Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mija ที่ ตุลาคม 13, 2019, 20:42:05
-
อยากฟังรอบเครื่องยนต์เป็น เชนเกียร์เป็น
อยากขับขึ้นเขาลงห้วยเป็น
อยากใช้ Paddle Shift ได้ เผื่อไว้เช่ารถบ้านขับที่ต่างประเทศ
ลองเปิดดู YouTube แล้ว งง ๆ ที่เขาบอกต้องฟังเสียงรอบของเครื่อง แล้วปรับเกียร์ต่ำเกียร์สูง ฟังไม่เข้าใจเลยค่ะ เป็นแค่เหยียบเบรกคันเร่ง TT
อยากใช้ Paddle Shift เวลาลงเขาขึ้นเขาตอนไปเที่ยว ควรลงเรียนขับเกียร์ธรรมดาดีไหมคะ
หรือมีที่ไหนสอนบ้าง ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ ;) ;) ;)
-
ดูรอบเครื่องไม่ให้ต่ำกว่า1พันทุกเกียร์นะครับ
ถ้าขึ้นเขาแล้วเหยียบคันเร่งแล้วรอบไม่ขึ้นต่อแล้ว ก็ลดเกียร์ลงมาเรื่อยๆตามความชันนะครับ
-
ผมมองว่าถ้าจุดประสงค์แค่อยากใช้Raddle Shife การลงเรียนเกียร์M/Tนั้นเกินความจำเป็นครับ แต่ถ้าหากมองว่าจะได้ขับรถเกียร์M/Tเป็นด้วยอันนี้ผมว่าก็พอสมเหตุสมผลครับ
ผมแนะนำว่าตอนขับรถตอนใช้เกียร์Dให้สังเกตุรอบเครื่องยนต์ ความเร็วและจังหวะตอนที่รถเปลี่ยนเกียร์ให้ครับ แล้วลองมาเปลี่ยนเป็นแบบควบคุมเองครับแล้วลองเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วรอบละความเร็วรถครับ3อย่างนี้ต้องสัมพันธ์กันครับถ้าไม่สัมพันธ์กันรถที่เป็นเกียร์M/Tจะกระตุกหรือดับไปครับ ตอนที่เปลี่ยนเกียร์ต้องจำไว้ด้วยนะครับว่า เกียร์ไหนใช้ที่ความเร็วเท่าไหร่ รถลดความเร้จก็ลดเกียร์ลงรถเพิ่มความเร็วก็เพิ่มเกียร์ตาม ตอนขึ้นเขาก็ให้ใส่เกียร์ตำ่ครับอันนี้ไม่ยากแต่!!!ตอนลงเขานี่ซิครับอันตรายถ้าใช้เบรกมากไปเบรกร้อนจนใช้การไม่ได้ชั่วคราวนี่จบเลยนะครับหรือเขาเรียกกันว่าเบรกFade มีข้อแนะนำคือเปลี่ยนน้ำมันเบรกเป็นDOT 5.1ซึ่งเป็นเกรดที่ทนความร้อนสูงหรือเปลี่ยนผ้าเบรกเป็นของแต่ง แต่ถ้ากลัวจะมีปัญหากับศูนย์บริการก็เปลี่ยนน้ำมันเบรกอย่างเดียวก็ได้ แต่ถ้าDOT5.1หายากผมก็แนะนำน้ำมันเบรกDOT 4ของATE ของเยอรมันครับเพราะเท่าที่ดูสเปคมาจุดเดือดแห้งอย่างน้อยก็ทนได้ 260องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียกทนได้อย่างน้อง 165องศาเซลเซียส ซึ่งสเปคก็สูงกว่าDOT4ทั่วไปอยู่แต่ราคาก็จะสูงตามด้วยครับ.....ส่วนข้อแนะนำที่หลีกเลี่ยงเบรกFadeก็คือใส่เกียร์ตำ่ให้เครื่องยนต์เป็นตัวชะลอความเร็จรถหรือเรียกว่าEngine Breakครับแล้วค่อยให้เบรกตอนที่ต้องการให้รถหยุดนิ่งจริงๆครับอยากฟังรอบเครื่องยนต์เป็น เชนเกียร์เป็น
อยากขับขึ้นเขาลงห้วยเป็น
อยากใช้ Paddle Shift ได้ เผื่อไว้เช่ารถบ้านขับที่ต่างประเทศ
ลองเปิดดู YouTube แล้ว งง ๆ ที่เขาบอกต้องฟังเสียงรอบของเครื่อง แล้วปรับเกียร์ต่ำเกียร์สูง ฟังไม่เข้าใจเลยค่ะ เป็นแค่เหยียบเบรกคันเร่ง TT
อยากใช้ Paddle Shift เวลาลงเขาขึ้นเขาตอนไปเที่ยว ควรลงเรียนขับเกียร์ธรรมดาดีไหมคะ
