Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tom46 ที่ กันยายน 09, 2019, 08:16:27
-
ของผมเดิมลูกสูบเบรคขนาด 57 มิล คิดพื้นที่มาได้ 2550 ไปดูของ brembo ที่เป็นชุดแต่งตรงๆรุ่นเลยจะมีให้เลือกอยู่ 2 แบบ
แบบแรก เป็นแบบ 4 pot ลูกสูบ ขนาด 40 / 44 มิล คิดพื้นที่มาได้ 2775 อันนี้พอเข้าใจว่าใหญ่กว่าของเดิม
แบบสอง เป็นแบบ 6 pot ลูกสูบ 28 / 30 / 36 คิดพื้นที่มาได้ 2339
เลยสงสัยละครับว่าทำไมตัวที่เป็น 6 pot พื้นที่ถึงได้เหลือแค่ 2339 ซึ่งน้อยกว่าของเดิมที่เป็นลูกสูบเดียวอีกครับ
-
มันมีรายละเอียดมากกว่า เรื่องพื้นที่นะครับเรื่องพื่นที่ที่เขาบอกเป็นเรื่อง เบสิก ที่จะต้องบอกนะครับ
เขาบอกเรื่องการเสียดทานของวัสดุไหมละครับ
เขาบอกเรื่องแรงกดบาริกแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหลักการทำงานของแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหม้อลมเบรคที่จะต้องใช้ร่วมแล้วเกิดประสิทธิภาพสุงสุดด้วยไหมครับ
เขาบอกเรื่องตัวเสริมแรงเบรคที่จะต้องใช้แล้วเกิดประสิธิภาพสุงสุดไหมครับ
เขาบอกเรื่องน้ำหนักรถที่จะต้องมีเพื่อประสิทธิภาพสุงสุดไหมครับ
ผมไม่ได้ดกวนนะครับ แค่อยากให้มองในสิ่งที่ ไม่เคยคิดหรือเคยเห็น ไม่มีใครมาบอกเราหมดหรอกครับ
-
มันมีรายละเอียดมากกว่า เรื่องพื้นที่นะครับเรื่องพื่นที่ที่เขาบอกเป็นเรื่อง เบสิก ที่จะต้องบอกนะครับ
เขาบอกเรื่องการเสียดทานของวัสดุไหมละครับ
เขาบอกเรื่องแรงกดบาริกแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหลักการทำงานของแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหม้อลมเบรคที่จะต้องใช้ร่วมแล้วเกิดประสิทธิภาพสุงสุดด้วยไหมครับ
เขาบอกเรื่องตัวเสริมแรงเบรคที่จะต้องใช้แล้วเกิดประสิธิภาพสุงสุดไหมครับ
เขาบอกเรื่องน้ำหนักรถที่จะต้องมีเพื่อประสิทธิภาพสุงสุดไหมครับ
ผมไม่ได้ดกวนนะครับ แค่อยากให้มองในสิ่งที่ ไม่เคยคิดหรือเคยเห็น ไม่มีใครมาบอกเราหมดหรอกครับ
ผมดูจากชุดที่เป็นของตรงรุ่นมาละครับ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องใส่เพิ่มเติมละครับ เลยสงสัยละครับ
-
พื้นที่สัมผัส ก็ส่วนหนึ่ง แต่พวกหลาย pot มันจะได้เรื่องแรงกด ที่กระจายสม่ำเสมอตลอดหน้าผ้าเบรคด้วยนะครับ ไม่ลงที่จุดใดจุดหนึ่ง เหมือนพวก pot น้อยกว่า
รวมถึง อย่าง คห. ข้างบนบอก มันมีเรื่องการทำงานด้วย ใครทำก่อน ใครทำหลัง หรือ ทำพร้อมกัน อะไรประมาณนั้นครับ อันนี้ต้องหาข้อมูลจากผู้ผลิตดูครับ
-
พื้นที่สัมผัส ก็ส่วนหนึ่ง แต่พวกหลาย pot มันจะได้เรื่องแรงกด ที่กระจายสม่ำเสมอตลอดหน้าผ้าเบรคด้วยนะครับ ไม่ลงที่จุดใดจุดหนึ่ง เหมือนพวก pot น้อยกว่า
รวมถึง อย่าง คห. ข้างบนบอก มันมีเรื่องการทำงานด้วย ใครทำก่อน ใครทำหลัง หรือ ทำพร้อมกัน อะไรประมาณนั้นครับ อันนี้ต้องหาข้อมูลจากผู้ผลิตดูครับ
เรื่องนี้พอจะทราบอยู่บ้างละครับ พอดีเห็นแบบ 6 pot ราคามันสูงอยู่ เลยว่ามันต้องมีอะไรดีนอกเหนือจากที่เราเห็นอยู่ละครับ แต่ผมไม่รู้ว่าคืออะไรละครับ
-
พื่นที่ หมายถึง อะไรครับ พื้นที่ลูกสูบใช่ไหมครับ?
