเป็น led ไฟกระจายเท่าเดิมจริง แต่ไม่มีลำแสงโฟกัสอันนั้น ลักษณะมันเหมือนเปิดไฟฉายบ้านๆ หรือไฟตัดหมอกอะครับ คือสว่างมากๆ แค่ตรงใกล้ๆ เลยเลิกใช้ไป
ผมเข้าใจว่า led ในโคมมัลติ มันพัฒนามาจนได้มุมที่โอเคแล้ว แต่กับโคมโปรเจคเตอร์อาจจะมีหลายแบบมากกว่า ต้องเลือก อย่าง essential led ของฟิลลิปส์ยังเคยเห็นว่าไม่แนะนำให้ใส่กับโคมโปรเจคเตอร์
-
NHK เคลียร์เลนส์ หลอด D2S 6000k. คมชัด สว่างดีครับ 3ปีละ ยังดีอยู่ครับ
-
ในเว็บ philips หลอด led ตัวท๊อป+200% ขั้ว h7 ยังสว่างแค่ 1760 lumen ( https://www.philips.co.th/c-p/12985BWX2/x-tremeultinon-led-car-headlight-bulb/specifications )
หลอด xenon ขั้ว d4s ที่ค่าสี6000kเหมือนled สว่างที่ 2700 lumen ( https://www.philips.co.th/c-p/42402WXX2/ultinon-hid-6000k-headlight-bulb/specifications )
ยิ่งหลอด led ราคาไม่สูงแล้วเขียนค่า lumen สูงมากๆเกินความเป็นจริง แค่นี้ก็ไม่น่าเชื่อถือแล้วครับ
ส่วนตัวถ้าชอบสว่างๆแล้วรถมีโคมโปรเจ็กเตอร์อยู่แล้วไปทาง xenon แสงจะสว่างกว่า แต่ต้องดูตัว cutoff เดิมติดรถอีกที
ว่าเฉียงขึ้นหรือเป็นเส้นตรง ถ้าเฉียงขึ้นก็ต้องเปลี่ยนตัวลูกโปรเจกเตอร์ใหม่ จะได้ไม่รบกวนผู้ใช้ทางท่านอื่นบนถนนน่ะครับ
ผลทดสอบ c6
https://youtu.be/YsLUQ2jqIfU
กดสร้างคำแปลอัตโนมัติ เป็นภาษาอังกฤษจะเข้าใจง่ายกว่า หรือข้ามไปดูช่วงท้ายๆจะเห็นคุณภาพชัดเจนครับ
-
เพิ่มเติมจาก คห.ข้างบน
หลอด Xenon Osram ข้างบนของผมตามภาพ ความสว่าง 3200 lumen ครับ
-
หลอด LED ลองหาร้านตาม facebook ดูครับ พวกที่ราคา 2-3000 แสงออกมาโอเคเลยครับ ยกเว้นตอนเจอฝนเพราะแสงสีขาวพอเจอฝนแล้วจะไม่ค่อยจับถนน
ผมลองหลายคันแล้ว สว่างขึ้นเยอะทุกคันครับ มีทั้งโคมใส โคมขุ่น และลูกแก้ว halogen เดิมๆ
หลอด c6 คัทออฟไม่ดีทำให้แสงฟุ้งครับ ต้องหาหลอด LED ที่คัทออฟดีๆ แสงพุ่งตรง แต่แนะนำให้ไปร้านเพราะเขาจะตั้งไฟตามความสูงที่เหมาะสมให้จับถนนมากกว่าเดิมได้ด้วยครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ รถผมเป็น Peugeot 407 เป็นโปรเจคเตอร์จากโรงงานเลย แล้วสั่งซื้อหลอดมาเปลี่ยนเอง ไว้อาจจะต้อง upgrade อีกทีครับ
-
ทำ retrofit เถอะครับ เปลี่ยนเคลียร์เลนส์ sti,e30 ส่วนหลอดเทพก็ orsram cbi ขั้ว d4s ครับ เจ็บแต่จบ
-
หลอด LED ลองหาร้านตาม facebook ดูครับ พวกที่ราคา 2-3000 แสงออกมาโอเคเลยครับ ยกเว้นตอนเจอฝนเพราะแสงสีขาวพอเจอฝนแล้วจะไม่ค่อยจับถนน
ผมลองหลายคันแล้ว สว่างขึ้นเยอะทุกคันครับ มีทั้งโคมใส โคมขุ่น และลูกแก้ว halogen เดิมๆ
หลอด c6 คัทออฟไม่ดีทำให้แสงฟุ้งครับ ต้องหาหลอด LED ที่คัทออฟดีๆ แสงพุ่งตรง แต่แนะนำให้ไปร้านเพราะเขาจะตั้งไฟตามความสูงที่เหมาะสมให้จับถนนมากกว่าเดิมได้ด้วยครับ
ใช่ครับ ผมยืนยันตามนี้ว่า LED ที่คัทออฟถูกต้องตามมาตรฐาน มีจริง ใช้ได้จริง ไม่ฟุ้งแม้จะใช้ไปนานๆก็ไม่ฟุ้งเพิ่ม
แต่ต้องดูเรื่องการถ่ายเทความร้อนด้านหลังให้ดีด้วย บางคันอาจจะเจอพัดสมพัง เกิดความร้อนสะสม อาจจะกระทบกับตัวไฟได้
-
C6 แสงมันไม่สว่าง กระจายไม่ทั่วถึงด้่วยครับ ลอง F2 กล่องดำ กล่องเหลือง ราคาไม่ถึงพันเองครับ อย่าไปสั่งตามเฟส แพงขาย2-3พัน สั่ง Shopee เองเลยครับ จบๆ