Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Seadog ที่ ตุลาคม 24, 2019, 15:20:59
-
สอบถามเพื่อนสมาชิกครับ Altis Hybrid Entry ราคา 939,000 บาท แพงขึ้นจากตัว 1.6G 70,000 บาท แต่ได้ระบบ Hybrid กับออฟชั่นที่มากกว่าตัว 1.6G นิดหน่อย ผมใช้รถวันละ 100 กิโล ในะระยะยาวประมาณ 10 ปี มีข้อสงสัยว่าค่าน้ำมันที่ประหยัดไปจะคุ้มค่าบำรุงรักษากับราคาขายต่อไหมครับ แล้วอัตราเร่งดีกว่า 1.6G แบบรู้สึกได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ
-
ผมว่าคุ้มนะ ได้อัตราเร่งดีขึ้น จังหวะเร่งแซงไม่เหนื่อยมาก
ค่าน้ำมัน ตีซะว่าประหยัดไป กม ละ 30 สตางค์ ประหยัดไป วันละ 30 บาท
เดือนละ 1 พัน ปีละ 12000 สิบปี เซพไป 1.2 แสน
ยิ่งถ้าช่วงรถติดๆยิ่งประหยัดกว่านี้
-
เห็นขับวันละ 100 โล ผมว่าคุ้มแน่นอนครับ
-
ส่วนตัวคิดว่าคุ้มครับ toyota ทำราคา HV ของ altis รอบนี้มาดีเลยทีเดียว 100 กิโลต่อวันก็ถือว่าไม่น้อยขับดีๆ ผมว่าประหยัดค่าน้ำมันได้ครึ่งนึงของรถปกติเลยนะครับ
-
คุ้มครับ เน้นเป็นรถใช้งานหลักไปเลยครับ ขับเยอะๆครับ จะคุ้มมากเปลี่ยนอะไหล่ศูนย์ให้ทันรอบที่จะหมด วารันตี ยืนอายุครึ่งเวลาได้อีก 1ช่วงเลยครับ
-
ถ้าไม่ติด gas ไป hybrid
ถ้าจะติด gas ก็ต้องตัวธรรมดา
-
ถ้าโจทย์คือรถไฮบริด ในงบนี้ยังไงก็คุ้มครับ
-
ถ้าใช้ 10 ปี ควรเป็น ผมว่าตัวท็อปไปเลยดีกว่า
ใช้ไปนาๆ เวลาเจอของใหม่ จะได้ตัดกิเกส เออ รถเราก้มีอยู่เว้ย ยังไม่เปลี่ยน อะไรงี้
อย่างผมรถตอนนี้ เข้าปีที่ 8 ละ มีบลูทูธ esp เบาะหนัง อะไรครบหมด ออพชั่นเท่าๆกับหรือเหมือนรถใหม่ที่ขายในปัจจุบัน กะใช้ยาว 10 ปี
ถ้าคันต่อไปที่จะซื้อก็คงไปรถไฟฟ้า หรือรถที่มีระบบช่วยขับไปเลย ใช้ยาวๆ 10ปีเหมือนเดิม อะไรแบบนี้
-
ถ้าเอาส่วนต่างมาเป็นตัวตั้งก็คุ้มครับ
แต่มองว่า altis hv ตัวนี้ใช้ยาวๆคุ้มแน่ๆ ถ้างบไม่ใช่ปัญหาขยับไปเล่นรุ่น mid ก็ได้นะครับ
ของที่เพิ่มมา จอ กล้อง เบาะไฟฟ้า เบาะหลังพับ 60/40 ชาร์ตไร้สาย บลาๆ
มันดูเป็นของสมัยใหม่ที่อีก 10 ปีมันจะยังน่าใช้อยู่ รถใหม่ในอนาคตเผลอๆไม่หนีกันมาก มันจะทำให้รู้สึกอยากใช้รถคันนี้อีกนานๆเข้าไปอีก
