Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: final ที่ ตุลาคม 18, 2019, 19:01:13

หัวข้อ: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: final ที่ ตุลาคม 18, 2019, 19:01:13
ตัวอย่างนะครับ
1.ฮอนด้า เรื่องเสียงก๊อกแก๊กและความบอบบางของสีและตัวถัง บรรดาผู้ใหญ่ที่ผมรู้จักเค้าไม่เอาฮอนด้า เพราะความไม่เงียบและบอบบางของตัวรถนี่ล่ะครับ
2.มาสด้า ตัวรถน่าใช้มาก ติดที่ความแคบและเรื่องเครื่องยนต์นี่แหละ ดับและน้ำดัน

เข้าใจว่าถ้าแก้ไข ต้นทุนจะเพิ่มขึ้นแต่ก็คงจะได้ยอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน ทำไมเค้าถึงไม่ทำครับ อย่างมาสด้านี่จะออกเครื่องใหม่มาอีกแล้วใครจะกล้าใช้ เครื่องเก่ายังไม่แก้ปัญหาเลย
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: tvc597 ที่ ตุลาคม 18, 2019, 20:03:14
สิ่งแรกเลยที่บริษัท ผู้ผลิต ควรจะยอมรับก่อนว่าผลิตภัณฑ์ของตัวเองนั้นมีปัญหาจริงๆ  แต่ทุกวันนี้ไม่แม้แต่จะยอมรับว่านั่นคือปัญหา (เฉพาะแต่ประเทศไทย) เพราะที่ประเทศอืนบางประเทศมีการ Recall รถเข้าไปแก้ปัญหา ปล่อยตามยถากรรมหมดประกันแล้วก็ตัวใครตัวมันซ่อมไม่ไหวก็ขายทิ้งไปก็หมดเวรหมดกรรมกันไป ใครยังทนใช้อยู่ก็ซ่อมกันไปจ่ายเงินกันเองนะ อย่าได้หวังพึ่งหน่วบงานรัฐเลยของบางอย่างมันไม่ได้พังให้เห็นต่อหน้าต่อตาทุกครั้ง หรือบางครั้งยังเถียงข้างๆคูๆ ใช้รถอย่างไร? ดูแลรถถูกต้องตามคู่มือหรือเปล่า? ฯลฯ ดีไม่ดีโดนบริษัทรถฟ้องให้ซวยไปอีก นี่แหละชีวิตคนซื้อรถเมืองไทยครับ
 :'( :'( :'( :'( :'( >:( >:( >:( >:( >:(
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ ตุลาคม 18, 2019, 20:03:53
น่าจะคนบ่นไม่ซื้อ
คนซื้อไม่บ่น
เพราะว่าขนาดไม่ทำ ก็ยังขายดีสุดๆ
ถ้าเป็นเด็ก คงบอกว่ามันเป็นแนว
หรือวิถีของเรา

แต่เห็นด้วยนะเรื่องปรับปรุง
บางอย่างมันทำให้ดีขึ้นได้ไม่ยาก
แต่คงมีเรื่องต้นทุนมาขวางไว้

ยกตัวอย่าง กิ๊บล๊อก ของฮอนด้า
พลาสติคคุณภาพห่วยมาก
กิ๊บล๊อกโตโยต้า แกะหลายครั้งก็ยังไม่แตก
ต้นทุนมันมากจนต้องวัสดุห่วยขนาดนั้นหรือ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ ตุลาคม 18, 2019, 20:10:59
ญี่ปุ่นสมัยก่อนจะทำของให้ดีที่สุด ทุกครั้งที่เปิดตัวสินค้าจะว๊าวมาก
แต่ญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้ก็อย่างว่า
ถ้าอุตสาหกรรมรถมันไม่มีการพึงพาเยอะจากซับต่างๆ เราคงไปขับรถเกาหลีไปสักพักแล้ว
ก็คล้ายๆกับเครื่องใช้ไฟฟ้าแหละ

ส่วนคนบ่นไม่ซื้อ คนซื้อไม่บ่น มันก็จริงเพราะถ้าบ่นแล้วยังซื้อนี่สิเริ่มแปลก
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: bossa26 ที่ ตุลาคม 18, 2019, 20:14:40
ที่ยกมาผมว่าอันของมาสด้าไม่ใช่ปัญหานะ
ที่รถเค้าแคบ มันทำให้ออกแบบได้ดีไซน์ที่สวย ซึ่งก็เป็นจุดขายสำหรับลูกค้ากกลุ่มนึง
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: final ที่ ตุลาคม 18, 2019, 20:26:19
ที่ยกมาผมว่าอันของมาสด้าไม่ใช่ปัญหานะ
ที่รถเค้าแคบ มันทำให้ออกแบบได้ดีไซน์ที่สวย ซึ่งก็เป็นจุดขายสำหรับลูกค้ากกลุ่มนึง

