Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Rung ที่ ตุลาคม 25, 2019, 21:32:05
-
เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2562 เว็บไซต์เดอะซัน เผยรายงานอุบัติเหตุสลด ดร.โอมาร์ เอวาน นายแพทย์ชาวอเมริกันวัย 48 ปี และคุณพ่อลูกห้า ประสบอุบัติเหตุขับรถยนต์เสียหลักพุ่งเข้าชนต้นปาล์ม ในเมืองฟอร์ตลอเดอร์เดล รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยเหตุสะเทือนใจในครั้งนี้ เกิดจากระบบของรถยนต์เทคโนโลยีสุดล้ำ Tesla ล็อกขังคนไว้ด้านใน ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถช่วยชีวิตได้
ที่มา https://hilight.kapook.com/view/195348
-
ถึงแม้ว่าทุบหน้าต่างได้ แต่การเปิดประตูนั้น ย่อมเร็วกว่า
แล้ว Range Rover Velar ก็น่ากลัวเหมือนกัน
สงสัยผู้ขับจะปิด Auto pilot และเร็วๆนี้ Tesla คงupdate software ให้เปิดประตูได้ง่ายขึ้น เวลาเกิดอุบัติเหตุ
-
ต้องออกแบบให้ มือเปิดมันโผล่ออกมา ถ้าถุงลมนิรภัยทำงาน พร้อมกับ ปลดเซนทรัลล็อค (อันหลัง คิดว่า มีอยู่แล้ว)
ว่าก็ว่า เกิดเหตุแบบนี้ ฟาดกระจกทีเดียว แล้วเปิด ไม่ดีกว่าเหรอ (หมายถึงเคสนี้) ทำไม ถึงรอกันเพียบ จนไฟลุกก็ไม่รู้สิ
-
ต้องออกแบบให้ มือเปิดมันโผล่ออกมา ถ้าถุงลมนิรภัยทำงาน พร้อมกับ ปลดเซนทรัลล็อค (อันหลัง คิดว่า มีอยู่แล้ว)
ว่าก็ว่า เกิดเหตุแบบนี้ ฟาดกระจกทีเดียว แล้วเปิด ไม่ดีกว่าเหรอ (หมายถึงเคสนี้) ทำไม ถึงรอกันเพียบ จนไฟลุกก็ไม่รู้สิ
กลัวรถพังมั้งครับ
-
ถึงมีมือจับประตู
แต่ถ้าไม่ได้ปลดล็อก
ก็เปิดประตูไม่ได้อยู่ดีป่ะครับ
-
ถ้าทุบก็น่าจะรอด หรือกลัวโดนด่าแบบคุณแม่ MG เมืองไทย
-
ปกติรถใหม่ๆหลายรุ่นถ้าถุงลมกางมันปลดล็อคให้นี่ครับ รวมถึงมีลดกระจก และเปิด Moon roof ด้วยนะ
-
แล้วทำไมไม่ทุบกระจกหละ ง่ายกว่าและเร็วกว่าเปิดประตูอีกนะ ไม่เข้าใจ
-
รถที่ไม่มีเชื่อเพลิง มีแต่แบตเตอร์รี่ ... กลับมีไฟลุกไหม้ได้ และไหม้ไม่หยุดซึ่งสาเหตุมาจากแบตฯ ...
มันน่ากลัวกว่ารถน้ำมันอีก ....
ต่อไปต้องมีรถ EV ระเบิดเพราะแบตเหมือนมือถือระเบิดแน่นอน ...
-
ที่ไม่ทุบกระจก คาดว่าช่องหน้าต่าลนั้นแคบเกินกว่าที่คนขับจะออกมาได้แน่ๆครับ ส่วนการล็อคประตูที่คนภายนอกเปิดไม่ได้นั้นก็พบในรถแทบทุกยี่ห้อ แต่รถทำไมตอดไฟโคตรง่ายเลย และไม่มีมาตรการที่จะป้องกันหรือช่วยเหลือเลยหรือไง สำหรับรถยี่ห้อขี้โอ่ยี่ห้อนี้
-
battery lithium เวลาติดไฟแล้วมัน เกิดปฏิกิริยาระเบิดไปเรื่อยๆ หยุดไม่ได้ จนกว่าจะไหม้หมด เหมือนแบตมือถือนั่นละ ยิ่งเอาน้ำไปดับ มันก็ดับไม่อยู่ ดังนั้น จึงคิดค้นสาร stoba ขึ้นมา พอเวลาแบตมันร้อนและระเบิด ตัว stoba มันจะแปลงร่างเป็นเจลไปหุ้มแบต ทำให้ไม่ระเบิดต่อๆ กันไป
สาร stoba มีใช้กับรถบางยี่ห้อเท่านั้น ซึ่ง tesla ไม่ได้ใช้
-
ติดที่ระบบ ถือว่าการออกแบบไม่สมบูรณ์นะครับ
-
น่ากลัวครับ ยี่ห้ออื่นไม่ค่อยเป็นข่าวเลย
-
battery lithium เวลาติดไฟแล้วมัน เกิดปฏิกิริยาระเบิดไปเรื่อยๆ หยุดไม่ได้ จนกว่าจะไหม้หมด เหมือนแบตมือถือนั่นละ ยิ่งเอาน้ำไปดับ มันก็ดับไม่อยู่ ดังนั้น จึงคิดค้นสาร stoba ขึ้นมา พอเวลาแบตมันร้อนและระเบิด ตัว stoba มันจะแปลงร่างเป็นเจลไปหุ้มแบต ทำให้ไม่ระเบิดต่อๆ กันไป
สาร stoba มีใช้กับรถบางยี่ห้อเท่านั้น ซึ่ง tesla ไม่ได้ใช้
ขอบคุณในการให้ข้อมูลครับ
-
รถที่ไม่มีเชื่อเพลิง มีแต่แบตเตอร์รี่ ... กลับมีไฟลุกไหม้ได้ และไหม้ไม่หยุดซึ่งสาเหตุมาจากแบตฯ ...
มันน่ากลัวกว่ารถน้ำมันอีก ....
ต่อไปต้องมีรถ EV ระเบิดเพราะแบตเหมือนมือถือระเบิดแน่นอน ...
ขึ้นชื่อว่าแบตเตอรี่แล้ว ยังไงก็มีโอกาสติดไฟ
เพราะแบตเตอรี่เป็นไฟกระแสตรง มี + และ มี -
เมื่อโลหะผู้ให้กำเนิดทั้ง 2 ประจุมาแตะกัน มันก็จะเกิดการไหม้ขึ้นได้
แผ่นกั้นแบบแข็งของโตโยต้าน่าจะเป็นคำตอบเรื่องความปลอดภัย แต่... ขนาดของมันจะไม่เล็กแบบ li-ion ด้วยขนาดที่เท่ากันแต่อาจให้ watt น้องกว่า