Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: prsps ที่ กันยายน 26, 2019, 10:49:46
-
สวัสดีครับ พอดีใช้รถอยู่เกือบครบปี เลขไมล์เกือบๆ 3หมื่นกิโล
มีแพลนว่าจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอนหลัง BSI หมด (ประมาณรอบ 110,000km)
ช้าไปหรือป่าวครับ ปรึกษาทางศูนย์ ศูนย์แจ้งว่าน้ำมันเกียร์เป็น life time ถ้าเปลี่ยนแล้วมีปัญหาใดๆ จะหมดการรับประกันครับ
อยากสอบถามครับ
- ถ้าไม่เปลี่ยนเลย แล้วเกียร์พังก่อนหมด warranty 200,000km อันนี้ศูนย์จะเคลมให้ไหมครับ
- ควรเปลี่ยนตอนกี่กิโลสำหรับรถวิ่งทางไกล90% และในเมือง 10% (อายุการใช้เกียร์จะได้นานกว่าไหมถ้ารถวิ่งไกลมากกว่าติดในเมือง)
- มีใครเคยไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้ววิ่งหลาๆแสนแล้วเกียร์ยังปกติไหมครับ
-
คำว่า life time จริงๆแล้วหมายถึงอะไร ตรงนี้น่าสนใจนะครับ
หมายถึงอายุของตัวน้ำมันเกียร์เอง หรือหมายถึงระยะเวลาจนสิ้นสุดการรับประกันเกียร์
เท่าที่ผมเข้าใจน้ำมันเกียร์ไม่น่ามีอายุได้ถึง 1 แสนกิโลต่อให้เป็นเกรดดีขนาดไหนก็ตาม สัก 6-8 หมื่นกิโลก็น่าจะถ่ายทิ้งได้แล้วครับ
คือมันอาจจะใช้ได้นานกว่านั้นจริงแต่คุณสมบัติมันลดลงไปเรื่อยๆ แล้วมันจะไปบั่นทอนอายุเกียร์ในระยะยาวได้
-
ผมเห็นในกลุ่ม ที่ยังไม่หมด bsi
ช่วง 6-80000 โล ก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่อู่ข้างนอกกันแล้วครับ
-
ถ้ากะใช้รถยาวๆ7-10ปี 4-5หมื่นโลเปลี่ยนทีครับ
ถ้ากะใช้ครบวารันตีแล้วขาย ไม่ต้องเปลี่ยนครับ
คงขายก่อนพัง
-
รถผมก็เป็น Lifetime ครับ
เอาแบบภาษาบ้านๆ เลยนะ
ใน Warranty มันไม่ค่อยพังหรอกครับ เกียร์ อะ (มีบ้างแต่ถือว่าน้อย) นั้นมันคือเหตุผลว่า ผู้ผลิตเขาถึกกล้าบอกว่า Lifetime ไม่ต้องเปลี่ยน
แต่ถ้าพังหลังหมด Warranty เขาก็ไม่เกี่ยวแล้ว เจ้าของรถรับเต็มๆ บริษัทรถได้ขายเกียร์ได้อีก 1 ลูก
ผมจึงเปลี่ยนทุก 50,000 โล เปลี่ยนข้างนอกครับ
-
ผมใช้ 525D 3.0 ปี2011 เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตอน 120,000 กิโล ใช้ต่อจนถึง 190,000 กิโล แล้วขาย ไม่เจอปัญหาใดๆเกี่ยวกับเกียร์ครับ ในเว็ปของ ZF แนะนำเปลี่ยนน้ำมัน+ชุดอ่างกรองที่ระยะ 80,000-120,000 กิโลครับ
-
ผมก็สงสัยเหมือนกันว่าคำว่า life time นี่ บริษัทรถเขาตีไว้อย่างไร กี่ปี กี่กิโล
เบื้องต้นก็พอเข้าใจว่าตลอดอายุเกียร์ แต่ปัญหาคือ เกียร์ ลูกนั้นเขาตีอายุการใช้งานไว้เท่าไรกันแน่ ไม่รู้ว่ารถใหม่ๆนี่เขามีบอกไว้บ้างไหมครับ
-
คหสต ถ้าเป็นผมจะยอมหมดวารันตีเกีย ดีกว่าหมด bsi ไปแล้วเกียพังค่าใช้จ่ายเป็นหมื่นเป็นแสนทีหลังครับ
ผมว่าระยะ4-5หมื่นสำหรับเมืองร้อน+รถติดบ้านเรากำลังเหมาะสมครับ คหสต.
