Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ABUSEz ที่ กันยายน 22, 2019, 11:47:57
-
ตามหัวข้อเลยครับ พอดีถ่ายน้ำมันเกียร์มาแล้วบางจังหวะ เวลาออกตัวรู้สึกรถหน่วงๆ เหมือนเหยียบแล้วไม่พุ่ง ไม่เหมือนตอนก่อนเปลี่ยนครับ เลยไม่รู้ว่าเป็นเพราะถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วไม่ได้ระดับรึเปล่า
แบบนี้มีวิธีเช็คยังไงบ้างครับ หรือถ้าไปถ่ายใหม่จะรู้ได้ยังไงว่ามันพอดีแล้ว
ขอบคุณครับ
-
เป็นปกตินะครับ ใช้ไปซัก 2-3 วันเดี๋ยวก็กลับมาปกติ เกียร์มันกำลังเรียนรู้ใหม่อยู่
เอาเข้าจริงแค่ถอดขั้วแบต สมองเกียร์ก็รีเซ็ตพร้อมเรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่ใหม่แล้วครับ
-
นั้นนะสิ มันจะเช็คยังไงว่าระดับได้ไหม ปกติเขาถ่ายออกเท่ากับใส่เข้าไป แต่นี่ใส่ไปแล้วไม่รู้ได้เทียบกับตอนถ่ายออกไหม ทำไงหละทีนี้
-
หลายยี่ห้อจะมีรูให้ขันน็อตออกเปิดให้น้ำมันล้นตามระดับที่ต้องการ...ลองหาดูครับ บางยี่ห้อเป็นท่อน้ำล้นซ้อนอยู่ในน็อตถ่ายน้ำมันเลย
-
ถ้าเป็น altis โฉมหน้าแบน ใต้อ่างเกียร์ ขันน๊อตออกมา ถ้าไม่มีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาแสดงว่าน้ำมันเกียร์ไม่เต็ม คือมันจะเป็นท่อขึ้นไปสูงถึงระดับน้ำมันเกียร์ที่ต้องการ เวลาเติมน้ำมันเกียร์ไปมันจะล้นออกมาถ้าเต็ม
เคยเปลี่ยนครั้งหนึ่งที่ศูนย์ กระป่อง 4 ลิตร ช่างเติมไม่ถึงครึ่ง เข้าไปถามก็พาไปดูวิธีการที่ว่า บอกน้ำมันที่เหลือเก็บไว้ใช้คราวหน้า
ตอนนี้เกียร์พังเพิ่งโอเวอร์ฮอลไปที่ไมล์ 320,000 คิดว่าเหตุการณ์ครั้งนั้นคงเป็นเหตุเพราะน้ำมันเก่าออกไม่หมด
อันหลังเล่าให้ฟังครับอาจจะไม่เกี่ยวกับคำถาม
-
Altis หน้าแบนผมถ่ายครั้งแรกก็ 80,000 โลเลยเพราะรอบ 40000 ศูนย์แจ้งว่าไม่ต้องเราก็เชื่อ ตอนถ่ายเขาก็เติมๆไปจนมันล้นออกมา ก็เสร็จ ใช้มาถึงแสนกว่าโลก็ปกติครับ แต่ตอนนี้ขายไปแล้ว
-
ไม่บอกรุ่นรถ ก็ตอบยาก ว่าดูยังไง
ถ้าพวก Jatco ที่ไม่มีก้าน ก็ดูจากรูล้น ครับ
-
ตอนเปลี่ยนใหม่ไม่มีปัญหาหรอก ไหลออกจากรูล้นก็จบ แต่ใช้ๆไปถ้ามีรั่วซึมทีละนิดนี่สิไม่มีทางรู้เลย รู้อีกทีเกียร์อาจพังวิ่งไม่ได้เพราะน้ำมันขาด
แค่ก้านวัดน้ำมันเกียร์ ระดับบริษัทใหญ่ๆสั่งทำทีนึง ต้นทุนจะถึงอันละสิบบาทป่าวก็ไม่รู้ งกกันจัง
-
ถ้าไม่มีก้านวัดระดับ ก็จะใช้วิธีเหมือนพี่ๆข้างบนบอกครับ คือเช็คล้น จะเป็นก้านหลอดต่อขึ้นไปกับรูน็อตถ่ายน้ำมันเกียร์ก็ได้ หรือบางรุ่นก็จะเป็นน๊อตหนึ่งรอยู่ข้างเรือนเกียร์ก็ได้ แล้วแต่รุนเกียร์ครับ
-
ถ้าไม่มีก้าน ส่วนมากมักมีรูล้นครับ ไม่ว่าจะอยู่ข้างเสื้อเกียร์ หรือเป็นน๊อต(อีกตัว)ตรงรูถ่าย บางรุ่นต้องวัดระดับตอนติดเครื่องด้วย (อุณหภูมิต้องได้ด้วย)
-
ถ้าเป็นพวก CVT Lineartronic ของ Subaru จะใช้วิธีเติมจนน้ำมันล้นออกรูครับ
แต่ช่วงที่เติมต้องมีการเดินเกียร์ตามลำดับควบคู่กันไปด้วย ถ้าเติมเฉยๆไม่เดินเกียร์มีสิทธิ์ที่น้ำมันเกียร์จะพร่อง ใช้ๆไปแล้วสมองเกียร์อาจเสียหายได้