แล้วดูพื้นที่ผ้าเบรคด้วยไหมครับ
พวกลูกสูบใหญ่ ข้อดี คือ แรงดัน -> ลูกสูบเยอะ แต่พอลูกสูบเดียวไม่พอ ต้องเพิ่มลูกสูบ พอเพิ่มเยอะๆ ขนาดของปั้มเบรคใหญ่ไปด้วย
พวกลูกสูบเล็ก ข้อดี คือ จำนวนลูกสูบ ต่อ ปั้มเบรค ใส่ได้เยอะ ในขนาดที่ปั้มเบรคไม่ได้ใหญ่มาก และ พอเจอจานขนาดใหญ่ๆ ที่ต้องการพื้นที่ผ้าเบรค vs จาน เยอะขึ้น ทางเลือกที่ดีที่สุด คือ เพิ่มจำนวนลูกสูบให้เยอะ ขึ้น 6 -> 8 -> 12 เป็นต้น
ผมใส่อิตาลี หน้า 4 pot หลัง 4 ก็เบรคหัวทิ่มละ ::) ::)
-
พื่นที่ หมายถึง อะไรครับ พื้นที่ลูกสูบใช่ไหมครับ?
แล้วดูพื้นที่ผ้าเบรคด้วยไหมครับ
พวกลูกสูบใหญ่ ข้อดี คือ แรงดัน -> ลูกสูบเยอะ แต่พอลูกสูบเดียวไม่พอ ต้องเพิ่มลูกสูบ พอเพิ่มเยอะๆ ขนาดของปั้มเบรคใหญ่ไปด้วย
พวกลูกสูบเล็ก ข้อดี คือ จำนวนลูกสูบ ต่อ ปั้มเบรค ใส่ได้เยอะ ในขนาดที่ปั้มเบรคไม่ได้ใหญ่มาก และ พอเจอจานขนาดใหญ่ๆ ที่ต้องการพื้นที่ผ้าเบรค vs จาน เยอะขึ้น ทางเลือกที่ดีที่สุด คือ เพิ่มจำนวนลูกสูบให้เยอะ ขึ้น 6 -> 8 -> 12 เป็นต้น
ผมใส่อิตาลี หน้า 4 pot หลัง 4 ก็เบรคหัวทิ่มละ ::) ::)
นี่ละครับ ที่ผมอยากรู้ว่าเขาเอามาคิดด้วยหรือเปล่าละครับ
ผมดูจากตัว 4 สูบ ที่เป็นลูกสูบ 40 / 44 อันนี้พอเข้าใจอยู่ แต่พอมา 6 ลูกสูบ แล้วมันน้อยกว่าตัว 4 ลูกสูบอีก เลยยิ่ง งง เข้าไปนี่ละสิครับ
ส่วนที่ผมสนใจอยู่เพราะผมเคยใส่ brembo 4 pot ตัวที่เป็นลูกสูบ 36 /40 มาแล้ว ผมไม่รู้สึกถึงความแตกต่างอะไร เลยอยากหาดูที่มันใหญ่กว่าที่มีอยู่ละครับ
-
ถ้าเอาตามสูตรคำนวณจากปั๊มบนมายังปั๊มเบรคล่าง P1c1 = P2c2
ปั๊มล่างมี 6 ตัวแม้พื้นที่ลูกสูบจะน้อยกว่า แต่แรงกดรวมก็น่าจะมากกว่าด้วยคับ เมื่อเทียบกับ 4 pot อีกตัว หรือเทียบกับของเดิม
และพอเป็นสูบเล็ก 6 ตัว บางทีอาจจะกระจายแรงเบรคลงบนผ้าเบรคได้ efficiency ดีกว่าพวก 4 Pot โดยการเรียงลูกสูบและผ้าเบรคไปตามแนวรัศมีของจานเบรค
(จัดเรียงการกระจายแรงกดสู้กับการหมุนของจานเบรคได้ดีกว่า)
-
ถ้าเอาตามสูตรคำนวณจากปั๊มบนมายังปั๊มเบรคล่าง P1c1 = P2c2
ปั๊มล่างมี 6 ตัวแม้พื้นที่ลูกสูบจะน้อยกว่า แต่แรงกดรวมก็น่าจะมากกว่าด้วยคับ เมื่อเทียบกับ 4 pot อีกตัว หรือเทียบกับของเดิม
และพอเป็นสูบเล็ก 6 ตัว บางทีอาจจะกระจายแรงเบรคลงบนผ้าเบรคได้ efficiency ดีกว่าพวก 4 Pot โดยการเรียงลูกสูบและผ้าเบรคไปตามแนวรัศมีของจานเบรค
(จัดเรียงการกระจายแรงกดสู้กับการหมุนของจานเบรคได้ดีกว่า)
ขอบคุณมากครับ
-
พื่นที่ หมายถึง อะไรครับ พื้นที่ลูกสูบใช่ไหมครับ?
