Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ กันยายน 10, 2019, 08:22:17
-
:) :) ตอนแรกเฝ้าคอยดู ตัว Altis 1.8 GR อยู่นะครับ
คิดว่าอัตราเร่งแซงตอนขับทางไกลคง Ok อยู่ หน้าตาออกมาก็รับได้
แต่ มาติดใจตรง Options ของตัว Hybrid High น่าสนใจจริงๆครับ
::) ยิ่งเบาะผู้โดยสารตอนหน้า ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง แถมมีดันหลังด้วย
เพราะแฟนผม นางสูงน้อยครับ และเมื่อยหลังง่าย และหล่อนจะต้อง
เห็นสภาพการเดินทางอย่างชัดเจน ก็คือปรับเบาะขึ้นจนสุดนะครับ
จะได้สั่งการณ์ผมได้ถนัด
:) แต่ hybrid ตัวนี้กำลังน้อยกว่าตัว 1.8GR เยอะเลย
เลยอยากสอบถามว่า ถ้าเทียบกับตัว CHR 1.8 hybrid
น่าจะคล้ายๆกัน เพราะเครื่องเดียวกัน แต่ altis อาจเบากว่าหน่อย?
เวลาวิ่งแซงทางไกล ok ดีไหมครับ
:) ขอแถมเรื่อง การขึ้นลงเขา ด้วยอีกเรื่องนะครับ
:) ผมขับ ช่วง 90-110 ครับ เร่งแซงก็ไม่ค่อยเกิน 130
รบกวนข้อมูลด้วยครับ
-
เคยขับ chr จังหวะแซงไม่ได้อืดอะไรนะครับ ถ้าแบตเต็มก็ไวอยู่ แต่ไม่แรงแบบ 1.8 แต่ถ้าอัดยาวๆมันจะขึ้นช้า ถ้าขับ 100-120 ก็ปกติ
-
มอเตอร์ไฟฟ้าแรงบิดสูง แต่แบตลูกเล็ก มีกำลังใช้แซงแค่ช่วงสั้นๆ ครับ ไม่แนะนำให้แซงแบบลากยาวๆ
เพราะพอแบตหมดกำลังเครื่องจะตก เพราะต้องชาร์จแบตคืน
-
เท่าที่ขับ CHR มา ถ้าเร่งแซงแบบแป๊บๆได้ครับ แต่ถ้าช่วงยาวๆ แซงหลายๆคัน แล้วต้องไปลุ้นเข้า ไม่แนะนำครับ Hybrid ของ CHR ม้าน้อยกว่าเบนซินไม่เหมือนแคมรี่ แต่ Altis ไม่รู้ ต้องลองขับดูครับ เพราะยกเครื่องเกียร์มาหมดก็จริง แต่อาจจะจูนต่างกัน
-
เร่งแซงทีละคัน สบายครับ
แต่เร่งแซงยาวๆ ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะครับ
เพิ่งขับ โคราช-ขอนแก่นมาเมื่อวาน
-
กดคันเร่งลงไป จังหวะแรกเหมือนจะพุ่ง เพราะมีแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วย แต่หลังจากนั้นอัตราเร่งแซงมันจะค่อยเป็นค่อยไปเรื่อยๆ ไม่ได้ไหลมาเทมาเหมือน 1.8 เบนซิน
ถามว่าเพียงพอไหม เพียงพอแน่นอนครับ
ความเห็นส่วนตัวผม สำหรับ CH-R Hybrid เป็นรถที่เหยียบค่อนข้างมันส์มาก แต่ความมันส์ที่ว่านั้น ไม่ได้เกิดจากความแรงของรถ หากแต่เป็นความประหยัด ที่ทำให้สามารถกดเต็มทีนได้ โดยที่รถก็ยังประหยัดอยู่ 555
-
เพิ่งรู้ว่า chr แบตลูกเล็ก เร่งแซงบ่อย ๆ ไม่ได้
ถ้าเป็นแบบนั้นจริง ผมไปตัวเบนซินธรรมดาดีกว่า 8)
-
Chr hybrid เร่งแซงโอเคครับต้องเลย 140 ถึงจะรู้สึกว่าขึ้นช้า แต่ถ้ากดบ่อยๆแบตอ่อนแรงก้ตกครับ Altis น่าจะดีกว่าหน่อย เพราะทรงและ นน รถ
-
ถ้ากำลังของรถเร่งแซงไม่ได้มาก ก็แค่กะระยะให้ยาวขึ้นหน่อยครับ
รถที่ผมใช้อยู่อัตราเร่งแซงที่รอบต่ำนี่ช้ากว่า CH-R พอสมควร แต่ก็ขับแซงได้ปกติไม่มีปัญหาอะไร
-
ต้องดูความเร็วที่แซงด้วย ถ้าเกิน 120 ขึ้นไป มอเตอร์แทบจะไม่มีผลเลย...
