Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: benthanakorn ที่ กันยายน 10, 2019, 15:13:54
-
หากวิ่ง ต่างจังหวัด เป็นหลัก (ในเมืองส่วนน้อย)
วิ่งเที่ยวละ 250+ กิโลเมตร มีผู้โดยสาร+สัมภาระ
เดือนละ 4-6 ครั้ง
ใช้งานภาคเหนือ มีขึ้น-ลง เนินเขา เกิน (100 กม.)
ควรใช้ น้ำมันเครื่อง 0w-20 หรือ 5w-30 ครับ
ศูนย์มีให้เลือก 2 เกรดนี้ แต่เลือกเติม 0w-20 ไปแล้ว
ครั้งหน้า ควรขยับเบอร์ไหมครับ
รถวิ่งประมาณ 6,6xx กม.
-
ตอนผมใช้ Civic FD วิ่งเป็นแสนกิโลเมตร ยังใช้เบอร์ 20 ของศูนย์เลยครับ(ตอนนี้ให้น้องใช้ต่อ น่าจะเกือบ 2 แสนโลละมั้ง) แต่ผมบอกให้เอาเกรด Fully Sync ตลอด
-
ใช้ได้ทั้งคู่ครับ เรื่องปกติ......
แต่ถ้าขับโหดจัด ลากรอบชน red line ตลอด จะใช้เบอร์ 30 เป็นหลักเลยก็ได้ครับ
-
หากวิ่ง ต่างจังหวัด เป็นหลัก (ในเมืองส่วนน้อย)
วิ่งเที่ยวละ 250+ กิโลเมตร มีผู้โดยสาร+สัมภาระ
เดือนละ 4-6 ครั้ง
ใช้งานภาคเหนือ มีขึ้น-ลง เนินเขา เกิน (100 กม.)
ควรใช้ น้ำมันเครื่อง 0w-20 หรือ 5w-30 ครับ
ศูนย์มีให้เลือก 2 เกรดนี้ แต่เลือกเติม 0w-20 ไปแล้ว
ครั้งหน้า ควรขยับเบอร์ไหมครับ
รถวิ่งประมาณ 6,6xx กม.
ศูนย์ยังมี 30 หรอครับ ผมถามทีไรมีแต่ 20เขียว กับ 40ป๋องทองตลอดเลย
-
ใช้ได้ทั้งคู่ครับ เรื่องปกติ......
แต่ถ้าขับโหดจัด ลากรอบชน red line ตลอด จะใช้เบอร์ 30 เป็นหลักเลยก็ได้ครับ
อ่อครับไม่ได้ขับถึง red line ครับ ตอนแซงสูงสุดก็ 3,800 รอบครับ
ไม่เคยถึง 4,000 รอบครับ
-
หากวิ่ง ต่างจังหวัด เป็นหลัก (ในเมืองส่วนน้อย)
วิ่งเที่ยวละ 250+ กิโลเมตร มีผู้โดยสาร+สัมภาระ
เดือนละ 4-6 ครั้ง
ใช้งานภาคเหนือ มีขึ้น-ลง เนินเขา เกิน (100 กม.)
ควรใช้ น้ำมันเครื่อง 0w-20 หรือ 5w-30 ครับ
ศูนย์มีให้เลือก 2 เกรดนี้ แต่เลือกเติม 0w-20 ไปแล้ว
ครั้งหน้า ควรขยับเบอร์ไหมครับ
รถวิ่งประมาณ 6,6xx กม.