แล้วดูพื้นที่ผ้าเบรคด้วยไหมครับ
พวกลูกสูบใหญ่ ข้อดี คือ แรงดัน -> ลูกสูบเยอะ แต่พอลูกสูบเดียวไม่พอ ต้องเพิ่มลูกสูบ พอเพิ่มเยอะๆ ขนาดของปั้มเบรคใหญ่ไปด้วย
พวกลูกสูบเล็ก ข้อดี คือ จำนวนลูกสูบ ต่อ ปั้มเบรค ใส่ได้เยอะ ในขนาดที่ปั้มเบรคไม่ได้ใหญ่มาก และ พอเจอจานขนาดใหญ่ๆ ที่ต้องการพื้นที่ผ้าเบรค vs จาน เยอะขึ้น ทางเลือกที่ดีที่สุด คือ เพิ่มจำนวนลูกสูบให้เยอะ ขึ้น 6 -> 8 -> 12 เป็นต้น
ผมใส่อิตาลี หน้า 4 pot หลัง 4 ก็เบรคหัวทิ่มละ ::) ::)
นี่ละครับ ที่ผมอยากรู้ว่าเขาเอามาคิดด้วยหรือเปล่าละครับ
ผมดูจากตัว 4 สูบ ที่เป็นลูกสูบ 40 / 44 อันนี้พอเข้าใจอยู่ แต่พอมา 6 ลูกสูบ แล้วมันน้อยกว่าตัว 4 ลูกสูบอีก เลยยิ่ง งง เข้าไปนี่ละสิครับ
ส่วนที่ผมสนใจอยู่เพราะผมเคยใส่ brembo 4 pot ตัวที่เป็นลูกสูบ 36 /40 มาแล้ว ผมไม่รู้สึกถึงความแตกต่างอะไร เลยอยากหาดูที่มันใหญ่กว่าที่มีอยู่ละครับ
"แบบแรก เป็นแบบ 4 pot ลูกสูบ ขนาด 40 / 44 มิล คิดพื้นที่มาได้ 2775 อันนี้พอเข้าใจว่าใหญ่กว่าของเดิม"
"แบบสอง เป็นแบบ 6 pot ลูกสูบ 28 / 30 / 36 คิดพื้นที่มาได้ 2339"
ผมไม่แน่ใจว่า เปรียบเทียบ 2 ตัวนี้เป็น Brembo ทั้งคู่ไหมครับ
แล้วพอทราบขนาดผ้าเบรค(หน้าสัมผัส) ไหมครับ และ ขนาดจานที่ใส่เท่าไหร่ไหมครับ
-
เป็น brembo ทั้งคู่ละครับ F50 กับ GT caliber M ส่วนขนาด ผ้า ไม่แน่ใจครับ แต่เข้าใจว่า ผ้าของ 6 pot น่าจะยาวกว่าละครับ
-
ลองไปหาขนาดผ้ามาครับ
-
น่าจะเป็นตำแหน่งที่ผ้ากดลงจาน
ได้เปรียบทางเชิงกลด้วยมั้งครับ
จับจานที่ขอบ พื้นที่การจับมากกว่า
-
จากที่ดูรูปผ้าเบรกข้างบน จำนวณ pot เยอะ น่าจะทำให้ใช้ผ้าเบรกที่มีขนาดใหญ่ได้มากขึ้นตาม
พื้นที่ผ้าเบรกมากก็จะมีแรงกระทำกับจานได้มากกว่า
แบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ
-
น่าจะเป็นตำแหน่งที่ผ้ากดลงจาน
ได้เปรียบทางเชิงกลด้วยมั้งครับ
จับจานที่ขอบ พื้นที่การจับมากกว่า
ครับพี่ ยังสงสัยอยู่นี่ละครับ
จากที่ดูรูปผ้าเบรกข้างบน จำนวณ pot เยอะ น่าจะทำให้ใช้ผ้าเบรกที่มีขนาดใหญ่ได้มากขึ้นตาม
พื้นที่ผ้าเบรกมากก็จะมีแรงกระทำกับจานได้มากกว่า
แบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ
สงสัยอยู่เหมือนกันครับ
-
สงสัยแบบนี้ จัดเลยครับ
แผนกยุถูกใจสิ่งนี้
แต่จัดแล้ว ต้องคู่กับ s54 นะ
-
ไม่ทราบว่าจะช่วยได้หรือตอบตรงคำถามไหมนะครับ
ผมเคยเปลี่ยน เบรคด้านหน้าจาก 4pot ใหญ่ 43/43 mm จาน 340mm เป็น 6pot 30/34/38 mm จาน 355mm
