Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tyro24 ที่ สิงหาคม 25, 2010, 09:22:35
-
:o ผมนำรถ mazda 2เข้า แก้ไขเรื่องแอร์มีกลิ่น เมื่อความเร็วเกิน 110-120 กม./ชม. บอกว่า จะมารับรถบ่าย ๆ
เวลา 13.30 น. โทร.ไปสอบถาม หัวหน้าช่าง บอกว่าต้องใช้เวลา 2-3 วัน ผมตกใจมาก มาติด เซ็นเซอร์ทำไม เป็นวันเลยหรือ
สอบถาม mazda speed line แจ้งว่าประมาณ 1 วัน แต่ทั้งนี้แล้วแต่ความชำนาญของช่าง อาจนานกว่านั้นได้
ดูรูปแล้ว เรียน ท่านๆ ที่จะซื้อ mazda2ใหม่ รอให้แก้ไขจากโรงงานก่อนดีกว่า ไม่งั้นอาจเจอสภาพอย่างนี้
กรุณาอย่า copy ไปลงที่ web อื่นนะครับ ผมไม่อนุญาต ทุกกรณี ถ้าทำแล้วลบทิ้งด้วย
อันนี้ผลงาน http://www.headlightmag.com/webboard/index.php/topic,7278.0.html
-
แบบนี้ปัญหาอยู่ที่ช่างแล้วครับไม่ใช่รถ รื้อออกมาหมดแบบนี้หาตำแหน่งที่ต้องการไม่เจอแน่ๆ :P
กลิ่นเหม็นที่ว่านี่คือกลิ่นเหม็นอับหรือกลิ่นเหม็นไหม้เวลาเร่งรอบสูง? ถ้ากลิ่นเหม็นไหม้อาจเป็นไปได้ว่ารถยังใหม่อยู่ทำให้สารเคมีหรือสารหล่อลื่นในห้องเครื่องเกิดระเหยขึ้นมาเมื่อเจอความร้อนในห้องเครื่องที่ความเร็วสูงเลยส่งกลิ่นเข้ามา สงสัยอยู่อย่างว่ามีกลิ่นเข้ามันเกี่ยวอะไรกับติดเซ็นเซอร์? จะเอาเซ็นเซอร์ตรวจจับกลิ่นไปติดให้ระบบฟอกอากาศทำงานเมื่อมีกลิ่นเหรอ?
-
มันรื้อออกทั้งเกียร์ ทั้งพวงมาลัยเลย -*-
-
แบบนี้ปัญหาอยู่ที่ช่างแล้วครับไม่ใช่รถ รื้อออกมาหมดแบบนี้หาตำแหน่งที่ต้องการไม่เจอแน่ๆ :P
กลิ่นเหม็นที่ว่านี่คือกลิ่นเหม็นอับหรือกลิ่นเหม็นไหม้เวลาเร่งรอบสูง? ถ้ากลิ่นเหม็นไหม้อาจเป็นไปได้ว่ารถยังใหม่อยู่ทำให้สารเคมีหรือสารหล่อลื่นในห้องเครื่องเกิดระเหยขึ้นมาเมื่อเจอความร้อนในห้องเครื่องที่ความเร็วสูงเลยส่งกลิ่นเข้ามา สงสัยอยู่อย่างว่ามีกลิ่นเข้ามันเกี่ยวอะไรกับติดเซ็นเซอร์? จะเอาเซ็นเซอร์ตรวจจับกลิ่นไปติดให้ระบบฟอกอากาศทำงานเมื่อมีกลิ่นเหรอ?