-
แค่ 1.8 ธรรมดา ผมก็ว่าไม่ได้อืดอะไรนะครับ ขับใช้งานได้ปกติ ยิ่ง Hybrid ตอนมีไฟ ผมว่ายิ่งโอเคด้วยซ้ำ
-
ถ้าไม่กังวลราคาขายต่อ CHR 1.8 Hyb นี่ผมว่ามันก็ขับได้เลยแหละ
ชอบตรงเหยียบๆไม่ยั้ง ไม่ต้องกังวล อัตราการบริโภคเลย กดๆๆๆ 17-18 km/L
แต่แบตความรู้สึกไปได้ไม่นานจริงๆแหละ เครื่องมันชอบติดบ่อยๆ
-
รถไฮบริดวิ่งทางไกลเครื่องมันใช้น้ำมันล้วนๆเลยนะครับ มอเตอร์กับแบตมีผลน้อยมาก ต่อให้แบตหมดมันก็วิ่งเท่าเดิม อาจจะอืดลงนิดนึงเพราะมันต้องแบ่งกำลังเครื่องมาปั่นไฟกลับไปชาร์ตที่แบต แต่มันไม่อืดขนาดแซงไม่ได้ไม่ปลอดภัย มันวิ่งเหมือนเดิมทุกอย่างแทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง
-
แค่ 1.8 ธรรมดา ผมก็ว่าไม่ได้อืดอะไรนะครับ ขับใช้งานได้ปกติ ยิ่ง Hybrid ตอนมีไฟ ผมว่ายิ่งโอเคด้วยซ้ำ
ตัว Hybrid มันอืดกว่าตัวธรรมดาหน่ะสิครับ
อัตราเร่ง 80-120 ต่างกันวิกว่าๆเลย
แต่เอาจริงๆจากที่เคยขับผมว่ามันก็ไปได้นะ ไม่ได้อืดขนาดนั้น
-
จากที่เคยขับ CHR มา ผมว่าตอนออกตัวนี่ดึงดีมากเลยครับ ตามสไตล์รถไฮบริด แต่เร่งแซงทางไกล ก็พอๆ กับ รถ 1.5-1.6 ทั่วไปที่ไม่มีหอยละครับ (เข้าใจว่ามอเตอร์ไม่ช่วย เครื่องยนต์ทำงานเพียวๆ) ถ้าเท้าไม่หนัก ก็เพียงพอแล้วครับ แต่ผมคิดว่า Altis อัตราเร่งน่าจะดีกว่า CHR นิดหน่อยเพราะรูปทรงตัวรถ (น้ำหนักคงไม่เบาไปกว่ากันหรอก)
แต่ถ้าเทียบกับ 1.8 GR Sport มั่นใจว่า 1.8 GR Sport แรงกว่าแบบไม่ต้องสืบครับ
-
แค่ 1.8 ธรรมดา ผมก็ว่าไม่ได้อืดอะไรนะครับ ขับใช้งานได้ปกติ ยิ่ง Hybrid ตอนมีไฟ ผมว่ายิ่งโอเคด้วยซ้ำ
ตัว Hybrid มันอืดกว่าตัวธรรมดาหน่ะสิครับ
อัตราเร่ง 80-120 ต่างกันวิกว่าๆเลย
แต่เอาจริงๆจากที่เคยขับผมว่ามันก็ไปได้นะ ไม่ได้อืดขนาดนั้น
ก็ใช่ครับ แต่มันไม่ได้ขนาดที่จะรับไม่ได้ หรือ อืดจนน่าเกลียด
เพราะ eco car ยังขับใช้งานได้เลย CH-R ผมว่า เหลือๆ แล้ว
-
CX3 2.0 ค่าตัว ตัวเริ่มต้นราคาน่ารักมาก แถมได้ความแรงที่น่าจะชอบครับ
-
เสริมนิดนะครับ กางสเปคมาดูกันเลย
- CHr HB เครื่องยนต์ 98 แรงม้า แรงบิด 142 Nm & มอเตอร์ไฟฟ้า 122 แรงม้า ตัวรถหนัก 1455 กก. 10.25 กก/Nm
- CHr ธรรมดา 140 แรงม้า แรงบิด 175 Nm ตัวรถหนัก 1385 กก. 7.91 กก/Nm
- almera 79 แรงม้าแรงบิด 106 Nm หนัก 1050 กก. 9.99 กก/Nm
ดูจากตัวเลข ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม HB ถึงแรงสู้ตัวธรรมดาไม่ได้ ก็เพราะ มอเตอร์ไฟฟ้าแรงม้าน้อยกว่า มาไวจริง
แต่พอรอบสูง ม้าเครื่องปกติที่สูงกว่า จะรู้สึกได้ตอนนั้น ว่าแรงดึงมากกว่า (5 พันรอบขึ้นไป)
ส่วนถ้ารันเครื่องเปล่าๆ เวลาแร่งแซงยาวๆ ที่แบตหมด Chr NB ยังสู้ almera ไม่ได้เลย ดังนั้น ไม่แนะนำให้เร่งแซงในโหมดที่ไม่มีไฟในแบต
