Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: U9WS ที่ สิงหาคม 26, 2010, 23:54:10

หัวข้อ: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ สิงหาคม 26, 2010, 23:54:10
เตรียมเฮ

โครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานลดมลพิษและเรื่องประหยัดพลังงานเป็นหลัก
เตรียมแทนที่การจำกัดแค่ปริมาณ CC. กับ แรงม้า ที่สุดจะโบราณของบ้านเราเสียที

เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของมลพิษสิ่งแวดล้อม และการประหยัดพลังงาน
และปัจจุบันยังมีความเคลื่อนไหวของอัตราภาษีพิเศษปลายประเภท จนโครงสร้างภาษีรถยนต์ของไทยมีความใกล้เคียงกัน และเกิดเสียงบ่นถึงความไม่เป็นธรรมขึ้น ส่งผลให้มีการสั่งการให้กระทรวงการคลัง ไปพิจารณาปรับโครงสร้างภาษีใหม่ให้มีความเหมาะสมกว่าปัจจุบัน
 
แต่ข่าวดีนี้จะเป็นจริงและจะพร้อมใช้ใน อีก 2-3 ปีข้างหน้านี้

เพื่อให้เวลาสภาวะอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย กลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่ก่อน
และเพราะเพิ่งมีประกาศสนับสนุนการลงทุนในกลุ่มของ EcoCar ไปซึ่งบริษัทผู้ผลิตก็เพิ่งเข้ามาลงทุน ถ้าปรับตอนนี้ก็จะมีผลกระทบได้ จึงต้องให้เลื่อนไปก่อน
(และลึกๆก็มีค่ายยักษใหญ่ค่อยเตะถ่วงอยู่)

รวมถึงรอการบังคับใช้มาตราฐานน้ำมันดีเซล Euro4 ที่บ้านเราเตรียมประกาศใช้ไปในตัว
(หลังจากติดโรคเลื่อนมานาน ก็เพราะค่ายน้ำมันยักษ์ใหญ่แตะถ่วงอีกเช่นกัน)

ปล.อะไรที่รวยๆ ที่ใหญ่ๆในบ้านเรา ทำไมไม่ "ใจๆ" กับส่วนรวมกันเลย



       โครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่สุดแสนจะโบราณในปัจจุบัน
       
       1.รถยนต์นั่ง หรือเก๋ง แบ่งเป็นขนาดความจุต่ำกว่า 2000 ซีซี อัตราภาษี 30% ขนาด 2000-2500 ซีซี 40% ขนาด 2500-3000 ซีซี 40% ขนาดมากกว่า 3000 ซีซี 50% โดยหากหากเป็นรถที่ใช้น้ำมัน E20 ลดลงอีกอัตราละ 5% และรถที่ใช้น้ำมัน E85 ขนาด 1780-2000 ซีซี เสียอัตราภาษี 22% ส่วนขนาดอื่นๆ ลดลงจากรุ่นปกติอีกอัตราละ 3%
       
       2.รถยนต์ประหยัดพลังงาน แบ่งเป็นรถไฮบริด ขนาดต่ำกว่า 3000 ซีซี เสียอัตราภาษี 10% ขนาดมากกว่า 3000 ซีซี 50% รถใช้พลังงานไฟฟ้า 10% อีโคคาร์ เครื่องยนต์เบนซินต่ำกว่า 1300 ซีซี และเครื่องยนต์ดีเซลต่ำกว่า 1400 ซีซี เสียอัตราภาษี 17% รถยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติ (CNG) อัตราภาษี 20%
       
       3.ปิกอัพ แบ่งเป็นแบบมาตรฐาน หรือตอนเดียว และแบบมีแค็บ ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 3% และขนาดมากกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 50% ส่วนปิกอัพแบบ 4 ประตู ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 12% แต่รุ่นขนาดมากกว่า 3250 ซีซี 50% รถยนต์นั่งที่ดัดแปลงจากปิกอัพ เสียภาษี 3 และ 50%  ขณะที่รถยนต์อเนกประสงค์แบบพีพีวี(PPV) ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 20% และขนาดมากกว่า 3250 ซีซี เสียอัตราภาษี 50%
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ สิงหาคม 27, 2010, 01:18:44
รถเล็กๆ เครื่องดีเซลคงขายดี
แล้วเขาจะรวมกับภาษีด่านศุลกากรด้วยหรือเปล่าครับ ใครพอรู้บ้าง?
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: BBOnLY ที่ สิงหาคม 27, 2010, 02:18:08
รีบๆยกเครื่องเถอะครับ

ถ้าจะให้ดีช่วยยกเครื่องคนมนกระทรวงที่เกี่ยวข้องด้วยเถอะ จะได้เริ่มอะไรใหม่ๆซะที
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ สิงหาคม 27, 2010, 08:20:58
เตรียมเฮ

...
       3.ปิกอัพ แบ่งเป็นแบบมาตรฐาน หรือตอนเดียว และแบบมีแค็บ ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 3% และขนาดมากกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 50% ส่วนปิกอัพแบบ 4 ประตู ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 12% แต่รุ่นขนาดมากกว่า 3250 ซีซี 50% รถยนต์นั่งที่ดัดแปลงจากปิกอัพ เสียภาษี 3 และ 50%  ขณะที่รถยนต์อเนกประสงค์แบบพีพีวี(PPV) ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 20% และขนาดมากกว่า 3250 ซีซี เสียอัตราภาษี 50%

อะไรคือรถยนต์นั่งดัดแปลงจากปิกอัพครับ ?
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ สิงหาคม 27, 2010, 08:36:41
กว่าจะพัฒนากะเค้าซะที  :-\

