Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ กันยายน 15, 2019, 09:36:56
-
ต่อเนื่องจากกระทู้วันก่อนเรื่องพลาสติกใต้กันชนด้านหน้าล้อ ทำให้ผมนึกถึงเรื่องหนึ่งขึ้นมาได้ เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ
อีจิ๋ว MX5 NB ของผมนั้น ตั้งแต่ได้มาใหม่ๆมีอาการน่ารำคาญอยู่อาการหนึ่ง คือ firewall และ โพรงเกียร์ ร้อนมาก .. ส่วนหนึ่งมาจากการที่รถรุ่นนี้แทบไม่มีฉนวนกันความร้อนเลย ผมเลยเอาไปแดมป์พื้นทั้งหมด ... ผลที่ได้คือดีขึ้นเล็กน้อย
ความบังเอิญเกิดขึ้นตอนที่เปลี่ยนแผ่นพลาสติกใต้ท้องรถ .. เจ้าแผ่นนี้เดิมทีมันก็ห้อยๆอยู่แล้ว เพราะหูขาดไปข้างนึง คราวนี้ที่มันห้อยมากขึ้นเพราะหูที่ขาดมันฉีกยาวขึ้น จนแทบจะขูดพื้นตลอดเวลา จึงต้องเปลี่ยนใหม่
ผลที่ได้ .. ความร้อนที่มาจาก firewall และ โพรงเกียร์ ลดลงแบบรู้สึกได้ จากเดิมที่ถ้าเอารถไปใช้สักชั่วโมงนึง โพรงเกียร์จะร้อนจนแทบจะไม่อยากเอาของไปวางตรงคอนโซลกลาง .. ตอนนี้แค่อุ่นๆ แถมอุณหภูมิในห้องเครื่องก็ลดลงแบบรู้สึกได้ จากที่ขับเสร็จใหม่ไปจะจับสลักฝากระโปรงไม่ได้ เป็นจับได้สบายๆ
ทั้งหมดนี้ "คาดว่า" แผ่นพลาสติกที่ว่ามีส่วนช่วยในการจัดระเบียบลมที่ผ่านห้องเครื่องให้ไประบายความร้อนส่วนต่างๆ
เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ โดยเฉพาะที่บางคนเคยคิดว่าแผ่นปิดใต้รถมันทำให้ทึบ ลมไม่ผ่าน ห้องเครื่องร้อน นั้นต้องคิดให้ดีๆ หาข้อมูลให้มากๆนะครับ (ผมไม่การันตีว่าทุกรุ่นจะเป็นแบบผมนะ แต่อย่างน้อยในรถผมการมีไว้น่าจะดีกว่า)
-
ขอบคุณที่มาแบ่งปันประสบการณ์ครับ
ทำให้ทราบว่าถ้ารถมีแผ่นนี้อยู่ ก็ควรจะเก็บไว้
ไม่ว่าจะเปลี่ยนแก้มหรือเปลี่ยนกันชน
ก็ยังต้องเก็บแผ่นนี้ไว้ให้ได้ครับ
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ด้วยความบังเอิญแท้ ๆ ครับ
-
ข้อมูลดีครับ :)
-
เหมือน กรุยางรึพลาสติดซุ้มล้อรถกระบะรุ่นก่อนๆ ที่รถขนของหลายๆตัน เค้าไม่ใส่กัน
เพราะว่า ถ้าใส่แล้ว ยางจะระเบิดง่ายคับ
-
มีของแต่งจากญี่ปุ่นหลายอันอยู่ครับ ที่ปิดแล้วช่วยดึงความร้อนออกขากห้องเครื่องได้ดีขึ้น
-
มีของแต่งจากญี่ปุ่นหลายอันอยู่ครับ ที่ปิดแล้วช่วยดึงความร้อนออกขากห้องเครื่องได้ดีขึ้น
ผมก็เล็งๆ beatrush อยู่เหมือนกันครับ
-
เพิ่งทราบเหมือนกัน ความรู้ใหม่ ขอบคุณครับ
-
เป็นความรู้ใหม่ครับ :-X
-
ปรัชญาการออกแบบรถในประเด็นเรื่องความร้อนของรถยุโรปกับญี่ปุ่น(อย่างน้อยก็ที่ขายในไทย)ต่างกัน รถยุโรปกลัวเสียความร้อนในห้องเครื่อง...กลัวเครื่องยนต์ไม่ถึงอุณหภูมิทำงานในช่วงอากาศหนาว จะพยายามป้องกันความเย็นไม่ให้เข้าห้องเครื่อง เช่นป้องกันไม่ให้ลมผ่านเข้าห้องเครื่องยนต์ ครอบปิดเครื่องยนต์ด้วยฉนวน ปิดลมที่จะเข้าจากด้านใต้รถให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งพอมาเจอฤดูร้อนของเมืองไทยกลายเป็นห้องเครื่องไม่สามารถระบายความร้อนไทยทัน ขนาดหม้อน้ำและระบบระบายความร้อนเอาไม่อยู่