Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ กันยายน 12, 2019, 16:36:41
-
พอดีผมงงว่าถ้าปรับตั้งศูนย์ล้อให้ตรง ก็แค่ปรับมุมโท (toe) ของล้อทั้งสองข้างให้ได้ตามสเปคของรถถูกไหมครับ?
แต่ถ้าศูนย์ล้อตรงแล้ว แต่พวงมาลัยเอียงซ้ายหรือขวา ช่างจะปรับตรงไหนต่อเหรอครับ?
1. ปรับที่มุมโทของล้อทั้งสองข้าง ให้ขยับไปทางซ้ายหรือขวาเท่าๆ กันเพื่อชดเชยความเอียงของพวงมาลัย (จาก | | เป็น / / หรือ \ \)
2. ปรับที่แกนแร็คพวงมาลัย? เคยได้ยินช่างพูด แต่ไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหนและปรับตั้งอย่างไร
ข้อที่ 1 นี้พวงมาลัยจะออกฝืดๆ ขืนๆ หน่อยหรือป่าวครับ หรือว่าอาการฝืดขืนจะเป็นเฉพาะ toe-in / \ กับ toe-out \ /
-
รอนานแล้ว ไม่มีใครตอบเลย
ผมไม่มีความรู้เรื่องนี้
แต่เคยเจอปัญหาพวงมาลัยเอียงเหมือนกัน
เอาไปให้ร้านปรับ ขับซักพักก็เป็นอีก
ถอดพวงมาลัยไปหุ้มอาคันทาร่า
กลับมาใส่ ตรงเฉยเลยครับ
วิธีแก้ที่ตรงจุด อาจจะเป็นการถอด แล้วใส่เข้าไปใหม่ให้ลงล็อคอะไรซักอย่างก็เป็นได้ครับ
เดาเอาแบบงู ๆ ปลา ๆ ครับ
-
8) 8) 8)....เรื่องเดียวกันครับ ถ้าช่างขี้ปอด ไม่ค่อยยอมยก พมล. ออกไลน์อัพปรับบาล๊านซ์เซ็นเต้อร์ก้านขณะเสียบฟันเฟืองแกน พมล.ใหม่ เพราะปอดกลัวว่าขดสาย แอร์แบ็กจะขาด ตอนที่เสียบ ก้านวง ลงแกนกลางแล้วไปทิ่มสายแอร์แบ็ก ช่างลักษณะนี้จะแก้ง่ายๆโดย ปรับที่หมุนเกลียวปลายคันชักแร็คแอนด์พีเนียน ทั้งซ้ายขวาแทน ซึ่งปรับดีก็ดีไป หากไม่เก่งจริง 1. เลี้ยวจะมีเสียงยางดัง 2. กลับรถข้างหนึ่งระยะเยอะเกิน เดินหน้า-ถอยหลังมากกว่ากลับรถปกติ และอีกข้างวงจะแคบ กลับรถง่าย คุณไปทำการบ้านต่อเอาเองมั่ง จะได้เข้าใจ :-X
-
ทำตามข้อ1ครับ ส่วนพวมาลัยขืนเพราะโทอินมากไปตามที่ร้านส่วนใหญ่นิยมทำกัน รวมผมโทอินเมื่อไหร่ต้องคอยโหนพวงมาลัยสู้ถนนที่เอียงเพราะรถจะตามถนนอย่างแรง ตั้งสแควขับคล่องกว่าเยอะ
-
ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ สรุปว่าการปรับตั้งศูนย์พวงมาลัยแบบไม่ยกก้านเป็นแบบข้อ 1 นี้เอง ผมก็งงตั้งนานว่ามันมีจุดอื่นที่ปรับศูนย์พวงมาลัยได้ด้วยเหรอ :D
-
พวงมาลัยไม่ตรง ส่วนใหญ่ช่างจะปรับแก้ด้วยการขันคันชักแร็คฯ