Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tom46 ที่ ตุลาคม 01, 2019, 06:08:41
-
พอดีไปดูคลิปเมืองนอกเขาทดสอบเบรคมา
ในครั้งแรกที่ทดสอบ จะเห็นว่า จานเบรคเขาแดงจาก ตรงกลาง หน้าจานที่ผ้าเบรคสัมผัส แต่พอทดสอบครั้งที่สอง จากที่หน้าจานที่เคยแดงจากตรงกลางกลับมาเริ่มแดง จากด้านขอบนอกขอบในของจานแทน
แบบนี้จะหมายถึงว่า จานเริ่มจะรับความร้อนไม่ไหวแล้วหรือเปล่าครับ
-
จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Thermal crack ได้ครับ
ปล. ตื่นเช้านะครับ
-
จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ
ปล. ตื่นเช้านะครับ
ปล. ตื่นเช้านะครับ
=========
555 ครับพี่
จานโรงงานเขาเลยครับ ถ้าจำไม่ผิดจะเป็น รอยย้ำ ให้เป็นหลุมเข้าไป ไม่ได้เจาะทะลุครับ
-
อาจจะไม่ได้อยู่วงการนะครับ แต่สงสัยครับว่าที่เข้าใจคือ พลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นมันมาจากแรงเสียดทานที่ต้านพลังงานกลไม่ใช่เหรอครับ
รูปแรกร้อนจากตรงกลาง ผมเข้าใจว่าหน้าผ้าเบรคกดตรงกลาง ส่วนรูปที่สองร้อนจากด้านนอก กน้าผ้าเบรคน่าจะกดที่ขอบทั้วสองข้าง
คือมันเป้นกฏพลังงานอยู่แล้ว ไม่น่าหนีไปได้แบบที่บอกว่า ถ่ายเทไม่ดี คือถ้าถ่ายเทไม่มี มันก้จะร้อนแค่จุดๆ นั้น ไม่ไหลไปไหนต่อ
ปล. จานเบรคเป็นโลหะน่าจะทนกว่าผ้าเบรคนะครับ เดาว่าผ้าเบรคมันสึกหรอหรือเปล่าครับ
-
https://youtu.be/pko19IorTMQ
คลิปทดสอบเขาครับ
-
ผมเดานะ ว่าความร้อนมันถ่ายเทจานกลางจานไปขอบจาน (อาจจะเกิดจากการออกแบบช่องระหว่างจานที่กวักลมเข้าไประบายความร้อนตรงกลางก่อน)
พอเบรคซ้ำ ขอบจานมันร้อนกว่าก็เลยแดงก่อน แล้วตรงกลางค่อยร้อนตามมา
-
คงต้องกล้องถ่ายภาพอินฟราเรดนะครับ
จะเห็นรูปแบบการกระจายความร้อนได้
-
ผมเดานะ ว่าความร้อนมันถ่ายเทจานกลางจานไปขอบจาน (อาจจะเกิดจากการออกแบบช่องระหว่างจานที่กวักลมเข้าไประบายความร้อนตรงกลางก่อน)
พอเบรคซ้ำ ขอบจานมันร้อนกว่าก็เลยแดงก่อน แล้วตรงกลางค่อยร้อนตามมา
ขอบคุณมากครับ น่าคิดอยู่เหมือนกันครับ
-
อาจจะไม่ได้อยู่วงการนะครับ แต่สงสัยครับว่าที่เข้าใจคือ พลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นมันมาจากแรงเสียดทานที่ต้านพลังงานกลไม่ใช่เหรอครับ
รูปแรกร้อนจากตรงกลาง ผมเข้าใจว่าหน้าผ้าเบรคกดตรงกลาง ส่วนรูปที่สองร้อนจากด้านนอก กน้าผ้าเบรคน่าจะกดที่ขอบทั้วสองข้าง
คือมันเป้นกฏพลังงานอยู่แล้ว ไม่น่าหนีไปได้แบบที่บอกว่า ถ่ายเทไม่ดี คือถ้าถ่ายเทไม่มี มันก้จะร้อนแค่จุดๆ นั้น ไม่ไหลไปไหนต่อ
ปล. จานเบรคเป็นโลหะน่าจะทนกว่าผ้าเบรคนะครับ เดาว่าผ้าเบรคมันสึกหรอหรือเปล่าครับ
ครับขอบบคุณมากครับ
คงต้องกล้องถ่ายภาพอินฟราเรดนะครับ
จะเห็นรูปแบบการกระจายความร้อนได้
ครับพี่ คือ กำลังคิดอยู่ว่า ให้เป็นรถแรงจากโรงงาน แต่เขาก็ยังคิดมาแค่สำหรับการใช้งานบนถนนแค่นั้นหรือเปล่าละครับ ในชีวิตจริงจังหวะที่จะใช้เบรคที่ความเร็วขนาดนั้นซ้ำๆคงไม่ใช่ที่จะเจอบ่อยๆ เขาเลยออกอาการมาแบบนั้น
ไม่เหมือนกับพวกจานซิ่งแท้ๆที่เขาทำมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ เพราะราคาจานซิ่งแท้ๆเขาถึงจะเป็นแบบที่เอามาใส่แทนของเดิม ราคาก็โดดต่างกันมากอยู่ละครับ
-
ผมก็แปลกใจเหมือนกันนะ ไม่ค่อยเห็นแบบ
เพราะจากที่เคยดูทดสอบ brake ของหลายๆ ค่าย
มันแดง จะแดงทั้งจานเลย