ศูนย์ยังมี 30 หรอครับ ผมถามทีไรมีแต่ 20เขียว กับ 40ป๋องทองตลอดเลย
ยังมีครับ จะเป็นกระเปาะ เล็ก ๆ ที่กลับหัวได้อ่ะครับ มันจะเป็นแท่งสีขาว มี 2 เกรด
0w-20 และ 5w-30 ครับ ตัว 5w-30 แพงกว่าครับ
-
เมืองไทยเมืองร้อนเกรงว่าเบอร์0w20 จะใสและบางไป ทำให้คุ้มครองเครื่องไม่ไหวกับสภาวะอากาศร้อนและรอบเครื่องที่เกิน3000รอบนะครับ เห็นหลายท่านพูดถึงนำมันเครื่องเบอร์นี้ทำให้เครื่องหลวมเร็วกว่ารถสมัยก่อนที่ใช้เบอร์5w40 หรือ 50 ครับ
-
เมืองไทยเมืองร้อนเกรงว่าเบอร์0w20 จะใสและบางไป ทำให้คุ้มครองเครื่องไม่ไหวกับสภาวะอากาศร้อนและรอบเครื่องที่เกิน3000รอบนะครับ เห็นหลายท่านพูดถึงนำมันเครื่องเบอร์นี้ทำให้เครื่องหลวมเร็วกว่ารถสมัยก่อนที่ใช้เบอร์5w40 หรือ 50 ครับ
ขับไกล ทางเรียบปกติรอบประมาณ 2 พัน ครับ ถ้าทางเนินก็ ประมาณ 3 - 4 พัน รวมเร่งแซงครับ ราวๆนี้ ครับ รอบเครื่องจะไม่ถึง 4 พันครับ
CITY CVT ครับ
-
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
-
ตอนใช้ swift eco ผมก็ red line เกือบทุกรอบที่ขับ 0w20 ไม่เคยขาดนะครับ
ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
-
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30 ก่อนนะครับ
-
ใช้ตามคู่มือครับ
ถ้ารถออกแบบมาแบบไหนใช้แบบนั้น เรื่องน้ำมันเครื่องเบอร์หนืดกว่า จะทำให้อัตราสิ้นเปลืองแย่ลง อัตราเร่งแย่ลง และ ทนต่อสภาพการขับที่โหดกว่าครับ เช่นบรรทุกหนัก
แต่ถ้าขับขี่ทั่วไป ใช้เบอร์ที่คู่มือแนะนำดีที่สุดครับ ฉะนั้นเบอร์20เพียงพอกับรถที่ไม่ได้โอเวอร์โหลด
-
รถมีโหลดและวิ่งยาวๆแบบนี้ เป็นผมคงใช้ 5w-30 ละครับ แต่ถ้าวิ่งในเมืองเป็นหลักและโหลดไม่เยอะจะใช้ 0w-20
-
เลขน้อย หนืดน้อย ประหยัดน้ำมัน เลขเยอะก็ตรงกันข้าม ต้องชั่งน้ำหนักเองว่าจะไปด้านไหน
ขับ เบรคๆ หยุดๆ ในเมือง ไปใช้เบอร์สูง ซดน้ำมันตายเลย
ทางไกล ขับยาว นานๆ เบรคที มองว่าไม่น่าต่างกันมาก ถ้าไม่ขับหนัก ใช้เบอร์ไหน 20 หรือ 40 ก็ได้
-
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30 ก่อนนะครับ
เกรดของน้ำมันเครื่องมีผลต่อการปกป้องครับ จขกท.ใช้งานธรรมดาไม่ได้ซัดรอบจัด ไม่มีความจำเป็นต้องขยับเบอร์เลยครับถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย รถจะหนืด กินน้ำมันขึ้นเปล่าๆครับ
ใช้เบอร์เดิมแต่ เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่แพงขึ้นน่าจะดีกว่าครับถ้าต้องการให้การปกป้องที่ดีกว่า
-
30ครับ
-
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30 ก่อนนะครับ
เกรดของน้ำมันเครื่องมีผลต่อการปกป้องครับ จขกท.ใช้งานธรรมดาไม่ได้ซัดรอบจัด ไม่มีความจำเป็นต้องขยับเบอร์เลยครับถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย รถจะหนืด กินน้ำมันขึ้นเปล่าๆครับ
ใช้เบอร์เดิมแต่ เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่แพงขึ้นน่าจะดีกว่าครับถ้าต้องการให้การปกป้องที่ดีกว่า
รถ city'09 ของผม ไมล์ 26x,xxx ก็ยังใช้ 0w-20 อยู่เลยครับ น้ำมันเครื่องก็ไม่หายนะครับ แต่ผมไม่ขับเร็วนะครับ ขับเรื่อยๆ
-
คู่มือให้ใช้เบอร์ไหน ก็ใช้เบอร์นั้นดีที่สุดครับ ถ้าคู่มือให้ใส่20 ก็ใส่20ครับ
ใส่เบอร์สูงกว่าเดิมเท่ากับใช้น้ำมันหนืดเกินความจำเป็น ไม่ว่าจะขับแบบไหนก็ตาม เป็นภาระเครื่องเปล่าๆ
-
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30 ก่อนนะครับ