Feeling ของอาการเบรค เปลี่ยนไปเย้อะอยู่นะครับ ถึงแม้ว่าจะเอาอยู่ทั้งคู่ กดแล้ว ABS ทำงานเหมือนกัน
4pot อาการหน่วงจะไวกว่ามาก รู้สึก aggressive จับไว มาเต็ม ไม่ค่อยนุ่มนวล ไม่มี ก๊อก 2
6pot ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่า แป้นเบรค ละเอียดกว่า 4pot กดน้อยก้จับน้อย ยิ่งเดินแป้นลึก ยิ่งหน่วงเพิ่ม รู้สึกเหมือนมี ก๊อก 2-3 รออยู่ เวลากระทืบลงไป เบรคจะจับไม่ไวเท่า 4pot
พอใช้ไปซักพักได้ฤกษ์ ใส่สายถัก ให้กับปั้ม 6pot อาการจับมาไวขึ้นเร็วขึ้น แต่ยังมีความนุ่มนวลอยู่ชอบมากครับ
ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าระบบเบรค จะ 4pot/2pot หรือ 6pot/2pot มันเพียงพอสำหรับ รถไม่เกิน 400 ม้า ที่วิ่งบนถนน ทุกวันนี้เวลาผมเบรคฉุกเฉิน ต้องคอยมองกระจกหลังและผ่อนเบรคเพื่อเผื่อระยะให้รถคันหลังได้เบรคมากขึ้น กลัวโดนจิ้มตูดครับ
ถ้ามีโอกาสได้เลือก หรืออยากจะอัพเกรด ลองดู อันที่มีsupportอะไหล่ชุดซ่อม หรือ ชุดที่น้ำหนักเบา ลด unsprung weight หรือเอาเงินไปลงกับผ้าเบรคดีๆ อาจจะได้ผลลัพท์ที่ดีกว่าครับ
ปล. ผ้าเบรค 6pot แพงมาก และส่วนใหญ่ มันจะมาบางกว่าของ 4pot หมดไวอยู่ครับ
-
สงสัยแบบนี้ จัดเลยครับ
แผนกยุถูกใจสิ่งนี้
แต่จัดแล้ว ต้องคู่กับ s54 นะ
555 สาธุ อยากอยู่ละครับพี่ ^^
-
ไม่ทราบว่าจะช่วยได้หรือตอบตรงคำถามไหมนะครับ
ผมเคยเปลี่ยน เบรคด้านหน้าจาก 4pot ใหญ่ 43/43 mm จาน 340mm เป็น 6pot 30/34/38 mm จาน 355mm
Feeling ของอาการเบรค เปลี่ยนไปเย้อะอยู่นะครับ ถึงแม้ว่าจะเอาอยู่ทั้งคู่ กดแล้ว ABS ทำงานเหมือนกัน
4pot อาการหน่วงจะไวกว่ามาก รู้สึก aggressive จับไว มาเต็ม ไม่ค่อยนุ่มนวล ไม่มี ก๊อก 2
6pot ให้ความรู้สึกนุ่มนวลกว่า แป้นเบรค ละเอียดกว่า 4pot กดน้อยก้จับน้อย ยิ่งเดินแป้นลึก ยิ่งหน่วงเพิ่ม รู้สึกเหมือนมี ก๊อก 2-3 รออยู่ เวลากระทืบลงไป เบรคจะจับไม่ไวเท่า 4pot
พอใช้ไปซักพักได้ฤกษ์ ใส่สายถัก ให้กับปั้ม 6pot อาการจับมาไวขึ้นเร็วขึ้น แต่ยังมีความนุ่มนวลอยู่ชอบมากครับ
ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าระบบเบรค จะ 4pot/2pot หรือ 6pot/2pot มันเพียงพอสำหรับ รถไม่เกิน 400 ม้า ที่วิ่งบนถนน ทุกวันนี้เวลาผมเบรคฉุกเฉิน ต้องคอยมองกระจกหลังและผ่อนเบรคเพื่อเผื่อระยะให้รถคันหลังได้เบรคมากขึ้น กลัวโดนจิ้มตูดครับ