แทบจะ 100% ต้องไปติดกันทุกคันครับ ไม่งั้นมีกลิ่นเหม็น ซึ่งผมก็เจออยู่ทุกวัน
แต่พอเห็นภาพนี้แล้ว อยากซื้อตัว part แล้วแกะถอด แล้วติดตั้งเองแฮะ ไม่ไว้ใจความละมุนละม่อมของมือช่างเท่าไหร่
-
ดีนะครับที่ทาง Mazda ยังคิดทำ
เอ่อ รื้อเยอะไปไหมม
แต่ Honda ผมน่ะสิ เหม็นแล้วเหม็นอีก
ก็เปลี่ยนกรองแอร์ให้เสียเงินอีก
หายได้แป๊บเดียว กลับมาเป็นอีก
-
เกิดอะไรกันขึ้นกับรถรุ่นนี้ครับเนี้ย มันแอร์เหม็นยังไงครับ แล้วเซ็นเซอร์อะไรเหรอ
-
เกิดอะไรกันขึ้นกับรถรุ่นนี้ครับเนี้ย มันแอร์เหม็นยังไงครับ แล้วเซ็นเซอร์อะไรเหรอ
เหม็นเหมือนกลิ่นสารเคมีไหม้ๆ ที่ความเร็วประมาณ 90 ขึ้นไป หรือตอนเหยียบรอบเครื่องสูงๆ
จะได้กลิ่นชัดเจนแทบจะทุกครั้ง แต่ทุกเคสหลังจากเข้าไปติดสิ่งที่เรียกว่าเซนเซอร์ตัวนี้ที่ศูนย์แล้วอาการหาย
ผมเองยังไม่นึกว่าเค้าจะรื้อเยอะขนาดนี้ ไม่รู้เป็นวิธีการประกอบที่ถูกต้องแล้วใช่รึเปล่า อยากให้ Mazda มายืนยัน
ด้วยเหมือนกัน ส่วนรถผม เพิ่งจะติดต่อเรื่องขอเซนเซอร์ แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อให้ไปติด พอเห็นถอด แกะกันมาก
ขนาดนี้ เสียวมากเหมือนกัน ฝีมือช่างไทย ไม่เคยเนียน ผมรับประกัน ใครที่เคยว่าช่างโน้นช่างนี้ทำเนียนๆ
ผมเจอจุดบกพร่องมาแล้วทุกๆ ราย เลยไม่อยากเชื่อเลยฝีมือช่าง
ปล.ซื้อรถมาทำไมต้องมาแงะกันขนาดนี้วะ ม่ายยยยยยย !!!!!
-
เห็นแล้วเสียวแทน
กลัวจะเจอช่างไม่เก่ง
พอเจอช่างเก่งก็กลัวจะไม่ปราณีต
ที่ซวยสุดๆกลัวจะเจอช่างไม่เก่งแล้วไม่ปราณีตอีก เหอๆ
อย่างงี้เรียกว่ารถประกอบนอกได้หรือเปล่า (นอกโรงงานนะ 555) เล่นถอดมันซะหมดแบบนี้ ไม่รุ้ตอนถอดมีพวกคลิปล๊อคตัวไหนเสียหายบ้างหรือเปล่า
-
นอกเรื่องน่ะ
เอ ของผม อี90 คอมแอร์เสีย เขาก็รื้ออย่างนี้ล่ะ
เพราะเขาบอกว่า คอมแอร์ มันอยู่หลังคอนโซล เวลาถอดก็เลยต้องถอดออกทั้งหมด เพื่อเปลี่ยนคอมฯ ครับ
เคยไปดูคล้ายๆ อย่างนี้ล่ะ ตอนเปลี่ยนน่ะ
แต่พอประกอบกลับ เสียงกร๊อบแก๊บจากคอนโซลไม่มี แต่มีปัญหาที่พวงมาลัย ต้องกลับไปปรับตั้งหลายรอบอยู่
อ้อ มีน๊อตเหลือคืนมาให้อีก 4-5 ตัว ที่วางอยู่ในที่เก็บของกลางรถ แล้วยังมีวางอยู่บนเบาะอีก พอถามหนักๆ เข้าบอกของรถคันอื่น แต่ผมว่าของคันนี้นั่นล่ะ ไม่พลาดแน่ๆ ประมาณใส่ไม่ครบน่ะ