-
ลองประเมินคร่าวๆ สมมุติฐานที่น้ำมันลิตรละ 30
ตัวธรรมดา 12กม/ลิตร = 30/12 = 2.5 บาท/กม
ตัวไฮบริต 17กม/ลิตร = 30/17 = 1.77 บาท/กม
ต้นทุนน้ำมันส่วนต่าง 0.73 ต่อกิโลเมตร
ต้นทุนออฟชั่น ไฮบริทมีมากกว่า
ใช้รถวันละ 100 กิโลเมตร (เฉลี่ยเดือนละ20วัน = 2,000 กิโลต่อเดือน = 24,000 กิโลต่อปี = 240,000 กิโลต่อ10ปี)
ความประหยัดน้ำมัน กิโลเมตร*0.73
ต่อเดือน = 1,460 ต่อเดือน
ต่อปี = 17,520 ต่อปี
ต่อ10ปี = 175,200 ต่อ10ปี
ยังมีค่าความพอใจในออฟชั่นที่ไม่สามารถตีมูลค่าเป็นเงินได้
ยังมีค่าดูแลรักษารถไฮบริทที่อาจจะมากกว่า
อยู่ที่พิจารณาครับ เคยเจอการตัดสินใจแบบนี้มาก่อน
-
ใช้เยอะแบบนี้ hybrid คุ้มแน่นอนครับ
-
ถ้าเอาส่วนต่างมาเป็นตัวตั้งก็คุ้มครับ
แต่มองว่า altis hv ตัวนี้ใช้ยาวๆคุ้มแน่ๆ ถ้างบไม่ใช่ปัญหาขยับไปเล่นรุ่น mid ก็ได้นะครับ
ของที่เพิ่มมา จอ กล้อง เบาะไฟฟ้า เบาะหลังพับ 60/40 ชาร์ตไร้สาย บลาๆ
มันดูเป็นของสมัยใหม่ที่อีก 10 ปีมันจะยังน่าใช้อยู่ รถใหม่ในอนาคตเผลอๆไม่หนีกันมาก มันจะทำให้รู้สึกอยากใช้รถคันนี้อีกนานๆเข้าไปอีก
เห็นด้วยครับ เพิ่มอีก5หมื่นเอาmidสบายใจ
แต่ถ้าไม่สนoptionเลยจริงๆก็entryก็ไม่น่าเกลียดอะไร
-
ระบบ Hybrid มันประหยัดตอนใช้ แต่มันมีต้นทุนแฝงในระบบอยู่ เคยลองคำณวนเล่นๆแล้วจบพอๆกันกับรถน้ำมันธรรมดา ตัวแบตคงได้เปลี่ยนฟรีในประกัน แต่ตัวระบบมันประกันแค่ 5ปี
เคยเทียบ CHR hybrid กับรถธรรมดาที่ option ใกล้ๆกัน
ปล.ตอนนี้ออก HS มาแล้ว 5วัน ยังดีอยู่ ยังไม่พัง ไฟหน้าไม่ติดทั้งวันเหมือน CHR มี USB เยอะกว่า มี Auto Pilot ที่ความเร็วต่ำ ถูกใจมาก ถ้าไม่พังซะก่อน
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ต้องบอกก่อนว่าผมไม่ได้ตั้งธงว่าจะเอารถ Hybrid นะครับ เพียงแต่เห็นว่าราคาเจ้าตัวนี้มันใกล้ตัว 1.6G
ส่วนเรื่องค่าน้ำมันตามที่หลายท่านคำนวณ ประหยัดไปได้เยอะจริงครับ แต่ค่าบำรุงรักษาระบบ Hybrid ในระยะยาว
กับราคาขายต่อก็ยังทำให้ผมลังเลอยู่ดีว่ามันจะทะลุค่าน้ำมันที่ประหยัดไปหรือเปล่านี่แหละครับ
-