ปล.ญาติเคยใช้ e90 วิ่ง8หมื่นไม่เคยเปลี่ยน นมก อาการเริ่มออกคือเกียร์เริ่มไม่เปลี่ยนไปแต่รอบครับ
-
8) 8) 8).....6-8 speed ATF เป็น long life ATF which is last long up to 100,000 mi.(160,000 km.) นีคือ service schedule ใช้ดูแลเกียร์ออโตฯอยู่ในประเทศโซนหนาวครับ
ส่วนในเมืองร้อนแนะนำ ถ่าย/เปลี่ยน ATF 4-6-8 speed ทุก 12-18 mo. ส่วนคำจำกัดความ
Life time service ที่โมเม อ้างใช้กันอยู่ ยังไงก็ผิดธรรมชาติครับ หรือคุณว่าตัวเราเองก็ไม่มีวันหมดอายุ! :-X
-
เป็นวิธีขายยเกียร์ได้แบบเนียนๆ หลังจาก waranty หมด
-
6 หมื่นโลก็เปลี่ยนได้แล้ว คุณจะเห็นสีออกมาดำปี๋เลย ไม่คุ้มใช้นานๆเกียร์พัง
-
รถผม 525d F10 ปี2011 เปลียนตอน 80,000 โล(ปีที่3ตั้งแต่ออกรถ) น้ำมันเกียร์ยังใสมากครับ
แนะนำเปลี่ยนตอน 90,000-100,000 กม.ก็ได้คับ เปลี่ยนพร้อมกรองเกียร์ด้วยนะคับ
-
ถ้ากลัวหมด warranty ก็ไปเปลี่ยนข้างนอกก็ได้ครับ ใช้น้ำมันของเค้า แค่นั้นก็จบ
-
งงมากตรงที่บอกว่า ต่อให้ศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ warranty เกียร์จะขาด ปกติงานซ่อมใดๆ จากศูนย์จะมีการรับประกันคุณภาพหลังซ่อม ถ้าการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จะมีผลเสียมากกว่าผลดี ถ้างั้นทำไม BMW Thailand ไม่สั่งห้ามศูนย์บริการว่าไม่รับเซอร์วิสเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ลูกค้าไปซะเลยละครับ
-
รถผมก็เป็น Lifetime ครับ
เอาแบบภาษาบ้านๆ เลยนะ
ใน Warranty มันไม่ค่อยพังหรอกครับ เกียร์ อะ (มีบ้างแต่ถือว่าน้อย) นั้นมันคือเหตุผลว่า ผู้ผลิตเขาถึกกล้าบอกว่า Lifetime ไม่ต้องเปลี่ยน
แต่ถ้าพังหลังหมด Warranty เขาก็ไม่เกี่ยวแล้ว เจ้าของรถรับเต็มๆ บริษัทรถได้ขายเกียร์ได้อีก 1 ลูก
รบกวนขออู่นอกที่เปลี่ยนหน่อยครับ พอดีกำลังหาอู่นอกที่ไว้ใจได้อยู่เลยครับ
ผมจึงเปลี่ยนทุก 50,000 โล เปลี่ยนข้างนอกครับ
-
วิ่งทางไกล90% และในเมือง 10%
วิ่งแบบนี้ 1 แสนโลค่อยเปลี่ยนก็ได้ครับ แต่ถ้าไม่สบายใจ แนะนำว่าไม่เกิน 6 หมื่นก็ได้
-
งงมากตรงที่บอกว่า ต่อให้ศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ warranty เกียร์จะขาด ปกติงานซ่อมใดๆ จากศูนย์จะมีการรับประกันคุณภาพหลังซ่อม ถ้าการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จะมีผลเสียมากกว่าผลดี ถ้างั้นทำไม BMW Thailand ไม่สั่งห้ามศูนย์บริการว่าไม่รับเซอร์วิสเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ลูกค้าไปซะเลยละครับ
โหๆๆ มียังงี้ด้วย :'( :'( :'(
-
ไม่ต่างจาก Volvo ที่ผลิตตั้งแต่ 2017 เป็นต้นไป ทาง Volvo Thailand แจ้งว่าไม่มีรายการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตอน service ภายใน 100,000กิโล หรือ3ปี แต่ผมคิดว่าทุกสิ่งอย่างล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ไม่มีอะไรคงทนสภาวะเดิมได้หรอกครับ ผมเลยจ่ายตังค์เองเปลี่ยนที่ 60,000 กิโล ค่าใช้จ่าย 6,005 บาท เปลี่ยนที่ศูนย์ครับ
-
ระยะเฉลี่ยในการเปลี่ยนแนะนำที่ประมาณ 100,000 กิโล พร้อมกรอง และน้ำมันต้องเทียบเบอร์ตรงรุ่น(ควรเบิกศูนย์และไม่ควรฟลัช) จริงๆ มันพูดยาก เพราะขึ้นอยู่กับ พฤติกรรมการขับ และความซวยของแต่ละคัน ที่เคยเจอมาสำหรับรถที่ไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย บางคัน 80,000 มีออกอาการ แต่บางคัน วิ่งไป 150,000 ยังปกติดี มันพูดยากครับ ระบุไม่ได้แน่นอนว่าจะพังหรือไม่พังแน่ แต่น้ำมันเกียร์รุ่นใหม่ ๆ มันใช้งานได้นาน
ในอนาคต bmw อาจจะทำเกียร์แบบไม่สามารถเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ได้เลย อย่าง i8 มีเกียร์ 2 ลูก ใช้กับเครื่องยนต์ปกติลูกนึง อีกลูกใช้กับมอเตอร์ ซึ่งเกียร์ทั้งสองลูกมีน้ำมันหล่อลื่นภายใน แต่ไม่มีรูถ่ายและรูเติมน้ำมันเกียร์ ถ้าจะเปลี่ยนจริง ๆคือต้องยกเกียร์ลงมารื้อกันเลย