Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: อย่ามักง่าย เอาแต่ได้ ที่ กันยายน 19, 2019, 08:48:12
-
ปกติจะนำรถกระบะเกียร์ธรรมดาขับไปเวลาจะไปเที่ยวที่ต้องขับขึ้น-ลงเขา (ไม่เคยไปเขาใหญ่) แต่ปีนี้รถกระบะไม่ว่างจึงเหลือตัวเลือกเดียวบรรดารถเก๋งที่มี เลยจับเลือกนำเบนซ์ไป การขับขึ้นเราไม่กังวลอะไร แต่ช่วงขาลงนี่สิปรับเป็นโหมด Sport เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานตลอด แล้วปรับเกียร์ด้วย Paddle Shift แต่สงสัยตรงที่ว่าพอรอบมันเกินตามที่คอมมันตั้งไว้ ระบบมันจะเปลี่ยนเกียร์ให้เอง ทั้งๆที่เราปรับแบบ Manual ก็ตาม
คำถาม
- ถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ควรทำอย่างไร หรือปล่อยให้เกียร์มันเปลี่ยนไปแล้วใช้เบรคเอง
- เขาใหญ่ทางดีไหม เหมาะกับการนำรถเก๋งไปหรือไม่
-
โหมดสปอร์ตแล้วก็ต้องเลือก manual shifting ด้วยนะครับ (ลองหาดู...ถ้ามีให้เลือก) เขาใหญ่ฝั่งปากช่องจะชันหน่อยแต่ก็ไม่กี่โล...ส่วนฝั่งปราจีนไม่ชันนักขับสบายกว่าเยอะ ใช้เบรคได้ตามสมควรไม่น่าจะมีอะไรต้องกังวลแบบขึ้นดอยทางเหนือครับ
-
เอาถนนเขาใหญ่ก่อนนะครับ .. .
ทางดีมาก อีโค่คาร์วิ่งขึ้นลงกันเป็นเรื่องปรกติครับ ไม่น่ากลัว
อีกเรื่องคือการลดความเร็วลงเนิน โดยการใช้ engine brake เนี่ย ... แนะนำว่าเวลาลงเขาควรใช้เบรคให้มากกว่า engine brake ครับ ....
การใช้ engine brake เป็นการช่วยลดภาระให้กับเบรค แต่ไม่ใช่เราจะใช้ engine brake ทั้งหมดนะครับ เพราะภาระจะไปลงที่เครื่องยนต์และเกียร์มากเกินไป .....
Brake มีหน้าที่ชลอรถและหยุดรถครับ ดังนั้นใช้หน้าที่ของมันให้ถูกต้อง .... ถนอมผ้าเบรคแต่ไม่ถนอมเครื่อง เวลาพังค่าซ่อมแพงกว่ากันมากครับ ...
-
เขาใหญ่ทางดีมากครับ รถผม ground clearance เตี้ยมาก ถ้าไม่ลงไปจอดริมทางยังไม่มีปัญหาเลย
ส่วนปรับเป็น M แล้วถ้าไม่ได้คุมเกียร์เองเวลาวิ่งมันก็จะปรับให้เองครับ
ถ้าชันมากผมก็คงกดเกียร์เองแบบคอยกดตลอด 1-2 สลับกันอะครับ แต่เขาใหญไม่ชันขนาดนั้นครับ กดเบรคไม่มีปัญหา
-
ทางเขาใหญ่นี่ขึ้นลงสบายมากเลยนะ ถ้าเคยขึ้นเขาที่อื่นมาบ้างไม่ต้องห่วงเลย ทางชันมันสั้น เบรคนิดนึงก็พอแล้วไม่ต้องลากเบรค ผมขึ้นลงเขาใหญ่ไม่เคยเล่นเกียร์เลย
-
ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ สบายใจละ :)
-
สบายครับ
ถ้าโหมด M จะดีกว่า S ครับ
-
ขับรถเกียร์ออโต้และควบคุมด้วย paddle shift ให้ใช้เบรคร่วมด้วยเพื่อชะลอความเร็วเมื่อรถเริ่มจะเปลี่นเกียร์สูงขึ้นครับ กดเบรคลงไปเร็วๆแรงๆเมื่อความเร็วลดลงก็ปล่อยครับอย่ากดแช่เบาๆไปเรื่อยผ้าเบรคจะร้อนและไหม้ได้ ใช้ได้กับขับลงทางชันๆคดเคี้ยวไม่ว่าที่ใหน
-