ถ้ามีโอกาสได้เลือก หรืออยากจะอัพเกรด ลองดู อันที่มีsupportอะไหล่ชุดซ่อม หรือ ชุดที่น้ำหนักเบา ลด unsprung weight หรือเอาเงินไปลงกับผ้าเบรคดีๆ อาจจะได้ผลลัพท์ที่ดีกว่าครับ
ปล. ผ้าเบรค 6pot แพงมาก และส่วนใหญ่ มันจะมาบางกว่าของ 4pot หมดไวอยู่ครับ
ขอบคุณมากเลยครับ
-
ข้างบนน่าจะตอบให้แล้ว
เบรค 6 พอท ใช้พื้้นที่ ของกระบอก น้อยกว่า แต่ ไปกดผ้าเบรค ใหญ่กว่า
ใช้พื้้นที่ ของกระบอก น้อย = ใช้แรงน้อยกระทำ ไวเร็ว
พื้นที่ กดผ้าเบรค ใหญ่กว่า = ได้แรง ต่อพื้นผิวผ้าเบรค มากกว่า มากมาย
จบข่าว
-
ท่านอื่นตอบไปหมดแล้ว
เท่าที่ศึกษามา ปั๊ม pot เยอะนอกจากได้แรงกดทั่วทั้งผ้าแล้ว ฟิลการจับมันจะนุ่มนวล และคุมน้ำหนักได้ง่ายกว่า pot น้อยกว่าครับ อย่างที่ท่านบนบอก 4pot จับไว แต่6potมี2-3ก๊อกเพราะลูกสูบมีไซต์3ขนาด ตามแรงเหยียบมากเหยียบน้อยครับ
เห็นปั๊ม 6pot สมัยนี้เบามาก ต่างจากพวก 4potแค่2-3ขีดเองครับ
-
อ่านแล้วสรุปความ(เอาเอง)ได้ว่า 6 pot เล็ก จะกระจายการวางตัวของลูกสูบได้ทั่วถึง ทำให้ใช้ผ้าเบรคที่ยาวกว่าได้ ซึ่งส่งผลถึงพื้นที่ผ้าเบรคที่มากกว่า
ได้ความรู้ .. สาธุ วิทยาทาน ครับ 8)
-
ถ้าดูจากรูป(ที่แอบไปเล่นมา) ... ผมปรับ scale ผ้าเบรคและขนาดลูกสูบตามเสปคแล้ว ...จะเห็นว่าถ้าเอาลูกสูบรุ่น 4 pot ไปใช้จะไม่สามารถใช้ผ้าเบรคที่ยาวขนาดนั้นได้ แต่ถ้าเพิ่มลูกสูบเข้าไปสามารถจัดเรียงลูกสูบให้เหมาะสมได้ดีกว่า และคาดว่าแรงกดเพียงพอแล้วจึงไม่ต้องใช้ขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่านี้ (เพราะถ้าดูจริงๆน่าจะใช้ลูกสูบที่ใหญ่กว่าหน่อยได้)
-
ข้างบนน่าจะตอบให้แล้ว
เบรค 6 พอท ใช้พื้้นที่ จองกระบอก น้อยกว่า แต่
ไปกดผ้าเบรค ใหญ่กว่า
ใช้พื้้นที่ จองกระบอก น้อย = ใช้แรงน้อยกระทำ ไวเร็ว
พื้นที่ กดผ้าเบรค ใหญ่กว่า = ได้แรง ต่อพื้นผิวผ้าเบรค มากกว่า มากมาย
จบข่าว
ท่านอื่นตอบไปหมดแล้ว
เท่าที่ศึกษามา ปั๊ม pot เยอะนอกจากได้แรงกดทั่วทั้งผ้าแล้ว ฟิลการจับมันจะนุ่มนวล และคุมน้ำหนักได้ง่ายกว่า pot น้อยกว่าครับ อย่างที่ท่านบนบอก 4pot จับไว แต่6potมี2-3ก๊อกเพราะลูกสูบมีไซต์3ขนาด ตามแรงเหยียบมากเหยียบน้อยครับ
เห็นปั๊ม 6pot สมัยนี้เบามาก ต่างจากพวก 4potแค่2-3ขีดเองครับ
อ่านแล้วสรุปความ(เอาเอง)ได้ว่า 6 pot เล็ก จะกระจายการวางตัวของลูกสูบได้ทั่วถึง ทำให้ใช้ผ้าเบรคที่ยาวกว่าได้ ซึ่งส่งผลถึงพื้นที่ผ้าเบรคที่มากกว่า
ได้ความรู้ .. สาธุ วิทยาทาน ครับ 8)