หรือมีที่ไหนสอนบ้าง ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ ;) ;) ;)
-
ผมมองว่าถ้าจุดประสงค์แค่อยากใช้Raddle Shife การลงเรียนเกียร์M/Tนั้นเกินความจำเป็นครับ แต่ถ้าหากมองว่าจะได้ขับรถเกียร์M/Tเป็นด้วยอันนี้ผมว่าก็พอสมเหตุสมผลครับ
ผมแนะนำว่าตอนขับรถตอนใช้เกียร์Dให้สังเกตุรอบเครื่องยนต์ ความเร็วและจังหวะตอนที่รถเปลี่ยนเกียร์ให้ครับ แล้วลองมาเปลี่ยนเป็นแบบควบคุมเองครับแล้วลองเปลี่ยนเกียร์ตามความเร็วรอบละความเร็วรถครับ3อย่างนี้ต้องสัมพันธ์กันครับถ้าไม่สัมพันธ์กันรถที่เป็นเกียร์M/Tจะกระตุกหรือดับไปครับ ตอนที่เปลี่ยนเกียร์ต้องจำไว้ด้วยนะครับว่า เกียร์ไหนใช้ที่ความเร็วเท่าไหร่ รถลดความเร้จก็ลดเกียร์ลงรถเพิ่มความเร็วก็เพิ่มเกียร์ตาม ตอนขึ้นเขาก็ให้ใส่เกียร์ตำ่ครับอันนี้ไม่ยากแต่!!!ตอนลงเขานี่ซิครับอันตรายถ้าใช้เบรกมากไปเบรกร้อนจนใช้การไม่ได้ชั่วคราวนี่จบเลยนะครับหรือเขาเรียกกันว่าเบรกFade มีข้อแนะนำคือเปลี่ยนน้ำมันเบรกเป็นDOT 5.1ซึ่งเป็นเกรดที่ทนความร้อนสูงหรือเปลี่ยนผ้าเบรกเป็นของแต่ง แต่ถ้ากลัวจะมีปัญหากับศูนย์บริการก็เปลี่ยนน้ำมันเบรกอย่างเดียวก็ได้ แต่ถ้าDOT5.1หายากผมก็แนะนำน้ำมันเบรกDOT 4ของATE ของเยอรมันครับเพราะเท่าที่ดูสเปคมาจุดเดือดแห้งอย่างน้อยก็ทนได้ 260องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียกทนได้อย่างน้อง 165องศาเซลเซียส ซึ่งสเปคก็สูงกว่าDOT4ทั่วไปอยู่แต่ราคาก็จะสูงตามด้วยครับ.....ส่วนข้อแนะนำที่หลีกเลี่ยงเบรกFadeก็คือใส่เกียร์ตำ่ให้เครื่องยนต์เป็นตัวชะลอความเร็จรถหรือเรียกว่าEngine Breakครับแล้วค่อยให้เบรกตอนที่ต้องการให้รถหยุดนิ่งจริงๆครับอยากฟังรอบเครื่องยนต์เป็น เชนเกียร์เป็น
อยากขับขึ้นเขาลงห้วยเป็น
อยากใช้ Paddle Shift ได้ เผื่อไว้เช่ารถบ้านขับที่ต่างประเทศ
ลองเปิดดู YouTube แล้ว งง ๆ ที่เขาบอกต้องฟังเสียงรอบของเครื่อง แล้วปรับเกียร์ต่ำเกียร์สูง ฟังไม่เข้าใจเลยค่ะ เป็นแค่เหยียบเบรกคันเร่ง TT
อยากใช้ Paddle Shift เวลาลงเขาขึ้นเขาตอนไปเที่ยว ควรลงเรียนขับเกียร์ธรรมดาดีไหมคะ
หรือมีที่ไหนสอนบ้าง ขอบพระคุณมาก ๆ ค่ะ ;) ;) ;)
ขอบพระคุณค่ะ ตั้งแต่ขับรถมา ดูแต่เลขไมล์อย่างเดียว รอบเครื่องยนต์คืออะไรไม่รู้ แหะแหะ
-
ไม่ต้องถึงขนาดนั้นครับ
-
ไม่ต้องเรียนหรอกครับ มันไม่เหมือนกันซะทีเดียวเกียร์ธรรมดามีเรื่องคลัทช์มีเกี่ยวด้วย ผมว่าลองหารถมอเตอร์ไซด์แม่บ้านเกียร์แบบตบเกียร์เองพวกเวฟมาขี่ซักอาทิตย์ก็รู้เรื่องแล้วครับ หลักการคล้ายกันครับ
-
paddle shift กับ MT มันคนละเรื่องเลยนะ
อยากใช้ paddle shift เป็นก็ลองเล่นเกมรถครับ เหมือนกัยเป๊ะ อย่าง Assetto Corsa, Forza Horizon 4, Forza Motorsport 7, etc.
