Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: headduke ที่ กันยายน 09, 2019, 19:43:24
-
สวัสดีครับ รถเก่า กล่อง ecu พัง เครื่องเดิมๆไม่ได้เเต่งอะไร 1uz fe v8 4000cc เป็นเเบบจานจ่าย ถ้าเปลี่ยนเป็นกล่อง ecu standalone ของใหม่ รวม direct coil,จูน ใช้เงินประมาณ70,000 บาท พี่ๆว่าคุ้มไหมครับ เเล้วพอจะมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ หรือว่าไปหากล่องเดิมๆมือ2มาใส่เเทนดีครับ กลัวมือสองที่ได้มาใช้ไม่นานก็จะพังอีก
-
กล่อง standalone มีปัญหาที่
1. การจัดการกับฟัััังชั่นการทำงานในการใช้งานชีวิตประจำวัน เช่น รอบเบาจังหวะมีโหลดจากไดร์ชาร์จสูงๆ
2. คนจูน คนไวร์สายไฟ งานพวกนี้หาคนทำไม่ง่าย หาคนทำต่อจากคนอื่นยิ่งยากกว่า ดังนั้นแปลว่าเลือกให้ใครทำแล้ว ต้องผูกปิ่นโตกันไปยาวๆจนกว่าจะจบ ไม่งั้นเกิดมีปัญหากันคนเดิมขึ้นมาต้องไปอ้อนวอนให้คนใหม่เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่
แต่เรื่องของพังไม่อยากหาอะไหล่ก็พอจะเข้าใจได้ที่จะอยากโดดไป standalone เลย ของผมก็มีคันๆอยู่เหมือนกัน แต่ยังตอบไม่ได้ว่านอกจากการ "ตัดปัญหากวนใจ" แล้ว (ของผมใช้ fcon ต่อเป็น piggyback แต่มีการดัดแปลงระบบไปแล้วพอสมควรและรถยังมีอาการ "ไม่เนียน" อยู่บ้าง เลยมีความคิดที่จะ "สร้างใหม่ทั้งหมด" แทนการดัดแปลงจะดีกว่าไหม) เราจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง คุ้มกับความเสี่ยงที่จะเจอปัญหาใหม่หรือเปล่า
ลองพิจารณาดูครับ
-
ถ้าเป็นผม ผมหาของมือสองดีกว่าครับ เกรงว่ายิ่งแปลงจะยิ่งบานปลายไปใหญ่ครับ
แต่ควรหาปัญหาก่อนว่าที่กล่องเสียมันเสียเพราะอายุของมัน หรือว่า มีอะไรทำให้กล่องเสีย อย่างรถรุ่นผมเคยเจอเขามีเซ็นเซอร์ที่เครื่องร้าว น้ำมันเครื่องมันวิ่งย้อนขึ้นกล่อง พากล่องเสียก็มีครับ
-
กล่องพัง ก็หากล่องมือสองมาใส่จบๆ ครับ
กล่อง ecu จะ piggy back หรือ standalone ถ้าไม่ได้ใช้ประโยชน์จากมัน ไม่คิดจะซน หรือ modify เครื่องยนต์ต่อ ผมยังมองไม่เห็นทางที่จะคุ้มกับตังค์ที่เสียไปตรงนไหนเลย
-
7หมื่นนี่ได้เครื่องใหม่(เชียงกง) มาครบๆ เลยไม่ใช่หรือครับ
ผมว่าไม่คุ้มอ่ะ
-
7 หมื่น ถ้าเป็นของใหม่ทั้งหมดก็พอเล่นได้ถ้ามีงบ แต่ถ้าเป็นของเก่าผมมองว่าแพงไปหน่อย
อีกอย่างตามที่หลายท่านแจ้ง หากพอจะมีมือสองให้พอซื้อหาได้ จัดมือสองก็เพียงพอ ประหยัดสตางค์ไปได้เยอะครับ ;)
-
ราคานี้ไปซื้อเครื่องใหม่ ยังมีเงินเหลือเลย ยกเว้น คุณอยากจะโมเครื่อง ก็ควรใช้