Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: icedza ที่ ตุลาคม 23, 2019, 15:48:25
-
มีเพื่อนๆพี่ๆคนไหนเป็นเหมือนผมบ้าง
เวลาเปลี่ยนเลน กลัวว่าจะออกไปแล้วไปเป็นการปาดคันหลังที่กำลังมา เนื่องจากไม่มั่นใจในอัตราเร่ง
จนบางทีจะหลบรถที่จอดอยู่เลน 1 ก็ไม่ได้หลบกลายเป็นไปจ่อท้ายต่อคั้นนั้นแล้วรอจังหว่ะออก
ใช้รถสองคัน Strada 2.8 1996 และ Civic EL 2019
ตอนใช้ Civic ก็แก้ไม่หายครับ อาจเป็นเพราะไม่กล้ากดคันเร่งแรงๆด้วย
-
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่อัตราเร่ง ปัญหาคือคุณไม่มองล่วงหน้าไกลๆ พอขับไปใกล้จะถึงแล้วค่อยจะแซงมันก็เป็นแบบนั้น
-
ถ้าดูแล้ว แซงได้แต่ปาดหน้า ก็อย่าแซง
เอาไว้จังหวะชัวร์ ๆ ค่อยแซงครับ
อ้ตราเร่งเพียงพอแล้ว หัดกะระยะหน้ารถเอาไว้ครับ
จะได้ไม่เกี่ยวตูดคันหน้าครับ
-
เราเองก็เป็นค่ะ แต่ของเราเป็นเพราะความไม่มั่นใจและการอ่านความเร็วรถเลนข้างๆไม่ถูก ^^"
-
เกี่ยวไม๊ ว่าคุณอาจไม่มั่นใจในน้ำหนักเท้า และกำลังเครื่อง ?
ถ้าใช่ อาจต้องหาที่โล่ง ๆ ลองฝึก ลองทำหลาย ๆ รอบเพื่อให้มั่นใจครับ
-
ผมไม่เคยเจอปัญหานี้ เพราะผมวางแผนไว้เสมอว่าจะต้องแซงเมื่อไร
ข้างหน้ามีทางแยกหรือไม่
รถหลังรุ่นอะไร แรงแค่ไหน
ผมอ่านเกมตลอดเวลา
น้อยครั้งที่จะโดนกั๊กจอดแช่ทางซ้าย
-
สำหรับผมจะเปลี่ยนเลน เปิดไฟเลี้ยวขอทางก่อน จะเปลี่ยนเลนเมื่อมองกระจกข้างแล้วเห็นด้านหน้าของรถคันหลังทั้งหมด
-
ต้องฝึกมองกระจกข้าง ให้รู้ระยะกับความเร็วรถที่วิ่งมาก่อน และที่สำคัญ คือ จุดบอดที่กระจกข้างมองไม่เห็นครับ ถ้าวิ่งไม่เร็วจะหันไปมองหลังเพื่อความชัวร์ด้วยก็ได้ และก็อย่าลืมเปิดไฟเลี้ยว ส่วนเรื่องอัตราเร่ง ระดับ Civic แล้ว ผมว่า หายห่วงนะ เหยียบไปสัก 2-3 พันรอบอัตราเร่งก็มาแล้ว ส่วนน้ำหนักเท้านี่ ฝึกเหยียบบ่อย ๆ ก็จะชินเองครับ
-
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่อัตราเร่ง ปัญหาคือคุณไม่มองล่วงหน้าไกลๆ พอขับไปใกล้จะถึงแล้วค่อยจะแซงมันก็เป็นแบบนั้น
+1
บางคันมองไม่ไกล แถมยังมองไม่ออกว่าคันหลังมาเร็วแค่ไหน หรือมองออกแต่ไม่สนใจ ก็ออกมาขวางเลนมีเหมือนกัน
-
ปรับมุมมองกระจกมองข้างให้เหมาะสมไหม บางคนนี่ตั้งซะมองแต่ประตูรถตัวเอง ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าไม่เคยเห็นประตูรถตัวเองหรืออย่างไร ตั้งกระจกเอาแค่ระยะเห็นมือจับประตูรถตัวเองก็พอ ที่เหลือให้มันส่องไปรถเลนข้างๆ ได้กว้างขึ้น
ตอนแซงก็ลองประเมินระยะรถคันหลัง ถ้าเริ่มเห็นรถในกระจกแสดงว่าเขาอยู่ในมุมที่เริ่มใกล้เข้ามาแล้ว ยิ่งมาเร็วนี่แค่วินาทีเดียวเขาก็แซงเราไปแล้ว ตอนแซงก็อย่าไปกลัวคันเร่งพัง อย่าง Civic นี่เหยียบสักครึ่งระยะคันเร่งก็น่าจะพุ่งระดับนึงแล้ว เหยียบคันเร่งก็เหยียบไปเลย ไม่ใช่ยึกยักจะเร่งก็ไม่เร่ง แถมบางคันพี่แกแตะเบรคตอนแซง เพื่อ?