เมื่อเทียบกับค่าบำรุงรักษาและราคาขายต่อ ประหยัดเงินจากน้ำมันได้แค่ใหน สุดท้ายไฮบริดจ์สู้น้ำมันเพียวไม่ได้ครับ
แต่ถ้าคำนึงอัตราเร่ง ออพชั่น ลดมลพิษ อันนี้แต่ละคนคิดไม่เหมือนกันครับ
-
ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีรถสันดาปเป็นรถไฟฟ้าครับ ดังนั้นระยะยาวไม่น่าเล่นเท่าไหร่ ถึงตอนนั้นนำมันคงหาเดิมยาก เป้นสถานีชาร์จแทนไปหมด
ปล. ที่ราคาคัวรถไม่แพงเพราะรัฐอุ้มภาษีอยู่ แต่พอถึงเวลาซ่อมจริง รัฐไม่ได้อุ้มอะไหล่ มีแนวโน้มอาจซ่อม และราคามือสองน่าจะร่วงจากผลของราคาอะไหล่
-
hybrid ครับ เรื่องความประหยัดก็ส่วนนึง สิ่งที่ตามมาก็เรื่องปล่อยมลพิษบนท้องถนน้อยลง
-
คุ้มนะ เทียบกับ Prius รุ่นล่าง, Jazz Hybrid รุ่นบน ทั้งที่หากมองราคาสองตัวนี้เมื่อหลายปีก่อน เอาเลยครับ
-
ไม่แน่ใจว่าเบี้ยประกันชั้น 1 ยังแพงอยู่ไหม ชนทีซ่อมเป็นแสน อย่างที่พี่จิมมี่บอกตอนนี้ไฮบริดยังไงก็ไม่คุ้มทุน
-
เหมาะครับ ถ้าเจอรถติดแบบคนแฟนผม
ก่อนหน้านี้ขับ bmw x1 จากบางบอนไปทำงานสาทร ทุกวันตอน 10 โมง
เสียค่าน้ำมันสัปดาห์นึง 1000-1500 พอนางได้ CHRคันใหม่มาเติมสัปดาห์นึง 800 ได้เกือบ 2 สัปดาห์เลยนะ
ค่าใช้จ่ายอื่นๆไม่ได้หนักกว่ารถทั่วไปหรอกครับจากพรีอุสเก่าของผมที่่ขายต่อไปแล้ว วิ่งมา 800000 กิโลทุกอย่างทำตามปกติหมด
-
คุ้มครับ ขับวันละร้อยโล
หลายสมมติฐานคือน้ำมันจะราคาคงที่ 30 บาทไปอีก 10ปี
ตอนผมซื้อพรีอุสนั่นลิตรละ 40 บาท 555
-
ผมให้วิธีการคิดและข้อมูลแบบนี้ไปลองพิจารณาดูนะครับ
คุ้มไหม? ความคุ้มค่าในการใช้รถ หลักๆก็มีเรื่อง running cost ของมัน (อัตราการใช้เชื้อเพลิง เช็คระยะ รายการสิ้นเปลือง อะไหล่ตามระยะ ค่า maintenance) และ reselling price ของมันครับ (คือขายต่อยากง่าย มูลค่าเป็นยังไง)
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคิดง่ายๆ ไฮบริดจะประหยัดกว่ารถน้ำมันราวๆ 0.7-1.2 บาทต่อ กม. ที่วิ่งๆไป แล้วแต่ลักษณะเส้นทางและพฤติกรรมการขับ ถ้าเอากลมๆ ตีว่าต่างกัน กม. ละ 1 บาทก็ได้ครับ วิ่งเดือนละ 3000 กม. ก็พอๆกับผมใช้เหมือนกันนะ ปีนึงก็ประหยัดค่าน้ำมันไป 36,000 บาท 10 ปีก็ 360,000 บาทครับ Altis ผมเคยใช้ 1.6G หน้าแบน