มีผลกับผู้ใหญ่พอสมควรนะครับ ก่อนซื้อแจ๊สผมก็มองๆมาสด้า 2 อยู่ พาคุณแม่ไปลองนั่ง ท่านบอก “รถรุ่นนี้มันน่าทำเป็นสองประตูไปเลยนะ ข้างหลังนี่ขนาดกุขาสั้นยังวางขาแทบไม่ได้” 55+

ผมว่ามาสด้าทำรถสุดโต่งเกินไป ขยับห้องโดยสารมาข้างหน้าอีกนิด ได้พื้นที่กว้างขึ้นอีกหน่อย ไม่ต้องเท่าเจ้าตลาดหรอก รถจะน่าใช้มากกว่านี้
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ ตุลาคม 18, 2019, 20:33:07
องค์กรขนาดใหญ่ กว่าจะรู้ปัญหา กว่าจะแก้ทีละจุด กว่าจะได้ลงมือทำก็ช้าครับ (บางทีรู้แต่ไม่ทำอีก)
ให้ดีคือ ผู้บริหารต้องลงมาดูเอง เคยอ่านหนังสือ Toyota จะรู้เลย ทำไมรถ Toyota โดยภาพรวมถึงมีปัญหาน้อย เพราะมีปัญหาอะไร ผู้บริหารจะไม่ดูแค่ Report แล้วส่งลูกน้องไปทำ แต่จะลงมาดูปัญหาเอง และสั่งแก้ไขเลย อีกทั้งเท่าที่บทความ CHR ที่รถขับดีขนาดนี้ ก็เกิดจากที่ Akio Toyoda มาขับรถเองไม่ใช่หรอ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: TABO9 ที่ ตุลาคม 18, 2019, 20:38:46
ฮอนด้า เรื่องเสียงก๊อกแก๊ก จริงแท้เลย CIVIC 1.5 คนรู้จักซื้อมาขับปีเดียว ขายทื้งเพราะแก้ เสียงลมเข้าด้านข้างแก้ไม่หาย เข้าศูนย์หลายครั้งก็ไม่หาย
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Turbocharger ที่ ตุลาคม 18, 2019, 21:08:29
คนส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อรถจากรูปลักษณ์ภายนอกมาอันดับ 1 ครับ (ไม่นับคนในนี้ซึ่งเป็นส่วนน้อยมากนะครับ) ถ้ารูปทรงถูกใจ ภาพลักษณ์ดี ถึงไหนถึงกันครับ ยี่ห้อที่ท่านว่าถึงขายดิบขายดีทั้งๆ รถก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น
ส่วนค่ายรถก็ไม่รู้จะปรับปรุงไปทำไม เพราะต้องเสียงบประมาณวิจัย ทดสอบ และในเมื่อวัดผลงานกันที่ยอดขาย ทำดีบ้างไม่ดีบ้าง ลดต้นทุนบ้าง ออกแบบให้สวยๆ หน่อยรถมันก็ขายได้เอง อารมณ์ประมาณใครๆ ก็ชอบก็คนสวย/หล่อ ส่วนคบแล้วเป็นคนยังไงเวลาจะเป็นตัวตัดสินเองครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Pegasus7700 ที่ ตุลาคม 18, 2019, 21:47:01
กลุ่มเป้าหมายของรุ่นนั้นๆ อาจจะไม่ใช่คุณ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ ตุลาคม 18, 2019, 21:51:31
เค้าก็อยากปรับปรุงแหละ  แต่ทำไม่ได้ ไม่สำเร็จ