มือใหม่ ขึ้นทางปราจีนฯ จะขับง่ายกว่า ถ้าใช้ gps นำทาง ไว้ดูทางโค้งจะช่วยได้มาก
-
จริงๆ ไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้ครับ ใช้ auto ยังได้เลย ทางเขาใหญ่ไม่ได้ยากอะไรครับ
-
ถ้าขึ้นเขาใหญ่สบายมากครับ วีออสหรือพวกอีโค่คาร์ขึ้นได้สบายๆเลย เหยียบส่งหน่อยอย่าเนือยคันเร่งก็ไปได้หมดละครับ
แต่ถ้าไปดูพระอาทิตย์ ที่ผาเดียวดาย อาจจะต้องเล่นเกียร์ช่วยบางจังหว่ะหน่อยครับ แล้วก็ระวังพวกหินที่หล่นตามทางแค่นั้นเอง
-
ต้องถามว่าเอารถอะไรไป ถ้าอย่างมาสด้า ใช้เกียร์ m หรือ paddle shift ต่อให้ถึงสุดรอบที่เครื่องไปให้รถก็ไม่เปลี่ยนเกียร์อยู่ดี ต้องเปลี่ยนเอง ส่วนรถยี่ห้อแบบทั่วไปอื่นยังไม่เจอ ไปเจออีกทีพวกซุปเปอร์คาร์
-
ต้องถามว่าเอารถอะไรไป ถ้าอย่างมาสด้า ใช้เกียร์ m หรือ paddle shift ต่อให้ถึงสุดรอบที่เครื่องไปให้รถก็ไม่เปลี่ยนเกียร์อยู่ดี ต้องเปลี่ยนเอง ส่วนรถยี่ห้อแบบทั่วไปอื่นยังไม่เจอ ไปเจออีกทีพวกซุปเปอร์คาร์
Benz ค่ะ เข้าโหมด S เพื่อให้เครื่องยนต์ติดตลอด จากนั้นกด paddle shift เพื่อให้เป็น Manual แต่ถ้าถึงรอบที่กำหนดเราไม่กดเปลี่ยนเกยร์ ระบบจะเปลี่ยนเกียร์ให้เอง แล้วเปลี่ยนเป็น Auto อัตโนมัติค่ะ
-
ต้องถามว่าเอารถอะไรไป ถ้าอย่างมาสด้า ใช้เกียร์ m หรือ paddle shift ต่อให้ถึงสุดรอบที่เครื่องไปให้รถก็ไม่เปลี่ยนเกียร์อยู่ดี ต้องเปลี่ยนเอง ส่วนรถยี่ห้อแบบทั่วไปอื่นยังไม่เจอ ไปเจออีกทีพวกซุปเปอร์คาร์
Benz ค่ะ เข้าโหมด S เพื่อให้เครื่องยนต์ติดตลอด จากนั้นกด paddle shift เพื่อให้เป็น Manual แต่ถ้าถึงรอบที่กำหนดเราไม่กดเปลี่ยนเกยร์ ระบบจะเปลี่ยนเกียร์ให้เอง แล้วเปลี่ยนเป็น Auto อัตโนมัติค่ะ
บางคันก็เป็นอย่างนั้นครับ มันไม่ยอมให้รอบตัด แต่ไม่น่าจะต้องลากรอบขนาด red line นะครับ
-
ต้องถามว่าเอารถอะไรไป ถ้าอย่างมาสด้า ใช้เกียร์ m หรือ paddle shift ต่อให้ถึงสุดรอบที่เครื่องไปให้รถก็ไม่เปลี่ยนเกียร์อยู่ดี ต้องเปลี่ยนเอง ส่วนรถยี่ห้อแบบทั่วไปอื่นยังไม่เจอ ไปเจออีกทีพวกซุปเปอร์คาร์
Benz ค่ะ เข้าโหมด S เพื่อให้เครื่องยนต์ติดตลอด จากนั้นกด paddle shift เพื่อให้เป็น Manual แต่ถ้าถึงรอบที่กำหนดเราไม่กดเปลี่ยนเกยร์ ระบบจะเปลี่ยนเกียร์ให้เอง แล้วเปลี่ยนเป็น Auto อัตโนมัติค่ะ
ถ้าทางลงชันๆยาวไม่ถึงห้ากิโลใช้เบรกได้นะ แต่ถ้าไปเจอทางลงดอยอนทนนท์ อันนั้นทางลงยาวๆประมาณสิบกิโลแทบไม่มีทางราบๆเลย ถ้าเจอแบบนั้นคงต้องใช้เอนจิ้นเบรกช่วยครับ
-
จริงๆ ไม่ต้องทำอะไรเลยก็ได้ครับ ใช้ auto ยังได้เลย ทางเขาใหญ่ไม่ได้ยากอะไรครับ
อีกเสียงครับ จัด Auto ยาวเลยก็ได้ครับ
-
เกียร์ Benz ฉลาดพอครับ
เข้า D อย่างเดียวพอ
