Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ กันยายน 08, 2019, 13:31:15
-
พอดีเห็นบริษัทนึงนำเข้า EV จิ๋ว 1 ที่นั่งจากจีนมาขายราคา 98000-148000 แต่จดทะเบียนไม่ได้ คือวิ่งถนนมีสิทธิ์โดนโบก แต่นำเข้าถูกกฏหมาย
เลยสงสัยว่ามีกฏหมายข้อไหนที่ทำให้มันจดทะเบียนไม่ได้ครับ
-
output ไม่พอหรือเปล่าครับ
-
ตามที่ได้มีประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดกําลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถ
ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ลงวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ ไว้แล้ว นั้น
โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุงประกาศดังกล่าวให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น เพื่อให้ข้อกําหนด
เกี่ยวกับรถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสอดคล้องกับมาตรฐานสากล และเกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
อาศัยอํานาจตามความในข้อ ๔ แห่งกฎกระทรวงกําหนดลักษณะ ขนาด หรือกําลังของเครื่องยนต์และ
ของรถที่จะรับจดทะเบียนเป็นรถประเภทต่าง ๆ พ.ศ. ๒๕๔๘ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกออกประกาศ
กําหนดกําลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ไว้ ดังต่อไปนี้
๑ ให้ยกเลิกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กําหนดกําลังของมอเตอร์ไฟฟ้า
ที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ลงวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐
๒ รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร รถยนต์บริการให้เช่า รถยนต์ส่วนบุคคล ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกําลังพิกัด (Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๙๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ในกรณีรถตามวรรคหนึ่ง เป็นรถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้างและรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ที่มีน้ําหนักรถไม่รวมน้ําหนักของแบตเตอรี่ น้อยกว่า ๔๕๐ กิโลกรัม หรือรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
ที่มีน้ำหนักรถไม่รวมน้ําหนักของแบตเตอรี่ น้อยกว่า ๖๐๐ กิโลกรัม ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกําลังพิกัด (Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๔ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถ
ให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ ให้รถดังกล่าวติดเครื่องหมายตามแบบ
ที่กําหนดท้ายประกาศนี้บริเวณท้ายรถทางด้านซ้ายในที่ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน
๓ รถยนต์รับจ้างสามล้อและรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ต้องมีกําลังพิกัด (Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๔ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง
๔ รถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกําลังพิกัด (Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๒๕๐ วัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง
๕ รถบดถนนและรถแทรกเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ต้องมีกําลังพิกัด(Rated Power) ของมอเตอร์ไฟฟ้าไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์
๖ มอเตอร์ไฟฟ้าของรถตามข้อ ๒ ข้อ ๓ และข้อ ๔ ต้องสามารถขับเคลื่อนรถในขณะที่มีน้ําหนักรถรวมน้ําหนักบรรทุก (Gross Vehicle Weight) ตามที่ผู้ผลิตกําหนดด้วยความเร็วสูงสุดตามที่กําหนดในประกาศนี้ ได้ต่อเนื่องเป็นเวลาไม่น้อยกว่า ๓๐ นาที
๗ รถตามข้อ ๒ วรรคหนึ่ง ที่จดทะเบียนไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับและมี
การแจ้งไม่ใช้รถตลอดไปหรือทะเบียนเป็นอันระงับ หากเจ้าของรถนํามาจดทะเบียนใหม่ให้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า
ที่มีกําลังไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์ ที่สามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดได้ไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตร
ต่อชั่วโมงต่อไปได้
๘ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดสามสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ ๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๐