เกรดของน้ำมันเครื่องมีผลต่อการปกป้องครับ จขกท.ใช้งานธรรมดาไม่ได้ซัดรอบจัด ไม่มีความจำเป็นต้องขยับเบอร์เลยครับถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย รถจะหนืด กินน้ำมันขึ้นเปล่าๆครับ
ใช้เบอร์เดิมแต่ เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่แพงขึ้นน่าจะดีกว่าครับถ้าต้องการให้การปกป้องที่ดีกว่า
รถ city'09 ของผม ไมล์ 26x,xxx ก็ยังใช้ 0w-20 อยู่เลยครับ น้ำมันเครื่องก็ไม่หายนะครับ แต่ผมไม่ขับเร็วนะครับ ขับเรื่อยๆ
เช่นกันครับ ตอนผมใช้ Civic FD แสนกว่าโล ให้น้องไปใช้ต่อ ก็ 2 แสนกว่าโลแล้ว ยังเบอร์ 20 (แต่เกรด fully) รถยังปกติอยู่เลย กำลังอัดปกติ
ผมใช้รถ 1 ปี 4-5 หมื่นโล วิ่งต่างจังหวัด 2 อาทิตย์ครั้ง เดือนนึง 2-3 รอบ ถือว่าใช้งานเยอะไหมครับ
จขทก.ก็ลองคิดเอา ถ้าน้ำมันเครื่องหายก็ค่อยมานั่งคิดตอนนั้นดีกว่า
ที่บอกออกต่างจังหวัดใช้รอบเยอะ รอบสูง วิ่งไกล กดแซงรถคอก รถบรรทุกตลอดทาง มีทั้งขึ้นเขา ทางทัน กดถึง redline ก็บ่อย ผมซัดยาว 500 กว่าโล(ไปกลับพันกว่าโล) น้ำมันถังเดียวเต็มจากกรุงเทพฯ ถึงปลายทาง ไม่จอด ก็ใช้งานแบบนี้ตลอด
ตอนที่อยู่ในคลับ ผมก็ไปหาน้ำมันที่ "เขาว่าดี" ทั้งยี่ห้อญี่ปุ่น เยอรมัน เมกา แกลลอนละ 2-3 พัน ยันยี่ห้อไทยแถมบัตรเติมน้ำมัน เบอร์ 30 35 40 มาลองหมดละ(ไม่เคยลองเบอร์ 50) ผมไม่เห็นความต่างจากการใช้งานแบบที่ผมเล่ามาตามด้านบน บอกตรงๆ แค่ความรู้สึกต่างกันนิดหน่อย แต่มันไม่มีนัยยะอะไรสำหรับการใช้งานแบบผมเลย
สุดท้ายมาจบของศูนย์พอละ ให้น้องใช้รถ มันไม่รู้เรื่องรถ ก็ใช้แบบเดิมๆ นี่ละ จบๆ
-
อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30 ก่อนนะครับ
เกรดของน้ำมันเครื่องมีผลต่อการปกป้องครับ จขกท.ใช้งานธรรมดาไม่ได้ซัดรอบจัด ไม่มีความจำเป็นต้องขยับเบอร์เลยครับถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย รถจะหนืด กินน้ำมันขึ้นเปล่าๆครับ
ใช้เบอร์เดิมแต่ เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่แพงขึ้นน่าจะดีกว่าครับถ้าต้องการให้การปกป้องที่ดีกว่า
รถ city'09 ของผม ไมล์ 26x,xxx ก็ยังใช้ 0w-20 อยู่เลยครับ น้ำมันเครื่องก็ไม่หายนะครับ แต่ผมไม่ขับเร็วนะครับ ขับเรื่อยๆ
เช่นกันครับ ตอนผมใช้ Civic FD แสนกว่าโล ให้น้องไปใช้ต่อ ก็ 2 แสนกว่าโลแล้ว ยังเบอร์ 20 (แต่เกรด fully) รถยังปกติอยู่เลย กำลังอัดปกติ
ผมใช้รถ 1 ปี 4-5 หมื่นโล วิ่งต่างจังหวัด 2 อาทิตย์ครั้ง เดือนนึง 2-3 รอบ ถือว่าใช้งานเยอะไหมครับ
จขทก.ก็ลองคิดเอา ถ้าน้ำมันเครื่องหายก็ค่อยมานั่งคิดตอนนั้นดีกว่า
ที่บอกออกต่างจังหวัดใช้รอบเยอะ รอบสูง วิ่งไกล กดแซงรถคอก รถบรรทุกตลอดทาง มีทั้งขึ้นเขา ทางทัน กดถึง redline ก็บ่อย ผมซัดยาว 500 กว่าโล(ไปกลับพันกว่าโล) น้ำมันถังเดียวเต็มจากกรุงเทพฯ ถึงปลายทาง ไม่จอด ก็ใช้งานแบบนี้ตลอด
ตอนที่อยู่ในคลับ ผมก็ไปหาน้ำมันที่ "เขาว่าดี" ทั้งยี่ห้อญี่ปุ่น เยอรมัน เมกา แกลลอนละ 2-3 พัน ยันยี่ห้อไทยแถมบัตรเติมน้ำมัน เบอร์ 30 35 40 มาลองหมดละ(ไม่เคยลองเบอร์ 50) ผมไม่เห็นความต่างจากการใช้งานแบบที่ผมเล่ามาตามด้านบน บอกตรงๆ แค่ความรู้สึกต่างกันนิดหน่อย แต่มันไม่มีนัยยะอะไรสำหรับการใช้งานแบบผมเลย
สุดท้ายมาจบของศูนย์พอละ ให้น้องใช้รถ มันไม่รู้เรื่องรถ ก็ใช้แบบเดิมๆ นี่ละ จบๆ
ชัดเจนแจ่มแจ้ง