ตอนลงเขารถมันจะ Engine Brake ให้ด้วยอยู่แล้วครับ
ไม่ต้องไปกดเกียร์เองให้งง
-
ต้องถามว่าเอารถอะไรไป ถ้าอย่างมาสด้า ใช้เกียร์ m หรือ paddle shift ต่อให้ถึงสุดรอบที่เครื่องไปให้รถก็ไม่เปลี่ยนเกียร์อยู่ดี ต้องเปลี่ยนเอง ส่วนรถยี่ห้อแบบทั่วไปอื่นยังไม่เจอ ไปเจออีกทีพวกซุปเปอร์คาร์
Benz ค่ะ เข้าโหมด S เพื่อให้เครื่องยนต์ติดตลอด จากนั้นกด paddle shift เพื่อให้เป็น Manual แต่ถ้าถึงรอบที่กำหนดเราไม่กดเปลี่ยนเกยร์ ระบบจะเปลี่ยนเกียร์ให้เอง แล้วเปลี่ยนเป็น Auto อัตโนมัติค่ะ
ถุกต้องครับ. Mbระบบมันจะตั้งlimit ไว้ป้องกันไม่ไห้เกียร์พัง
และวนส่วนของ Mazda sky เองก้อมีระบบนี้เช่นกัน (ท่านที่ใช้อยุ่ลองไปเล่นดุครับ มันจะเปลี่ยนโหมดเปนnormalให้เอง
-
เขาใหญ่ทางไม่ได้โหดอะไรครับ
ถ้าไม่มั่นใจ ตบเกียร์เองเลยง่ายกว่า
-
จัด D ตลอดก็ได้ครับ แล้วเบรคเอา ไม่ได้น่ากลัวอะไรครับ
-
8) 8) 8)....D เกียร์เดียวตลอดเลยครับ หากมีฝนพรำๆ ค่อย Sport mode เปลืองเบรดปลอดภัยกว่า เชื่อในระบบเบรคของ Mercedes เถอะ ชัวร์ป้าบ (แต่ถ้าสวมหัวใจนักแข่งอยู่และหูฟังภาษา rpm ของเครื่องได้ ก็ all the time sporty engine brake with paddle shift ไปเล๊ย) :-X
-
ระวังช้างคับ ถ้าไม่เจอช้างก็ระวังขี้ช่างคับ เจอถนนเปียกๆลื่นมากคับ ;D ;D ;D
-
เอาถนนเขาใหญ่ก่อนนะครับ .. .
ทางดีมาก อีโค่คาร์วิ่งขึ้นลงกันเป็นเรื่องปรกติครับ ไม่น่ากลัว
อีกเรื่องคือการลดความเร็วลงเนิน โดยการใช้ engine brake เนี่ย ... แนะนำว่าเวลาลงเขาควรใช้เบรคให้มากกว่า engine brake ครับ ....
การใช้ engine brake เป็นการช่วยลดภาระให้กับเบรค แต่ไม่ใช่เราจะใช้ engine brake ทั้งหมดนะครับ เพราะภาระจะไปลงที่เครื่องยนต์และเกียร์มากเกินไป .....
Brake มีหน้าที่ชลอรถและหยุดรถครับ ดังนั้นใช้หน้าที่ของมันให้ถูกต้อง .... ถนอมผ้าเบรคแต่ไม่ถนอมเครื่อง เวลาพังค่าซ่อมแพงกว่ากันมากครับ ...
เห็นด้วยครับ เจอบางความเห็นนี่เว่อร์วังอลังการมาก แทบไม่เคยใช้เบรกเพราะใช้เอนจิ้นเบรคแทนตลอดแม้จะเข้าไฟแดง นักแข่งมีอายอ่ะ
-
เอาถนนเขาใหญ่ก่อนนะครับ .. .
ทางดีมาก อีโค่คาร์วิ่งขึ้นลงกันเป็นเรื่องปรกติครับ ไม่น่ากลัว
อีกเรื่องคือการลดความเร็วลงเนิน โดยการใช้ engine brake เนี่ย ... แนะนำว่าเวลาลงเขาควรใช้เบรคให้มากกว่า engine brake ครับ ....
การใช้ engine brake เป็นการช่วยลดภาระให้กับเบรค แต่ไม่ใช่เราจะใช้ engine brake ทั้งหมดนะครับ เพราะภาระจะไปลงที่เครื่องยนต์และเกียร์มากเกินไป .....
Brake มีหน้าที่ชลอรถและหยุดรถครับ ดังนั้นใช้หน้าที่ของมันให้ถูกต้อง .... ถนอมผ้าเบรคแต่ไม่ถนอมเครื่อง เวลาพังค่าซ่อมแพงกว่ากันมากครับ ...
+1 :-*