อย่างในคลิปนี้ -> https://www.youtube.com/watch?v=QIc-9UuLSmg (https://www.youtube.com/watch?v=QIc-9UuLSmg)
จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ
ปล. ตื่นเช้านะครับ
M4 CS จานรูครับ
-
ผมก็แปลกใจเหมือนกันนะ ไม่ค่อยเห็นแบบ
เพราะจากที่เคยดูทดสอบ brake ของหลายๆ ค่าย
มันแดง จะแดงทั้งจานเลย
อย่างในคลิปนี้ -> https://www.youtube.com/watch?v=QIc-9UuLSmg (https://www.youtube.com/watch?v=QIc-9UuLSmg)
จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ
ปล. ตื่นเช้านะครับ
M4 CS จานรูครับ
อ๋อครับ ผมก็จำรายละเอียดเข้าไม่แม่นเหมือนกัน
หรือว่าอาจจะเป็นแบบที่ว่า มันมีรูระบายออกไปก่อน ส่วนนี้เลยยังไม่ทันร้อน ส่วนขอบรูระบายอาจไม่มีเลยร้อนก่อนเขา
-
อันนี้ ผมก็เดา
ผมว่า ครั้งแรก ผ้าเบรคจับเฉพาะส่วนกลางหนักกว่าส่วนนอก ทำให้แดงเฉพาะส่วนนั้น
ครั้งที่สอง ผ้าเบรคในตำแหน่งแรกไหม้ไปแล้ว ส่วนของผ้าเบรคที่อยู่ขอบข้างจับแทน ก็เลยแดงรอบนอกแทน
ไม่มีความรู้ แต่เดาล้วน ๆ...
-
จานเบรคเซรามิค เคยอ่านเจอว่า
ผู้ผลิตเคลมอายุการใช้งาน เท่ากับอายุรถยนต์เลย
สำหรับคนที่ต้องการแบบที่สุด
ก็น่าสนใจนะครับ
-
จานเบรคเซรามิค เคยอ่านเจอว่า
ผู้ผลิตเคลมอายุการใช้งาน เท่ากับอายุรถยนต์เลย
สำหรับคนที่ต้องการแบบที่สุด
ก็น่าสนใจนะครับ
ราคานี่ไม่ต้องสืบเลยครับพี่
อันนี้ ผมก็เดา
ผมว่า ครั้งแรก ผ้าเบรคจับเฉพาะส่วนกลางหนักกว่าส่วนนอก ทำให้แดงเฉพาะส่วนนั้น
ครั้งที่สอง ผ้าเบรคในตำแหน่งแรกไหม้ไปแล้ว ส่วนของผ้าเบรคที่อยู่ขอบข้างจับแทน ก็เลยแดงรอบนอกแทน
ไม่มีความรู้ แต่เดาล้วน ๆ...
ผมก็เดาๆเอาเหมือนกันละครับ ^^
-
ผมก็แปลกใจเหมือนกันนะ ไม่ค่อยเห็นแบบ
เพราะจากที่เคยดูทดสอบ brake ของหลายๆ ค่าย
มันแดง จะแดงทั้งจานเลย
อย่างในคลิปนี้ -> https://www.youtube.com/watch?v=QIc-9UuLSmg (https://www.youtube.com/watch?v=QIc-9UuLSmg)
จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ
ปล. ตื่นเช้านะครับ
M4 CS จานรูครับ
อ๋อครับ ผมก็จำรายละเอียดเข้าไม่แม่นเหมือนกัน
หรือว่าอาจจะเป็นแบบที่ว่า มันมีรูระบายออกไปก่อน ส่วนนี้เลยยังไม่ทันร้อน ส่วนขอบรูระบายอาจไม่มีเลยร้อนก่อนเขา
อันนี้ของ BREMBO ทดสอบ ผลก็คือ แดง ก็ แดงทั้งจาน ครับ ต่อให้ระบายความร้อนดีหรือไม่ดี ก็แดงทั้งจาน(ตามพื้นที่สัมผัสกับผ้าเบรค)
แต่การระบายความร้อน แค่จะช่วยให้จานเย็นลงไวกว่าจานแบบตันๆ ชิ้นเดียว ทั่วไปครับ
https://www.youtube.com/watch?v=UWra93NkrHU (https://www.youtube.com/watch?v=UWra93NkrHU)
จานเบรคเซรามิค เคยอ่านเจอว่า
ผู้ผลิตเคลมอายุการใช้งาน เท่ากับอายุรถยนต์เลย
สำหรับคนที่ต้องการแบบที่สุด
ก็น่าสนใจนะครับ
ใช่ครับ แต่ขึ้นอยู่การใช้งานด้วยครับ เพราะถ้าใช้งานหนักจริงๆ ก็ต้องเปลี่ยนครับ แต่อายุการใช้งานนานกว่าจานเหล็กแน่นอน
แต่ข้อเสียหรือจุดอ่อนของจาน carbon ceramic คือ การ crack ของตัวจาน เมื่อโดนกระแทก ครับ คงไม่น่าให้อุณภูมิจานตรงกลาง ต่างจากตรงขอบ นะ
-
อันนี้ ผมก็เดา
ผมว่า ครั้งแรก ผ้าเบรคจับเฉพาะส่วนกลางหนักกว่าส่วนนอก ทำให้แดงเฉพาะส่วนนั้น
ครั้งที่สอง ผ้าเบรคในตำแหน่งแรกไหม้ไปแล้ว ส่วนของผ้าเบรคที่อยู่ขอบข้างจับแทน ก็เลยแดงรอบนอกแทน
ไม่มีความรู้ แต่เดาล้วน ๆ...