-
นอกเรื่องน่ะ
เอ ของผม อี90 คอมแอร์เสีย เขาก็รื้ออย่างนี้ล่ะ
เพราะเขาบอกว่า คอมแอร์ มันอยู่หลังคอนโซล เวลาถอดก็เลยต้องถอดออกทั้งหมด เพื่อเปลี่ยนคอมฯ ครับ
เคยไปดูคล้ายๆ อย่างนี้ล่ะ ตอนเปลี่ยนน่ะ
แต่พอประกอบกลับ เสียงกร๊อบแก๊บจากคอนโซลไม่มี แต่มีปัญหาที่พวงมาลัย ต้องกลับไปปรับตั้งหลายรอบอยู่
อ้อ มีน๊อตเหลือคืนมาให้อีก 4-5 ตัว ที่วางอยู่ในที่เก็บของกลางรถ แล้วยังมีวางอยู่บนเบาะอีก พอถามหนักๆ เข้าบอกของรถคันอื่น แต่ผมว่าของคันนี้นั่นล่ะ ไม่พลาดแน่ๆ ประมาณใส่ไม่ครบน่ะ
น่าจะเป็นคอยด์นะครับ ไม่ใช่คอม
รื้อเยอะจริงๆ ครับ หวาดเสียวแทน
อยากรู้ว่า lot ที่แก้ปัญหานี้แล้วเริ่มต้นเมื่อไหร่หรอครับ
-
คนใช้รถสมัยใหม่ต้องทำใจครับ
เนื่องจากระบบแอร์ปัจจุบันหากต้องทำการแก้ไขหรือบำรุงรักษา ต้องมีการรื้อดังภาพข้างบนนั่นแหละครับ
ทางศูนย์บริการที่ต้องการแก้ปัญหาให้ลูกค้า จึงต้องยอมรื้อ ช่างก็ไม่ชอบรื้อครับ โอกาสพลาดมีชิ้นส่วนแตกหัก สายไฟทั้งหลายใส่ไม่เข้าที่ ขั้วไฟใส่ไม่แน่นสูงมาก
แต่ในเมื่อ วิศวกรสร้างรถยนต์สมัยนี้ เขาชอบแนวทางนี้ ช่างศูนย์บริการก็เหนื่อย ช่างแอร์นอกก็เหนื่อย
ปัญหาแอร์เหม็น มีหลายสาเหตุครับ
คนใช้รถขับรถเข้าบ้าน ดับเครื่องเลย จอดรถอับทั้งคืน กลิ่นสะสมในคอยล์เย็นทุกวัน ก็เน่าเหม็นได้ในที่สุด
ยิ่งรถสมัยใหม่ คอนโซลหน้าสวยงามมีซอกดักกลิ่นเยอะ แอร์ยิ่งเหม็นง่าย
และ คนใช้รถจำนวนไม่น้อย มีบ้านหลังจิ๋ว ไม่มีที่จอดรถที่อากาศถ่ายเทง่าย ไม่มีเวลาเปิดแต่พัดลมไล่ความชื่นออกจากคอยล์เย็น ไม่มีเวลา จอดรถตากแดด เปิดประตู เปิดแอร์สุด ไล่ความเหม็นอับ
ปัญหาแอร์เหม็น จึงมากขึ้นเรือยๆ
แต่ กลิ่นเหม็นไหม้ในมาสด้า2 นี่ ไม่ใช่เรื่องปรกติของรถใหม่ครับ
บริษัทต้องรู้สาเหตุดี แต่ เขาไม่ต้องการชี้แจง และ เลือกแก้ไขให้ลูกค้าทีละราย อย่างเงียบๆ
เราก็ไม่ต้องไปรื้อหาที่ผิดเขามากไปกว่านี้ เพราะไม่งั้น จะขาด คู่แข่งเบียด โตโยต้า ฮอนด้า ไป
เบนซ์ เริ่มระบบนี้ก่อนเมื่อ สิบปีก่อน
รถยี่ห้ออื่นเริ่มทำตาม
ผลคือ ลูกค้าเบื่อที่เห็นรถช้ำ ช่างเบื่อที่จะถอดและใส่ และ ร้านหากินกับการล้างแอร์โดยไม่ถอดตู้รวยเละ หากินสองสามครั้งต่อคัน สุดท้ายก็ต้องรื้อออกมาเปลี่ยนคอยล์เย็นกันอยู่ดี เลียงไม่ได้ครับ ทีต้องเปลี่ยนคอยล์เย็น