ถ้าดูจากรูป(ที่แอบไปเล่นมา) ... ผมปรับ scale ผ้าเบรคและขนาดลูกสูบตามเสปคแล้ว ...จะเห็นว่าถ้าเอาลูกสูบรุ่น 4 pot ไปใช้จะไม่สามารถใช้ผ้าเบรคที่ยาวขนาดนั้นได้ แต่ถ้าเพิ่มลูกสูบเข้าไปสามารถจัดเรียงลูกสูบให้เหมาะสมได้ดีกว่า และคาดว่าแรงกดเพียงพอแล้วจึงไม่ต้องใช้ขนาดลูกสูบที่ใหญ่กว่านี้ (เพราะถ้าดูจริงๆน่าจะใช้ลูกสูบที่ใหญ่กว่าหน่อยได้)
ขอบคุณทุกท่านมากครับ
-
6 pot ได้ความนิ่มนวลในการจับที่ดีกว่าครับ ที่สำคัญ มันหล่อกว่ามากๆ ครับ สิ่งสำคัญต้องดูที่ผ้าเบรคด้วยครับ
ผมไม่เคยใช้ brembo โดยตรงนะครับ มีแต่ AMG ที่ผลิตโดย brembo กับ APracing
(https://scontent.fbkk17-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/70493509_2811902435506150_3878979724604604416_n.jpg?_nc_cat=100&_nc_eui2=AeHyIpwBOc8n1FWjYBML3BYhpBCsXwwuIbhAK02kgeSOylzYM2pAku063oTAmRUmd38xj1WGA47RwcqEcpSthEYTiK1dUjDLbSMBBClPnwu6tA&_nc_oc=AQmkPlgn5lLGBs05oEcXccUm5Mtx_X9ug_G_Vm6LLZ80zbbspSB2Q2QLGr0kakJVmws&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.fna&oh=6d25b195a8cfc5c7c70c01e9c16e1638&oe=5E048827)
(https://scontent.fbkk17-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/62262335_2645138122182583_2532715332250894336_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_eui2=AeFgwcf2TXvesOXlgMm6MG4XJT9rA256LGSvn1GQoAofH5IlM095VoBwwAz-sAzeIcoBXv3fH18CcfqCFbhrrai73hRv-PjavC_ozUtDlKndbQ&_nc_oc=AQkuZW_dr5RtXJIXB2xQWYQor39J-9wbz77J9d9h_a8aHyOoTBzJTrHuYpe27UpF62I&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.fna&oh=c255cd7c9c6c4a68dcd0159d3b32383e&oe=5DFFB1D4)
-
6 pot ได้ความนิ่มนวลในการจับที่ดีกว่าครับ ที่สำคัญ มันหล่อกว่ามากๆ ครับ สิ่งสำคัญต้องดูที่ผ้าเบรคด้วยครับ
ผมไม่เคยใช้ brembo โดยตรงนะครับ มีแต่ AMG ที่ผลิตโดย brembo กับ APracing
(https://scontent.fbkk17-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/70493509_2811902435506150_3878979724604604416_n.jpg?_nc_cat=100&_nc_eui2=AeHyIpwBOc8n1FWjYBML3BYhpBCsXwwuIbhAK02kgeSOylzYM2pAku063oTAmRUmd38xj1WGA47RwcqEcpSthEYTiK1dUjDLbSMBBClPnwu6tA&_nc_oc=AQmkPlgn5lLGBs05oEcXccUm5Mtx_X9ug_G_Vm6LLZ80zbbspSB2Q2QLGr0kakJVmws&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.fna&oh=6d25b195a8cfc5c7c70c01e9c16e1638&oe=5E048827)