ปล. เบื่อที่สุดก็พวกมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะพวกชอบวิ่งขอบเลนขวา แล้ววิ่งเกาะแถวๆ ช่วงท้ายรถซึ่งเป็นจุดที่มองเห็นยาก เจอประจำไม่รู้เป็นโรคอะไรชอบแช่บริเวณนี้กันจัง พอปาดเข้าก็ทำเป็นมองหน้า
-
ต้องกะจังหวะ รถที่มาผ่าน กระจกข้าง
ว่ามาเรว แค่ไหน ถ้าจะไป ต้องได้ความเรวที่ มากกว่า คันหลัง
ปสก ล้วนๆครับ ใจกับเท้า ต้องตรงใจกัน :D
-
ต้องฝึกใช้กระจกรอบคันให้เป็นครับ กะระยะคันหลังความเร็วถ้ามาเร้วก็รอทีเลนเดิม ไม่ใช้หักเปลี่ยนเลนเลย รถมาเร็วเขาต้องเบรค ก่อนจะเปลี่ยนเลน เปิดไฟเลี้ยวรอไว้เลยให้คันหลังรู้ ไม่ใช้เปิดตอนจะเลี้ยวเปลี่ยนเลน
-
ผมเคยไม่มั่นใจ ตอนฝึกขับใหม่ๆ ครับ .. ด้วยว่า ยัง 'อ่าน' การจราจร ได้ไม่แม่น
และ ไม่คิดว่า คำแนะนำจะดี หรือ เหมาะสม กับผู้ขับขี่ทุกท่าน
แต่ ..
ลองแลกเปลี่ยนกันดู นะครับ .. :-[
1. ถ้าการจราจรไม่หนาแน่นนัก และ รถทำความเร็วได้ พอสมควร สิ่งที่ทำ คือ: ถ้าระยะได้ ให้เปิดไฟเลี้ยว สัก 1 วินาที พร้อมเบนหัวรถ เพื่อ 'ทดสอบ' คันที่ครองเลน นั้นๆ
หากเขาไม่ปรี่ เข้ามา แบบเอาเรื่อง .. ก็เข้าได้เลย ด้วยความเร็วสัมพันธ์
หากเขาปรี่เข้ามา ให้คงระยะการหนีบ แค่เขาผ่านได้ .. แล้วให้เข้าหลังเขา
2. ถ้าการจราจรหนาแน่น ค่อยๆตามกันไป มีมอเตอร์ไซค์ วิ่งเป็นแถว ระหว่างเลน สิ่งที่ทำ คือ: เปิดไฟเลี้ยว ลากยาว ประกาศให้พี่ป้าน้าอา ทุกคนรู้ ว่า ฉันอยากเข้า .. จากนั้น ให้ค่อยๆ 'หนีบ' เพื่อวัดใจ
มันจะมี gap โผล่ขึ้นมาเองครับ เราก็ค่อยๆเลื้อยเข้า อย่างนิ่มนวล
*****
เป็นกำลังใจให้ครับ
-
เมื่อ LaneWatch ไม่พอ ก็ใช้คันที่มี BLIS ครับ ถ้ากลัวปาดหน้าเวลาไฟเตือนขึ้นก็จงห้ามเปลี่ยนเลย (กลับกัน ถ้าคล่องอาจเปลี่ยนเลนได้แม้ไฟขึ้นโดยไม่ปาดหน้าเขา)
-
พูดยากแฮะ เอาว่าเปิดไฟเลี้ยวให้เค้ารู้ละกันครับ ไม่ว่าเปลี่ยนเลนปกติ หรือไปตัดหน้าเขาให้บี้คันเร่งของเราด้วย อย่าออกไปแล้วช้าเฉื่อยน่าจะโอเคอยู่
ถ้าเปลี่ยนเลนแบบไม่ชัวร์ว่าเค้ามาเร็วกว่ามากแค่ไหน ลองแบบทำทีท่าว่าจะเปลี่ยน แต่ยังไม่เปลี่ยน คันที่มาหลังเค้าจะทำคือ แว๊ปไฟใส่ แสดงว่าเค้ามาเร็ว หรือเค้าชะลอไม่มาหาเราง่ายๆก็ตีไฟเลี้ยวค้าง ออกไปเลยอย่ายึกยักมากและช่วยบี้คันเร่งพอจบ
-
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่อัตราเร่ง ปัญหาคือคุณไม่มองล่วงหน้าไกลๆ พอขับไปใกล้จะถึงแล้วค่อยจะแซงมันก็เป็นแบบนั้น