ฝ่ายที่ชอบระบบนี้คือ โรงงานประกอบรถยนต์ครับ เพราะลดขั้นตอนการทำงานคอนโซลด้านหน้าไปเยอะ
ทำงานสายไฟติดตั้งตู้คอยย์เย็นแอร์ตรงกลาง แล้วค่อยติดพวงมาลัยเข้าไป
คนงาน รุมกันตรงกลาง ช่วยกัน เสร็จเร็ว
ประหยัดต้นทุนผลิต ลดเวลาทำงานซ้ำซ้อน
กำไรต่อหน่วยสูงขึ้นครับ
รถสมัยใหม่ นิยมใส่คอยล์เย็นแอร์ไว้ตรงกาลคอนโซล เนื่องจาก กระจายความเย็นไปซ้ายสุดขวาสุดได้ดีกว่า แบบคอยล์เย็นฝั่งคนนั่งซ้าย ครับ
แต่ ข้อเสียคือ ถ้าต้องการเปลี่ยนคอยล์เย็น เรื่องใหญ่ ต้องถอดพวงมาลัย รื้อคอนโซล
ใส่กลับไปแล้ว โอกาส แน่นคงทนยาวนาน ยากมากครับ
ผมเป็นวิศวกรฝ่ายใช้งานรถ จึงมองเห็นปัญหานี้มาตั้งแต่แรก
แต่ พูดไป ก็กลายเป็นเสียงส่วนน้อย เป็นคนเรื่องมากเวลาเลือกรถยนต์ใช้งาน
เพราะ เสียงส่วนใหญ่ในฝั่งคนซื้อ ชอบ แอร์ออโต้ ระบบควบคุมเครื่องเสียง ที่พวงมาลัย ชอบความทันสมัย หรู ออปชั่นเยอะ
แต่ ผมชอบความเรียบง่าย เชื่อมั่นใน กฎเทอร์โมไดนามิกส์ ที่ว่า มีส่วนประกอบมากขึ้น ความยุ่งยากยุ่งเหยิงเพิ่มอีกหลายเท่าครับ
รถยนต์ ซื้อมาใช้งาน ต้องเรียบง่ายครับ แค่ วิ่งได้ เบรคได้ ซ่อมง่าย แอร์เย็นพอใช้และเปลี่ยนตุ้แอร์ง่าย เท่านี้พอแล้ว
แต่ ทุกวันนี้ หารถยนต์เช่นนี้ยากมากครับ
ABS EBD VSC ESP ใส่เข้าไปกันมากมาย มีใครคิดถึงเวลามันรวนเสียบ้างไหมครับ
ถนนเมืองไทยสกปรกมาก น้ำท่วมก็บ่อย ฝุ่นก็มาก เซ็นเซอร์ระบบพวกนี้ถ้าเสียขึ้นมา อันตรายมากครับ
แรงดันเบรคแต่ละล้อผิดพลาด ระบบควบคุมการทรงตัวรวน
แก้ไขยากกว่า รถธรรมดาสามัญ ที่เบรคทำงานเรียบง่าย ช่วงล่างมีฮาร์ดแวร์ทำงานลิเนียร์ต่อเนื่อง ให้คนขับคาดได้ทุกครั้ง ว่า รถคู่ใจ จะมีอาการเช่นไรที่ถนนแบบไหน และจะแก้อย่างไร
ใช้รถสมัยใหม่ต้องทำใจ ทุกยี่ห้อเป็นเหมือนกันครับ
-
ผมว่าน่าจะรื้อออกมาติด Air Filter หรือกรองอากาศแอร์มากกว่านะ ไม่น่าจะเป็นเซนเซอร์
-
มาสด้าแอสติน่าตาหยี
เวลาจะรื้อก้อประมาณนี้เหมือนกัน
มันต้องถอดเริ่มจากเบรคมือ ขึ้นไปพวงมาลัย หน้าปัทม์ แล้วถึงจะถอดหน้ากากตรงกลางได้
ปกติรื้อรถเองบ่อย เลยเฉยๆ
-