ตัวนั้นขับใช้งานจริงๆ กินน้ำมัน E20 แถวๆ 13-15 นอกเมือง และ 9-12 โลลิตรในเมือง CHR ผมตอนนี้เติม E20 วิ่งอยู่นอกเมือง 18-21 ในเมือง 15-17 ลองเอาราคา E20 มาเปรียบเทียบดูครับ วันนี้ลิตรละ 23.54 บาท ผมตีให้กลมๆไป 25 บาทละกันเผื่อขึ้นด้วย ให้คำนวนแล้วง่ายด้วย จะได้ว่า Altis นอกเมือง 1.78 บาท ในเมือง 2.38 บาท CHR ได้ 1.28นอก/1.56ใน ก็คือต่างกันราวๆ 0.5/0.8 บาท (ซึ่ง Altis HV น่าจะประหยัดกว่าเพราะรถเบากว่า ไม่ต้านลมเท่า CHR เครื่องเดียวกัน)
เรื่องเช็คระยะ อะไหล่สิ้นเปลือง อะไหล่ตามระยะ พวกนี้เหมือนรถเบนซินราคาเท่าๆกันครับ
แต่พวกอะไหล่ระบบไฮบริดที่บ่นๆว่าแพงกัน ตอนนี้ราคาถูกลงมามากมายแล้ว มีพวก rebuilt รับประกันโดยโตโยต้าขาย แถมถ้าแบตเสียช่างก็ซ่อมแยกเซลล์เป็นแล้ว ก็เสียแค่หลักพันบาท พวกคอมพ์แอร์ไฟฟ้า หรือพวก inverter ตัวเบรค อะไรต่างๆ พวกนี้ราคาสูงกว่ารถเบนซินจริงครับ แต่โอกาสเสียหายโดยตัวของมันเองก็เท่าๆกันนั่นแหละครับไม่ใช่ว่ามันจะเปราะกว่านะ ถ้าคิดว่าแพงอยากให้ลองเช็คราคาอะไหล่พวกนี้ของเบนซินประกอบกันครับ - ดังนั้นที่ต่างกันจริงๆก็พวกอะไหล่ที่ไม่ได้มีในรถเบนซินมากกว่า ซึ่งผมใช้พรีอุสมา7-8 ปีก็ไม่มีอะไรเสียหายครับ ปกติดี ให้ระวังแค่เกิดอุบัติเหตุหนักแล้วไม่ได้ทำประกันไว้ หรือเคลมไม่ได้ แบบนั้นกระอักแน่ครับ (ซึ่งพวกรถเบนซินก็เช่นกัน)
ลองพิจารณาเรื่องราคาขายต่อดู ผมเชื่อว่าอีก 10 ปีข้างหน้า แนวโน้มรถใช้ไฟฟ้าจะมาแรงมากกว่ารถใช้น้ำมัน ดังนั้นรถน้ำมันราคาอาจจะตกมากกว่านี้เพราะต้องบำรุงรักษามากชิ้นส่วนกว่า อัตราสิ้นเปลืองก็มากกว่า เลยไม่คิดว่าปัจจัยราคารถไฮบริดมือสอง ณ ตอนนั้นจะแตกต่างกับรถน้ำมันมากมายนัก ถ้ากังวลมากๆ ลองเปิดดูราคา CHR HV Mid เทียบกับ CHR 1.8 Mid ครับ
-
ซื้อมาใช้งานส่วนตัวคิดว่าคุ้มนะครับ แต่ถ้ายังติดใจเรื่องขายต่อกับค่าอะไหล่ก้อมองตัวเลือกอื่นเถอะครับ :-\
-
คุ้มครับ ขับเยอะวันละ 100 โล
-
ใช้เยอะแบบนี้ hybrid คุ้มแน่นอนครับ
+1
-
คุ้มนะครับ
วันก่อนเพื่อนขับตัว hybrid รุ่น top
ตามหน้าจอ 26-29 กิโล / ลิตร ขับทางไกล ความเร็ว 100-120 ประหยัดจริง ๆ 8)