แต่อีก 2-3 ปีเลยเหรอ นานจัง  >:(
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: Terng ที่ สิงหาคม 27, 2010, 08:37:37
เตรียมเฮ

...
       3.ปิกอัพ แบ่งเป็นแบบมาตรฐาน หรือตอนเดียว และแบบมีแค็บ ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 3% และขนาดมากกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 50% ส่วนปิกอัพแบบ 4 ประตู ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 12% แต่รุ่นขนาดมากกว่า 3250 ซีซี 50% รถยนต์นั่งที่ดัดแปลงจากปิกอัพ เสียภาษี 3 และ 50%  ขณะที่รถยนต์อเนกประสงค์แบบพีพีวี(PPV) ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 20% และขนาดมากกว่า 3250 ซีซี เสียอัตราภาษี 50%

อะไรคือรถยนต์นั่งดัดแปลงจากปิกอัพครับ ?

Fortuner
MU-7
Everest
Pajero Sport

ไม่นับ

Captiva
CR-V

ครับ
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: patzahut ที่ สิงหาคม 27, 2010, 08:40:17
สรุปแล้วตอนนี้ รถยนต์ E85 เช่น lancer EX 1.8 ได้ลดภาษีเพิ่ม 3 % แล้วใช่ไหม  แล้วได้ตั้งแต่เมื่อไหร่  หรือว่าเปิดตัวรถก็ได้เลย
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: Phongrapee ที่ สิงหาคม 27, 2010, 08:57:23
รถนี่ถ้าใช้รถไปนานๆ 10 ปี 15 ปี ความสามารถเรื่องการลดมลพิษมันจะลดลงมั๊ยครับ ถ้าลด...ใช้ๆไปภาษีมันจะเพิ่มขึ้นหรือป่าวครับ
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ สิงหาคม 27, 2010, 11:01:41
รถนี่ถ้าใช้รถไปนานๆ 10 ปี 15 ปี ความสามารถเรื่องการลดมลพิษมันจะลดลงมั๊ยครับ ถ้าลด...ใช้ๆไปภาษีมันจะเพิ่มขึ้นหรือป่าวครับ
คิดไกลจังเลยครับ ไม่ครับไม่ใช่มลพิษไม่ปล่อยเยอะขึ้นนะ
แต่เขาไม่เก็บเงินภาษีเพิ่มครับ ภาษีตรงนี่น่าจะคือภาษีหน้าโรงงาน จ่ายครั้งเดียว
มันบวกไปกับราคารถยนต์แล้วครับ ถ้าลดตรงนี้ได้ราคารถยนต์ที่ผลิตขายในประเทศก็จะถูกลง
โตโยต้าก็จะถูกลงกว่านี้  :P :P 55
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: Sacrifice ที่ สิงหาคม 27, 2010, 11:18:35
ภาษี เก่า อ่านแล้ว งงๆ   จริงๆ

ทำไม รถกระบะเสียภาษีน้อยจัง แค่ 3% ทั้งที่ ปล่อย มลพิษเยอะกว่าเครื่องเบนซิน

ขณะที่รถเก๋ง ไฟฟ้า  ยังต้องเสียถึง 10%
eco car คันเล็ก ยังต้องเสีย ถึง 17%
E85 เสียถึง 22% ทั้งๆ ที่ช่วยเกษตรกรไทยให้ขายพืชพลังงาน
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: boyddii ที่ สิงหาคม 27, 2010, 12:47:53
เตรียมเฮ

...
       3.ปิกอัพ แบ่งเป็นแบบมาตรฐาน หรือตอนเดียว และแบบมีแค็บ ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 3% และขนาดมากกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 50% ส่วนปิกอัพแบบ 4 ประตู ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 12% แต่รุ่นขนาดมากกว่า 3250 ซีซี 50% รถยนต์นั่งที่ดัดแปลงจากปิกอัพ เสียภาษี 3 และ 50%  ขณะที่รถยนต์อเนกประสงค์แบบพีพีวี(PPV) ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 20% และขนาดมากกว่า 3250 ซีซี เสียอัตราภาษี 50%

อะไรคือรถยนต์นั่งดัดแปลงจากปิกอัพครับ ?

Fortuner
MU-7
Everest
Pajero Sport

ไม่นับ

Captiva
CR-V

ครับ

รถยนต์นั่งที่ดัดแปลงจากปิกอัพ เสียภาษี 3% และ 50%
-อันนี้พวกกระบะใส่แคร์รี่บอย ประมาณนี้รึเปล่าครับ

รถยนต์อเนกประสงค์แบบพีพีวี (PPV) ขนาดต่ำกว่า 3250 ซีซี เสียภาษี 20% และขนาดมากกว่า 3250 ซีซี เสียอัตราภาษี 50%
-พวก Fortuner ,MU-7 ,Everest ,Pajero Sport
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ สิงหาคม 27, 2010, 19:18:57
กว่าจะนึกออกว่าต้องเปลี่ยนได้แล้ว รถดีๆ พลาดโอกาสมาทำตลาดเมืองไทยไปหลายรุ่นแล้ว
หัวข้อ: Re: เตรียมปรับโครงสร้างภาษีใหม่ เน้นมาตรฐานมลพิษและประหยัดพลังงาน แทนการจำกัด CC.
เริ่มหัวข้อโดย: Wisidsak ที่ สิงหาคม 27, 2010, 21:01:41
การยกเครื่องภาษีรถยนต์ให้ทันสมัย

ผมว่ามันเป็นการพลิกโฉม บ้านเราเลยนะ

ดีใจจริงๆ