ตามที่ ท่าน ned บอกติด เซ็นเซอร์จริงๆ ครับ air filter ผมติดเองไปแล้ว ง่ายมาก
ถึง คุณ ned เห็น คุณ jimmy แนะนำ ศูนย์พระราม 4 ครับ ส่วน ผมไม่เข็ด เข้าศูนย์จรัญอยู่
-
อาการนี้ผมก็เป็นครับ
ไม่ทราบว่ามาสด้าตอบว่าเซ็นเซอร์อะไรครับ
ของผมมีอาการขัดที่พวงมาลัยด้วย กลัวมีปัญหาแร็คเหมือนมาสด้า 3 จริงๆ
แต่ถ้ารื้อขนาดนี้ผมไม่ยอมแน่ๆ เดือนหน้าเจอกันแน่ครับ จะเอารถไปเข้าศูนย์เช็คระยะครั้งแรก
แล้วจะมารายงานให้ทราบ
-
ผมกลัวจัง เวลาใส่จะมีชิ้นส่วนเหลือหรือเปล่า
-
มาสด้าแอสติน่าตาหยี
เวลาจะรื้อก้อประมาณนี้เหมือนกัน
มันต้องถอดเริ่มจากเบรคมือ ขึ้นไปพวงมาลัย หน้าปัทม์ แล้วถึงจะถอดหน้ากากตรงกลางได้
ปกติรื้อรถเองบ่อย เลยเฉยๆ
ตอนใช้ Yaris ผมก็รื้อเองเหมือนกัน ก็ประมาณนี่หละครับ แต่กลัวฝีมือของช่าง
ไม่ต้องถึงกับรื้อรถเราหรอกครับ แค่เข้าไปนั่งเช็คโน้นนี่ รอยขูด ขีด ต่างๆ ก็ตามมาแล้ว
เล็บตัดบ้างมั๊ย มือเคยล้างบ้างมั๊ย แกะแผงคอนโซล/แดชบอร์ด ถอดไม่ออก แล้วฝืนดึงออกมามั๊ย
อุปกรณ์ใส่กลับไปครบ และถูกต้องมั๊ย ถ้ามองตามรูป ผมอยากได้ part เอามาใส่เองครับ แค่สอนผมถอดก็พอ
ถอดไล่เรียงลำดับ part ชิ้นที่ 1 2 3 4 ถอดระมัดระวังหน่อย ก็จะไม่มีปัญหา แต่กับช่าง ผมมั่นใจ ไม่มามัว
ประณีตให้เสียเวลาหรอก
-
เรื่องแอร์เหม็นนี่ผมไม่แน่จครับ เพราะไม่เคยดมของคันอื่น
แต่พวกมาลัยดังนี่เป็นตั้งแต่ยังไม่10000โล เข้าไปเช็คระยะครั้งแรกทำการปรับตั้งและหยอดE-oil ก็ดีขึ้นพักนึง
และผมซวยหน่อย เจอพัดลมพังอีกครั้งตอน 14000 โล ความร้อนขึ้นไฟแดงโชว์ แต่โชคดีเสียตรงหน้าลาวิลล่าอารีย์
พอดีเลยไปนิดมีศูนย์มาสด้าเลยโชคดี เครมพัดลมไป1ตัว ตายสนิทไม่หมุนเลย
ตอนนี้เสียงพวงมาลัยดังกึกๆๆเวลาหมุนอีกแล้วครับ ในคลับเป็นกันหลายคัน แต่เห็นคันนึงไปเครมชุดพวงมาลัยทั้งชุดมาแล้ว
-
ตามที่ ท่าน ned บอกติด เซ็นเซอร์จริงๆ ครับ air filter ผมติดเองไปแล้ว ง่ายมาก
ถึง คุณ ned เห็น คุณ jimmy แนะนำ ศูนย์พระราม 4 ครับ ส่วน ผมไม่เข็ด เข้าศูนย์จรัญอยู่
ขอบคุณมากนะครับ 0 พระราม 4 น่าสนใจดีนะครับ
-
เมื่อกี้โทรไปมาสด้าสปีดไลน์มาแล้ว
สายโทรศัพท์เป็นระบบอัตโนมัติ ช่างขับไล่ไสส่งลูกค้าจริงๆ กว่าจะติดต่อตัวเจ้าหน้าที่ได้
ถามปัญหานี้ไปก็อ๋อทันที สรุปดังนี้ครับ