+1
บางคันมองไม่ไกล แถมยังมองไม่ออกว่าคันหลังมาเร็วแค่ไหน หรือมองออกแต่ไม่สนใจ ก็ออกมาขวางเลนมีเหมือนกัน
+1 จริงครับ จะแซงคันหน้าต้องดูข้างหน้าคันนั้นด้วยว่าโล่งไหมเราจะแซงพ้นไหม ถ้ามองให้ไกลจะหมดปัญหาเรื่องไปปาดหน้าเค้กคันอื่นเลย คือถ้าจังหวะมันไม่ได้ก็ขับตามเขาไปก่อนเถอะไม่ต้องรีบเปลี่ยนเลนมันอันตรายครับ ที่สำคัญต้องเปิดไฟเลี้ยวด้วยครับ
-
ของผมจะเป็นอารมว่า อยากขับเรื่อยๆ ไม่อยากเค้นเครื่อง เวลาจะเปลี่ยนเลนก็จะรอให้โล่งจริงๆ กลัวเข้าไปแล้วช้าคันที่อยู่ในเลนเขาต้องเบรค
-
ไม่ได้ขับ มาสด้า 3 นะครับ
พอดีผมเจอแบบจขกท.คนนึงเมื่อเช้า จะเปลี่ยนเลน ตีไฟเลี้ยวแล้วเข้ามาเลย ทั้งๆที่ผมขับตีคู่อยู่กับเขา ไม่รู้ว่าคิดอะไร รึไม่เคยดูกระจกมองข้างเลย เกือบชนอ่ะวันนี้ ดีหักหลบทัน (โชคดีเลนซ้ายเป็นเไหล่ทางกว่าพอควร พอให้โยกหลบได้)
ยังไงก็ดูระยะห่างให้พอด้วยครับ แต่เคยผมนี่ ไม่มีระยะห่างเลยด้วยซ้ำ หักเลี้ยวมาได้ไงไม่รู้ โคตรเซ็ง
-
เข้าใจว่าน่าจะมีปัญหาเรื่องการกะระยะห่างที่เหมาะสมนะครับ
พอจะแนะนำอย่างงี้ครับ
- ด้านหน้าต้องมองให้ใกลและกะระยะให้เหมาะกับความเร็วขณะนั้น คาดการณ์ล่วงหน้า เตรียมตัวปรับลดเกียร์ หรือคิกดาว์น เพื่อเรียกกำลังรถ
- มองกระจกข้างว่ามีรถเข้ามาในระยะที่เราจะแซงมั๊ย แต่การมองมุมนี้จะมีจุดอับสายตาอยู่และการกะระยะจากกระจกมองข้างจะทำได้ไม่ดีนัก
- มองกระจกมองหลังว่ารถที่อยู่ด้านหลังขวาอยู่ใกล้หรือใกล(กระจกหลังจะกะระยะได้ง่ายกว่ากระจกทองข้าง)เพื่อเตรียมตัดสินใจแซงเปิดไฟเพื่อขอทาง
- ถ้าทุกอย่างเคลียร์ มองกระจกข้างอีกครั้งแล้วปรับลดเกียร์ หรือคิกดาว์นเร่งแซง
ทุกอย่างต้องฝึกให้สัมพันธ์กันนะครับ อ้อ ถ้าวิ่งถนน 3 เลนแล้วอยู่เลนกลางจะเร่งแซงทางด้านขวาควรมองเช็คกระจกข้างด้านซ้ายด้วยนะครับเพราะบ่อยครั้งจะมีประเภทแซงซ้ายมาจากด้านหลังแล้วเข้าช่องจะแซงด้านขวาที่เรากำลังเตรียมจะแซงอยู่บ่อย
-
ผมก็เป็นครับ แต่ถ้าจังหวะมันได้ ความเหมาะสมได้ เราก็ออกครับ
ถ้าออกไปแล้วรู้เลยว่าจะปาดใครเข้า ผมก็ไม่ทำครับ
-
ต้องขับให้ชินเครื่อง รู้มิติรถ และ ชินถนนครับ ขับบ่อย ๆ กล้าตัดสินใจ รู้กำลังรถ
มองไปไกล ๆ วางแผนดูทางเป็นระยะ ๆ
หากไม่ชำนาญพื้นที่ ผมก็ขับไม่เร็วครับ 8)
แต่ถ้าทางตรงก็อัดโล้ด :P แต่วันก่อนโดนจับด่านแถวปากช่อง ฐานขับเร็ว