บางเรื่องบางปัญหาก็เป็นที่การออกแบบ ซึ่งก็คงไม่รู้ว่าจะแบบไหนจะดี
บางเรื่องก็เป็นปัญหาโรงงาน ปัญหาการผลิต ซึ่งก็คงไม่รู้จะทำไงเหมือนกัน
มากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Seadog ที่ ตุลาคม 18, 2019, 21:59:53
เท่าที่จำความได้ค่าย H ก๊อกแก๊กนี่เป็นมา 10-20 ปี แล้วนะ ไม่ใช่เพิ่งเป็น ถ้าเป็นปัญหาจากการผลิตจริงแล้วแก้ไม่ได้นี่ทำไมทุกวันนี้มันยังเป็นอยู่หละ  :-X :-X
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ ตุลาคม 18, 2019, 22:24:04
เท่าที่จำความได้ค่าย H ก๊อกแก๊กนี่เป็นมา 10-20 ปี แล้วนะ ไม่ใช่เพิ่งเป็น ถ้าเป็นปัญหาจากการผลิตจริงแล้วแก้ไม่ได้นี่ทำไมทุกวันนี้มันยังเป็นอยู่หละ  :-X :-X

ก็ที่ทุกวันนี้มันเป็นอยู่ ก็เพราะมันแก้ไม่ได้ไง (แก้ไม่เป็น ไม่รู้จะแก้ยังไง)
ถ้าแก้ได้ ปัญหามันก็ต้องหายไปแล้วสิ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ ตุลาคม 18, 2019, 23:05:31
ไม่เป็นประเด็นครับ ไม่เสียหายอะไรมากมายขายได้เท่าที่ขายครับ ทุกวันนี้ก้ยังขายได้ดีมีกำไรกันไม่น้อยครับ

บริษัทรถยนต์ ทำสินค้าให้ถูกใจลูกค้าภาพรวมถึงจะมีคนไม่พอใจบ้างแต่ส่วนใหญ่พอใจก้จบครับ อย่างค่าย

Honda Toyota Mazda จะมีคนพูดเยอะว่าทำไมไม่ทำแบบนี้ แบบนั้น แบบโน้น ดูกำไรที่ได้กับบริษัท

พวกนี้แต่ล่ะปีแล้วก้ไม่แปลกที่จะไม่ต้องขยับอะไรครับ ทั้ง Global นะครับไม่ใช่เฉพาะไทย เอาทุนไปลงกับ

Development กันมากกว่าได้อะไรที่ชัดเจนมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ตุลาคม 18, 2019, 23:53:35
ผมว่าจุดอ่อนของค่ายรถทุกค่าย คือราคาครับ.......

ถ้ามันถูกลงสักครึ่งนึงผมจะซื้อไว้สัก 2-3 คัน ขนของคันนึง ขับเล่นคันนึง ใช้ไปไหนมาไหนอีกคันนึง
เอาจุดดีจุดด้อยแต่ละคันมาใช้ตามประเภทงานคับ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ ตุลาคม 18, 2019, 23:59:19
มีเรื่องเล่าให้ฟังครับ..

บริษัทผลิตhardware ชนิดหนึ่ง
ตอนที่ยังจ้าง supplier ผลิต qc คุณภาพต้องไม่น้อยกว่า 95%

ถ้าผิดพลาดคือตีกลับหมดล็อต

พอตัวเองมาเทคโอเวอร์แล้ว qc เท่าไหร่เอาหมดใช้งานได้ทำเป็นผลิตภัณฑ์ทันที
เพราะให้ลูกค้ามาเคลมยังไงก็ถูกกว่ารีเจ็คทั้งล็อต

---------

การปราณีตต่อชิ้นส่วนแต่ละชิ้นว่าต้นทุนแพงแล้ว
การ qc แต่ละจุดก็ใช้ต้นทุนแพงไม่แพ้กัน

ดังนั้น รถบางยี่ห้อ ดูรายละเอียดน้อย แต่ qc และประกอบปราณีต
กับบางยี่ห้อ รายละเอียดเยอะแต่ไม่ปราณีตเวลา qc และประกอบ
ใช้ต้นทุนพอๆกัน

ลองใช้จักรยานในการวิเคราะห์กันตามสะดวกครับ บาย 😅😅😅
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ ตุลาคม 19, 2019, 00:06:10
มีเรื่องเล่าให้ฟังครับ..