สเต็ปแรกจะติดตั้งอุปกรณ์ลดกลิ่นให้ก่อน ซึ่งผมถามว่า ใช่ฟิลเตอร์แอร์หรือไม่ คำตอบคือไม่ใช่ ถ้าติดตั้งตัวนี้แล้ว บางคัน หาย อันนี้รื้อไม่มาก
สเต็ปต่อไป คือ ติดตั้งเซ็นเซอร์บริเวณตู้แอร์ไม่ให้สารทำความเย็นมันละลายอย่างรวดเร็ว อันเป็นสาเหตุของกลิ่น อันนี้รื้อมหาศาลตามรูปเจ้าของกระทู้
ผมก็เลยถือโอกาสถามปัญหาเรื่องพวงมาลัย อันนี้ไม่มีคำตอบ บอกให้เข้าศูนย์ เช็ค
งานนี้ถ้าถึงขั้นรื้อคอนโซลภายใน หรือยกชุดแร็ค ผมไม่ยอมแน่ รับไม่ได้ เรื่องยาวแน่ครับ
ใช้มาไม่เท่าไหร่มีปัญหาแบบนี้ เซ็งมาก
ตอนนี้ใครถามผมว่าซื้อน้อง 2 ดีมั๊ย ผมบอกเลยว่าอย่าซื้อเลย
-
น้องสองงานเข้า ส่วนตัวก็รื้อรถเองบ่อยๆ เลยไม่ค่อยอะไรมาก
แต่อย่างว่า เป็นผมขอรื้อเองดีกว่า
รถผม Jazz 2008 มีปัญหา ไฟ ช่องปรับทิศทางลม กับ ระดับความเย็น ไม่ติด
ไปศูนย์ก็แล้ว บอกให้เช็คให้หน่อย สุดท้าย ศูนย์บอก ช่วงนี้เทศกาลลูกค้าเยอะถ้าจะให้เช็คให้มาหลังเทศกาล
ไปอีกครั้ง ผมคิดไว้ล่วงหน้าว่า ทางhonda ลืมใส่หลอดไฟมาให้หรือไม่ก็หลอดขาด เลยสั่งหลอดไฟรอ ทางศูนย์ดันสั่งให้ผิดอีก - -"
สุดท้ายจะให้ศูนย์เช็คละ ดูแล้ว วุ่นวาย แถมเสียเงินอีกหลายอยู่เพราะ ตอนออกรถแรกๆเค้ารื้อแพงประตู ยังคิดตั้ง 300- -"
นี้ รื้อวิทยุก่อน แล้วแพงแอร์ผมว่าคง เกือบพัน สุดท้ายกลับบ้านไปรื้อเอง เช็คไปเช็คมา หลอดไม่ขาด และ ไม่ได้ลืมใส่หลอดให้
แต่ดันประกอบไม่ดี สายไฟ โดนทับขาดใน ผมละเหนื่อยเลย - -" ยืนยันว่าไม่เคยทำไรกับวิทยุหรือรื้อบริเวณนั้นมาก่อนแน่นอน
เพราะไฟมันไม่ติดตั้งแต่วันแรกที่รับรถแล้วเพียงแต่ผมไม่รู้ว่ามันมีไฟ - -" พึ่งมารู้ตอนหลัง หลังจากไปนั่งรถเพื่อนใน club 5555
-
คนใช้รถสมัยใหม่ต้องทำใจครับ
เนื่องจากระบบแอร์ปัจจุบันหากต้องทำการแก้ไขหรือบำรุงรักษา ต้องมีการรื้อดังภาพข้างบนนั่นแหละครับ
ทางศูนย์บริการที่ต้องการแก้ปัญหาให้ลูกค้า จึงต้องยอมรื้อ ช่างก็ไม่ชอบรื้อครับ โอกาสพลาดมีชิ้นส่วนแตกหัก สายไฟทั้งหลายใส่ไม่เข้าที่ ขั้วไฟใส่ไม่แน่นสูงมาก
แต่ในเมื่อ วิศวกรสร้างรถยนต์สมัยนี้ เขาชอบแนวทางนี้ ช่างศูนย์บริการก็เหนื่อย ช่างแอร์นอกก็เหนื่อย
ปัญหาแอร์เหม็น มีหลายสาเหตุครับ