(https://scontent.fbkk17-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/62262335_2645138122182583_2532715332250894336_n.jpg?_nc_cat=110&_nc_eui2=AeFgwcf2TXvesOXlgMm6MG4XJT9rA256LGSvn1GQoAofH5IlM095VoBwwAz-sAzeIcoBXv3fH18CcfqCFbhrrai73hRv-PjavC_ozUtDlKndbQ&_nc_oc=AQkuZW_dr5RtXJIXB2xQWYQor39J-9wbz77J9d9h_a8aHyOoTBzJTrHuYpe27UpF62I&_nc_ht=scontent.fbkk17-1.fna&oh=c255cd7c9c6c4a68dcd0159d3b32383e&oe=5DFFB1D4)
หล่อมากๆเลยครับ
-
ลองไปหาขนาดผ้ามาครับ
130mm vs 190mm ดูจากขนาด มันต่างกันเกือบ 30% เลยนะครับ ต่อให้แรงกระทำจากปั้มเบรค ลูกสูบเบรคเท่ากัน แต่แรงหยุดไม่เท่ากันแน่นอนครับ
ตามความยาวของผ้าเบรค มีผลอีกอย่างคือ ลดการ fade ของเบรคได้อีก(ในปั้ม+จาน+ผ้าเบรคเกรดเดียวกัน) เพราะ ถ้าจะให้ผ้าเบรคสั้นกว่า เบรคได้เท่ากับผ้าเบรคยาว ก็ต้องแรงกดจากปั้มแรงกว่าเพื่อให้หยุดรถได้เท่าๆ กัน แต่ความเสี่ยงคือ การ fade และ ผ้าเบรคไหม้ ตามมาด้วยครับ
ส่วน 6 pot เหมือนขยายหน้าสัมผัสของผ้าเบรคออกไป กระจานแรงกดลูกสูบบนผ้าเบรค และเป็นการกระจายแรงเบรคออกไปตามหน้าผ้าเบรคให้ได้มากที่สุดด้วย
และ 6 pot ก็มีพื้นที่บนผ้าเบรคมากกว่า 4 pot พอคิดเป็น % ต่อหน้าสัมผัสกับจานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มันก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าครับ
พวก 8 pot 12 pot ผ้าเบรค หรือ ปั้มเบรค ครอบคลุมจานเบรคเกือบ 30%-40% เลยทีเดียว ซึ่งถ้าเป็น 2 pot หรือ 4 pot ทำได้แค่ 10-20% เอง
-
มันมีรายละเอียดมากกว่า เรื่องพื้นที่นะครับเรื่องพื่นที่ที่เขาบอกเป็นเรื่อง เบสิก ที่จะต้องบอกนะครับ
เขาบอกเรื่องการเสียดทานของวัสดุไหมละครับ
เขาบอกเรื่องแรงกดบาริกแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหลักการทำงานของแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหม้อลมเบรคที่จะต้องใช้ร่วมแล้วเกิดประสิทธิภาพสุงสุดด้วยไหมครับ
เขาบอกเรื่องตัวเสริมแรงเบรคที่จะต้องใช้แล้วเกิดประสิธิภาพสุงสุดไหมครับ
เขาบอกเรื่องน้ำหนักรถที่จะต้องมีเพื่อประสิทธิภาพสุงสุดไหมครับ
ผมไม่ได้ดกวนนะครับ แค่อยากให้มองในสิ่งที่ ไม่เคยคิดหรือเคยเห็น ไม่มีใครมาบอกเราหมดหรอกครับ
ผมดูจากชุดที่เป็นของตรงรุ่นมาละครับ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องใส่เพิ่มเติมละครับ เลยสงสัยละครับ
