Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: paul_frank ที่ กันยายน 19, 2019, 11:45:26
-
ตั้งแต่รุ่นปี 2001 เป็นต้นมาจนถึงรุ่นที่แล้ว Altis มีฝาครอบเครื่องยนต์มาตลอด โดยส่วนตัวผมว่ามันทำให้ห้องเครื่องดูเรียบร้อยไม่รกตาดี
พอมารุ่นล่าสุดยกเลิกการใส่ฝาครอบเครื่องยนต์ไปผมว่ามันทำให้รู้สึกแปลกตาพิกล
อยากให้ใส่ฝาครอบมาเหมือนเดิม
-
เรื่องนี้คิดได้หลายแง่มุมคับ.......
อย่างนึงก็คือลดต้นทุน ชิ้นไหนไม่จำเป็นก็ไม่ใส่มาให้
กับอีกแง่นึงคือรถยนต์ใช้ในเมืองร้อน ที่ความร้อนจากเครื่องระเหยขึ้นด้านบนห้องเครื่อง การมีฝาครอบเครื่องแบบรถยุโรปนั้นจริงๆแล้วจำเป็นหรือไม่ครับ
-
คิดอีกแง่ กันเป็นที่อยู่หนู
-
เรื่องนี้คิดได้หลายแง่มุมคับ.......
อย่างนึงก็คือลดต้นทุน ชิ้นไหนไม่จำเป็นก็ไม่ใส่มาให้
กับอีกแง่นึงคือรถยนต์ใช้ในเมืองร้อน ที่ความร้อนจากเครื่องระเหยขึ้นด้านบนห้องเครื่อง การมีฝาครอบเครื่องแบบรถยุโรปนั้นจริงๆแล้วจำเป็นหรือไม่ครับ
ขอเสริมอีกอย่างครับ มันอาจจะติดฝากระโปรงตอนปิดลงมา เขาเลยเอาออก สังเกตุจากแก้มหน้ารถตัวใหม่อยู่ต่ำกว่าเครื่องนิดนึง มันอาจจะมีส่วนก็เป็นได้ครับ
-
เวลาเขา ออกแบบ engine head cover เค้าหวังผลเรื่อง NVH ครับ ถ้าไม่ใส่ก็เพราะ cost down ถ้าจะมี ก็ใส่ให้แต่ตัวท็อปอะไรทำนองนั้น
เรื่องความร้อน ถ้าไม่ได้ออกแบบมาสำหรับเป็น heat shield โดยเฉพาะ ก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่
-
ขนาดไม่ใส่ฝาครอบ ห้องเครื่องยังดูดีกว่า civic fc 8)
-
คิดอีกแง่ กันเป็นที่อยู่หนู
+1 สังเกตร่องรอยและป้องกันได้ง่ายดี (จากใจคนใช้รถที่มีและไม่มีฝาครอบเครื่องยนต์)
เอาเข้าจริงก็น่าจะมีให้สั่งเป็นอะไหล่ตกแต่งได้เนอะ
-
แล้วประโยชน์ของฝาครอบคืออะไรครับ นอกจากความสวยงาม
-
ผมกลับชอบแบบนี้น้ะ มันดูดิบๆดี
-
ผมว่าฝาครอบมันไม่ค่อยจำเป็นเท่าไรครับ เพราะไม่น่าจะได้เปิดให้ใครดูนอกจากช่าง แล้วโล่งๆแบบนี้น่าจะดูได้ง่ายกว่าว่าอะไรพังหรือรั่วซึมรึเปล่า แต่บางคนอยากได้อยู่ถ้าโตโยต้ามีให้เพิ่มก็ดีเหมือนกัน
-
ที่เมกาตัว 2.0 ก็เป็นแบบนี้ครับ
ผมชอบนะ เซอร์วิสง่ายดี
-
ผมก็ชอบแบบโล่งๆ
เวลาเปิดฝากระโปรง
เช็คความเรียบร้อยได้ง่ายดี
เช่น มองว่าท่อสายหลุดสายเปื่อย หรือเปล่า
มีคราบอะไรออกมามั๊ย ประมาณนี้
-
แล้วประโยชน์ของฝาครอบคืออะไรครับ นอกจากความสวยงาม
ลดเสียงเครื่องยนต์ที่จะดังออกมาข้างนอกห้องเครื่องครับ
ส่วนจะลดได้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ขนาด และการออกแบบของฝาครอบครับ
-
เรียนตามตรง ผมเชื่อว่าผู้ใช้รถมากกว่า 60% อยากให้มีฝาครอบเครื่องยนต์ครับ
เพราะความรู้สึกล้วนๆ ว่ามันดูสวยงาม และไม่อายใครเวลาเปิดฝากระโปรงรถขึ้นมา
ขนาด Yaris 1.2L ยังมีฝาครอบเครื่องดูใหญ่โตเวอร์วังอลังการยังกะเครื่อง 1.8L
นานาจิตตังไม่มีใครถูกใครผิด แต่ถามผมก็อยากให้มีฝาครอบเครื่องครับ