คนใช้รถขับรถเข้าบ้าน ดับเครื่องเลย จอดรถอับทั้งคืน กลิ่นสะสมในคอยล์เย็นทุกวัน ก็เน่าเหม็นได้ในที่สุด
ยิ่งรถสมัยใหม่ คอนโซลหน้าสวยงามมีซอกดักกลิ่นเยอะ แอร์ยิ่งเหม็นง่าย
และ คนใช้รถจำนวนไม่น้อย มีบ้านหลังจิ๋ว ไม่มีที่จอดรถที่อากาศถ่ายเทง่าย ไม่มีเวลาเปิดแต่พัดลมไล่ความชื่นออกจากคอยล์เย็น ไม่มีเวลา จอดรถตากแดด เปิดประตู เปิดแอร์สุด ไล่ความเหม็นอับ
ปัญหาแอร์เหม็น จึงมากขึ้นเรือยๆ
แต่ กลิ่นเหม็นไหม้ในมาสด้า2 นี่ ไม่ใช่เรื่องปรกติของรถใหม่ครับ
บริษัทต้องรู้สาเหตุดี แต่ เขาไม่ต้องการชี้แจง และ เลือกแก้ไขให้ลูกค้าทีละราย อย่างเงียบๆ
เราก็ไม่ต้องไปรื้อหาที่ผิดเขามากไปกว่านี้ เพราะไม่งั้น จะขาด คู่แข่งเบียด โตโยต้า ฮอนด้า ไป
เบนซ์ เริ่มระบบนี้ก่อนเมื่อ สิบปีก่อน
รถยี่ห้ออื่นเริ่มทำตาม
ผลคือ ลูกค้าเบื่อที่เห็นรถช้ำ ช่างเบื่อที่จะถอดและใส่ และ ร้านหากินกับการล้างแอร์โดยไม่ถอดตู้รวยเละ หากินสองสามครั้งต่อคัน สุดท้ายก็ต้องรื้อออกมาเปลี่ยนคอยล์เย็นกันอยู่ดี เลียงไม่ได้ครับ ทีต้องเปลี่ยนคอยล์เย็น
ฝ่ายที่ชอบระบบนี้คือ โรงงานประกอบรถยนต์ครับ เพราะลดขั้นตอนการทำงานคอนโซลด้านหน้าไปเยอะ
ทำงานสายไฟติดตั้งตู้คอยย์เย็นแอร์ตรงกลาง แล้วค่อยติดพวงมาลัยเข้าไป
คนงาน รุมกันตรงกลาง ช่วยกัน เสร็จเร็ว
ประหยัดต้นทุนผลิต ลดเวลาทำงานซ้ำซ้อน
กำไรต่อหน่วยสูงขึ้นครับ
รถสมัยใหม่ นิยมใส่คอยล์เย็นแอร์ไว้ตรงกาลคอนโซล เนื่องจาก กระจายความเย็นไปซ้ายสุดขวาสุดได้ดีกว่า แบบคอยล์เย็นฝั่งคนนั่งซ้าย ครับ
แต่ ข้อเสียคือ ถ้าต้องการเปลี่ยนคอยล์เย็น เรื่องใหญ่ ต้องถอดพวงมาลัย รื้อคอนโซล
ใส่กลับไปแล้ว โอกาส แน่นคงทนยาวนาน ยากมากครับ
ผมเป็นวิศวกรฝ่ายใช้งานรถ จึงมองเห็นปัญหานี้มาตั้งแต่แรก
แต่ พูดไป ก็กลายเป็นเสียงส่วนน้อย เป็นคนเรื่องมากเวลาเลือกรถยนต์ใช้งาน
เพราะ เสียงส่วนใหญ่ในฝั่งคนซื้อ ชอบ แอร์ออโต้ ระบบควบคุมเครื่องเสียง ที่พวงมาลัย ชอบความทันสมัย หรู ออปชั่นเยอะ
แต่ ผมชอบความเรียบง่าย เชื่อมั่นใน กฎเทอร์โมไดนามิกส์ ที่ว่า มีส่วนประกอบมากขึ้น ความยุ่งยากยุ่งเหยิงเพิ่มอีกหลายเท่าครับ
รถยนต์ ซื้อมาใช้งาน ต้องเรียบง่ายครับ แค่ วิ่งได้ เบรคได้ ซ่อมง่าย แอร์เย็นพอใช้และเปลี่ยนตุ้แอร์ง่าย เท่านี้พอแล้ว