บริษัทผลิตhardware ชนิดหนึ่ง
ตอนที่ยังจ้าง supplier ผลิต qc คุณภาพต้องไม่น้อยกว่า 95%

ถ้าผิดพลาดคือตีกลับหมดล็อต

พอตัวเองมาเทคโอเวอร์แล้ว qc เท่าไหร่เอาหมดใช้งานได้ทำเป็นผลิตภัณฑ์ทันที
เพราะให้ลูกค้ามาเคลมยังไงก็ถูกกว่ารีเจ็คทั้งล็อต

---------

การปราณีตต่อชิ้นส่วนแต่ละชิ้นว่าต้นทุนแพงแล้ว
การ qc แต่ละจุดก็ใช้ต้นทุนแพงไม่แพ้กัน

ดังนั้น รถบางยี่ห้อ ดูรายละเอียดน้อย แต่ qc และประกอบปราณีต
กับบางยี่ห้อ รายละเอียดเยอะแต่ไม่ปราณีตเวลา qc และประกอบ
ใช้ต้นทุนพอๆกัน

ลองใช้จักรยานในการวิเคราะห์กันตามสะดวกครับ บาย 😅😅😅

กับบางยี่ห้อ รายละเอียดพอสมควร qc พอสมควร
ต้นทุนเลยสูง เลยต้องผลักภาระการซ่อมบำรุงมาให้ลูกค้าแบกเอา(เข้าศูนย์) 😂😂😂
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: SRY ที่ ตุลาคม 19, 2019, 01:02:29
จะไปแก้ทำไมในเมื่อทำอะไรมาก็ซื้อ บ่น ก็มีคนเถียงคืนให้
เป็นผมผมก็ไม่แก้ แถมได้ค่าเซอร์วิสอีก
ในเมื่อมันได้กำไรขนาดนี้

ถ้าไม่มีคนซื้อเลยดูสิ จะรีบแก้ไหม
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ ตุลาคม 19, 2019, 07:05:56
ถ้าขายซาลาเปา​ใส้หมู ลูกหนึ่งหนัก 200 กรัม ขายลูกละ 10 บาท ปกติใส่ใส้หมู 100 กรัม

อยู่มาวันหนึ่งลูกค้าบอกให้ใส่ใส้หมูเยอะๆ เป็น150 กรัมได้มั้ย แต่ขายราคาเดิม 10 บาท ถ้าในมุมมองของคนทำซาลาเปาขาย เพิ่ม ใส่หมูอีก 50 กรัม กับแป้งซาลาเปา​ 50 กรัม อันไหนต้นทุนจะเพิ่มกว่ากัน

หรือเพิ่มราคาลูก 5-10 บาท ลูกค้าจะซื้อมั้ย
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: TeslaX ที่ ตุลาคม 19, 2019, 08:14:59
หลักการตลาด ตราบใดที่ยอดขายยังขายได้อันดับ 1 ก็ไม่ต้องสนใจคำบ่นด่า เรื่องสีบาง ตัวถังบางฮอนด้านี่ได้ยินมาเป็นสิบๆปี ปัจจุบันก็เหมือนเดิม
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Salmon ที่ ตุลาคม 19, 2019, 08:28:39
ถ้ามีรถให้เลือกสัก 10-20 ยี่ห้อ ปัญหานี้จะหายไป
ตอนนี้เหลืออยู่ 2-3 ยี่ห้อ ยังไงก็ขายได้ ตลาดผูกขาด
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ ตุลาคม 19, 2019, 08:37:10
หลายอย่าง เป็นดีไซน์ จะมาปรับแก้อะไรทีหลัง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เช่น เสียงก๊อก เสียงแก๊ก ของ HONDA ผมมองว่า มันเป็นเรื่องของการดีไซน์จุดยึด น่ะครับ คงปรับยาก

ซึ่งถ้าใครรื้อรถบ่อยๆก็จะทราบ

HONDA ถอดชิ้นส่วนง่ายมาก มือเดียว ประแจ ไขควง ไม่ต้องใช้ .. แน่นอน เสียงมันก็มาแหละ
NISSAN ถอดยากมาก พุกแน่นมาก มาเป็นแผงเลย แถมด้วย น้อตดาว อีก จะรื้อทีรำคาญมาก แต่ข้อดีคือ มันเสียง ไม่มีก๊อก ไม่มีแก๊ก

ซึ่งตรงนี้ ผมมองว่า ผู้ผลิตเค้าน่าจะคิดมาระดับหนึ่งแหละว่า จะเลือกทางไหน .. ทำให้เงียบแบบนิสสัน ทำได้ แต่ต้นทุนแพง สู้ทำแบบเดิม รื้อก็ง่าย ต้นทุนก็ต่ำ คนปกติที่ซื้อรถใช้ ก็ไม่ได้บ่น ไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอะไร

................

ตัวถังบาง .. ต้องถามว่า รุ่นไหน ? แล้ว ตรงไหน ที่บาง ?