สนิท พรหมวงษ์อธิบดีกรมการขนส่งทางบก[fblike]
ดูประกาศเดิม
ประกาศกรมการขนส่งทางบก
เรื่อง กำหนดกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์
เพื่อให้การรับจดทะเบียนรถที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นไปด้วยความเหมาะสม และเกิดความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน อาศัยอำนาจตามความในข้อ ๔ แห่งกฎกระทรวงกำหนดลักษณะ ขนาด หรือกำลังของเครื่องยนต์และของรถที่จะรับจดทะเบียนเป็นรถประเภทต่างๆ พ.ศ. ๒๕๔๘ ออกตามความในพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. ๒๕๒๒ กรมการขนส่งทางบกประกาศกำหนดกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ไว้ ดังต่อไปนี้
ข้อ ๑ รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์รับจ้าง รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และรถยนต์บริการที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีกำลังไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ข้อ ๒ รถยนต์รับจ้างสามล้อและรถยนต์สามล้อส่วนบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีกำลังไม่น้อยกว่า ๔ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตร ต่อชั่วโมง
ข้อ ๓ รถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีกำลังไม่น้อยกว่า ๐.๕ กิโลวัตต์ และสามารถขับเคลื่อนรถให้มีความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า ๔๕ กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ข้อ ๔ รถบดถนน และรถแทรกเตอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีกำลังไม่น้อยกว่า ๑๕ กิโลวัตต์
ข้อ ๕[๑] ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ประกาศ ณ วันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๐
ศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก[fblike]
ข้อกำหนดนี้ครับ มันตลกที่ไปกำหนดความเร็ว กับ ขนาดมอเตอร์เป็นกิโลวัตต์ และยังต้องมีน้ำหนักแบตเท่านั้นเท่านี้อีก และที่ยากที่สุดคือ สมอ. ข้อกำหนดมีอีกล้านแปดที่ทำให้รถเล็กจดไม่ได้
งงกับกฎหมายไทยเหมือนกันครับ
-
ตามที่พี่ข้างบนว่า กฏหมายไทยระบุเป็นคุณสมบัติที่ต้องการให้รถผ่านเกณฑ์ถึงจะจดทะเบียนได้
แต่กฏหมายไม่ได้ชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงกำหนดเช่นนั้น
แต่ประเด็นหลักผมเห็นว่ามันจะเป็นข้อบังคับเรื่องกำลังมอเตอร์ซึ่งเกี่ยวพันกับความเร็ว และขนาดของ
แบตเตอรี่ที่จะสัมพันธ์กับระยะเวลาหรือระยะทางในการวิ่งมาประกอบด้วย ไม่อย่างนั้นแล้ว
ลองนึกภาพดูสิครับว่าถ้าเราไม่มีกฏอะไรควบคุมเลย แล้วมีรถไฟฟ้าวิ่งต้วมเตี้ยมเต็มถนนไปหมด
หรือบางทีก็จอดตายกลางถนนเพราะแบตหมดกันเยอะแยะ แล้วสภาพการจราจรจะเป็นยังไงกันครับ
-
ไทยทำดีครับ ไม่งั้นอาจเห็นรถกอล์ฟวิ่งเกลื่อนซึ่งมันไม่ควรเอามาวิ่งอยู่แล้ว รถจิ๋วนั่นนึกสภาพมอเตอร์ไซร์หรือตุ๊กๆไว้
-
ไทยทำดีครับ ไม่งั้นอาจเห็นรถกอล์ฟวิ่งเกลื่อนซึ่งมันไม่ควรเอามาวิ่งอยู่แล้ว รถจิ๋วนั่นนึกสภาพมอเตอร์ไซร์หรือตุ๊กๆไว้
+1
-
ตามที่พี่ข้างบนว่า กฏหมายไทยระบุเป็นคุณสมบัติที่ต้องการให้รถผ่านเกณฑ์ถึงจะจดทะเบียนได้
แต่กฏหมายไม่ได้ชี้แจงเหตุผลว่าทำไมถึงกำหนดเช่นนั้น
แต่ประเด็นหลักผมเห็นว่ามันจะเป็นข้อบังคับเรื่องกำลังมอเตอร์ซึ่งเกี่ยวพันกับความเร็ว และขนาดของ
แบตเตอรี่ที่จะสัมพันธ์กับระยะเวลาหรือระยะทางในการวิ่งมาประกอบด้วย ไม่อย่างนั้นแล้ว
ลองนึกภาพดูสิครับว่าถ้าเราไม่มีกฏอะไรควบคุมเลย แล้วมีรถไฟฟ้าวิ่งต้วมเตี้ยมเต็มถนนไปหมด
หรือบางทีก็จอดตายกลางถนนเพราะแบตหมดกันเยอะแยะ แล้วสภาพการจราจรจะเป็นยังไงกันครับ
+1
ในประเทศจีน รัฐบาลท้องถิ่นก็เริ่มบังคับใช้กฎเกณฑ์ควบคุมคุณภาพให้รัดกุม เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าขนาด micro-compact ส่วนใหญ่สร้างโดย SME ท้องถิ่นและมีปัญหาเรื่องคุณภาพครับผม
-
ไทยทำดีครับ ไม่งั้นอาจเห็นรถกอล์ฟวิ่งเกลื่อนซึ่งมันไม่ควรเอามาวิ่งอยู่แล้ว รถจิ๋วนั่นนึกสภาพมอเตอร์ไซร์หรือตุ๊กๆไว้
+1
ใช่ครับ ... กฏหมายเค้ากำหนดมาเพื่อป้องกันการนำเข้ารถ EV ราคาถูกจากจีนนี่ล่ะครับ ..
ถ้าไม่กำหนดแบบนี้คิดดูเถอะครับ รถ EV หลักหมื่นถึงแสนต้นๆจากจีน จะทำอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศเราเสียหายขนาดไหน ...
เราอยากได้แบ็ตที่ไม่มีคุณภาพ ไหลเข้ามาในประเทศหรอ ...