แต่ ทุกวันนี้ หารถยนต์เช่นนี้ยากมากครับ
ABS EBD VSC ESP ใส่เข้าไปกันมากมาย มีใครคิดถึงเวลามันรวนเสียบ้างไหมครับ
ถนนเมืองไทยสกปรกมาก น้ำท่วมก็บ่อย ฝุ่นก็มาก เซ็นเซอร์ระบบพวกนี้ถ้าเสียขึ้นมา อันตรายมากครับ
แรงดันเบรคแต่ละล้อผิดพลาด ระบบควบคุมการทรงตัวรวน
แก้ไขยากกว่า รถธรรมดาสามัญ ที่เบรคทำงานเรียบง่าย ช่วงล่างมีฮาร์ดแวร์ทำงานลิเนียร์ต่อเนื่อง ให้คนขับคาดได้ทุกครั้ง ว่า รถคู่ใจ จะมีอาการเช่นไรที่ถนนแบบไหน และจะแก้อย่างไร
ใช้รถสมัยใหม่ต้องทำใจ ทุกยี่ห้อเป็นเหมือนกันครับ
ข้าน้อยขอคารวะ ศิษย์พี่หนึ่งจอก...โดนใจมากๆครับ
-
สงสัยครับว่าเซ็นเซฮร์ที่ว่ามันคือเซ็นเซฮร์อะไรทำงานยังไง ทำไมมันติดแล้วกลิ่นหายได้เนี่ย :o
-
อ.Traveller นี่
แน่นอนจริงๆ
บรรยายซะเห็นภาพเลยครับ
-
E34 ที่บ้านผมก็เป็นครับ ต้องรื้อแบบนี้ ;D
-
คุณ Traveller กัยังเหลือ Honda กับ Isuzu ครับ ที่ตู้แอร์ยังอยู่ตรงเก๊ะเก็บของฝั่งซ้าย อยากล้างคอยเย็นเองก็แค่รื้อเก๊ะออกถอดน๊อตไม่กี่ตัวก็เรียบร้อยแล้ว
-
ซื้อ โตต้าดิ ของเค้าดี ม่ายช่ายหลอ
-
555
โชคดี ที่ผมเจอวิธีแก้กลิ่นแอร์เหม็นก่อน
ผมใช้บัลดินี่ พ่นเข้าที่แอร์เลย มันเป็นน้ำหอมปรับอากาศรถยนต์ กลิ่นเงียบเลย 8)
-
ซื้อ โตต้าดิ ของเค้าดี ม่ายช่ายหลอ
แอร์ toyota ที่ denso ผลิตให้ก็ดีจึงนิครับน่าจะจุกจิกน้อยสุดแล้วเย็นเร็วด้วย
-
ซื้อ โตต้าดิ ของเค้าดี ม่ายช่ายหลอ
แอร์ toyota ที่ denso ผลิตให้ก็ดีจึงนิครับน่าจะจุกจิกน้อยสุดแล้วเย็นเร็วด้วย
เพื่อนผมใช้ เสียไปสองรอบแล้วครับ ไม่ได้เย็นเร็วอะไรครับ
;D ;D ;D
-
รถคันเก่าของผมเป็น toyota และบรรดาเพื่อนๆหลายคนใช้ toyota
หากเทียบกับ Honda คันปัจจุบัน แอร์ Toyota เย็นเร็วกว่ามากครับ
แล้วก็เย็นฉ่ำด้วยครับ ไม่ได้รู้สึกว่าเย็นหลอกลวงแบบของผม :) :)
-
ถ้าบอกว่าแอร์โตโยต้าที่ DENSO ผลิตให้ไม่ทนไม่เย็นเร็วยี่ห้ออื่นผมว่าคงเรียกได้ว่ามีแต่ลมแล้วแหละครับเพรา
เท่าที่ลองมาปัญหามันน้อยกว่านี่ห้ออื่นมากๆระบบดูแลรักษาง่ายสุดและค่อนข้างทำความเย็นได้ดีในระดับความร้อนบ้านเรา
บีเอ็มเย็นแบบไม่ฉ่ำและเสียไปแล้วเหมือนกันซีตรองแรกๆก็เย็นดีเข้าปีที่สี่คอมแอร์พังอีกของ sanden