ปล. เห็นตัวเลขแล้วอย่าเพิ่งตกใจ ว่า HB ทำไมสเปคแย่อย่างนั้น มันถูกออกแบบคล้ายสัตว์ ครึ่งบก ครึ่งน้ำ ช่วงต้นดี แต่ปลายแผ่ว
จุดขายจริงๆ คือขับสนุกๆ แบบประหยัดน้ำมันในย่านใช้งาน และที่สำคัญ รักษ์โลก
-
Hybrid คงเน้นออกแบบให้ใช้งานในเมือง มากกว่าวิ่งยาวนอกเมืองอยู่แล้ว
อยากรู้อัตราเร่ง ไปทดสอบเลยครับ ขอเซลล์วิ่ง EV ให้แบตหมด แล้วก็เร่งดู ถ้ารับได้ก็ไปต่อ
รับไม่ได้ก็ 1.8 เร่งแซงสบายๆเลย
-
ผมว่ารถยุคนี้เรี่ยวแรงพอใช้เที่ยวทั่วไทยแล้วครับ ผมเคยขับ isuzu 90แรงม้า ก็ไปภูเก็ต เชียงรายได้ chr นี่เหลือๆครับ
-
โอเคอยู่นะครับ ปกติวิ่งทางไกลแบตก็แทบจะเต็มตลอดเวลาอยู่แล้ว มันจะวิ่งไปชาจไปไม่ให้แบตลดมาก chr hvจะมีความรู้สึกคันเร่งลึก ต้องเหยียบลึกๆมากกว่าครึ่งคันเร่งอะ แต่เหยียบไปเถอะครับ มันก็พุ่งแซงทันใจอยู่ แต่ถ้าเหยียบครึ่งๆกลางๆกลัวเปลืองน้ำมันก็อืดหละ เพราะเค้าเซทคันเร่งเน้นประหยัด
สรุปไม่มีปัญหา แซงได้แน่ๆ
-
น่าจะไม่มีปัญหาอะไร เห้นคนชับซิ่งกันเยาะเลย ตัวไฮบริคเนี่ย
-
เคยขับทางไกล ถนนสี่เลนไม่มีปัญหาสบายๆ แต่สองเลนสวนนี่ต้องเผื่อระยะเยอะ
หน่อยเวลาแซง ถ้าคิดว่ากำลังขับรถ 1.5-1.6 อยู่ก็โอเค แต่ถ้าคิดว่ามันจะวิ่งแบบ
Camry hybrid ก็บอกเลยว่าคนละเรื่อง แซงเลนสวนจากความเร็ว 80 camry hybrid
บางทีลืมดูไมล์ แป๊บเดียวไป 140-150 ขณะที่ chr พึ่ง 120 ในเวลาพอๆกัน
-
OK.
-
อย่าซื้อครับ ผมใช้อยู่ หนีรถบรรทุกไม่พ้นสักที.. รถบรรทุกของไทยรัฐ
รถบรรทุกอื่นๆ สบายๆครับ
0-100 11 กว่าๆ
พอโหมดสปอร์ต 10 ปลายๆได้ครับ
เครื่องแรงบิด 142
มอเตอร์ไฟฟ้า 163 <-- ไม่ต้องรอรอบ
มอเตอร์ตัวเล็กจริง แต่แซงระยะได้เป็นกิโลๆเลยนะครับ
ถ้าเท้าหนักก็ปรับโหมดสปอร์ต มันจะเติมแบ็ตให้เกือบเต็มตลอด
คือไม่นับแซง 4-5 คันรวดต่างจังหวัด อันนี้พื้นฐานมากๆสบายอยู่แล้วครับ
ที่เจอมากระบะดันรางควันท่วม เจอตีนต้น chr ก็ยอมแล้วครับ
จังหวะผมรีบพอดี กดพร้อมกันอีก เค้ายอมไปเอง ผมค่อยมาลองคิดดูทีหลัง
ถ้าไม่ยอม ผมก็ต้องยอม ฮา
-
ย้อนกลับมาตอบสักหน่อยหลังจากได้ chr hybrid high มาลองใช้ 5 วัน เส้นทางที่เอาลองคือ ปากช่อง-โคราช ,ปากช่องขึ้นเขาใหญ่ และ ปากช่อง-แก่งคอย ถ้าเอาแค่เรื่องอัตราเร่ง ผมเรียกว่า chr hybrid มันมาแบบมาน้อยแต่มานะ คือกดปุ๊บมาเร็วเลยตามนิสัย cvt+hybrid แต่มานิดนึงความเร็วค่อยๆขึ้นพร้อมกับเสียงเครื่องคำรามดังพอสมควรนี่แค่เร่งแตะขีด power นะครับ หากเร่งไปมากกว่านั้นข้ามไปโซน power เต็มๆก็ยิ่งดังสงสารเครื่องไปอีกแต่มันก็ไปได้แหละจัดว่าขับสนุกดีด้วยถ้าไม่สนใจเสียงเครื่อง แต่ก็นั้นแหละครับ รถน้ำหนักพอๆกับ dseg genก่อนๆ แต่เครื่องเล็ก มอเตอร์เล็กได้แบบนี้ก็ดีแล้ว