-
อย่ามองแค่ที่เรื่องราคาครับ
ลองคิดว่า รถเหมือนรถกอล์ฟมาวิ่งบนถนน(ทุกวันนี้ก็มีแอบวิ่งแถวในซอย)
มีเยอะบนถนน ทำความเร็วไม่ได้ ความปลอดภัยไม่มี ชนทีคือพัง โครงมันเปนแค่เหล็กกล่องเล็กๆ ชนคือยับ
รถกลอฟเก่าๆแค่สามปีไปดูโครงสิครับ มีแต่สนิมมีงอ ถ้ามาวื่งบนถนนร่วมกับคนอื่นมันก็เกะกะไปหมด
รถทรงกล่องที่ว่าขายกันหมื่น แสนต้นๆ กำลังน้อยๆ แบตถูกๆผ่านไปสักหกเดือน แบตพัง มอเตอไม่สมบูรณ์ กำลังเหลือครึ่งเดียว
ของแบบนี้สุดท้าย คนที่เดือดร้อนก็คือ ผู้บริโภคกับผู้ร่วมใช้ถนน
-
อ่านแล้วตีความได้ว่า คนออกกฎหมายพยายามล๊อกสเปกครับ
เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนค่ายรถยนตร์พวกพ้องตนเอง ให้ได้มากที่สุด
คนออกกฎหมายเนี้ยแหละ พวกนักวิชาการ วันๆนั่งสิงในห้องสมุด
ไม่เคยรับรู้ว่าโลกภายนอกไปถึงไหนแล้ว คุยกับคนทั่วไปไม่รู้เรื่อง
แถมพวกห่านี้จบสูงๆ เป็นด๊อกเตอร์ศาสตราจารย์ เวลาคุยต้องใช้ศัพท์สูงๆ
สายตาที่มองคนที่จบต่ำกว่าเหมือนไม่ได้มองมนุษย์
คนพวกนี้ ออกข้อบังคับอะไรมา มันเลยไม่เหมาะกับยุคสมัย ใช้ไม่ได้ 8)
-
คิดว่ถ้าให้รถกอล์ฟติดตั้งอุปกรณ์และระบบความปลอดภัยให้ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ควรอนุญาตให้เขาจดทะเบียนได้นะ
-
และควรบังคับรถตุ๊กๆให้เป็นรถไฟฟ้าทั้งหมดได้แล้ว
-
ผมตั้งข้อสังเกตุง่ายๆ ว่า
รถ EV ที่ห้ามจดทะเบียนในไทย ในประเทศอื่นๆ เขายอมให้จดทะเบียนกันหรือเปล่าครับ
-
อ่านแล้วตีความได้ว่า คนออกกฎหมายพยายามล๊อกสเปกครับ
เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนค่ายรถยนตร์พวกพ้องตนเอง ให้ได้มากที่สุด
คนออกกฎหมายเนี้ยแหละ พวกนักวิชาการ วันๆนั่งสิงในห้องสมุด
ไม่เคยรับรู้ว่าโลกภายนอกไปถึงไหนแล้ว คุยกับคนทั่วไปไม่รู้เรื่อง
แถมพวกห่านี้จบสูงๆ เป็นด๊อกเตอร์ศาสตราจารย์ เวลาคุยต้องใช้ศัพท์สูงๆ
สายตาที่มองคนที่จบต่ำกว่าเหมือนไม่ได้มองมนุษย์
คนพวกนี้ ออกข้อบังคับอะไรมา มันเลยไม่เหมาะกับยุคสมัย ใช้ไม่ได้ 8)
ถ้าไมล๊อคแล้วถนนวุ่นวายขนาดหนัก ผมว่าก็ให้เค้าล๊อคเถอะ
ทุกวันนี้ขนาดไม่ได้ล๊อค วินัยจราจรบ้านเราก็แย่ขนาดหนักแล้ว มอไซค์ลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานข้ามแยก ขี่ทางเท้าว ขี่สวนเลน ไหนจะสามล้อ รถกั๊ปป๊อ(เครื่องนิดเดียวแต่แบกเป็นตัน)สารพัดสารเพ
ยังไม่รวมซาเล้งทั้งถีบทั้งเครื่องยนต์ที่ห้ามวิ่งแต่ก็มีให้เห็น
แค่นี้ยังไม่พอเหรอครับ
-
อ่านแล้วตีความได้ว่า คนออกกฎหมายพยายามล๊อกสเปกครับ
เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนค่ายรถยนตร์พวกพ้องตนเอง ให้ได้มากที่สุด
คนออกกฎหมายเนี้ยแหละ พวกนักวิชาการ วันๆนั่งสิงในห้องสมุด
ไม่เคยรับรู้ว่าโลกภายนอกไปถึงไหนแล้ว คุยกับคนทั่วไปไม่รู้เรื่อง
แถมพวกห่านี้จบสูงๆ เป็นด๊อกเตอร์ศาสตราจารย์ เวลาคุยต้องใช้ศัพท์สูงๆ
สายตาที่มองคนที่จบต่ำกว่าเหมือนไม่ได้มองมนุษย์
คนพวกนี้ ออกข้อบังคับอะไรมา มันเลยไม่เหมาะกับยุคสมัย ใช้ไม่ได้ 8)
เรื่อง ล๊อคสเปค หรือป่าวผมไม่แน่ใจ แต่กฏหมายออกมาก่อน เรื่องนี้
ผู้นำเข้ามาขาย นำรถเข้ามาขายโดย ไม่เข้าเงื่อนไขการจดทะเบียน ผมว่าแปลกกว่าอีก
-
8) 8) 8) 8) 8)