CR-V G3 มาลองยกฝากระโปรงหน้าดูได้ครับ หนักนะครับ หนักมาก
Civic FD เบาหวิว บางจริง แต่ถามว่า รถมันบอบบางเหรอ ผมเห็นที่ชนหนักๆ ห้องโดยสารมันก็ใช้ได้นะ น้อยครั้งที่จะเห็นตายแบบโดนอัดติดคารถ ส่วนมาก จะพวกนั่งเบาะหลัง แล้วไม่คาดเข็มขัดนิรภัย มากกว่า

เรื่องตัวถังบาง ผมเลยเฉยๆ มันแค่แผ่นเหล็ก ไม่ใช่โครงสร้างภายใน

พวกรถยี่ห้อที่บอกว่า เหล็กหนา เคาะแน่น ชนแรงหน่อย ถึงเบาะหลัง ยับเป็นกระดาษ ก็เห็นออกบ่อย เพราะมันหนาแต่เหล็กเปลือก แต่โครงข้างในบอบบาง ครับ (ไม่พูดรุ่นละกัน เดี๋ยวดราม่า)
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ ตุลาคม 19, 2019, 09:44:26
หลายอย่าง เป็นดีไซน์ จะมาปรับแก้อะไรทีหลัง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เช่น เสียงก๊อก เสียงแก๊ก ของ HONDA ผมมองว่า มันเป็นเรื่องของการดีไซน์จุดยึด น่ะครับ คงปรับยาก

ซึ่งถ้าใครรื้อรถบ่อยๆก็จะทราบ

HONDA ถอดชิ้นส่วนง่ายมาก มือเดียว ประแจ ไขควง ไม่ต้องใช้ .. แน่นอน เสียงมันก็มาแหละ
NISSAN ถอดยากมาก พุกแน่นมาก มาเป็นแผงเลย แถมด้วย น้อตดาว อีก จะรื้อทีรำคาญมาก แต่ข้อดีคือ มันเสียง ไม่มีก๊อก ไม่มีแก๊ก

ซึ่งตรงนี้ ผมมองว่า ผู้ผลิตเค้าน่าจะคิดมาระดับหนึ่งแหละว่า จะเลือกทางไหน .. ทำให้เงียบแบบนิสสัน ทำได้ แต่ต้นทุนแพง สู้ทำแบบเดิม รื้อก็ง่าย ต้นทุนก็ต่ำ คนปกติที่ซื้อรถใช้ ก็ไม่ได้บ่น ไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอะไร

................

ตัวถังบาง .. ต้องถามว่า รุ่นไหน ? แล้ว ตรงไหน ที่บาง ?

CR-V G3 มาลองยกฝากระโปรงหน้าดูได้ครับ หนักนะครับ หนักมาก
Civic FD เบาหวิว บางจริง แต่ถามว่า รถมันบอบบางเหรอ ผมเห็นที่ชนหนักๆ ห้องโดยสารมันก็ใช้ได้นะ น้อยครั้งที่จะเห็นตายแบบโดนอัดติดคารถ ส่วนมาก จะพวกนั่งเบาะหลัง แล้วไม่คาดเข็มขัดนิรภัย มากกว่า

เรื่องตัวถังบาง ผมเลยเฉยๆ มันแค่แผ่นเหล็ก ไม่ใช่โครงสร้างภายใน

พวกรถยี่ห้อที่บอกว่า เหล็กหนา เคาะแน่น ชนแรงหน่อย ถึงเบาะหลัง ยับเป็นกระดาษ ก็เห็นออกบ่อย เพราะมันหนาแต่เหล็กเปลือก แต่โครงข้างในบอบบาง ครับ (ไม่พูดรุ่นละกัน เดี๋ยวดราม่า)

เหล็กหนา เหล็กบาง เอาจริงๆอาจจะบางพอๆกันก็ได้นะครับ  แค่พ่นสีหนากว่า  กับแปะแดมป์ภายใน เวลาเคาะเลยแน่นๆ  (ตอนเคาะ ราว 4.05)

https://youtu.be/Oe6GOTybE1U
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: <Sportivo> ที่ ตุลาคม 19, 2019, 10:00:20
บ.รู้จุดอ่อนรถดีแต่เขาไม่แก้ครับ เพราะรู้ว่าผู้บริโภคบางกลุ่มรับได้ เพราะลูกค้าไปดูที่ราคา ที่อุปกรณ์เสริมแทน