เดาว่าประมาณนี้เช่นกันครับ ;D
-
ผมก็แปลกใจเหมือนกันนะ ไม่ค่อยเห็นแบบ
เพราะจากที่เคยดูทดสอบ brake ของหลายๆ ค่าย
มันแดง จะแดงทั้งจานเลย
อย่างในคลิปนี้ -> https://www.youtube.com/watch?v=QIc-9UuLSmg (https://www.youtube.com/watch?v=QIc-9UuLSmg)
จานปกติ หรือ จานรูครับ
เป็นไปได้ว่า ความร้อนถ่ายเทจากหน้าจาน
ต้องดู pattern ของผู้ผลิตจานด้วยว่า ตั้งใจระบายความร้อนยังไง
เพราะถ้าระบายความร้อนไม่สม่ำเสมอ น่าจะมี Termal crack ได้ครับ
ปล. ตื่นเช้านะครับ
M4 CS จานรูครับ
อ๋อครับ ผมก็จำรายละเอียดเข้าไม่แม่นเหมือนกัน
หรือว่าอาจจะเป็นแบบที่ว่า มันมีรูระบายออกไปก่อน ส่วนนี้เลยยังไม่ทันร้อน ส่วนขอบรูระบายอาจไม่มีเลยร้อนก่อนเขา
อันนี้ของ BREMBO ทดสอบ ผลก็คือ แดง ก็ แดงทั้งจาน ครับ ต่อให้ระบายความร้อนดีหรือไม่ดี ก็แดงทั้งจาน(ตามพื้นที่สัมผัสกับผ้าเบรค)
แต่การระบายความร้อน แค่จะช่วยให้จานเย็นลงไวกว่าจานแบบตันๆ ชิ้นเดียว ทั่วไปครับ
https://www.youtube.com/watch?v=UWra93NkrHU (https://www.youtube.com/watch?v=UWra93NkrHU)
จานเบรคเซรามิค เคยอ่านเจอว่า
ผู้ผลิตเคลมอายุการใช้งาน เท่ากับอายุรถยนต์เลย
สำหรับคนที่ต้องการแบบที่สุด
ก็น่าสนใจนะครับ
ใช่ครับ แต่ขึ้นอยู่การใช้งานด้วยครับ เพราะถ้าใช้งานหนักจริงๆ ก็ต้องเปลี่ยนครับ แต่อายุการใช้งานนานกว่าจานเหล็กแน่นอน
แต่ข้อเสียหรือจุดอ่อนของจาน carbon ceramic คือ การ crack ของตัวจาน เมื่อโดนกระแทก ครับ คงไม่น่าให้อุณภูมิจานตรงกลาง ต่างจากตรงขอบ นะ
ขอบคุณมากเลยครับ ได้ความรู้ดีๆเพิ่มขึ้นอีกอย่าง
-
อันนี้ ผมก็เดา
ผมว่า ครั้งแรก ผ้าเบรคจับเฉพาะส่วนกลางหนักกว่าส่วนนอก ทำให้แดงเฉพาะส่วนนั้น
ครั้งที่สอง ผ้าเบรคในตำแหน่งแรกไหม้ไปแล้ว ส่วนของผ้าเบรคที่อยู่ขอบข้างจับแทน ก็เลยแดงรอบนอกแทน
ไม่มีความรู้ แต่เดาล้วน ๆ...
คิดเหมือนกันเลยครับ
-
พอดีเคยเห็น เบรค อยู่ยี่ห้อเขามีลงรูปเปรียบเทียบเรื่องจานแดงทั้งแผ่น กับ ไม่แดงทั้งแผ่น ไว้ ก็ไม่ได้สงสัยอะไร
จนมาเจอคลิปทดสอบแบบนี้ ถึงได้เห็นว่า เขามีเรื่องนี้ด้วยเหมือนกันละครับ