แล้วตรงรุ้นของคุณที่ดูมามันบอกอะไรคุณบ้างละครับ ก็โดยร่วมทั้วไป จะหาคำตอบที่เพื่มเติมต้องศึกษาเพิ่มนะครับ ความสงสัยของคุณไง ที่ต้องหาคำตอบเพิ่มเติม
-
ลองไปหาขนาดผ้ามาครับ
130mm vs 190mm ดูจากขนาด มันต่างกันเกือบ 30% เลยนะครับ ต่อให้แรงกระทำจากปั้มเบรค ลูกสูบเบรคเท่ากัน แต่แรงหยุดไม่เท่ากันแน่นอนครับ
ตามความยาวของผ้าเบรค มีผลอีกอย่างคือ ลดการ fade ของเบรคได้อีก(ในปั้ม+จาน+ผ้าเบรคเกรดเดียวกัน) เพราะ ถ้าจะให้ผ้าเบรคสั้นกว่า เบรคได้เท่ากับผ้าเบรคยาว ก็ต้องแรงกดจากปั้มแรงกว่าเพื่อให้หยุดรถได้เท่าๆ กัน แต่ความเสี่ยงคือ การ fade และ ผ้าเบรคไหม้ ตามมาด้วยครับ
ส่วน 6 pot เหมือนขยายหน้าสัมผัสของผ้าเบรคออกไป กระจานแรงกดลูกสูบบนผ้าเบรค และเป็นการกระจายแรงเบรคออกไปตามหน้าผ้าเบรคให้ได้มากที่สุดด้วย
และ 6 pot ก็มีพื้นที่บนผ้าเบรคมากกว่า 4 pot พอคิดเป็น % ต่อหน้าสัมผัสกับจานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มันก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าครับ
พวก 8 pot 12 pot ผ้าเบรค หรือ ปั้มเบรค ครอบคลุมจานเบรคเกือบ 30%-40% เลยทีเดียว ซึ่งถ้าเป็น 2 pot หรือ 4 pot ทำได้แค่ 10-20% เอง
ขอบคุณมากเลยครับ ก็ยังคิดอยู่เหมือนกันละครับว่า ขนาดผ้า ที่ยาวๆของเขามีส่วนด้วยหรือเปล่าละครับ
-
มันมีรายละเอียดมากกว่า เรื่องพื้นที่นะครับเรื่องพื่นที่ที่เขาบอกเป็นเรื่อง เบสิก ที่จะต้องบอกนะครับ
เขาบอกเรื่องการเสียดทานของวัสดุไหมละครับ
เขาบอกเรื่องแรงกดบาริกแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหลักการทำงานของแต่ละลูกสูบไหมครับ
เขาบอกเรื่องหม้อลมเบรคที่จะต้องใช้ร่วมแล้วเกิดประสิทธิภาพสุงสุดด้วยไหมครับ
เขาบอกเรื่องตัวเสริมแรงเบรคที่จะต้องใช้แล้วเกิดประสิธิภาพสุงสุดไหมครับ
เขาบอกเรื่องน้ำหนักรถที่จะต้องมีเพื่อประสิทธิภาพสุงสุดไหมครับ
ผมไม่ได้ดกวนนะครับ แค่อยากให้มองในสิ่งที่ ไม่เคยคิดหรือเคยเห็น ไม่มีใครมาบอกเราหมดหรอกครับ
ผมดูจากชุดที่เป็นของตรงรุ่นมาละครับ ไม่ได้มีอะไรที่ต้องใส่เพิ่มเติมละครับ เลยสงสัยละครับ
แล้วตรงรุ้นของคุณที่ดูมามันบอกอะไรคุณบ้างละครับ ก็โดยร่วมทั้วไป จะหาคำตอบที่เพื่มเติมต้องศึกษาเพิ่มนะครับ ความสงสัยของคุณไง ที่ต้องหาคำตอบเพิ่มเติม
ผมไม่แน่ใจว่าคุณพยายามจะทำอะไรนะครับ แต่ถ้าจะมาชวนทะเลาะกันก็อย่าทำเลยครับ