Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: peatsu ที่ ตุลาคม 22, 2019, 23:23:55
-
ปกติผมเปิดแอร์ 25 องศา ลมแอร์เบอร์ 1 เวลาหนาวๆ
จะได้ยินเสียงพัดลมทำงานแปบนึง แล้วก็ดับ บ่อยๆ แบบนี้มีข้อเสียอะไรไหมครับ
เคยขับรถยุโรปพัดลมมันจะหมุนสเตป 1 ตลอดเวลาที่เปิดแอร์ และมี สเตป2 เวลาเครื่องยนต์อุณหภูมิสูง
มันจะพวกอะไหล่มันจะทนไหมครับถ้าติดๆ ดับๆ แบบนี้ไปเรื่อยๆ
ปล. Mazda2 Diesel / Honda Civic FK
-
ปกติครับ ไม่สึกหร่อหรอกครับ ระบบตัดมันใช้เป็นวงจรไฟฟ้า ไม่ได้ใช้ระบบกลไกในการตัดต่อ
-
ของ Vios นี่น่ารำคาญมาก ติดๆดับๆทุก 15 วิ
-
Yaris โฉมแรก ผมก็ติดๆดับๆเหมือนกันครับ เป็นปกติครับ
-
ปกติครับ
-
แต่ถ้ายี่ห้อนิสสันนี่มอเตอร์พัดลมพังกันเป็นว่าเล่น
-
ยุ่น เป็นแบบ ตัดคอมฯแอร์ ตัดต่อบ่อย ปกติ
ยุโรปหลังปีสองพัน คอมแอร์ ต่อครั้งเดียวตอนติดเครื่องเปิดแอร์ คอมฯแอร์เปิดปิดน้ำยาด้วยตัวมันเอง หน้าคลัชจึงไม่ตัดเลยจนกว่าจะดับเครื่อง ...
-
ตอนได้ city'09 มาใหม่ๆก็็็็็็็็็็็แอบตกใ นึกว่าผิดปกติ แต่ถามช่างศูนย์และช่างข้างนอกเขาก็บอกว่าปกติรถรุ่นใหม่ จนทุกวันนี้รถ 10ปี 3แสนโลยังไม่ได้เปลี่ยนมอเตอร์พัดลมเป่าเครื่องเลยครับ 😄
-
แอร์เย็นไหมละครับ
ลองปรับเป็น 20 แล้วแอร์ยังตัดต่อแบบเดิมอยู่ไหมครับ
-
ไม่ต้องกลัวมันไม่พังง่ายหรอก
-
ถ้าฮอนด้า คลัชแอร์พังก่อนครับ
-
รถญี่ปุ่นหลายๆยี่ห้อออกแบบคลัชคอมฯแอร์แบบติดๆดับๆแบบนั้นล่ะครับ
ปัญหาคือหน้าคลัชคอมฯแอร์จะพังง่ายบางทีไม่ถึงแสนกิโลฯก็เริ่มไปแระ แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่
ซื้ออะไหล่หน้าคลัชเปลี่ยนราคาพันนิดๆ ก็ใช้ต่อได้เลยครับ
-
ถ้า HONDA นี่ ปกติ ของมันเลย พัดลมจะมี 2 ตัว
- พัดลมเครื่อง ทำงานเมื่ออุณหภูมิเครื่องถึง
- พัดลมแอร์ ทำงานตามคอมแอร์
- แต่ถ้า อุณหภูมิเครื่องสูงมาก อย่างซัดขึ้นเขามา แล้วจอด ต่อให้ปิดแอร์ พัดลมก็จะถูกสั่งให้ทำงาน 2 ตัวครับ
จาก CR-V G3 นะครับ
..........
ส่วน Nissan รุ่นหลังๆมา พัดลมเหลือตัวเดียว แต่ทำงาน 2 speed
- คอมแอร์ ถ้า Pulsar 1.8 คอมต่อทีเดียวตอนเปิด แล้วใช้วาล์วคอนโทรลน้ำยา (เหมือน optra และ พวกรถยุโรป) .. ไม่มีปัญหาเรื่องคลัชท์คอม แต่ วาล์วชอบพังแทน 55 (Optra ก็เป็น)
- ถ้า Pulsar 1.6 / DIG คอมแอร์ตัดต่อเหมือนญี่ปุ่นทั่วไป เจ้านี่เกินแสนก็จะพัง แต่ไม่แพง
-
พอจะเข้าใจละครับ ขอบคุณทุกท่าน
-
ปกติครับ
พัดลมตัดต่อตามการทำงานของแอร์ เป็นเรื่องปกติ
เหมือนแอร์บ้าน เมื่อไรแอร์ตัดพัดลมก็หยุด แอร์ต่อพัดลมก็กลับมาทำงานปกติ
ปัจจุบันรถยุโรปและญี่ปุ่นบางค่ายใช้ระบบคอนโทรลวาล์ว เสมือนแอร์อินเวอร์เตอร์
โดยพัดลมจะหมุนจังหวะแรกและทำงานตลอดเวลาทุกครั้งที่เปิดแอร์โดยไม่มีการตัดต่อ แต่ใช้การลดแรงดันน้ำยาในระบบแทน
แต่ถ้าเครื่องร้อนมาก ก็ยังทำงานจังหวะที่ 2 เหมือนเดิม
มอเตอร์พัดลมทนครับ ถ้าวิ่งในเมืองรถติดบ่อยเฉลื่ย 5 ปี แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดวิ่งข้ามอำเภอประจำอาจอยู่ได้เป็น 10 ปี
วิธีสังเกต เปิดฝากระโปรง เปิดแอร์ แล้วชำเมืองมองตรงพัดลม (ไม่ต้องก้ม) ถ้าหมุนปกติลมแรงและใบพัดไม่มีแกว่งก็ใช้ได้
แต่ถ้าเมื่อไรใบพัดเริ่มแกว่งและมีเสียงดัง รีบเปลื่ยนด่วนครับ
-
แต่ถ้ายี่ห้อนิสสันนี่มอเตอร์พัดลมพังกันเป็นว่าเล่น
+100 เลยครับ น้องมีนานี่พังเป็นว่าเล่น
-
มันปกตินิครับ ถ้าติดตลอดเวลาซิแปลก
พัดลมไฟฟ้า มันก็ทำงานแบบติดๆ ดับๆ แบบนี้ละครับ ยิ่งถ้าเป็นพัดลม 2 ตัว นี่จะติดบ่อยหน่อย
ถ้าพัดลมตัวเดียว อาจจะตัดไม่ค่อยบ่อยเท่าไหร่