-
มีมาคนไม่ชอบ เลือกที่จะถอดได้นะครับ
แต่ไม่มีมา คนจะไปหาใส่ผมว่ายากกว่า
ผมว่ามีแล้วมันดูเรียบร้อยดีนะ
-
คือเครื่องจะดังยังไงไม่สน คนไทยขอฝาครอบสวยๆ เปิดมาไม่อายใครแค่นี้ละ
-
มีฝาครอบเครื่องเรียบร้อยกว่าจริงๆ ครับ เรื่องความร้อนนั้น ผมไม่ห่วงเลยไม่งั้น Benz, BMW รุ่นเก่าๆ คงไม่วิ่งกัน 3 แสนโลได้หรอกครับ ถ้าเพราะมีฝาครอบแล้วร้อน ทำให้เครื่องสึกหรอเสียหาย
-
รถราคานี้ยังจะลดต้นทุนแค่ฝาครอบเครื่องด้วยหรอครับ แต่ก็ดีกว่าบางยี่ห้อที่ชอบลดสเปกเหล็กลง เวลาเกิดอุบัติเหตุทีฉีกเป็นกระดาษ
-
ถ้ามีติดรถมาก็เลือกเอาออกได้ครับถ้าไม่ชอบ ส่วนตัวผมไม่ให้น้ำหนักข้อนี้เลยเพราะไม่ได้เปิดดูอยู่แล้ว ;D
-
เห็นของเพื่อนบ้านตอนเปิดตัวโดนด่าเปิง แต่ยอดขายพุ่งเอาๆ ก็ถอดออกสิครับ แหม... ประหยัดค่าชิ้นส่วนไปได้อีกชิ้นนึง กำไร 2 เด้ง เดี๋ยวค่อยหาข้ออ้างตอบลูกค้าเอาเผื่อมีคนถาม
แบบเดียวกับทำไมยังใช้แบต Ni-MH ทั้งที่สเปคแพงๆ อย่าง Lexus เลือกใช้แบต Li-ion นั่นแหละ ลงทุนให้อาจารย์มาออกสื่อบอกจุดเด่นเลยทีเดียว ดีขนาดนั้นทำไมรุ่นแพงไม่ยอมใช้
-
ถ้าแค่พลาสติกปล่าวๆ ไม่มีฉนวนซับเสียงให้ด้วยก็อย่ามีเลยครับ เกะกะ แถมลูกยางชอบหายเบิกที่หลายตังค์อีก
ที่เจอก็ mazda2 เบนซิน กับ np300 พลาสติกปล่าว แถมลูกยางยึดฝาครอบเครื่องหลุดหายประจำ
-
ควรจะมีนะ
-
ผลจาก VA/VE ครับ
Value Analysis/ Value Engineering
1.เป้าหมายการทำ Kaizen
2.เก็บรวบรวมข้อมูล
3.วิเคราะห์ฟังค์ชั่น
4.อภิปรายความคิดเห็น
5.ประเมินต้นทุน
6.ทดสอบ
7.นำแผน Kaizen มาปฏิบัติ
-
รถรุ่นเก่าๆ สมัยก่อนก็ไม่มีนะครับ
จริงๆ ฝาครอบ ผมไม่แน่ใจว่ามันช่วยอะไรด้วยซ้ำ นอกจากปิดบังเครื่องยนต์
-
คิดอีกแง่ กันเป็นที่อยู่หนู
จริงๆ โตต้าจะแถมไม้ไล่หนูใว้ในห้องเครื่องให้ แต่บังเอิญไม่ได้ผลน่ะคับ เลยถอดฝาครอบออกแทน ::) ::) ::)
-
คู่แข่งไม่มีแต่ขายดีกระจาย ก็เอากะเค้าบ้างแค่นั้นเอง ลดต้นทุนไปอีก
อยากรู้ คนที่บอกไม่มีดีกว่านู่นนี่นั่น ถ้ารถที่คุณใช้มันมีจะถอดออกมั้ยครับ ควรถอดนะเพราะมีแล้วมันไม่ดีไง
-
เป็นรถโตโยต้านี่ต้องมีจุดให้หาเอามาโจมตีได้จริงๆ
ทั้งๆ ที่อยู่ในห้องเครื่องก็แล้ว ในห้องเก็บสัมภาระก็แล้ว
แต่น่าแปลกที่รถราคาเกินล้านบางรุ่นเปลือยสีรองพื้น
ในห้องเครื่อง ด้านล่างฝากระโปรง ฝาถังน้ำมัน
ปล่อยละอองสี top coat เลอะๆ ไว้ กลับไม่เสียงติ สักแอะ
เหอๆๆๆๆ >_<
-
ถ้าไม่มีฝาครอบแล้วเครื่องแรงขึ้น ผมก็เลือกให้ถอดนะ
-
ค่ายHonda นี่อย่างรก ก็ขายได้ขายดี อย่ากระนั้นเลยโตต้าทำไมต้องเพิ่มต้นทุน ไม่ใส่มาให้ก็คงขายดี ดังนั้นไม่ใส่มาให้ดีกว่า
-
จะรุ่น 1.2 ลิตร เทอร์โบ หรือ 1.8 ลิตร ก็ไม่มี ฝาครอบเครื่องยนต์ มาให้ครับ แต่ยังดีมีแผ่นกันความร้อนที่ฝากระโปรง
(https://www.img.live/images/2019/09/20/29.jpg)
(https://www.img.live/images/2019/09/20/30.jpg)
ดูเรียบร้อยกว่า civic fc นะครับ 8)