-
ไม่ต้องเรียนเลยครับ ลองวิ่งทางปกติแล้วลองตบเล่นดูแป้ปเดียวก็เป็นครับ
-
ผมเข้าใจถูกไหมครับว่า "อยากเล่นเกียร์เอง แต่ขี้เกียจขับรถ M/T "
ถ้าต้องการแค่นี้ หัดกับ paddle shift ก็พอ
แต่ถ้าต้องการทำความเข้าใจกับรอบเครื่องยนต์แบบแท้จริง ก็เข้าเรียนแล้วเลือกรถ M/T
ทุกอย่างที่คุณสงสัยอยู่ ก็ถามครูฝึกได้เลยครับ
พอเรียนจบอาจจะอยากได้รถเกียร์ธรรมดามาใช้
ซึ่งมีข้อดีคือ "จะไม่มีใครยืมรถคุณไปขับ"
-
มันง่ายกว่าที่คิดนะครับ ลองไปเช่ารถขับในไทยดูก็ได้
ไม่ว่าจะเป็น paddle shift หรือ steptronic
ส่วนตัวชอบเปลี่ยน ที่เกียร์มากกว่า 8)
-
paddle shift กับ MT มันคนละเรื่องเลยนะ
อยากใช้ paddle shift เป็นก็ลองเล่นเกมรถครับ เหมือนกัยเป๊ะ อย่าง Assetto Corsa, Forza Horizon 4, Forza Motorsport 7, etc.
+1 ครับ
ขับเกียร์กระปุก การเหยียบคลัทช์เปลี่ยนเกียร์ จังหวะของมันก็ไม่ได้เหมือนกับการเปลี่ยนด้วย Paddle Shift เลยครับ
ลงเรียนการขับรถเกียร์กระปุกเพื่อไปใช้ในการขับรถด้วย paddle shift นี่ผมคิดว่าไม่ตรงจุดเท่าไร ถ้าเรียนเพื่อขับรถเกียร์กระปุกก็ว่าไปอย่าง
ทำความเข้าใจกับลักษณะเครื่องยนต์ แรงบิดของเครื่องยนต์ที่ความเร็วรอบต่างๆ อ่านกราฟแรงบิดที่ความเร็วรอบต่างๆ ให้เป็น มีประโยชน์มากกว่าเยอะครับ
เรื่องฟังเสียงรอบเครื่องให้เป็นพวกนี้มันคือคำสอนของคนที่ขับรถเกียร์ธรรมดามานานมากๆ จนลืมความรู้สึกตอนเป็นมือใหม่ไปแล้ว และคิดว่าสอนแบบนี้แล้วมือใหม่จะเข้าใจกัน ซึ่งแทบไม่มีทางเลย
พวกครูสอนขับรถส่วนหนึ่งชอบสอนแบบนี้กัน บอกตรงๆ ถ้ายังมือใหม่อยู่ ฟังเสียงเครื่องยังงัยก็ยังฟังไม่ออกหรอกครับมันจะฟังออกแค่ดังกับเบาแค่นั้นแหละ และจริงๆ มันไม่ใช่แค่เสียงเครื่อง มันมีเรื่องของความตื้อของเครื่องยนต์ เรื่องแรงฉุดของเครื่องยนต์มาประกอบด้วย ไม่สามารถเข้าใจได้จากการเรียนคอร์สสั้นๆ แน่ๆ ครับ
-
ก่อนหน้านี้ขับแต่ mt พอเปลี่ยนมาใช้ cvt แล้วลอง paddle shift แล้วรู้สึกรำคาญมากกว่า มันไม่เหมือนกันเลย บอกไม่ถูกขับแบบธรรมดาดีกว่า แต่ตอนลงเขาช่วยได้อยู่นะ
-
paddle shift บางทีก็แค่ gimmick เท่านั้นเองครับ ถึงเวลาลืมเปลี่ยนเกียร์ ระบบก็ทำให้เองอยู่ดี เพื่อป้องกันเกียร์พัง
-
ไม่เหมือนกันเลยครับ