ยกตัวอย่างฮอนด้าแจ๊สซิตี้รุ่นปัจจุบัน พลาสติกแผงประตู กันชน บางและนิ่มมาก เอามือกดหรือถอดออกมาดูนี่จะเห็นเลยว่ามันบางเบามากกว่ารถอื่นแทบจะเหมือนกระดาษแข็งอยู่แล้ว แต่ลูกค้าก็ยังซื้อเพราะชอบออพชั่น หน้าตา ยี่ห้อ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: +@ Krishna @+ ที่ ตุลาคม 19, 2019, 13:24:02
แค่นี้ก็ขายได้สบายแล้ว จะเปลี่ยนไปเพิ่มต้นทุนทำไม

นึกถึงข่าวสมัยก่อน
ดีเลอร์ของฮอนด้า เคยเอาพวกรุ่นล่าง มาแต่งหลอกภายนอก ขายราคาเป็นรุ่นกลาง  8)
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: Odd_yim ที่ ตุลาคม 19, 2019, 20:43:08
ไม่ชอบก็ยังไม่ต้องซื้อครับ พอยอดขายไม่ดี เดี๋ยวก็แก้ไขจุดอ่อนกันเอง Toyota เป็นตัวอย่างที่ดีมากครับ จากช่วงล่างไม่เคยเด่นเลย พอเป็น TNGA เท่านั้นแหละ Mazda ยังมีหนาวเลย
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: bossa26 ที่ ตุลาคม 20, 2019, 12:43:56
ที่ยกมาผมว่าอันของมาสด้าไม่ใช่ปัญหานะ
ที่รถเค้าแคบ มันทำให้ออกแบบได้ดีไซน์ที่สวย ซึ่งก็เป็นจุดขายสำหรับลูกค้ากกลุ่มนึง

มีผลกับผู้ใหญ่พอสมควรนะครับ ก่อนซื้อแจ๊สผมก็มองๆมาสด้า 2 อยู่ พาคุณแม่ไปลองนั่ง ท่านบอก “รถรุ่นนี้มันน่าทำเป็นสองประตูไปเลยนะ ข้างหลังนี่ขนาดกุขาสั้นยังวางขาแทบไม่ได้” 55+

ผมว่ามาสด้าทำรถสุดโต่งเกินไป ขยับห้องโดยสารมาข้างหน้าอีกนิด ได้พื้นที่กว้างขึ้นอีกหน่อย ไม่ต้องเท่าเจ้าตลาดหรอก รถจะน่าใช้มากกว่านี้

กลุ่มลูกค้าเค้าคือวัยรุ่น ไม่ใช่วัยแม่ไง

บางครั้งทำอะไรสุดโต่งก็ดีกว่าครึ่งๆกลางๆนะ

ยอดขายปัจจุบัน ผมว่าการสุดโต่งของเค้ามันประสบความสำเร็จแล้วนะ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 20, 2019, 14:41:57
มันมีเรื่องการผลิตเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยนะครับ ตัวเลขต่างๆที่ได้สั่งของไปแล้ว รวมทั้งรายงานต่างๆที่ส่งเข้ามาจากทั้งทางดีลเลอร์ หรือ เขต ของบ.รถนั้นๆ เค้าจะเชื่อตัวเลข/ข้อมูลพวกนี้มากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ทำไมค่ายรถถึงไม่ปรับปรุงจุดอ่อนของรถตัวเองครับ ยอดขายจะได้มากขึ้น
เริ่มหัวข้อโดย: bingoman ที่ ตุลาคม 21, 2019, 11:28:25
Mazda เค้ายืนจุดแข็งไว้ คือดีไซน์และขับสนุกครับ  คุณไม่ชอบความกว้าง ก็คือคุณไม่ใช่เป้าหมาย

Honda เก็บเสียงแย่ ประกอบห่วย  งั้นถ้าให้เขาทำให้ดี แล้วกลับมาใช้เครื่อง 2.0 ไม่โบ หรือเครื่อง 2.4 โบราณเอาไหม  เพราะรถราคาเท่าเดิมหรือใกล้เคียงเดิม  ยังไงค่ายรถไม่ใช่บริษัทการกุศลครับ เค้าต้องคุมต้นทุน

คุมต้นทุนเป็นอะไรที่สำคัญยิ่งกว่าการทำรถให้ล้ำ หรือทันสมัยอีก  และการพัฒนารถคันนึง ยิ่งฝั่งญี่ปุ่น  ถ้าฝ่ายต้นทุนกับฝ่ายวิศวกรให้ใครอำนาจเหนือกัน  บอกได้เลยว่าฝ่ายคุมต้นทุน